เปิดโผ! 8 โซนทำเลทองเมืองกรุงฯ
ดาวรุ่งพุ่งแรง ฉบับ 2020

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าราคาที่ดินในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มสูงขึ้นและจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปมากกว่านี้ในอนาคต นั่นเพราะการขยายรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง ถนนใหญ่ที่ตัดผ่านเชื่อมต่อแต่ละมุมเมืองให้ผู้คนเดินทางสะดวกสบาย มีทางเลือกหลากหลาย และไปไหนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีห้างร้านใหญ่ๆ โรงเรียน โรงพยาบาล และแหล่งไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่กระจายขึ้นตามมุมเมือง ทำให้ศูนย์รวมสิ่งต่างๆ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ใจกลางเมืองอีกต่อไป

ที่ดินในหลายๆ โซนของกรุงเทพมหานครกำลังกลายเป็น ทำเลทอง ที่น่าจับตามอง ทั้งสำหรับคนที่มองหาบ้านหลังแรกซึ่งอยู่ห่างไกลความวุ่นวายแต่ก็อยากเดินทางสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก หรือคนที่มองหาทำเลดีๆ เพื่อเก็งกำไรลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เอาไว้รับกำไรในระยะยาว

ล่าสุดทีมบริหารอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพอย่าง Plus Property ได้รวบรวม 8 โซนทำเลทองเมืองกรุงที่น่าจับตา เหมาะแก่การซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้อยู่อาศัยหรือลงทุนเก็งกำไรแบบเน้นๆ มาดูกันว่าทำเลศักยภาพ ราคาดี ในอนาคตนั้น จะมีที่ไหนบ้าง

1. บางนา (บางเสาธง – บางพลี – บางบ่อ)

sansiri แสนสิริ บางนา

ภาพรวมทำเล : บางนา คือทำเลทองแห่งอนาคต เพราะเป็นศูนย์รวมความคึกคักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ คอมมูนิตี้มอลล์ และสนามกอล์ฟ แถมยังเป็นจุดเชื่อมต่อสู่ใจกลางเมืองด้วยทางเลือกการคมนาคมที่หลากหลาย ถ้าใช้รถยนต์ส่วนตัว ก็สามารถใช้เส้นทางบางนาตราด ทางยกระดับบูรพาวิถีเชื่อมต่อทางด่วนเฉลิมมหานคร และมอเตอร์เวย์ หรือถ้าจะโดยสารรถสาธารณะ ก็ใกล้กับรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีเหลือง ตัดผ่านเส้นบางนาตราด ซึ่งตรงกับสถานีศรีเอี่ยมพอดี

นอกจากนี้ในอนาคตยังมีรถไฟฟ้ารางเบา สายบางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งเชื่อมต่อกับบีทีเอสสายสีเขียวอ่อน โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ที่กำลังดำเนินการและคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 5 ปี เรียกได้ว่าทำเลแถบนี้มีความเป็นเมืองมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้คนเมืองเองก็เริ่มมาอาศัยในย่านนี้มากขึ้น เพราะครบครันเหมือนอยู่ใจกลางเมือง แต่ราคาถูกกว่านั่นเอง

ราคาที่ดิน : ทำเลบางเสาธงและบางบ่อมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละ 6.73% ราคาที่ดินในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ก็สูงกว่าราคาที่ดินในทำเลอื่นมากถึง 5.33% เมื่อคำนวณเป็นมูลค่าตัวเลขกลมๆ แล้ว ราคาเฉลี่ยที่ดินจะตกอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาทต่อตารางวา

แนวโน้มการซื้อขาย : ที่ดินแถวนี้เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นทุกปีนับตั้งแต่ พ.ศ. 2559 โครงการบ้านเดี่ยวในช่วงราคา 3-5 ล้านบาท ถือว่าเป็นดาวเด่นในทำเลนี้ เพราะมีอัตราการขายดีที่สุด อยู่ที่ 66% ส่วนบ้านเดี่ยวในช่วงราคา 20-30 ล้านบาท ที่อยู่ใกล้ศูนย์การค้าอย่างเมกาบางนา ก็เป็นที่นิยมไม่น้อย เพราะถือว่าเป็นทำเลทอง โดยรวมแล้ว ถึงย่านนี้จะมีอัตราการขายที่สูงกว่าตลาดไม่มากก็จริง แต่เป็นพื้นที่ที่ขยับขยายมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจได้ว่าจะเป็นทำเลศักยภาพในอนาคต

พบกับโครงการจากแสนสิริในย่านบางนา พร้อมจับจองเป็นเจ้าของในทำเลโซนนี้ได้ ทั้ง คณาสิริ บางนา, บุราสิริ บางนา, เมททาวน์ บางนา และ สราญสิริ ศรีวารี

2. พระราม 2 (บางขุนเทียน – สมุทรสาคร)
sansiri แสนสิริ พระราม 2 rama 2

ภาพรวมทำเล : ขยับมาดูทำเลตรงฝั่งธนฯ กันบ้าง พระราม 2 นับว่าเป็นพื้นที่ยอดนิยมของคนเมืองที่ต้องเดินทางไปทำงานในย่านใจกลางและอยากซื้อบ้านหลังแรกในราคาที่จับต้องได้ ภาพจำว่าพระราม 2 รถติด กำลังถูกปรับเปลี่ยนด้วยการพัฒนาเส้นทางคมนาคมที่ครอบคลุมทั้งถนนและรถไฟฟ้า โดยตอนนี้มีโครงการพัฒนาทางยกระดับบางขุนเทียน-ปากท่อ แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 (บริเวณถนนพระราม 2 ตัดกับวงแหวนรอบนอก-ถนนพระราม 2 ตัดกับถนนเอกชัย) ซึ่งกำลังอยู่ในการก่อสร้าง และช่วงที่ 2 (ถึงแยกบ้านแพ้ว) ที่จะเริ่มก่อสร้างหลังสร้างช่วงที่ 1 เสร็จสิ้น ทางยกระดับฯ นี้จะช่วยให้การเดินทางเข้า-ออกเมืองสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนรถไฟฟ้านั้นก็มีรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่งเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี ฝั่งพระนคร และสมุทรปราการเข้าด้วยกัน

ราคาที่ดิน : ราคาที่ดินของทำเลพระราม 2 เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีราคาเฉลี่ยที่ดิน 44,000 บาทต่อตารางวา และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยตกอยู่ที่ปีละ 9.77% ซึ่งนับว่าสูงกว่าหลายพื้นที่ ถ้าพูดถึงภาพรวมของทำเลที่ดินในพื้นที่ต่างๆ ราคาที่ดินโซนนี้มีอัตราเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดมากถึง 5.33%

แนวโน้มการซื้อขาย : ดีมานด์บ้านในโซนพระรามสองมีจำนวนมาก เห็นได้จากผู้คนที่ต้องการซื้อในช่วงปี พ.ศ. 2560-2561 เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 700-800 ยูนิต ซึ่งมากกว่าโครงการบ้านเปิดใหม่ที่เฉลี่ยปีละ 300-400 ยูนิต ในขณะนั้น ทำให้ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 ผู้ประกอบการต่างๆ ได้เปิดโครงการใหม่เพิ่มเป็น 900 ยูนิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ การซื้อขายบ้านเดี่ยวที่เรียกว่าซื้อง่ายขายคล่องในทำเลนี้ต้องยกให้กับบ้านเดี่ยวที่อยู่ในช่วงราคา 3-5 ล้านบาท และถ้าลองมองภาพรวมแล้ว บ้านเดี่ยวที่มีราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท จะปิดการขายได้เร็วและสูงกว่าบ้านเดี่ยวที่มีราคาสูงกว่านี้ สำหรับทำเลนี้

พบกับโครงการบ้านเดี่ยวจากแสนสิริในโซนพระราม 2 ได้ ไม่ว่าจะเป็น คณาสิริ พระราม 2 – วงแหวน, นาราสิริ พระราม 2, บุราสิริ พระราม 2

