Behind the design EP.2
สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน
จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว
หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ

วันนี้ Behind The Design  ขอชวนมามองในมุมของนักออกแบบและสร้างบ้าน กับแนวคิดของคนที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ลองดูกันว่าทั้งสองเส้นทางนี้จะมาบรรจบกันไปด้วยกันได้อย่างไร?

Behind The Design EP2 คุยกับ “เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร” Architect and Design จากแสนสิริ และ “ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ” คอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านสิ่งแวดล้อม เจ้าของเพจ Konggreengreen

คำถามที่ทุกคนควรตระหนัก การใช้ชีวิตของเรากระทบสิ่งแวดล้อมแค่ไหน?

BehindTheDesign_Ep02-8

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว’ ก้องมองว่า เรื่องโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่กลับเป็นเรื่องที่เราทุกคนสามารถช่วยกันได้คนละไม้คนละมือ ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องใส่ใจเรื่องเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม

มุมมองในฐานะนักออกแบบ เต้ยให้มุมมองว่าด้วยภาวะประชากรเพิ่มขึ้นจึงส่งผลถึงความต้องการที่อยู่อาศัย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือกระบวนการสร้างบ้านที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมทั้งเพื่อโลกและเพื่อเรา ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงระบบการจัดการของเสียที่เป็นระบบ

เมื่อทั้งคู่เชื่อตรงกันแล้วว่ามนุษย์สามารถช่วยไม่ให้ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงไปกว่านี้ได้ แล้วบ้านหลังนึงจะช่วยโลกได้ยังไง?

เมื่อบ้านหนึ่งหลัง ถูกสร้างสรรค์อย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม

BehindTheDesign_Ep02-2

“ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ”
ในอดีตเราเคยทำได้ เช่นการสร้างที่อยู่อาศัยของไทยที่สอดคล้องไปกับสภาพภูมิอากาศ มีการออกแบบให้ลมถ่ายเท ลดความร้อนสะสมภายในบ้าน อยู่เย็นสบาย

BehindTheDesign_Ep02-6

“เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร”
ทุกวันนี้การอยู่อาศัยเปลี่ยนไป เราจึงต้องคิดเพื่อให้บ้านกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

นวัตกรรม Green Living Designed Home เช่น เลือกที่ดิน วัสดุก่อสร้าง โดยเน้นเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเกิดเป็นแนวคิดนวัตกรรม

เราตั้งใจตั้งแต่การวางแนวคิด ตั้งเป้าหมาย ใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการออกแบบ เช่น การวางทิศของบ้านให้เหมาะสม กำหนดทิศทาง เพื่อรับแดด ถ่ายเทลม หรือการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อสกรีนแสงอาทิตย์และความร้อน สิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะเป็นส่วนช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและประหยัดพลังงานในบ้านได้

BehindTheDesign_Ep02-4

ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ
และในเรื่องของการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ในทุกกระบวนการสร้างสรรค์  ถ้าเราใช้ทรัพยากรที่มันกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดก็น่าจะดี

BehindTheDesign_Ep02-5

เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร
ในการก่อสร้าง บ้านของแสนสิริจะถูกคิดวางแผนให้เกิดการสร้างขยะในไซต์งานน้อยที่สุด และเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นมี Solar Roof เพื่อให้สามารถนำแสงอาทิตย์ไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่า รวมทั้งบ้านที่ติดตั้ง EV Charger เพื่อรองรับการใช้งานที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของคนรุ่นใหม่

เราใส่ใจในการออกแบบเพื่อความยั่งยืน  ดีไซน์บ้านให้เน้นเรื่องลมเข้าออก ใช้ทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เช่นการติดตั้ง Roof Ventilation ในช่องใต้หลังคา เพื่อทำให้อากาศถ่ายเท มี Breeze Panel บริเวณหน้าต่างเป็นช่องระบายอากาศ เลือกใช้สีทาบ้านที่สะท้อนความร้อน กระจกเขียวตัดแสง ดีเทลเหล่านี้จะช่วยให้บ้านเย็นสบาย ลดอุณหภูมิสะสมภายในบ้าน และช่วยในการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกมีชีวิตชีวาเพราะได้รับแสงธรรมชาติในระหว่างวัน ไม่ต้องคอยปิดม่านทึบเพื่อบังแดดจนบ้านมืด

แนวคิดที่สอดคล้อง ‘เริ่มต้นที่ตัวเรา’ คำง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยากเพื่อช่วยให้โลกดีขึ้น 

BehindTheDesign_Ep02-1

“ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ”
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน แยกขยะ ลดขยะในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ เช่น พกถุงผ้า พกแก้วน้ำ

BehindTheDesign_Ep02-9

“เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร”
เริ่มจากตัวเราเพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ใหญ่ขึ้น ในฐานะนักออกแบบก็เริ่มจากบ้านหนึ่งหลัง ไปสู่เมือง ไปสู่สังคมที่ใหญ่ขึ้น รวมกันแล้วทำให้โลกดีขึ้นได้ อย่าคิดว่าคนคนเดียวไม่มีผล ถ้าเราตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างจะสามารถคิดเพื่อให้เป็นมิตรกับโลกได้ เช่นเดียวกับการสร้างบ้านแสนสิริ

เมื่อเรามุ่งสู่ปลายทางเดียวกันคือ ‘โลกที่ดีขึ้น’

ถึงตอนนี้คงสรุปได้ไม่ยากว่านักออกแบบบ้าน และนักสร้างสรรค์คอนเทนต์รักษ์โลก สามารถเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ เมื่อเข้าใจตรงกันว่ามุมมองและแนวคิดของการใช้ชีวิตและการทำงานที่เป็นมิตรกับโลกนั้นเริ่มต้นได้เลยวันนี้ที่ตัวเราเอง    

CONTRIBUTOR

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่