zakka

ZAKKA งานแสดงของใช้จิปาถะดีไซน์เก๋ในโตเกียว

zakka งานแสดงของใช้จิปาถะดีไซน์เก๋ในโตเกียว

zakka เหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนไทยหลั่งไหลไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นนั้น นอกจากความสวยงามของสภาพบ้านเมือง ธรรมชาติ อากาศ อาหาร และอื่นๆ อีกมากมายที่บรรยายไม่หมดแล้ว อีกสิ่งที่แฝงอยู่ในทุกอย่างที่กล่าวมา ก็คือ ศิลปะในการใช้ชีวิต ที่ชาวญี่ปุ่นเริ่มจากการใส่ใจในสิ่งเล็กๆ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่แฝงอยู่ในแต่ละกิจวัตรประจำวัน ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ จึงต้องหาโอกาสไปเยี่ยมเยียนประเทศนี้อยู่บ่อยๆ 

สำหรับใครที่หลงเสน่ห์ประเทศญี่ปุ่นตามอย่างที่ว่ามานั้น แสนสิริ บล็อก มีนิทรรศการล่าสุดโดย 21_21 Design Sight ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว มาแนะนำ นิทรรศการนี้มีชื่อว่า Zakka: Goods and Things ซึ่งจะจัดแสดงจนถึงวันที่ 5 มิถุนายนนี้

Zakka ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ของใช้กระจุกกระจิก หรือสิ่งของจิปาถะต่างๆ แต่สำหรับนิทรรศการนี้ Zakka มาพร้อมกับความน่าสนใจมากกว่านั้น เพราะนอกจากผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงจะน่ารักตามสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว Zakka ยังทำให้เราได้รู้จักวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นมากขึ้นด้วย

Zakka Japan Sansiri Blog (1)
Matsunoya Sundries Peddler ผลงานโดย Matsunoya + Norihiko Terayama
exhibits_slide01
ภาพแสดงถึงรูปแบบการค้าขายของใช้ในสมัยเมจิ แรงบันดาลใจของผลงาน Matsunoya Sundries Peddler
Zakka Japan Sansiri Blog (3)
พื้นที่จัดแสดงลำดับเวลาของ Zakka และการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์
Zakka Japan Sansiri Blog (5)
‘A Never Ending Loop of Thoughts’ ที่ชวนให้ผู้เข้าชมพิจารณาถึงวิถีชีวิตในอุดมคติ

Zakka Japan Sansiri Blog (8) Zakka Japan Sansiri Blog (10) Zakka Japan Sansiri Blog (11) Zakka Japan Sansiri Blog (6) Zakka Japan Sansiri Blog (4) Zakka Japan Sansiri Blog (12) Zakka Japan Sansiri Blog (9)

zakkaใครที่สนใจ สามารถคลิกที่ภาพเพื่อดูข้อมูลนิทรรศการเพิ่มเติม หรือติดตามการจัดแสดงผลงานศิลปะต่างๆ ของ 21_21 Design Sight ได้เลย

12654406_1044516305600643_7524685436504557584_n

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?