มหาวิหารเบอร์ลินในซีรีส์
Queen of Tears
สถานที่แห่งประวัติศาสตร์
และสถาปัตยกรรมอันล้ำค่า

หากใครเป็นสาวกซีรีส์เกาหลี หรือ ติดตามซีรีส์เรื่อง Queen of Tears ที่เพิ่งจบไปไม่นาน คงเคยเห็นภาพมหาวิหารสุดอลังการและสวยงามที่เป็นโลเคชั่นสำคัญของหนังเรื่องนี้ หลายคนคงจะสงสัยว่ามหาวิหารสุดอลังการนี้อยู่ที่ไหนกันนะ? และอาจจะอยากทราบเบื้องลึกเบื้องหลัง รวมถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมา วันนี้ Sansiri Blog จะหาคำตอบมาให้ พร้อมมาเล่าถึงประวัติศาสตร์และการออกแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงามของมหาวิหารแห่งนี้ให้ทุกคนฟังกันค่ะ 

Berlin cathedral

มหาวิหารแห่งนี้มีชื่อว่า “มหาวิหารเบอร์ลิน” หรือ “แบร์ลิแนร์โดม” (Berlin cathedral)  ตั้งอยู่ในเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน สร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 15 ในสมัยนั้นมหาวิหารเบอร์ลินยังเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเบอร์ลิน แต่ในปัจจุบันอยู่ในความดูแลของกลุ่มคนที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ในกรุงเบอร์ลิน 

ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 15 เมืองเบอร์ลินเป็นเมืองเล็กๆ ที่กำลังขยายตัว จึงต้องการสร้างโบสถ์ขนาดใหญ่สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ต่อมาในศตวรรษที่ 19 มหาวิหารเบอร์ลินได้ถูกออกแบบและปรับปรุงใหม่อีกครั้ง ให้เป็นสไตล์นีโอคลาสสิก โดย Karl Friedrich Schinkel สถาปนิกที่มีชื่อเสียงชาวเยอรมัน 

ภายหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี ขึ้นครองราชย์ท่านได้มองว่ามหาวิหารดังกล่าว มีความเรียบง่ายและธรรมดาเกินไป จึงต้องการที่จะสร้างมหาวิหารหลังใหม่ให้สมฐานะพระมหากษัตริย์จึงให้ Julius Carl Raschdorff สถาปนิกชาวเยอรมันที่มีชื่อเสียงในขณะนั้นออกแบบสร้างมหาวิหารหลังใหม่ทับที่เดิม โดยออกแบบสไตล์นีโอเรอเนซองส์ในปี ค.ศ. 1894 และสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1905

หลังจากนั้นหลายปีต่อมาได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้มหาวิหารเบอร์ลินได้รับความเสียหายอย่างมากมายมหาศาล จึงถูกบูรณะใหม่อีกครั้งและสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ.1993 มหาวิหารแห่งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ปรัสเซียนและยังถือเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเบอร์ลินอีกด้วย

การบูรณะปรับปรุงใหม่หลายครั้งทำให้มหาวิหารแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมงดงามมากแห่งหนึ่ง  ตัวอาคารแห่งนี้มีหลังคาโดมขนาดใหญ่ ทางเข้ามหาวิหารแห่งนี้เป็นบันไดเชื่อมกับตัวอาคาร อาคารด้านนอกจะมีผลงานแกะสลักและรูปปั้นอันแสนประณีตบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองเบอร์ลิน ซึ่งสื่อให้เห็นถึงฝีมือของผู้เนรมิตผลงานสถาปัตยกรรมนั่นเอง อีกทั้งบริเวณข้างหน้าวิหารจะมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า Lustgarten ที่ผู้คนสามารถมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

ภายในมหาวิหารจะถูกออกแบบด้วย สไตล์นีโอเรอเนซองส์ มีโดมสูงตระหง่านที่ดูเหมือนเอื้อมไปสู่สวรรค์ มีหน้าต่างที่เป็นกระจกหลากสีสันซึ่งแสงสามารถลอดผ่านเข้ามากระทบผนังและพื้นทำให้เกิดความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีแท่นบูชาที่ประดับด้วยแผ่นทองและแกะสลักอย่างงดงามประณีตมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทและทักษะของช่างฝีมือ อีกทั้งยังมีรูปปั้นที่อยู่ตามทางเดินทำให้คนที่ไปเยี่ยมชมอาจจะรู้สึกตื่นตาและประทับใจเป็นอย่างมาก