3 รังสิต (ลำลูกกา)

sansiri แสนสิริ รังสิต ลำลูกกา

ภาพรวมทำเล : ลำลูกกาถือเป็นอีกหนึ่งทำเลทองในอนาคต เพราะเป็นทำเลศักยภาพ มีโครงการพัฒนาเส้นทางการคมนาคมที่หลากหลายในอนาคตอันใกล้ ทั้งรถไฟฟ้าสายหลักอย่างสายสีเขียวอ่อนที่เพิ่มส่วนต่อขยายไปถึงคูคตและจะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2564 และสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต ที่มีส่วนต่อขยายไปถึงธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ราคาที่ดิน : ลำลูกกาในปัจจุบันนี้ถือเป็นพื้นที่เดียวในแถบปริมณฑลที่มีบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านให้เลือกซื้อ แต่แน่นอนว่าถ้ารถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว บ้านเดี่ยวในราคานี้คงไม่มีแล้ว เพราะราคาที่ดินจะขยับตัวสูงขึ้นมากกว่า 10% โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงกับสถานีคูคต ราคาที่ดินแถบลำลูกกามีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.45% ซึ่งสูงกว่าราคาที่ดินเฉลี่ยของตลาดโดยรวม ทำให้ราคาที่ดินของทำเลแถบนี้ค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 71,000 บาทต่อตารางวา

แนวโน้มการซื้อขาย : แถบนี้มีโครงการเปิดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่าตัว โดยเปิดขายมากถึง 643 ยูนิต ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งมากกว่าช่วงแรกที่มีการขายตกปีละร้อยยูนิตเท่านั้น นั่นก็เพราะมีการขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนเข้ามาในโซนนี้ สำหรับโครงการจากแสนสิริในทำเลนี้ที่ยังคงเป็นโครงการบ้านเดี่ยวที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในโซนชานเมืองก็ได้แก่ เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา และ คณาสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

4. รังสิต (ปทุมธานี)

ราชพฤกษ์ 345 ปทุมธานี

ภาพรวมทำเล : พื้นที่ทางเหนือในโซนใกล้กันกับลำลูกกาที่จะได้รับอานิสงส์ของรถไฟฟ้า 2 สายที่จะเปิดใหม่ในปีหน้านี้ ทั้งรถไฟฟ้าสายหลักอย่างสายสีเขียวอ่อนที่เพิ่มส่วนต่อขยายไปถึงคูคต และสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต ที่มีส่วนต่อขยายไปถึงธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แน่นอนว่าจากที่ไม่เคยมีรถไฟฟ้ามาก่อน นี่จะเป็นจุดที่ทำให้ทั้งนักลงทุนและคนมองหาที่อยู่อาศัยหันกลับมามองย่านรังสิตใหม่อีกครั้ง

ราคาที่ดิน : พื้นที่นี้ยังไม่มีบ้านเดี่ยวในระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาท มีเพียงโครงการเดียวเท่านั้น และมากกว่าครึ่งหนึ่งของยูนิตทั้งหมดมีราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่ขายดีที่สุด โดยขายได้ถึง 75% และมีราคาเฉลี่ยที่ดิน 32,000 บาทต่อตารางวา

แนวโน้มการซื้อขาย : ในปีพ.ศ. 2562 มีโครงการเปิดใหม่ที่ขายได้คล่อง และถึงแม้จะดูเหมือนไม่เป็นที่สนใจนัก แต่ความจริงคือพื้นที่นี้มีอัตราการขายที่สูงกว่าอัตราขายเฉลี่ยทั้งตลาด และรถไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้าจะเป็นตัวแปรสำคัญให้คนหันกลับมามอง ‘รังสิต’ ใหม่อีกครั้ง แม้อัตราการขายทั้งในโซนรังสิตและลำลูกกาจะไม่ได้เป็นไปอย่างรวดเร็วนัก แต่อุปทานของการซื้อบ้านในทำเลนี้ก็มีไม่น้อย เพราะมีแหล่งชุมชน เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ถึง 3 สถาบัน แถมอยู่ใกล้กับเขตอุตสาหกรรมนวนคร และมีกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาซื้อที่ดินสำหรับพัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในอนาคตด้วย ซึ่งในโซนนี้มีโครงการของแสนสิริทั้งบ้านเดี่ยวอย่าง คณาสิริ รังสิต คลอง 2 และ บุราสิริ รังสิต รวมทั้งทาวน์โฮมอย่าง สิริ เพลส รังสิต

5. บางใหญ่

บางใหญ่ bang yai

ภาพรวมทำเล : ข้ามมาดูโซนนนทบุรีกันบ้าง บางใหญ่ถือเป็นทำเลทองที่น่าจับตามองในแถบนี้ นอกจากจะเชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักเข้าตัวเมืองอย่างถนนกาญจนาภิเษก ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนน บางบัวทอง-สุพรรณบุรี ถนนชัยพฤกษ์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย และรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้ว ยังมีโครงการสร้างมอเตอร์เวย์ออกต่างจังหวัดอย่างเส้นมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางจากจุดนี้ไปถึงกาญจนบุรีได้ในเวลาเพียง 48 นาที และเมื่อพูดถึงคอมมูนิตี้มอลล์แล้ว แน่นอนว่าศูนย์การค้า Central Westgate หรือ IKEA บางใหญ่ ก็ตอบโจทย์การจับจ่ายใช้สอยได้อย่างครบครัน

ราคาที่ดิน : เมื่อพูดถึงมูลค่าที่ดินในโซนนี้ ต้องบอกว่าพุ่งสูงโดดจากพื้นที่ทำเลอื่นมาก โดยมีราคาเฉลี่ยที่ดินอยู่ที่ 116,500 บาทต่อตารางวา และราคาที่ดินในเขตพื้นที่บางใหญ่ยิ่งอยู่ใกล้แถวรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีสามแยกบางใหญ่ และสถานีตลาดบางใหญ่ด้วยแล้ว ก็ยิ่งพุ่งสูงจากปีก่อนมากถึง 10.25% ส่วนพื้นที่ที่อยู่ห่างจากบริเวณดังกล่าวออกมาประมาณ 5 กิโลเมตร ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 7.94% จากปีที่ผ่านมา โดยรวมแล้ว มูลค่าที่ดินทำเลบางใหญ่เป็นที่นิยมกันอย่างมาก

แนวโน้มการซื้อขาย : การขายบ้านเดี่ยวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2559-2561) เติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วงปี พ.ศ. 2559-2560 ปิดการขายเฉลี่ยปีละ 600 ยูนิต และปี พ.ศ. 2561 ปิดการขายเฉลี่ย 700 ยูนิต ความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น ก็ส่งผลให้มีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า ในปี พ.ศ. 2562 สำหรับการซื้อบ้านในย่านนี้ ส่วนใหญ่เป็น real demand ที่กำลังมองหาบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงๆ บ้านเดี่ยวที่ขายดีจะอยู่ในช่วงราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มขายได้สูงถึง 75% และส่วนใหญ่แล้วบ้านในแถบนี้จะมีราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท โดยบ้านเดี่ยวราคา 5-7 ล้านบาท จะปิดการขายได้เร็วมาก คิดเฉลี่ยขายได้เดือนละประมาณ 4-5 ยูนิต

สำหรับในทำเลย่านนี้ มีโครงการจากแสนสิริมากมาย โดยเฉพาะทาวน์โฮม สิริ เพลส เวสต์เกต, สิริ เพลส ราชพฤกษ์ – พระราม 5, สิริ เพลส ราชพฤกษ์ – 345 และ สิริ เพลส ราชพฤกษ์ – 346 รวมถึงโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดแบรนด์อณาสิริ อย่าง อณาสิริ บางใหญ่

6. แจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด

Sansiri Care Market Cover

ภาพรวมทำเล : อีกหนึ่งโซนทำเลทองที่หากจะเรียกว่าเป็น CBD เมืองนนท์ ก็คงไม่ผิดนัก เพราะทำเลแถบนี้รองรับการอยู่อาศัยของคนเมือง อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ขยายออกมาจากกรุงเทพฯ อีกด้วย ไล่มาตั้งแต่การเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองโดยตรงผ่านทางด่วนศรีรัช หรือรถไฟฟ้าสายสีชมพูเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (โดยจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564) และนอกเหนือจากมีสถานให้บริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างสนามกอล์ฟ ศูนย์กีฬา โรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ และคอมมูนิตี้มอลล์แล้ว ก็ยังเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการและสำนักงานหลายแห่งอีกด้วย

ราคาที่ดิน : ที่ดินบริเวณแจ้งวัฒนะถือเป็นทำเลทองที่มีคนต้องการมากที่สุด เพราะราคาที่ดินแถบนี้พุ่งขึ้นเฉลี่ยปีละ 10.06% ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2559-2562) รองลงมาคือสะพานนนทบุรี-บางบัวทอง ติวานนท์-ปากเกร็ด และพหลโยธิน (เยื้องทางเข้าเมืองเอก) ซึ่งราคาที่ดินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 173,063 บาทต่อตารางวา นับว่าเฉลี่ยโดยรวมแล้ว สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปมากถึง 6.56% เลยทีเดียว

