Behind the design EP.2
สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน
จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว
หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ

วันนี้ Behind The Design  ขอชวนมามองในมุมของนักออกแบบและสร้างบ้าน กับแนวคิดของคนที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ลองดูกันว่าทั้งสองเส้นทางนี้จะมาบรรจบกันไปด้วยกันได้อย่างไร?

Behind The Design EP2 คุยกับ “เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร” Architect and Design จากแสนสิริ และ “ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ” คอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้านสิ่งแวดล้อม เจ้าของเพจ Konggreengreen

คำถามที่ทุกคนควรตระหนัก การใช้ชีวิตของเรากระทบสิ่งแวดล้อมแค่ไหน?

BehindTheDesign_Ep02-8

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว’ ก้องมองว่า เรื่องโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่กลับเป็นเรื่องที่เราทุกคนสามารถช่วยกันได้คนละไม้คนละมือ ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องใส่ใจเรื่องเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม

มุมมองในฐานะนักออกแบบ เต้ยให้มุมมองว่าด้วยภาวะประชากรเพิ่มขึ้นจึงส่งผลถึงความต้องการที่อยู่อาศัย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือกระบวนการสร้างบ้านที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมทั้งเพื่อโลกและเพื่อเรา ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงระบบการจัดการของเสียที่เป็นระบบ

เมื่อทั้งคู่เชื่อตรงกันแล้วว่ามนุษย์สามารถช่วยไม่ให้ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงไปกว่านี้ได้ แล้วบ้านหลังนึงจะช่วยโลกได้ยังไง?

เมื่อบ้านหนึ่งหลัง ถูกสร้างสรรค์อย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม

BehindTheDesign_Ep02-2

“ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ”
ในอดีตเราเคยทำได้ เช่นการสร้างที่อยู่อาศัยของไทยที่สอดคล้องไปกับสภาพภูมิอากาศ มีการออกแบบให้ลมถ่ายเท ลดความร้อนสะสมภายในบ้าน อยู่เย็นสบาย

BehindTheDesign_Ep02-6

“เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร”
ทุกวันนี้การอยู่อาศัยเปลี่ยนไป เราจึงต้องคิดเพื่อให้บ้านกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

นวัตกรรม Green Living Designed Home เช่น เลือกที่ดิน วัสดุก่อสร้าง โดยเน้นเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเกิดเป็นแนวคิดนวัตกรรม

เราตั้งใจตั้งแต่การวางแนวคิด ตั้งเป้าหมาย ใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการออกแบบ เช่น การวางทิศของบ้านให้เหมาะสม กำหนดทิศทาง เพื่อรับแดด ถ่ายเทลม หรือการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อสกรีนแสงอาทิตย์และความร้อน สิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะเป็นส่วนช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและประหยัดพลังงานในบ้านได้

BehindTheDesign_Ep02-4

ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ
และในเรื่องของการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ในทุกกระบวนการสร้างสรรค์  ถ้าเราใช้ทรัพยากรที่มันกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดก็น่าจะดี

BehindTheDesign_Ep02-5

เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร
ในการก่อสร้าง บ้านของแสนสิริจะถูกคิดวางแผนให้เกิดการสร้างขยะในไซต์งานน้อยที่สุด และเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นมี Solar Roof เพื่อให้สามารถนำแสงอาทิตย์ไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่า รวมทั้งบ้านที่ติดตั้ง EV Charger เพื่อรองรับการใช้งานที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของคนรุ่นใหม่

เราใส่ใจในการออกแบบเพื่อความยั่งยืน  ดีไซน์บ้านให้เน้นเรื่องลมเข้าออก ใช้ทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เช่นการติดตั้ง Roof Ventilation ในช่องใต้หลังคา เพื่อทำให้อากาศถ่ายเท มี Breeze Panel บริเวณหน้าต่างเป็นช่องระบายอากาศ เลือกใช้สีทาบ้านที่สะท้อนความร้อน กระจกเขียวตัดแสง ดีเทลเหล่านี้จะช่วยให้บ้านเย็นสบาย ลดอุณหภูมิสะสมภายในบ้าน และช่วยในการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกมีชีวิตชีวาเพราะได้รับแสงธรรมชาติในระหว่างวัน ไม่ต้องคอยปิดม่านทึบเพื่อบังแดดจนบ้านมืด

แนวคิดที่สอดคล้อง ‘เริ่มต้นที่ตัวเรา’ คำง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยากเพื่อช่วยให้โลกดีขึ้น 

BehindTheDesign_Ep02-1

“ก้อง – ชณัฐ วุฒิวิกัยการ”
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน แยกขยะ ลดขยะในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ เช่น พกถุงผ้า พกแก้วน้ำ

BehindTheDesign_Ep02-9

“เต้ย – คงกฤดิ วิริยาจาร”
เริ่มจากตัวเราเพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ใหญ่ขึ้น ในฐานะนักออกแบบก็เริ่มจากบ้านหนึ่งหลัง ไปสู่เมือง ไปสู่สังคมที่ใหญ่ขึ้น รวมกันแล้วทำให้โลกดีขึ้นได้ อย่าคิดว่าคนคนเดียวไม่มีผล ถ้าเราตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างจะสามารถคิดเพื่อให้เป็นมิตรกับโลกได้ เช่นเดียวกับการสร้างบ้านแสนสิริ

เมื่อเรามุ่งสู่ปลายทางเดียวกันคือ ‘โลกที่ดีขึ้น’

ถึงตอนนี้คงสรุปได้ไม่ยากว่านักออกแบบบ้าน และนักสร้างสรรค์คอนเทนต์รักษ์โลก สามารถเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ เมื่อเข้าใจตรงกันว่ามุมมองและแนวคิดของการใช้ชีวิตและการทำงานที่เป็นมิตรกับโลกนั้นเริ่มต้นได้เลยวันนี้ที่ตัวเราเอง    

CONTRIBUTOR

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย