Modern Retro สีสัน x ความเรียบง่าย │ ความแตกต่างที่ลงตัว

The 60’s, the 70’s and the 80’s are back to 2017

เมื่อสไตล์การตกแต่งบ้านจากปี 1960 มามิกซ์กับสไตล์ในปัจจุบัน จึงเกิดเป็นการตกแต่งบ้านสไตล์ Modern Retro

“รูปทรง  – สีสัน – ร่วมสมัย”

3 องค์ประกอบของสไตล์โมเดิร์นเรโทร สไตล์การตกแต่งบ้านของปี 2017

เมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้านสไตล์บ้านสไตล์เรโทร ภาพแรกที่หลายคนนึกถึงน่าจะเป็นความเก่าย้อนยุค มีความ vintage เล็กๆ หรือการมิกซ์แอนด์แมทช์ของในห้องที่มีสีสันฉูดฉาดมากมาย แต่ที่จริงแล้วสไตล์เรโทรมีความเป็นมาและแตกต่างจากสไตล์อื่นอย่างไร?

Retro

สไตล์การตกแต่งบ้านที่รับอิทธิพลจากยุค 50′s, 60′s และ 70′s สไตล์เรโทรมีเอกลักษณ์ในเรื่องของสีสันที่นำมาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งจะมีความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา รวมถึงรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งห้องที่มีดีไซน์ที่แตกต่างแต่ยังคงความเรียบง่าย และสุดท้ายคือ ความร่วมสมัย ทั้งในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานที่ใช้ได้จริง และรูปแบบการตกแต่งที่มีความผสมผสานกันของการตกแต่งในปัจจุบันและความย้อนยุคของในยุคเก่าๆ

Modern Retro

สไตล์การตกแต่งบ้านที่นำการใช้สีสันของสไตล์เรโทร มาผสมผสานกับความเรียบง่ายของสไตล์โมเดิร์นอย่างกลมกลืน โดยเน้นการใช้พื้นหลังที่มีสีเรียบง่าย แต่นำองค์ประกอบของเรโทรมาตกแต่งผ่านเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่ง ที่มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ หรือสีสันที่สดใส อย่างเช่น โคมไฟรูปทรงเท่ๆ กรอบรูปที่มีสีสัน นาฬิกาดีไซน์แปลกตา และหมอนอิงหรือพรมที่มีลวดลาย

รูปทรง

modern-retro-trend-2017_sansiri-blog-4
credit: allofdesign.net
modern-retro-trend-2017_sansiri-blog-5
credit: vintageindustrialstyle.com

การตกแต่งสไตล์เรโทร นิยมใช้เฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรียบง่าย แต่เด่นด้วยดีไซน์ที่สามารถวางเพียงชิ้นเดียวก็ทำให้ห้องดูเก๋และแตกต่าง อย่างตู้ไม้ที่ดีสีและดีไซน์เรียบง่าย แต่แฝงด้วยดีไซนืที่ไม่เหมือนใครเช่นเดียวกัน

สีสัน

modern-retro-trend-2017_town-avenue-time_sansiri-blog (2)_tn
ภาพจากโครงการ ทาวน์ อเวนิว ไทม์ ท่าข้าม 16
modern-retro-trend-2017_sansiri-blog-8
credit: decorfacil.com

ย้อนวันวานด้วยสีสันฉูดฉาดจาก 80’s สไตล์เรโทรในตอนนั้นมักถูกตกแต่งด้วยสีสันสดใสอย่าง เหลืองมะนาว ส้ม หรือเขียว เมื่อนำมามิกซ์กับความเรียบง่ายในปัจจุบัน – ห้องสีขาว เฟอร์นิเจอร์สีดำและเทา กลายเป็นห้องนั่งเล่นโมเดิร์นเรโทรที่มีสีสันที่ลงตัว

modern-retro-trend-2017_town-avenue-songkwae_sansiri-blog
ภาพจากโครงการ ทาวน์ อเวนิว สองแคว
modern-retro-trend-2017_habitia-bond_sansiri-blog
ภาพจากดครงการ ฮาบิเทีย บอนด์ ราชพฤกษ์
credit: designismine.blogspot.co.il
credit: designismine.blogspot.co.il
modern-retro-trend-2017_sansiri-blog-6
credit: westelm.co.uk

หรือถ้าสีสันฉูดฉาดจากยุค 80’s ยังไม่ใช่สไตล์คุณ ในยุค 60’s สไตล์เรโทรได้มีการใช้สีโทนพาสเทลมาออกแบบตกแต่งห้อง ผ่านองค์ประกอบต่างๆ อย่างเช่น พรมที่มีลวดลายแพทเทิร์นและสีที่ค่อนข้างโดดเด่น กรอบรูปเก๋ๆ และเฟอร์นิเจอร์สีสด

DIY tips: เติมแต่งสีสันให้ห้องของคุณ ง่ายๆ ด้วยสไตล์เรโทร

modern-retro-trend-2017_sansiri-blog
Credit: vintagerevivals.com

ถ้าคุณอยากแต่งเติมห้องของคุณให้มีชีวิตชีวามากขึ้น การเพนท์กำแพงด้วยสีสันสดใสเป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำเองได้ ซึ่งคุณสามารถเลือกสีได้ด้วยว่าคุณอยากให้ห้องของคุณเป็นสไตล์เรทโทรในยุคไหน 1960? หรือ 1980?

modern-retro-trend-2017_sansiri-blog-10
Credit: poppyseedliving.blogspot.com

อีกหนึ่งวิธีการตกแต่งที่คุณสามารถเพนท์ได้ตามที่คุณต้องการ คือ การเพนท์เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งในห้อง

Sansiri Blog Tips: เลือกเพนท์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว โดยลวดลายที่เพนท์ต้องมีแพทเทิร์นอย่างชัดเจน และสีที่ใช้เพนท์ควรเลือกสีที่ตัดกัน จะทำให้ห้องดูมีสไตล์และไม่รกตา

อีกหลากหลายเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน

DLY │ Design Loft-style Yourself: ไอเดียแต่งบ้านง่ายสไตล์ลอฟท์

 5 คาแรกเตอร์ แต่งห้องสไตล์ New York Loft

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?