แนวโน้มการซื้อขาย : ผู้คนยังต้องการซื้อบ้านเดี่ยวในทำเลนี้อย่างต่อเนื่อง โดยปิดการขายบ้านเดี่ยวได้ประมาณ 700 ยูนิต ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งมากกว่าปีก่อน ๆ ที่ปิดยอดขาย เฉลี่ยปีละ 400 ยูนิต บ้านเดี่ยวช่วงราคา 5-7 ล้านบาท ในย่านนี้ เป็นที่น่าจับตามอง เพราะสามารถปิดการขายได้มากถึง 51% ตามมาด้วยบ้านราคา 7-10 ล้านบาท ที่ขายได้เฉลี่ยเดือนละ 2-3 ยูนิต โดยย่านแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ดนี้ ก็มีโครงการของแสนสิริอยู่ไม่น้อยเลย ทั้ง สราญสิริ ชัยพฤกษ์ – แจ้งวัฒนะ, เศรษฐสิริ, แจ้งวัฒนะ – ประชาชื่น 2 และ สราญสิริ ติวานนท์ – แจ้งวัฒนะ

7. พัฒนาการ ประเวศ

พัฒนาการ Pattanakarn

ภาพรวมทำเล : พัฒนาการเป็นย่านที่สงบ เหมาะสำหรับการพักอาศัย ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเดินทางไปยังสวนหลวง ร.9 และศูนย์กีฬาบึงหนองบอนซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่สำหรับพักผ่อนใจและนับเป็นปอดของเมือง นับเป็นไม่กี่ทำเลในกรุงเทพฯ ที่จะทำให้เราได้พักอาศัยอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่แบบนี้ ดีมานด์การอยู่อาศัยในย่านพัฒนาการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดเจนจากโครงการทั้งคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยวที่ผุดขึ้นมามากมายตลอด 4 ปีที่ผ่านมา แต่เดิมย่านนี้ก็สะดวกสบายเพราะเดินทางเข้าบริเวณเอกมัย ทองหล่อ พระราม 4 ได้ในเวลาไม่นาน หลังจากนั้นก็มีทางเลือกเพิ่มเติมด้วยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีหัวหมาก ที่เชื่อมต่อไปสนามบินสุวรรณภูมิ หรือเข้าสู่ใจกลางเมืองอย่างพญาไทได้ในเวลาไม่กี่นาที นอกจากนี้การพัฒนารถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่กำลังจะเปิดให้บริการในปีหน้า ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน สีน้ำเงิน และสีส้ม ยิ่งทำให้ย่านนี้มีศักยภาพมากขึ้น

ราคาที่ดิน : ทำเลบริเวณถนนสุขาภิบาล 1 (อุดมสุข) นับเป็นทำเลที่มีราคาพุ่งสูง ตามมาด้วยที่ดินบริเวณประเวศ (อ่อนนุช-ลาดกระบัง) และวงแหวนตะวันออก (สวนหลวง) ที่ราคาเติบโตไล่เลี่ยตามกันมา โดยรวมแล้ว ราคาที่ดินทำเลดังกล่าวก็ยังสูงกว่าราคาเฉลี่ยในตลาด ตกปีละประมาณ 5.54% และมีราคาเฉลี่ยที่ 70,667 บาทต่อตารางวา

แนวโน้มการซื้อขาย : นี่ถือเป็นโอกาสดีในการลงทุนซื้อบ้านแถบนี้ เพราะผู้คนต้องการซื้อบ้านอยู่อาศัยเป็นจำนวนมากตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่โครงการใหม่ที่เปิดขายนั้นมีน้อยกว่า ตีเป็นเลขกลมๆ ก็คิดเป็นผู้ต้องการซื้อบ้านในแถบนี้เฉลี่ยปีละ 500 ยูนิต ส่วนโครงการใหม่ ที่มาเปิดขายมีเฉลี่ยปีละ 400 ยูนิต และสังเกตว่าช่วงที่เริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองใหม่ ๆ นั้น มีโครงการใหม่เข้ามาเปิดขายเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 600 กว่ายูนิต ในปี พ.ศ. 2561 โครงการที่เปิดขายในราคา 5-7 ล้านบาท ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถปิดการขายได้มากถึง 84% ในช่วงราคา 10-20 ล้านบาท ก็ขายดีไม่แพ้กัน เพราะสามารถปิดการขายได้มากถึง 73% นับว่าเป็นทั้งย่านอยู่อาศัยสำหรับคนรุ่นใหม่ และมีแนวโน้มเติบโตสำหรับกลุ่มลักซ์ชัวรีเช่นกัน

