ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง”
พลังสื่อในยุคดิจิตอล
สู่การครองใจคนทั่วโลก

Moo Dengcr. pic : Facebook ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

นาทีนี้คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก “หมูเด้ง” ฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลและดังไกลไปทั่วโลก เรียกได้ว่า หมูเด้งเป็นซุปตาร์เมืองไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ทำให้คนทั่วโลกอยากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย แล้วทุกคนสงสัยไหมคะว่าทำไม หมูเด้ง ถึงมีคนรักและเป็นกระแสนิยมมากมายขนาดนี้

 วันนี้ Sansiri Blog จะมาเล่าถึง ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่ดังไกลไปทั่วโลก ความน่ารักของสัตว์ เด็กทารก สิ่งของ ส่งผลต่อความสุข และ Social Media ทำให้เกิดวัฒนธรรมร่วมกัน รวมถึงความแตกต่างระหว่างฮิปโปโปเตมัสและฮิปโปโปเตมัสแคระมาเล่าให้ฟังกันค่ะ 

Moo Dengcr. pic : bbc.com

ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่ดังไกลไปทั่วโลก 

กลายเป็นปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” กันไปเลยทีเดียว หลังสวนสัตว์เขาเขียว จังหวัดชลบุรี โพสต์คลิปวิดีโอและรูปภาพ สุดน่ารักของฮิปโปโปเตมัสแคระที่ชื่อ “หมูเด้ง”  ลงในโลกโซเชียลจนกลายเป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วประเทศไทยและตอนนี้ยังโด่งดังไปไกลทั่วโลก  เริ่มจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และสหรัฐอเมริกา การันตีได้จากการที่ นิตยสารและสำนักข่าวชื่อดังอย่าง Time ยังลงข่าว ในฝั่งทวีปยุโรปยังได้นำหมูเด้งไปทำมีม ไม่ว่าจะเป็นในวงการกีฬา ภาพยนตร์ ฯลฯ จึงสะท้อนให้เห็นว่า หมูเด้ง ดังไกลแล้วจริงๆ  

หากถามว่าทำไมหมูเด้ง ถึงดังขนาดนั้น คงเป็นเพราะสื่อโซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลมากในสังคมยุคปัจจุบัน เนื้อหาที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตจะถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วบนสื่อสังคม
ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่คนนิยมเล่นไม่ว่าจะเป็น Facebook Tiktok  x ฯลฯ เนื้อหาจะถูกเผยแพร่ในรูปแบบวิดีโอ ข้อความ รูปภาพ หรือ มีม จนถูกพูดถึงจำนวนมากกลายเป็น “ไวรัล” เพราะเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ ตลก จะดึงดูดทำให้คนจำนวนมากหันมาสนใจและแชร์ต่อในระยะเวลาอันรวดเร็ว 

เห็นได้จากการสำรวจข้อมูลการพูดถึง หมูเด้ง ฮิปโปโปเตมัสแคระ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ใช้เครื่องมือ DXT360 (เครื่องมือที่ฟังเสียงคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางโลกออนไลน์) ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 18 กันยายน 2567 พบว่า หมูเด้ง ได้รับ Engagement ถึง 38,440,092 ครั้ง และได้รับการ Mentions ถึง 8,678 เลยทีเดียว สะท้อนให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากชื่นชอบหมูเด้ง การที่ใครได้ดูก็ต้องโดนหมูเด้งตก อาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมสุดแสนจะน่ารักของหมูเด้ง ไม่ว่าจะเป็นการชอบสวบขาพี่เลี้ยง ท่าทางน่ารักตอนอาบน้ำ ไม่ชอบให้ใครแตะเนื้อต้องตัว ชอบให้นวด ทำตาแป๊วๆ น่ารักๆ ฯลฯ  นี่คงเป็นเหตุผลที่ใครๆ ก็หลงรักหมูเด้ง

Moo Deng cr. pic : nationalgeographic.com

ความน่ารักของสัตว์ เด็กทารก สิ่งของ ส่งผลต่อความสุข

จากการวิจัยของ Morten L. Kringelbach รองศาสตราจารย์และนักวิจัยอาวุโสด้านประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่อง ทำไมคนถึงชื่นชอบหรือหลงใหลในความน่ารักของเด็กทารกและสัตว์หรือแม้กระทั่งสิ่งของ และค้นพบว่า การที่เราเห็นถึง “ความน่ารัก” ไม่ใช่แค่เพียงความรู้สึกที่เรามองผ่านสายตาเท่านั้น แต่มาจากการทำงานของสมองที่กระตุ้นให้แสดงพฤติกรรมออกมา เมื่อเราเห็นเด็กทารก สัตว์ หรือสิ่งของที่น่ารัก สมองจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในส่วนของ orbitofrontal cortex ที่ส่งผลต่ออารมณ์และความสุขของคนเรา ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ อยากได้หรืออยากดูแลสิ่งนั้น และการที่เราได้ดูไลฟ์สดหรือคลิปของหมูเด้ง เหมือนการที่เราได้เลี้ยงสัตว์ไปด้วยนั่นเอง

Moo Deng cr. pic : globalnews.ca

Social Media ทำให้เกิดวัฒนธรรมร่วมกัน 

ในยุคโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดวัฒนธรรมร่วมกันมากขึ้น เพราะกิจกรรมบางอย่างเราไม่สามารถทำเองได้ แต่เราสามารถดูผ่านสื่อโซเชียลได้ อย่าง หมูเด้ง เราไม่สามารถเลี้ยงฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่บ้านเองได้ แต่การคนดูแลถ่ายคลิปหมูเด้งตอนที่กำลังทำพฤติกรรมน่ารักๆ ออกมา ก็ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกมีว่าเราได้เลี้ยงหมูเด้ง เหมือนเป็นลูกหลานของเราไปด้วยนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะลูกสัตว์ที่มีความน่ารัก จะทำให้สามารถไปมีม โปรโมทสินค้า หรือทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงคนทั่วไปก็สามารถนำรูปหมูเด้งไปทำมีมต่างๆ แล้วส่งต่อ จนเกิดเป็น “User Generate Content”

“User Generate Content” คือคนทั่วไปที่เล่นโซเชียลมีเดีย แล้วสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง และได้ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ ในกรณีของหมูเด้ง เมื่อคนเห็นคลิปและชื่นชอบเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้คนที่เห็นอยากนำไปสร้าง Content ของตัวเองซึ่งส่งผลให้ หมูเด้ง ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมากในสังคมออนไลน์ และกระจายไปทำให้มีผู้คนรู้จักและโด่งดังไปทั่วโลกทำให้เกิดเป็นปรากฏการณ์หมูเด้ง

A small hippo standing in a concrete area filled with water at a zoo while being sprayed by a hose by an employee who stands to the side of the frame, only feet and lower legs shown.
cr. pic : nationalgeographic.com

“ฮิปโปโปเตมัส” กับ “ฮิปโปโปเตมัสแคระ” มีความแตกต่างกันยังไงนะ 

แล้วทุกคนรู้ไหม ฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่หลายคนชื่นชอบกับฮิปโปโปเตมัสทั่วไปมีความแตกต่างกันนะ โดยทั่วไปแล้ว ฮิปโปโปเตมัส จะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์แรกคือฮิปโปโปเตมัสทั่วไปที่คนส่วนมากรู้จัก อีกหนึ่งสายพันธุ์คือ ฮิปโปโปเตมัสแคระ อย่างหมูเด้งที่กำลังดังอยู่ตอนนี้นั่นเอง 

ฮิปโปโปเตมัสกับฮิปโปโปเตมัสแคระ เกิดจากการแยกสายพันธุ์ เมื่อประมาณ 4 ล้านปีก่อน ซึ่งการแยกตัวนี้จะเหมือนกับการแยกตัวของมนุษย์กับลิงชิมแปนซี และเสือกับลิงเมื่อประมาณ 2 ล้านปีก่อน แต่ฮิปโปโปเตมัสแคระ จะใช้ชีวิตอยู่บนบกได้มากกว่าฮิปโปโปเตมัสทั่วไป เนื่องจากฮิปโปโปเตมัสทั่วไปจะใช้ชีวิตอยู่ในน้ำมากกว่า เพราะน้ำคอยพยุงน้ำหนักตัว สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น คือความแตกต่างของฮิปโปโปเตมัสทั้งสองสายพันธุ์ แต่ยังไงฮิปโปโปเตมัสทั้งสองสายพันธุ์ก็น่ารักเหมือนกันนะทุกคนว่าไหม 

การที่ “หมูเด้ง” ดังได้ขนาดนี้เพราะอิทธิพลของสื่อโซเชียลและความน่ารักของหมูเด้งที่ทำให้ฮิปโปโปเตมัสแคระสุดน่ารักตัวนี้ดังไกลไปทั่วโลก รวมถึงยังทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยและอยากเดินทางมาท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ


Source 

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/233227 

https://www.ox.ac.uk/research/

https://mgronline.com/business/detail/9670000093170 

https://time.com/7021047/moo-deng-baby-pygmy-hippo-thailand-viral-cute-safety-concerns/ 

https://www.nationalgeographic.com/animals/article/moo-deng 

Related Articles

“ไทยแลนด์แดนเฟรนด์ลี่” เมื่อรอยยิ้มสยามกลายเป็นทรัพย์สินล้ำค่า

รู้มั้ยว่าตอนนี้เรากำลังอยู่ในประเทศที่น่ารักที่สุดแห่งหนึ่งของโลกน ไม่ได้พูดเล่นๆ นะ เพราะนิตยสารดังอย่าง Condé Nast Traveller เพิ่งประกาศผล The friendliest countries in the world: 2024 Readers’ Choice Awards ออกมาหมาดๆ ลองทายว่าใครได้ที่

Vegetarian Festival

เทศกาล “กินถือศีล กินผัก” พลังศรัทธาที่สะท้อนผ่านวัฒนธรรม ความเชื่อ สู่การมีสุขภาพแข็งแรง

ไหนใครสายเฮลตี้ รักสุขภาพ กินเจกันบ้างคะ ช่วยกระซิบบอกเราหน่อย และไหนใครกินเจ กินกันครบ 9 วันรึเปล่าน้า ทุกคนรู้ไหมคะว่าการกินเจ ถือเป็นการชำระกายใจให้บริสุทธิ์ งดรับประทานเนื้อสัตว์ชั่วคราว นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญอีกด้วย ซึ่งเทศกาลกินเจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติจีนของทุกปี โดยปีนี้เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 ถึง

moon-festival

ตำนานวันไหว้พระจันทร์ ความเชื่อ สู่การผสมผสานวัฒนธรรมไทย – จีน

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่สำคัญอีกเทศกาลหนึ่งของคนจีนรองจากเทศกาลตรุษจีนเลยก็ว่าได้ แล้วทุกคนเคยสงสัยไหมค่ะว่าทำไมคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนถึงต้องไหว้พระจันทร์  วันนี้ Sansiri Blog จะมาเล่าถึงเหตุผลทำไมคนจีนถึงนิยมไหว้พระจันทร์  ตำนาน “ฉางเอ๋อ” ต้นกำเนิดวันไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์และความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์ วิธีการไหว้พระจันทร์ และการไหว้พระจันทร์กับการผสมผสานวัฒนธรรมไทยให้ทุกคนฟังกันค่ะ  ทำไมคนจีนถึงต้องไหว้พระจันทร์  เทศกาลไหว้พระจันทร์จะมีขึ้นในช่วง 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ซึ่งแต่ละปีจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม วันจะไม่ตรงกัน