หากเดินขึ้นบันไดอันแสนคดเคี้ยวประมาณ 217 ขั้น จะเจอ rooftop ที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ของกรุงเบอร์ลินได้ไกลสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้ภายในมหาวิหารเบอร์ลินยังมีห้องใต้ดิน Hohenzollern ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานฝังศพของราชวงศ์ที่สำคัญที่สุดของเยอรมันจากห้าศตวรรษ บรรจุโลงศพประมาณเกือบ 100 โลง บางโลงมีความธรรมดาเรียบง่ายแต่บางโลงมีความหรูหรา เช่น โลงหินที่บรรจุร่างของสมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 1 แห่งเยอรมนีและโลงที่บรรจุร่างของสมเด็จพระราชินีโซฟี ชาร์ลอตต์ ซึ่งผลงานดังกล่าวได้รับการจัดอันดับให้เป็นผลงานชิ้นเอกของประติมากรรมสไตล์บาโรกอีกด้วย แต่ในส่วนของห้องใต้ดิน ขณะนี้กำลังปิดปรับปรุงและจะเปิดให้เข้าชมในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ 2525 

ปัจจุบันมหาวิหารเบอร์ลินของประเทศเยอรมนี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนทั่วโลกต่างพากันมาเยี่ยมชมและยังเป็นโบสถ์ที่ใช้จัดงานต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานศพ นิทรรศการคอนเสิร์ต และพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนาคริสต์อีกด้วย

มหาวิหารเบอร์ลินสถานที่ที่ซีรีส์ Queen Of Tears ไปถ่ายทำถือเป็นโบสถ์ที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการแห่งหนึ่งของประเทศเยอรมัน มีสถาปัตยกรรมที่งดงามและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ หากใครได้ไปเที่ยวเยอรมันไม่ควรพลาดที่นี่เลยนะ


Source 

https://www.facebook.com/groups/TravelEuropeByYourself/posts/1821418841688850/

https://www.visitberlin.de/en/berlin-cathedral 

https://www.berlin.de/en/attractions-and-sights/3559744-3104052-berlin-cathedral.en.html 

https://www.urbanchallenger.com/blog/unveiling-the-fascinating-history-of-berlin-cathedral 

https://www.berlinerdom.de/en/visiting/about-the-cathedral/architecture/ 

Related Articles

Paralympic

Paralympic 2024 การก้าวข้ามขีดจำกัดของคนพิการสู่การแข่งขันกีฬาระดับโลก

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าคนพิการก็เล่นกีฬาได้นะ หลายปีที่ผ่านมาได้มีการจัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จัดที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึงการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก สัญลักษณ์พาราลิมปิก ต้นกำเนิดของพาราลิมปิก กีฬาที่ผู้พิการเล่นได้ การออกแบบหมู่บ้านนักกีฬาและการปรับสถานที่ต่างๆ ในกรุงปารีสให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของนักกีฬาพาราลิมปิกให้ฟังกันค่ะ ทุกคนคงเคยได้ยินการแข่งกีฬาพาราลิมปิกผ่านหูกันบ้างใช่ไหมละคะ และรู้ไหมว่ากีฬาพาราลิมปิกเกมส์คืออะไร? พาราลิมปิกคือการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้พิการโดยส่วนมากจะเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการทางสายตา และผู้พิการทางสติปัญญา โดยองค์กรที่จัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกมีชื่อว่าพาราลิมปิกสากล (IPC) ในปัจจุบันพาราลิมปิกสากลจะจัดภายหลังจากการแข่งขันโอลิมปิกจบลง

versailles Olympics Paris 2024

พระราชวังแวร์ซายจากตำนานราชวงศ์สู่สนามแข่งระดับโลก

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ถือเป็นไอคอนนิคของประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในลิสต์ที่ทุกคนพูดถึงคงหนีไม่พ้นพระราชวังแวร์ซาย และทุกคนรู้ไหมว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ด้วยนะ ซึ่งสนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามกีฬาแข่งม้าที่สวยงามไม่แพ้กับสนามกีฬา Eiffel Tower Stadium หรือ Place de la Concorde ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ ใช้ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดเลยนะ วันนี้ Sansiri Blog

Olympics

OLYMPIC GAMES Paris 2024 เล่าเรื่องราวของการดีไซน์ในเมืองศิลปะ ผ่านการจัดงานแข่งกีฬาระดับโลก

Paris2024 ที่นี่ “ปารีส” มหานครแห่งศิลปะ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 33 หรือ “Paris 2024”  การกลับมาในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิกอีกครั้ง หลังผ่านไป 100 ปี งานนี้ทางฝรั่งเศสนั้นเรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวจริงๆ ทำให้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างผ่านการออกแบบด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน“เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” คำขวัญประจำชาติของฝรั่งเศสได้ถูกนำมาเรียงร้อยไปในการออกแบบและจัดงานอย่างกลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็น