พบกับโครงการดีๆ หลากหลายประเภทจากแสนสิริ ทั้งบ้านเดี่ยวหรือคอนโดมิเนียม ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2, บ้านแสนสิริ พัฒนาการ, บุราสิริ พัฒนาการ, เศรษฐสิริ พัฒนาการ, บุราสิริ วงแหวน – อ่อนนุช และ คาวะ เฮาส์ 

8. ประดิพัทธ์ สะพานควาย สนามเป้า หมอชิต

Sansiri-TheLinePP-097D

ภาพรวมทำเล : ย่านทำงานและการขนส่งแห่งนี้มีความเป็น commercial สูงมาก เดิมทีมีสำนักงานตั้งอยู่ก่อนแล้ว รวมทั้งมีการสร้างและพัฒนาสำนักงานใหม่ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย จึงมีทั้งคนที่ซื้อและเช่าสำหรับพักอาศัยเพื่อเดินทางไปทำงาน มีการปล่อยเช่าที่ทำกำไรสูงลิบ ที่ดินแถบนี้เองก็มีโครงการสร้างอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นถึง 4 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี พ.ศ. 2563-2565 ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกก็มีให้บริการหลากหลาย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหาร หรือโรงพยาบาลชั้นนำหลายแห่ง และยังอยู่ไม่ไกลจากย่านอารีย์ที่เป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ที่มีรสนิยมอีกด้วย

ราคาที่ดิน : มูลค่าที่ดินแถบนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยที่ดินอยู่ที่ 930,000 บาทต่อตารางวา ยังพุ่งสูงโดดขึ้นมามากถึง 10.59% แต่ภาพรวมของราคาที่ดินเฉลี่ยปีละ 7.65% โดยทำเลบริเวณรถไฟฟ้าสถานี อารีย์ สนามเป้า และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจะมีมูลค่าสูงมาก เป็นต้องการของผู้คน รองลงมาก็คือสะพานควาย และหมอชิตตามลำดับ ซึ่งล่าสุดทำเลบริเวณสถานีหมอชิตขยายตัวเพิ่มขึ้นมากประมาณ 8.33% ในปี พ.ศ. 2562 เพราะนี่คือจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีจตุจักร และได้เริ่มเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีเขียวห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตร นั่นเอง ต่างจากทำเลบริเวณสะพานควายและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่มีราคาสูงอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่ได้ขยายตัวมากนัก

แนวโน้มการซื้อขาย : โครงการเปิดขายคอนโดมิเนียมที่อยู่ในช่วงราคา 80,000 – 149,999 บาท/ตารางเมตร ถือเป็นตลาดหลักในแถบนี้ ซึ่งขายได้มากถึง 57% หรือขายได้เดือนละ4 ยูนิต ส่วนโครงการเปิดใหม่เมื่อปีที่แล้วจะอยู่ในช่วงราคา 150,000-249,999 บาท ซึ่งขายได้ดีกว่า คิดเป็นเดือนละ 106 ยูนิต แถมทั้งสองโครงการนี้มีอัตราปิดการขายได้เร็วกว่าโครงการอื่นที่อยู่ในช่วงราคาเดียวกันและตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วย ย่านนี้เองยังเป็นย่านที่มีคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่กำลังเป็นได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากมาย ทั้ง เดอะ ไลน์ พหลฯ – ประดิพัทธ์ และ เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค เลยทีเดียว

9. วงศ์สว่าง (สถานีเตาปูน สี่แยกติวานนท์)

