Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน

1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards

Vessel at Husdon Yards_Sansiri Blog 001

Hudson Yards โครงการมิกซ์ยูสใหม่ แลนด์มาร์คล่าสุดของมหานครนิวยอร์กที่รวมร้านค้าและแหล่งไลฟ์สไตล์ที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่หนึ่งในความโดดเด่นของที่นี่ก็คือ “Vessel” สิ่งก่อสร้างที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าและมีโครงสร้างอันน่ามหัศจรรย์ด้วยรูปทรงเหมือนรังผึ้งขนาดใหญ่ แรงบันดาลใจจากโครงสร้างของรังผึ้งตามธรรมชาติที่มีความสมมาตรของพื้นที่และจังหวะที่ลงตัวของช่องว่างถูกถ่ายทอดเป็นผลงานอันยิ่งใหญ่ โดย Vessel เป็นอาคารที่เปิดให้ผู้คนได้เข้าไปเดินด้านในเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ บนความสูงทั้งหมด 16 ชั้น เชื่อมต่อด้วยบันไดเลื่อนทั้งหมด 154 ชุด นำไปสู่จุดหมายที่มีมุมมองแตกต่างกันถึง 80 จุด โดยในแต่ละทิศ แต่ละความสูงของตึก จะทำให้เกิดการรับรู้และทิวทัศน์ที่แตกต่างกันออกไปได้หลากหลาย Vessel ถูกสร้างสรรค์โดยนักออกแบบระดับท็อปของโลกThomas Heatherwick ผู้ออกแบบอาคารที่มีเอกลักษณ์อันโด่งดัง เช่น Nanyang Technological University หรือตึกติ่มซำที่ใครๆ เรียกกันติดปาก ในประเทศสิงคโปร์ Rolling Bridge ใน London รวมไปถึงผลงานสุดล้ำอีกมากมาย

2. La Sagrada Familia แรงบันดาลใจจากป่าใหญ่ และธรรมชาติอันน่าพิศวง

Settasiri Tawiwattana

Settasiri Tawiwattana

หนึ่งในจุดหมายสำคัญของนักเดินทางทั่วโลกเมื่อมีโอกาสได้ไปเยือนเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ก็คือมหาวิหาร La Sagrada Familia ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของสถาปนิกชื่อก้องโลก Antonio Gaudi ที่หลายคนคุ้นชื่อกันดี โดย Gaudi ได้ออกแบบมหาวิหารแห่งนี้ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ในทุกรายละเอียดได้สอดแทรกความเป็นธรรมชาติเอาไว้อย่างสวยงาม เช่น ผลไม้ ต้นไม้ เปลือกหอย รังผึ้ง อีกทั้งเสาภายในอาคารยังดีไซน์รูปทรงคล้ายต้นไม้ เมื่อได้เดินเข้าไปจะทำให้รู้สึกเหมือนกำลังเดินทางลัดเลาะในป่าใหญ่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันน่าพิศวง เพราะ Gaudi เชื่อในความงามที่สมบูรณ์แบบของธรรมชาติ ทำให้ออกแบบมหาวิหารแห่งนี้ออกมาเป็นผลงานที่เปี่ยมไปด้วยพลัง

3. เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา แรงบันดาลใจจากความงดงามของกล้วยไม้

เพราะพื้นที่ทวีวัฒนา แวดล้อมไปด้วยความมั่งคั่งของธรรมชาติ  ทั้งคูคลอง ดินที่อุดมสมบูรณ์ และต้นไม้นานาพันธุ์ การสร้างสรรค์ เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา จึงได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากธรรมชาติรอบโครงการ โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้อันงดงาม ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ประจำพื้นที่ จากความสนใจและหลงใหลในรูปทรงที่อ่อนหวาน สีสันและลวดลายที่มีเอกลักษณ์ จังหวะที่ลงตัวของดอกไม้ที่ไล่ระดับกันบนกิ่งก้านอย่างพอเหมาะพอดีราวกับถูกคำนวณมาอย่างรอบคอบ และเส้นสายของกลีบดอกที่พลิ้วไหวยามเบ่งบาน รูปลักษณ์ที่น่าชื่นชมเหล่านี้ได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบ

นอกจากภายนอกแล้ว กล้วยไม้ยังเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความแข็งแรง สามารถปรับตัวให้เติบโตได้ในทุกสภาพแวดล้อม เบ่งบานได้แม้บริเวณซอกหินผา กล้วยไม้เป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกกันตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และมีการคัดเลือกพันธุ์ที่โดดเด่นมาพัฒนาให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งรวมกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ดอกกล้วยไม้ยังสื่อถึงความหรูหราเพราะเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีราคาสูง ด้วยแรงบันดาลใจเหล่านี้ รายละเอียดในแต่ละแง่มุมของการออกแบบ เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา จึงได้สอดแทรกเสน่ห์ของกล้วยไม้และความเป็นธรรมชาติไว้อย่างประณีต

Setthasiri Thawiwatthana Main Gate_Sansiri Blog

Settasiri Tawiwattana

Main Gate  ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติอันมั่งคั่ง บริเวณทางเข้าโครงการจึงออกแบบให้ได้สัมผัสถึงความรู้สึกรื่นรมย์ยามนั่งพักพิงใต้ร่มไม้ใหญ่ แสงแดดที่สาดส่องผ่านช่องว่างระหว่างใบไม้ยามลมพัดไหว ได้ถูกนำมาใช้ในการดีไซน์ ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อถ่ายทอดให้ได้สัมผัสความรู้สึกผ่อนคลายทันทีที่มาถึง

Club House ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกกล้วยไม้ในยามเบ่งบานสะพรั่ง ซึ่งเป็นช่วงจังหวะของความสวยงามอันสมบูรณ์แบบที่สุดของดอกกล้วยไม้ โมเมนต์ที่งดงามและสร้างความสุนทรีย์ให้ชีวิต ทุกดีเทลทั้งความงุ้มมนและเส้นโค้งของกลีบดอกกล้วยไม้ ได้ถูกนำมาออกแบบเป็นรูปทรงของ Club House ที่ครบครันด้วยฟังก์ชันเพื่อความสะดวกสบายในทุกช่วงเวลา

Shading Screen นอกจากจะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยลดทอนแสงแดดส่องเข้าไปในบ้านโดยตรงแล้ว  Shading Screen ยังช่วยเติมเต็มความสวยงามให้พื้นที่ และเมื่อมองดูใกล้ๆ จะเห็นถึงรายละเอียดที่ละเมียดละไมจากการออกแบบโดยใช้เส้นสายลวดลายเดียวกับที่ธรรมชาติได้ขีดเขียนลงบนกลีบดอกกล้วยไม้พันธุ์แวนด้า จังหวะของลวดลายที่ดูเป็นธรรมชาติ ถูกนำมาสร้างสรรค์ให้ยิ่งมีความเป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งประดับประดาด้วยกล้วยไม้หลากสี หลายสายพันธุ์ รวมไปถึงพันธุ์หายากและมีชื่อเสียงไประดับโลก เพื่อสร้างบรรยากาศที่สดชื่นในการใช้ชีวิต ทุกดีเทลถูกรังสรรค์ให้เปี่ยมไปด้วยรสนิยม แวดล้อมไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ เพื่อให้ชีวิตทุกด้านเต็มไปด้วยความสุนทรีย์

เพราะมนุษย์และธรรมชาติมีความสัมพันธ์กันแน่นแฟ้นมาเนิ่นนาน ธรรมชาติสงบร่มเย็นและยิ่งใหญ่ ส่งผลให้จิตใจผ่อนคลาย เราต่างรับรู้และดื่มด่ำในความสุนทรีย์ที่เกิดจากธรรมชาติได้เหมือนกันทั่วโลก จึงทำให้งานสร้างสรรค์เหล่านี้มีคุณค่าที่ติดตาตรึงใจทุกคนได้เช่นเดียวกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 1685

เยี่ยมชมเว็บไซต์โครงการ: siri.ly/SetthasiriThawiwatthana-Blog 

เส้นทางไปยังโครงการ: https://goo.gl/maps/6PSR51obppA2

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.forbes.comhttps://www.hudsonyardsnewyork.comhttps://www.smartcitiesdive.com, และ https://www.theguardian.com

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย