5 เหตุผลที่นักการตลาดควรใช้ AI ในการสร้างธุรกิจในโลกยุคดิจิตัล

การตลาดในยุค 4.0 ไม่ใช่เรื่องยากหากเราทำความเข้าใจเครื่องมือเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีช้อยส์ให้เลือกมากขึ้น วันนี้เราเลยอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ AI (หรือที่คนไทยเรียกว่า ‘ปัญญาประดิษฐ์’) เป็นเทคโนโลยีอ่านใจมนุษย์ เหมือน Siri ใน iPhone ที่รู้เกือบทุกเรื่องเวลาถาม หรือ Jarvis ผู้ช่วยข้างกายของ Iron Man

ล่าสุด Facebook ได้ริเริ่มให้มีระบบ Chatbot Marketing โปรแกรมโต้ตอบและพูดคุยกับลูกค้าอย่างอัจฉริยะเมื่อมีคำถามเข้ามาใน Messenger มาดูกันดีกว่าว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ จะชาญฉลาดขนาดไหนและช่วยให้มี Return of Investment ได้แค่ไหนบ้าง

1. ถามล้านครั้งก็ตอบได้หมด

หมดปัญหาเรื่องตอบช้าไปได้เลย Chatbot จะทำหน้าที่แทนเราในเรื่องให้ข้อมูลกับลูกค้า ที่สำคัญคือค่อยๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ทำธุรกรรมแบบ ‘Self-Service’ กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ได้ เมื่อลูกค้าได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะถามเข้ามาเวลาไหนก็ตาม มีข้อมูลของสินค้าและบริการอย่างครบถ้วน ก็จะก่อให้เกิดความรู้สึกในแง่บวกและมีโอกาสที่พวกเขาจะ Repeat Order ต่อไปอีกในอนาคต ลองเข้าไปดูตัวอย่างการใช้งาน Chatbot ได้ที่นี่

AI

2. ข้อมูลครบพร้อมทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง

นักการตลาดทุกคนรู้ดีว่าข้อมูลของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญและมีค่า ซึ่ง Chatbot ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปเฉยๆ แน่นอน ทุกบทสนทนาจะได้รับการบันทึกและวิเคราะห์ต่อไปเพื่อพัฒนาทั้งตัวโปรแกรมเองและกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เจ้าปัญญาประดิษฐ์นี้สามารถบอกเราได้ว่าลูกค้าส่งคำถามไหนเข้ามามากที่สุด สินค้าตัวไหนได้รับความสนใจในช่วงนี้ วิธีการชำระเงินยอดนิยม หรือแม้กระทั่งกลุ่มคำที่ใช้ก็สามารถวิเคราะห์ออกมาเป็นความรู้สึกของลูกค้าได้ ถือว่าทำได้ละเอียดกว่าระบบ Manual หลายเท่าตัว

3. ยิงโปรโมชั่นถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไม่พลาด

Customer Insight คือเครื่องมือที่นักการตลาดเอาไว้จัดทำโปรโมชั่น, Newsletter และ EDM เพื่อส่งถึงลูกค้าเพื่อดึงดูดให้กลับมาใช้บริการอีกครั้ง แต่ Chatbot ล้ำหน้าไปกว่านั้นเยอะแล้ว ประหนึ่งเป็นช่องทางใหม่สำหรับโปรโมทสินค้าและบริการอย่างเข้าถึง โปรแกรมจะประมวลข้อมูลของลูกค้าทุกคนที่มีแล้วยิงโปรโมชั่นอันหลากหลายไปทาง Messenger โดยตรง ประกอบกับการใช้ภาษาที่ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภค (แน่ล่ะ Chatbot จัดการเรื่องนี้ให้หมด) เสมือนเป็นงานบริการแบบ Customize สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และให้พวกเขาเป็นหนึ่งในแฟนเพจอันเหนียวแน่นของเรา

AI

4. สร้างการตลาดที่ยืนยาวจากความจริงใจ

Chatbot หรือ AI เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้เราเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นและตอบสนองพวกเขาให้ตรงความต้องการ ต้องไม่ลืมว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมออันเกิดจากหลายๆ ปัจจัยซึ่งในบางครั้งเกินการควบคุม หน้าที่ของเราคือสร้างการตลาดแบบบอกต่อ อีกคีย์เวิร์ดหนึ่งที่ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจ ค้นหาลูกค้ารายใหม่ที่สนใจสินค้าและบริการ รวมทั้งใส่ใจกับประสบการณ์ของลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้ว ความฉลาดของ Chatbot จะคงความสม่ำเสมอในเรื่องของขีดความสามารถ และทำงานกับ Mass Cosumer ได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เพียงแต่เราก็ต้องละเอียดอ่อนกับฟีดแบ็กในทางลบและปัญหาทุกเคสที่เกิดขึ้นเช่นกัน

zz

5. ทำการตลาดได้ ใช้เทคโนโลยีเป็น

นักการตลาดรุ่นใหม่ควรใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีให้เป็น เพื่อเอามาเป็นตัวช่วยในการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับปัญญาประดิษฐ์อย่าง Chatbot ที่เราร่ายยาวมาตั้งแต่ข้างต้นนั้น เชื่อไหมว่าเราสามารถสร้างและเซ็ทมันขึ้นมาเองได้ด้วยตัวเอง โดยมีคอนเซ็ปท์ตั้งต้นก็คือ – เข้าใจธรรมชาติของกลุ่มเป้าหมาย, วางคาแร็กเตอร์ของ Chatbot ว่าอยากให้ผู้บริโภคมีความรับรู้ต่อมันอย่างไร และเลือก Platform ที่เหมาะกับธุรกิจตัวเอง – คุณอาจเสิร์ชจาก Google โดยใช้คีย์เวิร์ดง่ายๆ ว่า ‘Chatbot Platform’ จากนั้นข้อมูลมากมายมหาศาลก็จะประดังมาให้คุณเลือก ส่วนวิธีที่ง่ายกว่านี้คือจ้างคนที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับ AI มาดูแลให้ทุกขั้นตอน ถ้าเป้าหมายของคุณชัดเจนแล้ว ลองเลยก่อนที่คนอื่นจะแซงหน้าไป

ติดตามความเป็นไปของเทคโนโลยีที่ทั้งเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์และชีวิตประจำวัน จากแแสนสิริ บล็อก ที่ PropTech

หรือหากคุณสนใจเรื่องของหุ่นยนต์กับผลกระทบของมัน คลิกอ่าน โลกแห่งหุ่นยนต์ อนาคตที่ทุกคนต้องเจอ ได้เลย

Related Articles

sansiri home service application

จะกี่ฟีเจอร์ ก็อยู่บนแอปเดียวที่ Sansiri Home Service Application

สงครามครั้งใหม่แบบ ฟังก์ชัน-ชน-ฟังก์ชัน ปลายนิ้ว-ชน-แอป ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ Sansiri Home Service Application! คอหนังที่ฝันอยากให้โลกทั้งใบมาอยู่ในมือ(ถือ) ต้องดูเรื่องนี้เลย “Sansiri Home Service Application ฟีเจอร์ ชน ฟีเจอร์” ฉายแล้วที่โรงหนังแสนสิริ งานนี้เราจะพามาแหวกลึกแอปสุดเทพที่เป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษจาก Sansiri

sretthasiri tawiwattana เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

SMART Home 2021 เทคโนโลยีเนรมิตบ้าน ให้ล้ำกว่าเดิม

ในยุคที่ทุกอย่างบนโลกล้วนได้รับการจัดการและทำแทนได้ง่ายแสนง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส จากพลังแห่งอินเทอร์เน็ต ชีวิตมนุษย์จึงสะดวกสบายขึ้นกว่าที่เคย IoT หรือ Internet of Things เลยกลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างที่ขาดไปไม่ได้แม้สักนิด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ที่คนอยู่บ้านมากกว่าที่เคย! ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะได้เห็นสิ่งรอบตัวหรืออุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงกับโลกแห่งอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์เราสามารถควบคุมการทำงานของสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย จนแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เคยทำให้เราต้องเสียเวลาทำเองอย่างน่าหงุดหงิด ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่เราอยากได้ใครสักคนมาช่วยทำแทน

oka HAUS

หนึ่งวันแสนสบายด้วยนวัตกรรม Smart Living Transformation ใน oka HAUS

เพราะความบาลานซ์ในชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนมองหา แต่ทุกวันนี้มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจจนแทบจะหยุดนิ่งไม่ได้ ถึงแม้ในวันหยุดก็ยังมีโปรเจ็คที่อยากทำเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตอีกเพียบ และยังมีเพื่อนฝูงที่ต้องพบปะกันอยู่เสมอ ตารางแน่นขนาดนี้ ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ความสะดวกสบาย แต่ละวันคงผ่านไปอย่างราบรื่น หยุดกังวลกับแพลนแน่นๆ ลองมาตามติดชีวิตในหนึ่งวันที่ oka HAUS สุขุมวิท 36 แล้วจะรู้ว่า ทุกอย่างช่างง่ายดายและราบรื่นแค่ปลายนิ้วคลิก 7.30 AM เริ่มต้นวันด้วยสิ่งดีๆ ออกกำลังกายว่ายน้ำรับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่สระระบบ Hydrotherapy เต็มรูปแบบ