เดอะ ไลน์ วงศ์สว่าง the line wongsawang

ภาพรวมทำเล : ปิดท้ายที่ทำเลแถบเตาปูน สี่แยกติวานนท์ ซึ่งกำลังจะกลายเป็น hub ของการใช้ชีวิตอีกแห่งในกรุงเทพฯ เริ่มจากการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น เพราะกำลังจะเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปีหน้า ซึ่งจะเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าอีก 4 สาย และรถไฟความเร็วสูงด้วย และถ้าดูเรื่องการเพิ่มมูลค่าทาง commercial แล้ว ทำเลแถบนี้ก็มีโครงการพัฒนาออฟฟิศ ห้างร้าน และโรงแรมต่างๆ รวมทั้งมีแผนจะสร้างโครงการ mixed-use สิ่งเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เตาปูนเป็นอีกหนึ่งทำเลทองของการอยู่อาศัยและการค้าต่อไปในอนาคตอันใกล้

ราคาที่ดิน : ทำเลแถบนี้มีราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 8.46% โดยทำเลบริเวณสถานีเตาปูนมีราคาพุ่งสูงที่สุด เพราะเป็น hub เชื่อมกับรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน ซึ่งช่วยให้เดินทางมุ่งสู่ใจกลางเมืองได้ง่าย ส่วนราคาที่ดินบริเวณบางซ่อน วงศ์สว่าง แยกติวานนท์ และคลองบางไผ่ ก็ค่อยๆ ขยับตามราคาที่ดินบริเวณสถานีเตาปูน หากโครงการพัฒนาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ใกล้แล้วเสร็จ ก็น่าจะส่งผลให้ที่ดินขยับราคาสูงขึ้นมากกว่านี้ ข้อมูลจากปี พ.ศ. 2562 มีราคาเฉลี่ยที่ดินอยู่ที่ 255,000 บาทต่อตารางวา

แนวโน้มการซื้อขาย : เตาปูนถือเป็นทำเลทองอีกหนึ่งแห่งที่มีการขายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคอนโดมิเนียมแถวสถานีเตาปูน-แยกติวานนท์ จะมีโครงการที่เปิดขายอยู่ 2 ช่วงราคา ได้แก่ คอนโดมิเนียมในช่วงราคาที่ต่ำกว่า 80,000 บาท/ตารางเมตร และคอนโดมิเนียมในช่วงราคา 80,000-149,999 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งมีสัดส่วนเท่าๆ กัน ถึงแม้ช่วงหลังผู้ประกอบการจะเริ่มชะลอตัวการพัฒนาโครงการในพื้นที่นี้ แต่ยังคงมีความต้องการซื้อจากผู้บริโภค ส่วนราคาเพิ่มขึ้นของคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นจะเพิ่มขึ้นที่ 3 – 4%

ย่านนี้เป็นน่านที่เรียกได้ว่ามีคอนโดมิเนียมในราคาไม่สูงนัก แต่สามารถให้ผลตอบแทนจากค่าเช่าที่ 4 -6% นับว่าเป็นทำเลที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุนอีกทำเลหนึ่ง เพราะคอนโดมิเนียมในย่านนี้ยังราคาไม่สูงนัก อย่างเช่น เดอะ ไลน์ วงศ์สว่าง ที่เพิ่งจะประกาศปิดการขาย เกลี้ยงทุกยูนิตไปเมื่อไม่นาน แต่ไม่ต้องกังวลไป ยังมีโครงการประเภททาวน์โฮม-ทาวน์ออฟฟิศที่น่าสนใจจากแสนสิริให้คุณเลือกสรรอยู่ อย่าง สิริ เพลส ราชพฤกษ์ – รัตนาธิเบศร์ และ ทาวน์ อเวนิว เมิร์จ รัตนาธิเบศร์

ทำเลกรุงเทพ

เพราะทำเลเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นจึงควรมีข้อมูลว่าทำเลไหนมีศักยภาพและจะมีมูลค่าพุ่งสูงในอนาคต แต่สุดท้ายแล้วทำเลที่ดีที่สุดก็คือทำเลที่เราชอบและอยากอยู่อาศัย ทำเลที่เรามั่นใจว่าเหมาะสมกับการใช้ชีวิต หรือเหมาะสมกับเงินในกระเป๋า เพราะทำเลที่พอดีกับเราก็คือทำเลทองของเรา

แสนสิริมีโครงการให้เลือกหลากหลายในทุกทำเล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง คิดมาให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทั้งดีไซน์ที่ใส่ใจในรายละเอียดและฟังก์ชันที่ครบครัน แถมยังมีโปรโมชันพิเศษ ‘แสนสิริ ผ่อนให้’ อยู่ฟรีได้ 24 เดือนพร้อมเงื่อนไขดีๆ อีกมากมาย ด่วน! โค้งสุดท้ายแล้ว สนใจข้อมูล คลิก Sansiri.com/แสนสิริผ่อนให้

หมายเหตุ:

* รายงานวิจัยจากทีม Plus Property ประจำปี 2563วิเคราะห์ศักยภาพทำเลของปี 2562

* ราคาเฉลี่ยที่ดินคำนวนจากราคาในปี 2562

Related Articles

เจริญนคร – คลองสาน ย่านนี้ครบเครื่อง เรื่องตรุษจีน

ย่านเดียวที่เทศกาลตรุษจีน ไม่ต้องไปไหนไกล แค่ปล่อยชีวิตให้ลื่นไหลไปกับ โฟล บาย แสนสิริ ในย่านโปรดสุดฮิปอย่าง “เจริญนคร – คลองสาน” ย่านเดียวรู้เรื่อง! เพราะนอกจากจะรายล้อมเสน่ห์ของวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยาและความคลาสสิกที่หาไม่ได้จากที่ไหน ย่านนี้ยังครบเครื่องทุกสิ่งที่มองหาช่วงตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นข้าวของสำหรับวันจ่ายและวันไหว้ หรือแม้แต่พิกัดปักหมุดปังๆ สำหรับวันเที่ยว แอบกระซิบว่ามีหมุดหมายห้ามพลาดสำหรับสายมูตัวจริงที่อยากเริ่มต้นปีนี้แบบเป็นสิริมงคลสุดๆ ด้วย ว่าแล้วอย่ารอช้า ตามมาเติมเต็มพลังงานดีๆ

flobysansiri-เจริญนคร-condosansiri-คอนโดแสนสิริ_5

เจริญนคร-คลองสาน : อดีตย่านทรงเสน่ห์ สู่ย่านที่เต็มไปด้วยสีสันในปัจจุบัน

เจริญนคร คลองสาน ถ้าได้ลองมา 1 day trip ครั้งหนึ่งอาจทำให้คุณหลงรักย่านแห่งนี้ได้นะ เพราะอดีตย่านทรงเสน่ห์ไม่ได้เป็นแค่เรื่องราวผิวเผิน แต่ย่านนี้อัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์สำคัญที่ยังคงความน่าสนใจเก็บไว้อยู่ และปัจจุบันเริ่มมีสีสันและความร่วมสมัยแผ่กระจายในทุกซอกซอย กลายเป็นการผสมผสานที่ลงตัว ออกมาเป็นย่านชิคๆ ชิลๆ ให้คนเอนจอยไปกับชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลากหลายรูปแบบ ถ้าอยากรู้ว่าย่านนี้น่าสนใจขนาดไหน แสนสิริขอมาเล่าให้ฟังแบบคร่าวๆ พร้อมเสพภาพถ่ายที่เราได้ไปเที่ยวมาก่อนแล้ว ให้ทุกคนค่อยๆ ตกหลุมรักย่านแห่งเจริญนคร คลองสาน

โรงงานอุตสาหกรรม, นิคมอุตสาหกรรม, แหล่งงานประเทศไทย, นิคม

ส่อง 3 ทำเลทองโซนโรงงาน ใช้ชีวิตสบาย ตอบไลฟ์สไตล์คนทำงาน

ทำเลใกล้โรงงาน มันดียังไง ไหนเล่าซิ? เคยสงสัยไหมว่าทำไมแหล่งที่อยู่อาศัยในโซนโรงงานถึงมีแต่ใครๆ มองหา ก็เพราะว่าเมื่อมีโรงงานอยู่ ก็ย่อมมีคนอาศัยอยู่เยอะตามไปด้วย ในย่านนั้นจึงรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งไลฟ์สไตล์มากมาย ที่สำคัญคือมักจะเป็นทำเลที่เดินทางง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนที่ทำงานในโรงงานและนิคมอุตสาหกรรม ว่าแล้วขอชวนทุกคนมาส่อง 3 ทำเลทองในโซนใกล้โรงงาน ทั้งใกล้แหล่งงาน ทั้งใกล้ที่กินที่ช้อป ใครที่กำลังมองหาคอนโดราคาเบาๆ จากแสนสิริในย่านเหล่านี้ ต้องอ่านให้จบ! นวนคร: