กางเกงช้างสร้างเรื่อง
บอกเล่า Soft Power ผ่านลวดลาย

ช่วงนี้กระแสแฟชั่น กางเกงช้าง กำลังมากแรงมาก จนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นไอเทมที่หลายคนมีติดตู้เสื้อผ้ากันเลย แต่ทั้งที่มีมาก็นานแล้ว ทำไมถึงเพิ่งมีกระแสฮิต? แล้วอะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Soft Power นี้ มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยค่ะ

กางเกงช้าง-05

จุดเริ่มต้น Soft Power กางเกงช้าง

อาจเป็นเพราะ อิทธิพลจากทั้งไอดอลเกาหลี บุคคลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ และอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งหลายที่ปรากฎในหน้าสื่อและคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ที่เป็นแรงกระตุ้นให้เกิด Soft Power เหมือนช่วงหนึ่งที่ ลิซ่า แบล็กพิงค์ ไปกินอะไร หรือแต่งตัวสไตล์ไหนก็จะได้รับความนิยมจนเป็นเทรนด์ที่มาแรงแบบสุดๆ ทั้งร้านอาหารที่ไปกิน ก็มีคนต่อคิวรอยาวเหยียด หรือสินค้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ก็ขายดี Sold Out ไปก็มาก กรณีกางเกงช้างนี้ก็อาจจะคล้ายๆ กัน   

 

กางเกงช้าง-01

ความโดดเด่นที่เคยถูกมองข้าม

หากถามถึง ต้นกำเนิดของกางเกงช้าง จริงๆ ก็ยังหาที่มาแน่นอนไม่ได้ ส่วนใหญ่เมื่อก่อนเราจะเห็นได้บ่อยๆ ตามแหล่งเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ อย่างเช่น ถนนข้าวสาร เชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ต 

ด้วยผ้าเนื้อนุ่ม ใส่สบาย และระบายอากาศได้ดี เหมาะกับเมืองร้อนมากๆ และมีตัวเลือกหลากหลาย ทั้งลาย สี และยังเป็นสินค้า Unisex สามารถใส่ได้ทุกเพศทุกวัย เพราะส่วนใหญ่มักทำเป็นขนาด Oversize มีทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ อีกทั้งราคายังไม่แพงมาก เริ่มต้นที่ประมาณ 100 บาท (แต่ถ้าเป็นลายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ หรือ สินค้า Limited ก็อาจจะมีราคาที่สูงหน่อย) อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้กางเกงช้างได้รับความนิยมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กางเกงช้าง-02

กางเกงช้าง Made in Thailand หรือ Made in China

บอกเลยว่าแยกออกได้ค่อนข้างยากมากๆ ถ้าไม่สังเกตจริงๆ พลิกป้ายดู หรือพลิกแล้วก็อาจจะไม่รู้เลย เพราะกางเกงช้างนั้นมีหลากหลาย ทั้งลาย สีสัน และรูปทรง อย่างไรอาจจะลองดูได้ที่ป้ายแท็กเป็น Made in Thailand สนับสนุนของไทยส่งเสริมให้รายได้กระจายสู่ร้านค้า ชุมชน ท้องถิ่นไทยค่ะ

 

กางเกงช้างที่ไม่ได้มีแค่ช้าง

กางเกงช้าง-03

#คนไทยแปลว่าอิสระ ปัจจุบันกางเกงช้างได้ถูกต่อยอดโดยการเล่าความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ท้องถิ่น หรือจังหวัด ผ่านการออกแบบลวดลายบนกางเกง ซึ่งมีทั้งความสวยงาม ตลก น่ารัก และน่าสะสมเก็บไว้เป็นที่ระลึก 

ส่วนใหญ่ลายพิเศษเหล่านี้จะเปิดจำหน่ายในรูปแบบการ Pre – Order ซึ่งยอดจองก็ถล่มทลายและขายหมดอย่างรวดเร็ว

อาทิ  

รวมถึงอีกมากมายที่เป็นลายประจำท้องถิ่นหรือจังหวัดที่ค่อยๆ ทยอยเปิดตัวให้ชมกัน

กางเกงช้าง-04

ไปให้สุดหรือหยุดแค่เทรนด์ชั่วคราว

อาจเรียกว่า กางเกงช้าง เป็นหนึ่งใน Soft Power ที่มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น จังหวัด และประเทศในหลายมิติ ผ่านการส่งต่อไอเดียอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งถ้าได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตามกลไกธรรมชาติที่สร้างแรงกระเพื่อมดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาสนใจเอง ไม่ต้องฝืนหรือกำหนดกรอบมากเกินไป พร้อมกันนั้นก็ค่อยๆ กระตุ้นให้เติบโต มีการควบคุมคุณภาพ เพื่อให้กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจสร้างสรรค์ สร้างโอกาส รายได้ และอาชีพให้กับคนในท้องถิ่น พ่อค้าแม่ขาย ไปจนถึงระดับประเทศได้เลย

 

อย่างไรก็ดีคงจะน่าเสียดายมากๆ ถ้าวันหนึ่งกระแสของกางเกงช้างจะกลับไปสู่ยุคที่ขายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม เพราะนาทีนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “กางเกงช้าง” สามารถต่อยอดและเพิ่มมูลค่าได้

 

อ้างอิง

CONTRIBUTOR

Related Articles

Olympics Paris ในรอบ 100 ปี สะท้อนประวัติศาสตร์ การออกแบบ ความเท่าเทียมและสิ่งแวดล้อม

การแข่งขันกีฬาระดับโลกสุดยิ่งใหญ่อย่างโอลิมปิกกลับมาแล้วกับสี่ปีที่เรานักกีฬาและคนที่ชื่นชอบกีฬา ลอยคอ…รอคอย หลังจากประเทศฝรั่งเศสได้รับการส่งไม้ต่อจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อสี่ปีก่อน กับการกลับมาจัดการแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้งในรอบ 100 ปี ของประเทศฝรั่งเศส จะมีความพิเศษและยิ่งใหญ่ขนาดไหน  วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึงต้นกำเนิดของโอลิมปิก การออกแบบที่สะท้อนความเป็นฝรั่งเศส ความเท่าเทียม และการจัดงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนฟังกันค่ะ กรีกต้นกำเนิดโอลิมปิก โอลิมปิกจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรกในยุคกรีกโบราณ โดยจะเน้นการแข่งขันกีฬาประเภทกรีฑา รวมถึงจะมีการแข่งขันรถม้าและต่อสู้อีกด้วย ในยุคนั้นผู้เข้าแข่งขันกีฬาต้องเปลือยกายและเป็นผู้ชายเท่านั้น

ART TOYS story

ART TOYS Story งานอาร์ตที่เป็นมากกว่าของเล่น

เชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “labubu” เพราะเขากระแสแรงแซงทางโค้งจริง ๆ ทุกคนรู้หรือไม่ว่า labubu ถือว่าเป็นของสะสมที่จัดอยู่ในประเภทของเล่นที่เรียกกันว่า “Art Toys” ซึ่งกระแสดังกล่าวทำให้คนรู้จัก Art Toys กันมากขึ้นและทำให้ Art Toys กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหลังจากที่  Art Toys อย่าง “Bearbrick”

equal-marriage-law

เมื่อโลกนี้มี “กฎหมายสมรสเท่าเทียม”

 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการผ่านร่างฯ กฎหมายสมรสเท่าเทียมของประเทศไทย ในระหว่างที่รอประกาศใช้อย่างเป็นทางการนั้น เรามาย้อนดูการเดินทางกว่า 20 ปี ก่อนที่ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” จะผลิดอกเบ่งบานไปทั่วโลกกันค่ะ  ย้อนรอยการต่อสู้เพื่อความรักที่เท่าเทียมอันยาวนาน อาจจะนานนับศตวรรษ หรือมากกว่านั้นก็เป็นได้ แต่เหตุการณ์ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมครั้งใหญ่ก็คือ “เหตุจลาจลที่สโตนวอลล์ หรือ Stonewall Riots” ที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับการกดขี่การแสดงออกและอัตลักษณ์ทางเพศ หลังจากนั้นก็มีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิและการแสดงออกถึงตัวตนอย่างเสรีภาพอย่างเท่าเทียมมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่มี