“เวลา” สิ่งล้ำค่าของทุกคน
ใน “ครอบครัว” ที่อาจหลงลืม

ในวันที่เราเติบโตขึ้นในทุกๆ วัน คือ วันที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายของเราแก่ชราลงในทุกๆ วัน เช่นกัน อย่าลืมกลับไปหา ดูแลเอาใจใส่เขา เพราะสิ่งที่เขาอยากได้มากที่สุด คือ “เวลาจากเรา”

ครอบครัว” คือ บ้านหลังแรกของทุกคน เมื่อคุณลืมตาดูโลกอันแสนกว้างใหญ่ใบนี้ เป็นคนที่จะคอยโอบกอดและโอบอุ้มเราในวันที่เราต้องการ รวมถึงเป็นคนสอนทักษะในการใช้ชีวิตให้เราไปต่อสู้กับโลกภายนอก แต่คนในครอบครัวอาจเป็นใครก็ได้ที่ทำให้เราอบอุ่นหัวใจนะคะ (บทความที่เราได้เขียนไปก่อนหน้านี้)

เราเชื่อว่าชีวิตของเราจะเติบโตมาเป็นเช่นไร “ครอบครัว” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่หล่อหลอมให้เราเป็นเราทุกวันนี้ หลายคนมักอยากประสบความสำเร็จในชีวิตมีทรัพย์สินเงินทองมากมายเพื่อจะได้เลี้ยงคนใน “ครอบครัว”ให้สุขสบาย จนหลงลืมที่จะหันกลับไปดูแล ใส่ใจคนในครอบครัวที่คุณรักกันค่ะ วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนย้อนคิดถึง การดูแลใส่ใจคนในครอบครัว ที่หลายคนอาจจะหลงลืมไปค่ะ

บางทีเราอาจจะหลงลืม คนใน “ครอบครัว” ที่รักเรามากที่สุด

ในเวลาที่เราเติบโตขึ้นทุกวันและตั้งเป้าหมายในชีวิต อยากมีบ้าน รถ เป็นของตัวเอง อยากมีหน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จ เพื่อจะได้หาเงินให้ได้มากๆ จนบางทีอาจหลงลืมไปว่า มีใครบางคนกำลังรอให้คุณกลับไปหา อย่าใช้ชีวิตจนหลงลืมไปว่า ในทุกวันที่ผ่านไป “เวลา” ของคนที่เรารักเหลือน้อยลงไปทุกที อย่าให้คนในครอบครัว “รอคอย” ให้กลับไปหาอย่างสม่ำเสมอ ให้เขาอบอุ่นใจว่ายังมีเราอยู่ตรงนี้เสมอ 

หากบอกว่าจะไปหาให้รีบไป เพราะว่า คนในครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่ปู่ย่าตายาย เขาจะ “รอ” และไม่ไปทำอย่างอื่น เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “การรอคอยว่าทรมานแล้ว แต่สิ่งที่ทรมานกว่า คือ การรอคอยแล้วเขาไม่มา” อย่าคิดว่า ไปหาเมื่อไหร่ก็เจอ เพราะบางทีอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปค่ะ

สิ่งที่คนในครอบครัวต้องการมากสุดที่ คือ “เวลา”

สิ่งที่คนครอบครัวส่วนใหญ่ต้องการมากที่สุด นั่นคือเวลา แต่ถ้าถามว่าหน้าที่การงานกับเงินทองสำคัญไหม? คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำคัญ เพราะจะทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ทุกคนอย่าลืมนะว่า หากเรามีเงินเราอาจจะซื้อสิ่งของ หรือทำทุกอย่างให้ครอบครัวสุขสบายได้ แต่เราไม่สามารถ ซื้อ “เวลา” ให้กับตัวเองหรือคนที่เรารักได้ เพราะ ”เวลา” ก็เป็นเหมือนสายน้ำที่ไม่มีวันไหลย้อนกลับ เมื่อเสียไปแล้วเราไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ ดังนั้นอย่าลืมกลับไปให้เวลากับคนที่เรารักกันนะคะ 

วิธีโอบกอดคนใน “ครอบครัว”

การกลับไปให้เห็นหน้า
บางทีสิ่งที่คนในครอบครัวต้องการมากที่สุด คือ การที่คุณกลับไปให้พวกเขาเห็นหน้า เพราะเขาก็แค่คิดถึง อยากเห็นหน้าลูกหลาน และเราเชื่อว่าคำถามยอดฮิตของหลายบ้านที่ต้องเจอในเวลาที่จะลาจาก คือ “แล้วเมื่อไรจะมาอีก”

ให้ความสำคัญซึ่งกันและกัน
ให้ความสำคัญกับวันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญของคนในครอบครัว เช่น วันเกิด วันครบรอบ วันรับปริญญา งานโรงเรียนลูก หรือ วันพบผู้ปกครอง ฯลฯ

กำหนดวันสำหรับใช้เวลากับครอบครัว
จัดเวลาให้ว่างพร้อมกันทั้งครอบครัว เพื่อให้ได้ใช้เวลาร่วมกัน เช่น กินข้าวด้วยกันทุกวันอาทิตย์

มีกิจกรรมให้ทำร่วมกัน
หากิจกรรมทำร่วมกัน เช่น เล่นหมากฮอส หรือ ถ่ายคลิปเล่นลงโซเชียล ฯลฯ

คอยเป็นแรงใจและสนับสนุนซึ่งกันและกัน
คอยสนับสนุนในสิ่งที่คนในครอบครัวทำ เพราะพลังใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน 

เกรงใจและให้เกียรติกัน
การให้เกียรติกันในครอบครัว ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ บางคนเกรงใจคนอื่น แต่ลืมเกรงใจคนในครอบครัว เช่น การยืมของ หรือเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัว บางคนคิดว่าไม่เป็นไรหรอกก็คนในครอบครัวเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วเราคิดว่าการเคารพในความเป็นส่วนตัวของกันและกันเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม 

Time of family

“เวลา” คือ สิ่งล้ำค่าของทุกคนใน “ครอบครัว” ที่ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน โปรดใช้มันอย่างคุ้มค่า เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของเราและคนที่เรารัก


Source 

https://www.verywellfamily.com/finding-quality-family-time-616982
https://www.facebook.com/story.php/?story_fbid=1056293389192148&id=100044344903461&paipv=0&eav=Afa0MS_Hhwc8rgxKXR_kVQDpR6gKppy-J7Wm02nkf664z4LucdkUSMbaJEzJAq7ucUU&_rdr 

 

Related Articles

The worth something in my life

“This is Worth Something in My Life” คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต” ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

The end to the start

“From the End to the Start” เพราะบางทีจุดสิ้นสุด คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า  ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น  ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด

Pet Humanization

Pet Humanization ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก” ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า