เมื่อ “เทคโนโลยีหุ่นยนต์” เป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ

ตอนนี้โลกเข้าสู่ยุคของหุ่นยนต์แล้วหรือยัง? คำตอบง่ายๆ หาดูได้จากภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง รวมถึง Iron Man ที่มีแขนกลอัจฉริยะ Kuka ผู้ช่วย J.A.R.V.I.S หรือจากข่าวที่หุ่นยนต์เริ่มเข้ามาทำงานทดแทนที่มนุษย์ มีบทบาทในชีวิตมนุษย์มากขึ้น

ยุคนี้คงเป็นยุคที่หุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตมนุษย์ ทั้งการอำนวยความสะดวก การลดภาระ การเพิ่มความปลอดภัย รวมไปถึงเป็นผู้ถ่ายทอดผลงานทางศิลปะ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ตลอดจนถึงการเต้นรำร่วมกับมนุษย์

งานศิลปะจะมีความแปลกใหม่หรือแตกต่างไปจากเดิมมากน้อยเพียงใด เมื่อ “เทคโนโลยีหุ่นยนต์” เป็นส่วนหนึ่งในงการสร้างสรรค์งานศิลปะ

Robot Art

machines that paint portraits

(Credit: dw.com)

สร้างประสบการณ์การวาดภาพรูปแบบใหม่ด้วย Robot Art เทคโนโลยีหุ่นยนต์ วาดภาพ portrait สุดล้ำ ซึ่งตอนนี้ตั้งอยู่ที่แกลอรี่ “Dixit Algorizmi” ในกรุงเบอร์ลิน โดย Robot Art เกิดจากความคิดของ Patrick Tresset ศิลปินชาวฝรั่งเศสที่เขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์สามารถวาดภาพได้ โดยที่ตัวหุ่นยนต์ Robot Art นั้น มีการติดตั้งกล้อง ซึ่งเปรียบเสมือนตาของหุ่นยนต์ ที่จะสเก็ตช์ภาพวาดเหมือนจริง ผ่านแขนหุ่นยนต์ อีกส่วนประกอบหนึ่งของ Robot Art ซึ่งทุกองค์ประกอบของหุ่นยนต์ถูกควบคุมผ่าน laptop

Robot Art ที่ Dixit Algorizmi มีทั้งหมด 5 ตัว โดยที่แต่ละตัวนั้นมีทักษะการสเก็ตช์ภาพที่ไม่เหมือนกัน ภาพที่ออกมาจากหุ่นยนต์แต่ละตัวก็จะแตกต่างกัน และ Robot Art ใช้เวลาสเก็ตช์ภาพนานสุดเพียง 30 นาทีเท่านั้น ถ้าอยากรู้ว่าเหมือนแค่ไหนต้องไปลองกัน ที่แกลอรี่ “Dixit Algorizmi” กรุงเบอร์ลิน

Habiko

state-of-the-art robotic arm

habiko_robot-and-art_sansiri-blog (4) habiko_robot-and-art_sansiri-blog (5)habiko_robot-and-art_sansiri-blog (1)

Habiko งานประติมากรรมล้ำสมัย ปรากฏการณ์ใหม่ในวงการนวัตกรรมศิลปะ ณ “ฮาบิโตะ รีเทล มอลล์” ศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ครีเอทีฟและงานดีไซน์

Habiko แขนกลอัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ (HABIKO Kinetic Sculpture) ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ โดย วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ อินโนเวทีฟ อาร์ติสท์ (Innovative Artist) มือฉมังของเมืองไทย และในระดับนานาชาติ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “When a robot meets artist” โดยใช้เวลาในการประดิษฐ์ทดลองกว่า 2 ปี

Habiko นั้นเกิดจากการนำหุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะ หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “คูก้า” (KUKA) ที่มีความแม่นยำสูง ในการสร้างสรรค์ผลงานระดับมิลลิเมตร ซึ่งหลายคนอาจคุ้นตาจากภาพยนตร์ Iron Man ที่มีแขนกลผู้ช่วย J.A.R.V.I.S นับเป็นครั้งแรกของวงการ Retail เมืองไทยที่ได้นำเอาหุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะนี้มาแปลงโฉมและลงโปรแกรมให้เป็น Feature ล้ำสมัยโชว์และสร้างความตื่นตาตื่นใจต้อนรับลูกค้าภายในศูนย์การค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และนับเป็นนวัตกรรมแห่งศิลปะที่มีเพียงชิ้นเดียวในเอเชีย ที่แขนกลโรบอทอัจฉริยะจะถูกวางโปรแกรมให้แทงเข็มบนเกราะทรงกลมที่หุ้มรอบตัวกว่า 3,000 เข็ม ให้พุ่งออกมาจากศูนย์กลาง รัศมีกว่า 4 ตารางเมตร รังสรรค์ผลงานศิลปะจนเกิดรูปทรง 3 มิติสุดล้ำต่างๆ ได้มากมาย

GoTo

programmable drawing robot that helps you create art

 

สร้างสรรค์ art pieces ในแบบฉบับของคุณด้วย  GoTo หุ่นยนต์วาดภาพตามเสียงเพลง

GoTo หุ่นยนต์สร้างภาพวาดจากเพลงโปรดของคุณ เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดโดย Studio Tast ที่ให้คุณได้สร้างงานศิลปะด้วยตัวคุณเอง ผ่านการ code GoTo ในซอฟต์แวร์ที่สร้างเฉพาะสำหรับ GoTo เท่านั้น

GoTo สามารถสร้างงานศิลปะได้บนทุกพื้นผิว เพียงแค่มีดินสอ แปรง และกระดาษก็สามารถเริ่มเขียนงานไปตามเพลงบรรเลง

KUKA

the power of automation

Kuka_robot-and-art_sansiri-blog (4)
(Credit: kuka.com)
Kuka_robot-and-art_sansiri-blog (1)
(Credit: augsburger-allgemeine.de)

“Integration is more important than to highlight the difference” การรวมเป็นหนึ่งเดียว ย่อมสำคัญกว่าการสร้างความแตกต่าง

คือ แนวคิดริเริ่มที่นำมาสู่การนำ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ อย่าง KUKA มาเต้นรำร่วมกับคนที่มีความไม่พร้อมทางด้านร่างกาย อย่าง Amy Purdy ในพิธีเปิดพาราลิมปิคเกมส์2016 ที่ริโอ เดอ จา เนโร ประเทศบราซิล

ทำความรู้จัก KUKA…

KUKA หุ่นยนต์ที่สามารถนำมาปรับแต่งตามความต้องการเฉพาะของอุตสาหกรรมและการใช้งาน หรือมีการออกแบบระบบหุ่นยนต์ตามความต้องการของคุณ ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีและวิศวกรรมที่มีความเชี่ยวชาญสูง

อีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่คุณอาจจะสนใจ

Transforming to Robotic Age ต้อนรับเข้าสู่ยุคแห่งหุ่นยนต์

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย