Waddesdon Manor
คฤหาสน์ของตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

 ทุกคนรู้จักคฤหาสน์ Waddesdon Manor ของตระกูลมหาเศรษฐีที่เขาว่ากันว่าร่ำรวยที่สุดในโลกกันไหม คฤหาสน์นี้เป็นของใคร ประวัติศาสตร์ความเป็นมายิ่งใหญ่แค่ไหน วันนี้ Sansiri Blog จะมาเล่าให้ฟังกัน

Waddesdon Manor

จะมีบ้านสักกี่หลังที่สวยและหรูหราดุจดั่งพระราชวัง หนึ่งในนั้นคงเป็นคฤหาสน์ Waddesdon Manor ของตระกูล Rothschild ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จนมีคนพูดต่อกันว่าตระกูล Rothschild มีทรัพย์สินจำนวนมากจนไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ทำให้ไม่ถูกจัดอันดับตระกูลที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลก

Waddesdon Manor บ้านที่ใหญ่จนถูกเรียกว่าคฤหาสน์เป็นของบารอนเฟอร์ดินานด์ เดอ รอธไชลด์ อยู่ใน Buckinghamshire ของประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1874 ถึง 1889 ไว้เพื่อพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์กับเพื่อนๆ และครอบครัว รวมถึงไว้เก็บภาพวาดผลงานศิลปะที่ตัวเขาชื่นชอบ

ด้วยความที่บารอนเฟอร์ดินานด์ อยากได้บ้านดีไซน์เหมือนกับปราสาทในหุบเขาลัวร์ ของประเทศฝรั่งเศส เขาจึงจ้างสถาปนิกที่ชื่อ Gabriel-Hippolyte Destailleur ซึ่งเป็นคนบูรณะประสาทหลายแห่งในประเทศฝรั่งเศสมาออกแบบคฤหาสน์แห่งนี้ จึงคาดว่า บารอนเฟอร์ดินานด์ น่าจะชื่นชอบและหลงใหลปราสาทในประเทศฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก เพราะดีไซน์ของคฤหาสน์หลังนี้มีต้นแบบมาจากปราสาทหลายแห่งของประเทศฝรั่งเศส

คฤหาสน์แห่งนี้มีต้นแบบมาจากปราสาท Maintenon และ Chambord ในประเทศฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของหอคอย ห้องใต้หลังคา หรือ หน้าต่าง ภายในคฤหาสน์มีการออกแบบและตกแต่งสไตล์เรอเนซองส์ในศตวรรษที่ 18 อย่างหรูหราและมีห้องมากมาย เช่น ห้องสูบบุหรี่ ห้องนั่งเล่น แต่จุดไฮไลท์ที่สวยงามคงเป็นห้องอาหารที่ตกแต่งด้วยหินอ่อนและกระจกเงา รวมถึงมีโต๊ะกินข้าวขนาดใหญ่ที่สามารถนั่งรับประทานอาหารได้ถึง 24 คน หากใครเข้าไปคงเหมือนอยู่ในพระราชวังแวร์ซาย นอกจากนี้ยังมีน้ำประปา ไฟฟ้า และลิฟต์ ซึ่งถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้นอีกด้วย

คฤหาสน์ Waddesdon Manor ยังเป็นที่เก็บสะสมผลงานศิลปะ ภาพวาด และเฟอร์นิเจอร์ที่เก่าแก่ เช่น โต๊ะที่ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับสมเด็จพระราชินีมารี อองตัวเนตและพระราชธิดาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 นอกจากนี้ยังมีพรมจากโบสถ์น้อยในพระราชวังแวร์ซาย รวมถึงแจกันรูปทรงเรือเครื่องลายคราม อีกทั้ง ภายในห้องนั่งเล่นมีกลิ่นอายของความอบอุ่น เต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าแก่ รูปถ่ายครอบครัว Rothschild  ภาพวาดศิลปินหญิงที่มีชื่อเสียงชาวอังกฤษหลายคน เช่น Reynolds Gainsborough และ Romney ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่หายากและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์โลก

ปัจจุบันคฤหาสน์ Waddesdon Manor อยู่ในการดูแลของ Rothschild Foundation ภายใต้ชื่อ National Trust และได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยภายนอกตัวบ้านจะเปิดตั้งแต่ 10.00 AM. – 16.00 PM. (ตามเวลาประเทศอังกฤษ) วันอาทิตย์ – พุธ แต่ภายในคฤหาสน์ได้ปิดทำความสะอาดอยู่และจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคม หากใครไปเที่ยวต้องลองไปเยี่ยมชมสักครั้ง

คฤหาสน์ Waddesdon Manor เป็นบ้านที่มีความคลาสสิคผสมผสานความหรูหราและสวยงาม ในขณะเดียวกันก็มีผลงานศิลปะ ภาพวาด เฟอร์นิเจอร์ ที่หาชมยากและล้ำค่าทางประวัติศาสตร์เหมาะแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างยิ่ง


Source :

https://waddesdon.org.uk/your-visit/house/history-of-the-house/ 

https://en.wikipedia.org/wiki/Waddesdon_Manor#cite_note-30 

https://www.britainexpress.com/counties/bucks/az/waddesdon.htm 

https://www.nationaltrust.org.uk/visit/oxfordshire-buckinghamshire-berkshire/waddesdon 

Related Articles

Milan Design Week 2024

เก็บตกไฮไลท์ในงาน Milan Design Week 2024 เทศกาลงานออกแบบที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก

เพื่อนๆ คนไหนชอบงานศิลปะ หรือ พวกการออกแบบบางเอ่ย หากพูดถึงเรื่องการออกแบบ ดีไซน์ หรือแฟชั่นหนึ่งในลิสต์ประเทศที่คิดถึงคงหนีไม่พ้นอิตาลี เพราะเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงและโด่ดเด่นเรื่องการออกแบบมาอย่างยาวนาน วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึง Milan Design Week 2024 หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Fuorisalone 2024 ที่ปีนี้จัดมาเป็นปีที่

Mercedes-Benz Places in Miami เมื่อเจ้าแห่งรถหรู ลุยอสังหาฯ

เพื่อนๆ หลายคนคงรู้จักแบรนด์รถยนต์สุดหรูสัญชาติเยอรมันอย่าง Mercedes-Benz กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่า Mercedes-Benz เขาไม่ได้ทำแค่รถยนต์เท่านั้น ปัจจุบันยังบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำที่พักอาศัยสุดหรูอีกด้วย ซึ่งเขาว่ากันว่าการดีไซน์อาคารของ Mercedes-Benz มีความเป็นเอกลักษณ์ สวยงามและหรูหราเป็นอย่างมาก วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟัง cr. miami.mercedesbenzplaces Mercedes-Benz เปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งแรก

สำนักงานใหม่ทันสมัยรักษ์โลก บนสถานีรถไฟเก่าแก่ ของ Google

ล่าสุดบริษัท Google ได้เปิดตัวสำนักงานใหม่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา แอบได้ยินมาว่าตึกนี้มีความทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และยังมีความสำคัญในประวัติศาสตร์อีกด้วย ตึกนี้มีความพิเศษยังไงและประวัติศาสตร์จะน่าสนใจขนาดไหน Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟังกัน สำนักงานใหม่ล่าสุดของ Google ตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ในช่วงทศวรรษ