เจริญนคร-คลองสาน :
อดีตย่านทรงเสน่ห์ สู่ย่านที่เต็มไปด้วยสีสันในปัจจุบัน

เจริญนคร คลองสาน ถ้าได้ลองมา 1 day trip ครั้งหนึ่งอาจทำให้คุณหลงรักย่านแห่งนี้ได้นะ

เพราะอดีตย่านทรงเสน่ห์ไม่ได้เป็นแค่เรื่องราวผิวเผิน แต่ย่านนี้อัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์สำคัญที่ยังคงความน่าสนใจเก็บไว้อยู่ และปัจจุบันเริ่มมีสีสันและความร่วมสมัยแผ่กระจายในทุกซอกซอย กลายเป็นการผสมผสานที่ลงตัว ออกมาเป็นย่านชิคๆ ชิลๆ ให้คนเอนจอยไปกับชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลากหลายรูปแบบ

ถ้าอยากรู้ว่าย่านนี้น่าสนใจขนาดไหน แสนสิริขอมาเล่าให้ฟังแบบคร่าวๆ พร้อมเสพภาพถ่ายที่เราได้ไปเที่ยวมาก่อนแล้ว ให้ทุกคนค่อยๆ ตกหลุมรักย่านแห่งเจริญนคร คลองสาน

flobysansiri-เจริญนคร-คลองสาน-condosansiri-คอนโดแสนสิริ_3

สิ่งที่เห็นได้ตั้งแต่แว่บแรกเลยของความเป็นเจริญนคร คลองสาน คือ อาคารบ้านเรือนและสถาปัตยกรรมที่ยังคงรูปแบบในอดีต และวัฒนธรรมแบบจีนที่ค่อนข้างมีอิทธิพลมากในย่านนี้

เหมือนกับ “บ้านโบราณ เก๋งจีน 200 ปี” ที่เป็นสถาปัตยกรรมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 รูปแบบจีนและไทยผสมผสานกัน และปัจจุบันเหลือไม่กี่หลังให้เห็นแล้ว หรือถัดเยื้องไปอีกนิดก็เป็น “ศาลเจ้ากวนอู” ที่เป็นสถานที่ให้คนมาเคารพสักการะมานานกว่า 300 ปี

และอีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่บ่งบอกถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ทำให้ในสมัยก่อนเป็นย่านค้าขายคึกคัก เป็นย่านริมน้ำที่ผู้คนจากทั่วทุกทิศเดินทางมาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า นั่นคือ “ตลาดท่าดินแดง” และ “โรงเกลือแหลมทอง” ที่ในยุครุ่งเรืองเคยเป็นแหล่งนำเข้าเกลือจากทางสมุทรสาครและสมุทรสงคราม บรรจุเรือล่องมาทางคลองออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่งออกเกลือได้มากกว่าวันละ 1,000 ตัน จนทำให้อดีตย่านแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมของการค้าขายของกรุงเทพฯ

ซึ่งในปัจจุบันก็ยังหลงเหลือร่องรอยของร้านค้า ร้านอาหาร และร้านต่างๆ เหล่านั้นอยู่เล็กน้อย และที่สำคัญอยู่ใกล้กับโครงการ FLO by Sansiri ไว้วันหยุด ก็มาเดินเที่ยวเล่นชิลๆ ชมประวัติศาสตร์ ซื้อของติดไม้ติดมือกลับไปเต็มที่

flobysansiri-เจริญนคร-คลองสาน-condosansiri-คอนโดแสนสิริ_3

ระหว่างเดินเล่นสำรวจย่านเจริญนคร คลองสาน สิ่งที่สังเกตเห็นชัดอยู่ในทุกพื้นที่ คือ “อิฐแดง” ที่สอดแทรกอยู่ในสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือน กลายเป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่เล่าเรื่องราวย่านนี้ให้ดูน่าค้นหามากขึ้น

โดยเฉพาะอุทยานสมเด็จย่าฯ ที่แต่เดิมสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นเรือนข้าทาสบริวารของเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจีน ก่ออิฐปูนชั้นเดียว หลังคามุงกระเบื้องเกล็ด นับเป็นหลักฐานความงามตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ที่ยังคงหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน

จึงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของเรา ที่หยิบนำอิฐแดงมาใช้ในการออกแบบ FLO by Sansiri เพื่อคงความดั้งเดิมให้กลมกลืนกับย่าน และดึงลูกเล่นของโทนสีอิฐมาปรับใช้ให้ดูโมเดิร์น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นของโครงการนี้เท่านั้น

ความชิลและความชิค ก็เป็นเสน่ห์ของย่านนี้รูปแบบหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนมาเยือน เพราะปัจจุบันมีแลนด์มาร์คสำคัญอยู่มากมาย อย่าง “The Jam Factory” ที่เป็นทั้ง คาเฟ่ ร้านอาหาร ช๊อปไลฟ์สไตล์ และพื้นที่สร้างสรรค์ที่จัดงานอีเวนต์อยู่ตลอดทุกเดือน กลายเป็นแหล่งนัดรวมของคนหลากหลายสไตล์ให้มาเจอกัน

หรือแม้กระทั่งคาเฟ่เล็กๆ ชิคๆ อย่าง Walden home cafe ที่เปิดมายาวนาน และร้านอาหารที่นำความโดดเด่นของทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้คนมานั่งชิล ดื่มด่ำกับบรรยากาศทุกช่วงเวลา และเข้าถึงวิถีชีวิตของคนริมแม่น้ำได้อย่างแท้จริง

จึงไม่แปลกใจที่ย่านนี้จะเป็นศูนย์รวมสถานที่ที่มีไลฟ์สไตล์โดดเด่น และสร้างแพชชันให้กับคนทุกเจนได้เป็นอย่างดี เพียงเดินทางไม่ถึง 1 กิโลเมตรจาก FLO by Sansiri เท่านั้น

flobysansiri-เจริญนครคลองสาน-iconsiam-condosansiri-คอนโดแสนสิริ_5

จากเดิมเป็นที่ดินว่างเปล่า มีเพียงโกดังร้างตั้งเรียงราย แต่การมาของศูนย์การค้าไอคอนสยามได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้มีคุณค่ามากขึ้น สร้างความเจริญและความล้ำสมัยที่ช่วยให้ย่านเจริญนคร คลองสาน ยกระดับขึ้นไม่แพ้พื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน และกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งที่ดึงดูดคนไทย และชาวต่างชาติจำนวนมาก จากการเป็นสถานที่จัดงานในช่วงเทศกาลสำคัญอยู่เสมอ เช่น วันปีใหม่ วันคริสต์มาส วันสงกรานต์ และวันลอยกระทง เป็นต้น

ที่สำคัญยังยกระดับการอยู่อาศัย มีโครงการที่เกิดขึ้นมาจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ FLO by Sansiri ที่ได้ทำเลดั่งเพชรเม็ดงาม เพียงแค่ 3 นาที ก็เดินทางถึงศูนย์การค้าไอคอนสยาม แถมในอนาคตย่านนี้จะยังมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการมาของหลายเมกะโปรเจกต์ที่ตอนนี้ต่อคิวกันมาอีกเพียบ

flobysansiri-เจริญนคร-condosansiri-คอนโดแสนสิริ_5

ควบคู่กับความเจริญที่เติบโตขึ้น การขนส่งก็เข้าถึงได้หลากหลายขึ้นเช่นเดียวกัน จากเดิมมีเพียง รถเมล์สาธารณะ และเรือ ให้บริการ แต่ปัจจุบันการเข้ามาของ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” ทำให้ย่านนี้ดูเข้าถึงง่ายกว่าเดิม มีสถานีคลองสานที่ใกล้กับ FLO by Sansiri เพียง 350 เมตร และในอนาคตก็กำลังจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ซึ่งช่วยเติมเต็มการอยู่อาศัยในย่านนี้ให้ครอบคลุมกว่าเดิม

เรียกได้ว่าครบทุกความเก่าแก่ที่สวยงาม ความชิคและชิลของย่านริมแม่น้ำ และการเติบโตที่เติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้สะดวกสบายสุดๆ

