อาสาพาทัวร์
เส้นทางจัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

แม้แสงแดดจากพระอาทิตย์ของช่วงสายแก่ๆ ปลายปี 2565 จะสาดส่องร้อนแรงแค่ไหน ก็ไม่อาจหยุดยั้งพวกเรา ที่จะทำหน้าที่เป็นไกด์พาทุกคนมาทัวร์โครงการในครั้งนี้ได้

แต่ถ้าคุณคาดหวังจะได้เห็นภาพโครงการบ้านสวยๆ ส่วนกลางว้าวๆ ล่ะก็อาจจะผิดหวังนิดหน่อย เพราะวันนี้เราจะอาสาพาทุกคนไป “ทัวร์เก็บขยะ” ผ่านเส้นทางการจัดการในโครงการก่อสร้างของแสนสิริ!

อย่าเพิ่งรีบสละรถ เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องสกปรกไกลตัว ลองตามเราไปดูวิธีการที่พวกเราจะสามารถช่วยดูแลโลกใบนี้ได้ เพราะ #ขยะเป็นเรื่องของเราทุกคน

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

เพื่อนๆ บางคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่า ในการก่อสร้างแต่ละครั้งนั้น จะมีขยะเหลือตามมาด้วย ซึ่งก็จะแบ่งหลักๆ เป็น ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ (Recycle), ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reuse) และขยะที่ต้องนำไปฝังกลบ (Landfill) ซึ่งหากไม่มีการวางแผนการจัดการขยะที่ดี จะทำให้เกิดขยะเหลือทิ้งเยอะมากกก

แต่นั่นจะไม่เกิดขึ้นกับโครงการแสนสิริ เพราะเรามีทีมผู้รวบรวมข้อมูลสู่ส่วนกลาง และรายงานผลลงระบบ Waste Management ทุกเดือน เพื่อติดตามผล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการลดขยะภายในโครงการก่อสร้างและทุกโครงการกันอย่างจริงจัง

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

เริ่มแรกของทัวร์ จริงๆ แล้วเรามาไม่ทัน ทีมงานเล่าให้ฟังว่า ก่อนเริ่มงาน จะมี Morning Talk ระหว่างทีมงาน, ผู้รับเหมา และคนงาน นอกจากจะบรีฟเรื่องงานแล้ว ทุกเช้าจะเป็นการอัพเดตข้อมูลเรื่องการจัดการ ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นเมื่อวานก่อน และสิ่งที่ต้องทำในวันนั้นๆ

นอกจากนี้ ในแต่ละเดือนจะมีการนัด Training จากทีม Waste Management สำหรับผู้รับเหมาของเราทุกราย เพื่อให้ช่วยจัดการขยะในโครงการก่อสร้างอีกด้วย

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

สำหรับขยะก่อสร้างต้องทำจุดรวมและคัดแยกขยะพิเศษหน่อย ซึ่งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ (Recyclable Waste) จะเก็บแยกไว้ รอ ‘คุณลุงซาเล้ง’ หรือรถรับซื้อของเก่ามารับไป เงินที่ได้จากการขายก็จะเข้าส่วนกองกลาง เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับพี่ๆ คนงานนั่นเอง

ส่วนขยะที่ไม่สามารถใช้ได้จริงๆ ก็จะมีพี่ๆ รถขยะ กทม. นำขยะไปจัดการต่ออย่างถูกกฏหมาย แต่แน่นอนว่า ทีม Waste Management และทีมงานแสนสิริทุกคน จะพยายามทำให้เหลือขยะในส่วนนี้ น้อยที่สุด!

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

แล้วขยะที่ไม่สามารถขายต่อได้ แต่ไม่ต้องถึงขนาดฝังกลบไปไหนต่อนะ? นี่เลย… ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reuse) จะถูกคัดแยกเอาไว้ ให้กลับไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด อย่างเช่น ถังสีที่ไม่ได้ใช้แล้ว ก็ถูกดัดแปลงทำเป็นที่ล้างมือคนงานได้แบบเก๋ๆ แถมใช้งานได้จริง เก่งอ่ะ คิดได้ไงเนี่ย!

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

ถุงปูน ใช้เสร็จที่นี่เราไม่ทิ้งง่ายๆ จ้าา นำไปเย็บเข้าด้วยกันมารวมเป็นแผ่น ใช้รองปูพื้นสำหรับช่วยป้องกันสีเปื้อนพื้นบ้าน แถมยังสามารถย้ายไปใช้กับบ้านหลังอื่นๆ ได้อีกด้วย เป็นการลดขยะเหลือทิ้ง และเปลี่ยนให้เกิดประโยชน์ได้อย่างจีเนียสเลย!

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

เศษคอนกรีตสดที่เหลือ อ่ะอ่ะ เหมาะกับคนหล่ออย่างเรา เพราะทีมงานเค้าก็เอาไปหล่อเข้าแบบ ใช้สำหรับเป็นฝาสำหรับปิดถังบำบัดได้

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

เสร็จงานแล้ว ไม่มีเดินตัวปลิวแยกย้ายกันกลับบ้านนะ แต่ทีมงานของเราจะช่วยกันไปเก็บขยะตามไซต์งานก่อน เผื่อมีหลงเหลือจากที่เก็บไปเมื่อวาน โดยปกติแล้ว จะมีกิจกรรม “5 ส.” (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และ สร้างนิสัย) หรือ Big Cleaning เพื่อจัดการขยะครั้งใหญ่กันสัปดาห์ละครั้งเลยทีเดียว และขยะทั้งหมดจะถูกนำไปทิ้งที่จุดรวมขยะของโครงการนั่นเอง

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ-ถังขยะ-แยกขยะ

ไม่ใช่แค่ฝั่งก่อสร้าง ทางฝ่ายนิติบุคคล (PMR) จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ก็มีวิธีบริหารจัดการขยะอย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน เริ่มตั้งแต่การตั้งจุดสำหรับการแยกทิ้งขยะ แบ่งถังเป็นสีต่างๆ ตามมาตรฐานสากล ทั้งบริเวณบ้านและพื้นที่ส่วนกลาง เรียกว่ารองรับทุกจุดทั่วทั้งโครงการเลย

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

“นำขวดพลาสติกที่แยกไว้แล้วมาให้ค่ะ”

ลูกบ้านของเราน่ารักมากกก รักความสะอาดแล้ว ยังมีหัวใจรักษ์โลกสีเขียวด้วย ทีมงานเล่าให้ฟังว่า ลูกบ้านที่นี่จะแยกขยะตั้งต้นมาตั้งแต่บ้านเลย อย่างเช่น แยกขวด กล่องลังกระดาษ สำหรับให้นิติฯ นำไป Recycle และแยกขยะเหลือทิ้งมัดมาอย่างดี เรียกได้ว่า ลูกบ้านที่น่ารักของเราช่วยลดการเกิดขยะฝังกลบได้เยอะมากเลย

Sansiri construction waste-consumer waste-จัดการขยะ ในโครงการก่อสร้างแสนสิริ

สำหรับประเภทขยะที่สามารถ Recycle ได้นั้น ทางพี่ๆ ทีมนิติบุคคล (PMR) ก็จะนำมาคัดแยกกันอีกครั้ง ส่วนไหนที่ขายได้เงิน รายได้ก็จะมาเข้าส่วนกลาง ไว้เป็นประโยชน์ให้กับลูกบ้านของเราอีกด้วยล่ะ

อณาสิริ ราชพฤกษ์-346-Anaisiri Ratchapruek346

ก่อนจบทัวร์ เราเอ่ยปากชมและขอบคุณทีมงาน เพราะเส้นทางจัดการขยะนี้ ไม่ได้ง่ายเลย และแน่นอนว่าช่วงเริ่มต้นตั้งไข่นั้นก็ยากไม่น้อย เพราะนี่คือเรื่องใหม่ และอาจจะเป็นเหมือนหนึ่งในภาระงานที่พวกเขาต้องรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น

