Pet-Friendly Home
บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด

แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย

เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย น้องหมา น้องแมว หรือน้องสัตว์เลี้ยงไม่ว่าตัวไหน ก็ได้พื้นที่ปลอดภัยในการใช้ชีวิตเช่นกัน

พื้นบ้านที่พื้นผิวลื่นเกินไปหรือไม่มีการเว้นร่องให้เดินได้สะดวก อาจส่งผลเสียกับสุขภาพกายและสุขภาพใจของสัตว์เลี้ยงได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการลื่นล้มจนทำให้ขาหลังไม่แข็งแรง หรือแม้แต่นำไปสู่ปัญหากระดูกสะโพกเสื่อม ยิ่งถ้าน้องเคยลื่นแล้ว อาจยิ่งกลัวจนเกร็งและไม่อยากเดินได้ พื้นที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงจึงต้องทำให้เท้าของพวกเขายึดเกาะได้ดี และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องๆ เช่น

• พื้นไม้เว้นร่อง เป็นพื้นที่มีความยืดหยุ่นและสบายต่ออุ้งเท้าของน้อง โดยหากไม่เคลือบเงา จะทำให้มีความฝืดกำลังดี หรืออาจเพิ่มความฝืดด้วยการปูแบบก้างปลาก็ได้เช่นกัน
• พื้นกระเบื้องผิวหยาบ เป็นกระเบื้องที่มีความด้าน ไม่ลื่น แถมยังทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี เจ้าสัตว์เลี้ยงซนแค่ไหน ก็เอาอยู่
• พื้นปูนขัดมัน เป็นพื้นที่มีความฝืดในตัวเอง ไม่ลื่นจนเกินไปสำหรับสัตว์เลี้ยง พร้อมยังป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี เย็นสบาย และทำความสะอาดง่าย
• พื้นกระเบื้องยาง เป็นพื้นที่รองรับแรงกระแทกได้ดีสำหรับสัตว์เลี้ยงจอมพลัง รวมทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย ทนต่อความชื่น แต่ต้องเลือกให้มีความหนืดและความหยาบกำลังดี

นุดเผลอเป็นมุดออก! ทำประตู 2 ชั้น กันน้องหลุด

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงตัวน้อยเรียกได้ว่าเผลอเป็นไม่ได้ เปิดประตูทีไร เป็นใช้วิชามุดแทรกตัว พุ่งออกไปสู่โลกภายนอกตลอด!

เหล่ามนุษย์เจ้าของจึงควรออกแบบประตูเข้า – ออกให้เหมาะสมกับน้องๆ โดยอาจเลือกเป็นการกั้นโซนต่างๆ อย่างชัดเจนด้วยประตูหรือรั้ว รวมทั้งออกแบบประตูบ้านเป็นบานเปิด 2 ชั้น เพื่อยกระดับความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้น้องๆ หลุดออกไปนอกบ้านจนเกิดอันตราย

ทาสแมวห้ามลืมที่ปีนป่าย ให้เหล่าเจ้านายได้ปล่อยจอย

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

การเตรียมอาณาจักรที่ถูกใจ รวมทั้งเหมาะสมกับชนิด สายพันธุ์ ขนาดตัว ช่วงอายุ และพฤติกรรมการเล่นของสัตว์เลี้ยงตัวโปรด เป็นอีกสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้

ยิ่งถ้าใครเป็นสายทาสแมวแล้ว ต้องเอาใจเจ้านายกันหน่อย โดยอาจตกแต่งมุมต่างๆ ของบ้าน หรือปรับเปลี่ยนห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง ให้มีที่ปีนป่ายแนวสูงและของเล่นของเจ้าเหมียว เช่น คอนโดแมว อุโมงค์แมว ไม้ตกแมว กล่องฝนเล็บ และทางเดินแบบพอดีตัวที่ทำให้น้องแมวเดินทอดน่องสวยๆ ได้อย่างสบายใจ

ส่วนคนรักน้องหมาเอง อย่าลืมจัดมุมสงบและเป็นส่วนตัวให้น้องสักมุม เพราะน้องหมาใช้เวลานอนเยอะกว่ามนุษย์เรามาก และจะยิ่งมากขึ้นตามอายุอีกด้วย

เลือกเฟอร์ฯ ออกแบบเฉพาะ ดีต่อเจ้าของ ดีต่อน้องสัตว์เลี้ยง

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

เป็นเรื่องธรรมดาที่สัตว์เลี้ยงตัวน้อยจะปีนป่ายมานอนบนโซฟา เก้าอี้ โต๊ะ หรือตามจุดต่างๆ ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาจัดวางในบ้านจึงควรออกแบบมาโดยเฉพาะ และใช้วัสดุที่เหมาะสม เพื่อให้เจ้าของและน้องสัตว์เลี้ยงใช้ร่วมกันได้

แม้แต่โซฟาที่เป็นจุดยอดฮิต ดึงดูดความซุกซนของน้องๆ ได้ดีสุดๆ ก็ยิ่งต้องเลือกชิ้นที่มีวัสดุหุ้มแบบเนื้อทอแน่น ทนต่อรอยขีดข่วน ไม่ติดขนหรือปัดขนออกได้ง่ายๆ กันน้ำ รวมทั้งทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บฝุ่น และก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค

เตรียม Pet Space ให้น้องยืดเส้นยืดสาย อยู่สบายทุกมุม

Pet Space หรือพื้นที่รองรับกิจกรรมของสัตว์เลี้ยงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องมี! เพื่อให้น้องๆ ได้เดินเล่นออกกำลังหรือวิ่งสนุกตามสไตล์สายพลัง สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่รอบๆ เหลือ อาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยงยิ่งขึ้น เช่น หากใครเลือกปูหญ้าเทียม อาจเลือกแบบไม่ปูพลาสติกรองใต้พื้นก่อน เพื่อไม่ให้เป็นที่กักเก็บปัสสาวะ หรือหากเลือกเป็นพื้นซีเมนต์ที่ร้อนขึ้นหลังตากแดด อาจสร้างร่มเงา ให้น้องๆ ได้ใช้พื้นที่นั้นสบายๆ ทุกเวลา

ส่วนใครที่ไม่มีพื้นที่รอบบ้านมากนัก อาจเลือกโครงการบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ส่วนกลางกว้างขวางและเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เพียงแค่นี้สัตว์เลี้ยงตัวโปรดก็ยืดเส้นยืดสายได้เต็มที่ ไม่เครียด สุขภาพดี และอยู่กับเราไปได้นานแสนนาน

ใครกำลังหาบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโด ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เพื่อนตัวน้อยของคุณ คลิก! Sansiri.com

CONTRIBUTOR

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่