ใครเริ่มตกหลุมรักย่านนี้แล้ว… โครงการ FLO by Sansiri พร้อมเติมเต็มทุกแรงบันดาลในการใช้ชีวิตของคุณให้โฟลว์อย่างเต็มที่

CONTRIBUTOR

Related Articles

เจริญนคร – คลองสาน ย่านนี้ครบเครื่อง เรื่องตรุษจีน

ย่านเดียวที่เทศกาลตรุษจีน ไม่ต้องไปไหนไกล แค่ปล่อยชีวิตให้ลื่นไหลไปกับ โฟล บาย แสนสิริ ในย่านโปรดสุดฮิปอย่าง “เจริญนคร – คลองสาน” ย่านเดียวรู้เรื่อง! เพราะนอกจากจะรายล้อมเสน่ห์ของวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยาและความคลาสสิกที่หาไม่ได้จากที่ไหน ย่านนี้ยังครบเครื่องทุกสิ่งที่มองหาช่วงตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นข้าวของสำหรับวันจ่ายและวันไหว้ หรือแม้แต่พิกัดปักหมุดปังๆ สำหรับวันเที่ยว แอบกระซิบว่ามีหมุดหมายห้ามพลาดสำหรับสายมูตัวจริงที่อยากเริ่มต้นปีนี้แบบเป็นสิริมงคลสุดๆ ด้วย ว่าแล้วอย่ารอช้า ตามมาเติมเต็มพลังงานดีๆ

โรงงานอุตสาหกรรม, นิคมอุตสาหกรรม, แหล่งงานประเทศไทย, นิคม

ส่อง 3 ทำเลทองโซนโรงงาน ใช้ชีวิตสบาย ตอบไลฟ์สไตล์คนทำงาน

ทำเลใกล้โรงงาน มันดียังไง ไหนเล่าซิ? เคยสงสัยไหมว่าทำไมแหล่งที่อยู่อาศัยในโซนโรงงานถึงมีแต่ใครๆ มองหา ก็เพราะว่าเมื่อมีโรงงานอยู่ ก็ย่อมมีคนอาศัยอยู่เยอะตามไปด้วย ในย่านนั้นจึงรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งไลฟ์สไตล์มากมาย ที่สำคัญคือมักจะเป็นทำเลที่เดินทางง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนที่ทำงานในโรงงานและนิคมอุตสาหกรรม ว่าแล้วขอชวนทุกคนมาส่อง 3 ทำเลทองในโซนใกล้โรงงาน ทั้งใกล้แหล่งงาน ทั้งใกล้ที่กินที่ช้อป ใครที่กำลังมองหาคอนโดราคาเบาๆ จากแสนสิริในย่านเหล่านี้ ต้องอ่านให้จบ! นวนคร:

ย่านนั้นก็ชอบ โซนนี้ก็ใช่ จะอยู่ทำเลไหนก็มีแสนสิริ

ย่านนั้นก็ชอบ โซนนี้ก็ใช่ จะอยู่ทำเลไหนก็มีแสนสิริ

ใครที่กำลังมองหาบ้าน ทาวน์โฮม คอนโด แต่ก็ยังคิดอยู่ว่าจะเลือกทำเลแถบไหนดี เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และความต้องการให้มากที่สุด ตอนนี้หลายโซนทั่วกรุงเทพและปริมณฑล นับวันยิ่งกลายเป็นทำเลทอง จากการเข้าถึงของถนนหลายเส้นใหญ่ๆ ที่ตัดผ่านรถไฟฟ้าหลายสายที่ขยายเชื่อมต่อหลายที่มากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เข้าถึงได้ง่าย แต่ไม่ว่าจะโซนไหนๆ ก็มีโครงการแสนสิริกระจายอยู่อย่างทั่วถึงเพราะทุกๆ โครงการเราเลือกมาแล้วว่าจะต้องตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกบ้านเสมอในทุกๆ วัน เพื่อสร้างคุณค่าของการอยู่อาศัยที่มากกว่าคำว่าบ้าน Sansiri Blog เลยอยากจะพามาส่องว่าทำเลไหนบ้างในกรุงเทพและปริมณฑลที่น่าอยู่