แต่หลังจากที่ทำความเข้าใจ ทำให้พวกเขาได้เห็นผลลัพธ์หลังจากการกระทำนั้น และปลูกจิตสำนึก จนทุกวันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจช่วยกัน เพื่อลดขยะจากสถานที่ก่อสร้าง และขยะจากผู้บริโภค Construction & Consumer Waste ให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด

การเดินทางกลับรอบนี้จึงมีแต่ความภูมิใจ และสบายใจ เพราะเราได้รู้แน่ชัดแล้วว่า ที่แสนสิรินั้น มีความตั้งใจอย่างมุ่งมั่น ที่จะสนับสนุนเรื่องราวความยั่งยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตของโลกใบนี้ที่ยั่งยืน

Related Articles

จากเศษวัสดุก่อสร้าง สู่กระถางต้นไม้รักษ์โลก

การจัดการของเสียในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริ เราทำมากกว่าการคัดแยก เพราะเรานำไปจัดการอย่างถูกวิธี เราให้ความสำคัญกับการนำของเสียที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือทำประโยชน์ต่อได้ อย่างเศษคอนกรีตมวลเบา (Q-CON) แสนสิริร่วมมือกับ SCG นำเศษคอนกรีตมวลเบาเหลือทิ้งจากการก่อสร้าง ส่งต่อไปยังชุมชนบางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการอบรมเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผลิตเป็นสินค้าดีไซน์สวยงามอย่างกระถางต้นไม้ นอกจากจะช่วยลดขยะในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริเองแล้ว ยังสามารถนำกระถางต้นไม้แปรรูปนี้ กลับมาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายในโครงการได้อีกด้วย รวมถึงช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนไปอีกทาง

world environment day

3 เทรนด์ตามกระแส ที่เราทำร้ายสิ่งแวดล้อมแบบไม่รู้ตัว

แค่จะตามเทรนด์ เพราะของมันต้องมี แต่เรากลับทำร้ายโลกไม่รู้ตัว? รู้ไหมว่าเทรนด์ตามกระแสที่เกิดขึ้นบางอย่างเป็นเรื่องน่าสนใจ และหลายคนก็มักจะทำตาม และอยากลองกัน แต่ในทางกลับกันบางเทรนด์ก็สามารถส่งผลกระทบต่อตัวเรา ต่อสังคม หรือกับสิ่งแวดล้อมได้เช่นเดียวกัน จนเรากลายเป็นผู้ร้ายต่อโลกแบบไม่รู้ตัว ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีนั้นเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ WorldEnvironmentDay แสนสิริเลยขอยก 3 เทรนด์ตามกระแสมาแรงไม่มีตก ที่คนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาฮิตกัน

จากแสงตะวัน สู่แผงโซลาร์ แสงอาทิตย์เพื่อโลก

อะไรคือคำตอบเพื่อก้าวเข้าไปสู่อนาคตของการรักษ์โลก? แสงจากดวงตะวันคำตอบของพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อโลก เป้าหมายของแสนสิริไม่ใช่เพียงลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและค่าไฟเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน ดังนั้นนอกจากการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว แสนสิริยังมีนวัตกรรมบ้านเย็น หรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และลงทุนกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่เป็นพลังงานทางเลือกให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเป็นเพียงพลังเล็กๆ แต่เราก็หวังให้คอมมูนิตี้ของแสนสิริ เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยขับเคลื่อนและส่งต่อไลฟ์สไตล์ของผู้คนในการช่วยรักษา และดูแลโลกใบนี้ อีกทั้งพร้อมส่งต่อเจตนาเหล่านี้สู่รุ่นต่อไป เพื่อให้โลกอยู่กับมนุษย์เราได้อย่างยืนยาว นำแผงพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้ในพื้นที่ ด้วยคุณค่าอันมหาศาลของแสงตะวันนี้เอง ทำให้แสนสิริที่หมายมั่นและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้สร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตระหนักถึงการนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานทดแทนที่สะอาดและปราศจากการก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม