กอร์มลีย์ ประติมากรรม ระดับขั้นอัศวิน

“คุณเคยคิดบ้างไหมว่า ในร่างกายของมนุษย์เรามีที่ว่างอยู่”

ใช่แล้ว ภายในร่างกาย และระหว่างอวัยวะทั้ง 32 ชิ้นของเรานั้น ขณะที่เลือดสูบฉีดและอากาศถูกส่งผ่านทั่วร่างกาย เรามีพื้นที่ว่างของมโนสำนึกอยู่

กอร์มลีย์ คือ ศิลปินที่ให้ความสนใจกับความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ว่างในจิตใจมนุษย์ และพื้นที่ว่างภายนอกร่างกายที่มนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมและสิ่งแวดล้อม

หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นกับชื่อนักปั้นหรือประติมากรระดับโลกท่านนี้ แต่บางคนอาจเคยเห็นผลงานของเขา เช่น Angel of the North ประติมากรรมรูปทรงมนุษย์ 3 มิติที่กางปีกตระหง่าน ณ เมืองเกตสเฮด ประเทศอังกฤษ  ทำจากเหล็กคอร์เต็น และถูกออกแบบมาให้สามารถต้านแรงลมที่แรงเกินกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และด้วยขนาดที่กว้างของปีกถึง 54 เมตร สูงถึง 20 เมตร ศิลปะชิ้นนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง ที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมากว่าปีละหลายแสนคน

_used_shutterstock_155941895

ความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายมนุษย์ (Human Body) และที่ว่าง (Space)  เป็นทั้งจุดยืนและเอกลักษณ์ของกอร์มลี เขาบรรจงสรรสร้างผลงานจากแนวคิดเดียวกันในอีกหลายชิ้นงาน ซึ่งล้วนสร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ได้เห็นผลงาน และชวนให้พวกเขาหันกลับมามองความสัมพันธ์ระหว่างที่ว่างในจิตใจซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว กับที่ว่างภายนอกซึ่งเป็นสถานที่ที่มนุษย์เราต้องดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น

ผมไม่ได้สนใจที่จะทำรูปปั้น แต่ผมใคร่รู้ที่สุดว่า ธรรมชาติของร่างกายที่มนุษย์อาศัยอยู่ คือ อะไร

หลายทศวรรษที่เขาสร้างสรรค์ผลงานจากแนวอันเป็นเอกลักษณ์ แต่เสนอออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งการจัดวางประติมากรรมนุษย์นับสิบชิ้นในห้องอย่างแออัด หรือการวางประติมากรรมมนุษย์ที่ริมชายทะเลไปจนถึงตึกระฟ้าในเมืองใหญ่ ผลงานของกอร์มลีย์นอกจากมีชื่อเสียงในแวดวงคนรักงานศิลป์แล้ว เขายังได้อุทิศงานศิลปะของเขาเพื่อมอบเป็นทุนให้แก่องค์กรการกุศล ซึ่งทำให้เขาได้รับตำแหน่งอัศวินอันทรงเกียรติและได้รับพระราชทานเหรียญเกียรติยศ Order of the British Empire ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของราชสถาบันสถาปนิกอังกฤษ Royal Institute of British Architects  ซึ่งทำให้เขาได้รับการสถาปนาเป็น เซอร์ แอนโทนี่ กอร์มลีย์

1stSep01

โดยแสนสิริได้นำประติมากรรมระดับโลกของกอร์มลีย์ที่มีชื่อว่า  ‘LOOK’ มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ประติมากรรมมนุษย์ที่สร้างจากบล็อกสี่เหลี่ยมหลายชิ้นต่อกันซึ่งเปรียบเสมือนชิ้นส่วนทางภายภาพของร่างกายมนุษย์ ที่มีความสัมพันธ์กัน  ถูกวางทับซ้อนและค้ำจุนขึ้นไป  เปรียบได้กับ การสร้างที่อยู่อาศัยในงานสถาปัตยกรรม ที่เกิดจากองค์ประกอบของที่ว่าง กลายเป็น ห้องที่ใช้ทำกิจกรรม และรวมกันเป็นตึกสูง แสนสิริเลือกผลงานชิ้นนี้มาแสดงที่ แสนสิริ เลานจ์ ด้วยเจตจำนงในการยกระดับการอยู่อาศัย ที่ไม่ได้เป็นเพียงการพักพิง แต่คือการใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และหลากหลาย จากการสัมผัสอะไรใหม่ ๆ รวมถึงการชมผลงานประติมากรรมระดับโลก ‘LOOK’ ที่จะทำให้มุมมองต่อที่ว่างในร่างกายของเราไม่เหมือนเดิม

ประติมากรรมระดับโลก ‘LOOK’ โดยเซอร์ แอนโทนี่ กอร์มลีย์ ในงาน ‘In Between Body and Space’ แสนสิริ เลานจ์ (Sansiri Lounge) ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันเสาร์ที่ 30 กันยายน ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-610-9207-9

#GormleyXSansiri #AntonyGormley #SansiriLounge

ติดตามเรื่องราวที่จะ Fill Your Life With Good ได้ที่ Social Media ทุกช่องทางของแสนสิริ

www.Twitter.com/sansiriplc
https://www.facebook.com/sansirifamily/
www.Instagram.com/sansiriplc
https://www.sansiri.com/blog/