Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน

1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards

Vessel at Husdon Yards_Sansiri Blog 001

Hudson Yards โครงการมิกซ์ยูสใหม่ แลนด์มาร์คล่าสุดของมหานครนิวยอร์กที่รวมร้านค้าและแหล่งไลฟ์สไตล์ที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่หนึ่งในความโดดเด่นของที่นี่ก็คือ “Vessel” สิ่งก่อสร้างที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าและมีโครงสร้างอันน่ามหัศจรรย์ด้วยรูปทรงเหมือนรังผึ้งขนาดใหญ่ แรงบันดาลใจจากโครงสร้างของรังผึ้งตามธรรมชาติที่มีความสมมาตรของพื้นที่และจังหวะที่ลงตัวของช่องว่างถูกถ่ายทอดเป็นผลงานอันยิ่งใหญ่ โดย Vessel เป็นอาคารที่เปิดให้ผู้คนได้เข้าไปเดินด้านในเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ บนความสูงทั้งหมด 16 ชั้น เชื่อมต่อด้วยบันไดเลื่อนทั้งหมด 154 ชุด นำไปสู่จุดหมายที่มีมุมมองแตกต่างกันถึง 80 จุด โดยในแต่ละทิศ แต่ละความสูงของตึก จะทำให้เกิดการรับรู้และทิวทัศน์ที่แตกต่างกันออกไปได้หลากหลาย Vessel ถูกสร้างสรรค์โดยนักออกแบบระดับท็อปของโลกThomas Heatherwick ผู้ออกแบบอาคารที่มีเอกลักษณ์อันโด่งดัง เช่น Nanyang Technological University หรือตึกติ่มซำที่ใครๆ เรียกกันติดปาก ในประเทศสิงคโปร์ Rolling Bridge ใน London รวมไปถึงผลงานสุดล้ำอีกมากมาย

2. La Sagrada Familia แรงบันดาลใจจากป่าใหญ่ และธรรมชาติอันน่าพิศวง

Settasiri Tawiwattana

Settasiri Tawiwattana

หนึ่งในจุดหมายสำคัญของนักเดินทางทั่วโลกเมื่อมีโอกาสได้ไปเยือนเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ก็คือมหาวิหาร La Sagrada Familia ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของสถาปนิกชื่อก้องโลก Antonio Gaudi ที่หลายคนคุ้นชื่อกันดี โดย Gaudi ได้ออกแบบมหาวิหารแห่งนี้ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ในทุกรายละเอียดได้สอดแทรกความเป็นธรรมชาติเอาไว้อย่างสวยงาม เช่น ผลไม้ ต้นไม้ เปลือกหอย รังผึ้ง อีกทั้งเสาภายในอาคารยังดีไซน์รูปทรงคล้ายต้นไม้ เมื่อได้เดินเข้าไปจะทำให้รู้สึกเหมือนกำลังเดินทางลัดเลาะในป่าใหญ่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันน่าพิศวง เพราะ Gaudi เชื่อในความงามที่สมบูรณ์แบบของธรรมชาติ ทำให้ออกแบบมหาวิหารแห่งนี้ออกมาเป็นผลงานที่เปี่ยมไปด้วยพลัง

3. เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา แรงบันดาลใจจากความงดงามของกล้วยไม้

เพราะพื้นที่ทวีวัฒนา แวดล้อมไปด้วยความมั่งคั่งของธรรมชาติ  ทั้งคูคลอง ดินที่อุดมสมบูรณ์ และต้นไม้นานาพันธุ์ การสร้างสรรค์ เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา จึงได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากธรรมชาติรอบโครงการ โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้อันงดงาม ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ประจำพื้นที่ จากความสนใจและหลงใหลในรูปทรงที่อ่อนหวาน สีสันและลวดลายที่มีเอกลักษณ์ จังหวะที่ลงตัวของดอกไม้ที่ไล่ระดับกันบนกิ่งก้านอย่างพอเหมาะพอดีราวกับถูกคำนวณมาอย่างรอบคอบ และเส้นสายของกลีบดอกที่พลิ้วไหวยามเบ่งบาน รูปลักษณ์ที่น่าชื่นชมเหล่านี้ได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบ

นอกจากภายนอกแล้ว กล้วยไม้ยังเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความแข็งแรง สามารถปรับตัวให้เติบโตได้ในทุกสภาพแวดล้อม เบ่งบานได้แม้บริเวณซอกหินผา กล้วยไม้เป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกกันตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และมีการคัดเลือกพันธุ์ที่โดดเด่นมาพัฒนาให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งรวมกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ดอกกล้วยไม้ยังสื่อถึงความหรูหราเพราะเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีราคาสูง ด้วยแรงบันดาลใจเหล่านี้ รายละเอียดในแต่ละแง่มุมของการออกแบบ เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา จึงได้สอดแทรกเสน่ห์ของกล้วยไม้และความเป็นธรรมชาติไว้อย่างประณีต

Setthasiri Thawiwatthana Main Gate_Sansiri Blog

Settasiri Tawiwattana

Main Gate  ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติอันมั่งคั่ง บริเวณทางเข้าโครงการจึงออกแบบให้ได้สัมผัสถึงความรู้สึกรื่นรมย์ยามนั่งพักพิงใต้ร่มไม้ใหญ่ แสงแดดที่สาดส่องผ่านช่องว่างระหว่างใบไม้ยามลมพัดไหว ได้ถูกนำมาใช้ในการดีไซน์ ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อถ่ายทอดให้ได้สัมผัสความรู้สึกผ่อนคลายทันทีที่มาถึง

Club House ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกกล้วยไม้ในยามเบ่งบานสะพรั่ง ซึ่งเป็นช่วงจังหวะของความสวยงามอันสมบูรณ์แบบที่สุดของดอกกล้วยไม้ โมเมนต์ที่งดงามและสร้างความสุนทรีย์ให้ชีวิต ทุกดีเทลทั้งความงุ้มมนและเส้นโค้งของกลีบดอกกล้วยไม้ ได้ถูกนำมาออกแบบเป็นรูปทรงของ Club House ที่ครบครันด้วยฟังก์ชันเพื่อความสะดวกสบายในทุกช่วงเวลา

Shading Screen นอกจากจะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยลดทอนแสงแดดส่องเข้าไปในบ้านโดยตรงแล้ว  Shading Screen ยังช่วยเติมเต็มความสวยงามให้พื้นที่ และเมื่อมองดูใกล้ๆ จะเห็นถึงรายละเอียดที่ละเมียดละไมจากการออกแบบโดยใช้เส้นสายลวดลายเดียวกับที่ธรรมชาติได้ขีดเขียนลงบนกลีบดอกกล้วยไม้พันธุ์แวนด้า จังหวะของลวดลายที่ดูเป็นธรรมชาติ ถูกนำมาสร้างสรรค์ให้ยิ่งมีความเป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งประดับประดาด้วยกล้วยไม้หลากสี หลายสายพันธุ์ รวมไปถึงพันธุ์หายากและมีชื่อเสียงไประดับโลก เพื่อสร้างบรรยากาศที่สดชื่นในการใช้ชีวิต ทุกดีเทลถูกรังสรรค์ให้เปี่ยมไปด้วยรสนิยม แวดล้อมไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ เพื่อให้ชีวิตทุกด้านเต็มไปด้วยความสุนทรีย์

เพราะมนุษย์และธรรมชาติมีความสัมพันธ์กันแน่นแฟ้นมาเนิ่นนาน ธรรมชาติสงบร่มเย็นและยิ่งใหญ่ ส่งผลให้จิตใจผ่อนคลาย เราต่างรับรู้และดื่มด่ำในความสุนทรีย์ที่เกิดจากธรรมชาติได้เหมือนกันทั่วโลก จึงทำให้งานสร้างสรรค์เหล่านี้มีคุณค่าที่ติดตาตรึงใจทุกคนได้เช่นเดียวกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 1685

เยี่ยมชมเว็บไซต์โครงการ: siri.ly/SetthasiriThawiwatthana-Blog 

เส้นทางไปยังโครงการ: https://goo.gl/maps/6PSR51obppA2

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.forbes.comhttps://www.hudsonyardsnewyork.comhttps://www.smartcitiesdive.com, และ https://www.theguardian.com

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่