เมื่อเราอยากเป็นคนที่ดีกว่า
คนเมื่อวาน

“ไม่ว่าคุณคนเมื่อวานจะเป็นยังไง แต่เราสามารถเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าคนเมื่อวานได้เสมอ
จงทำให้ตัวเองเหมือนดั่งดอกทานตะวันที่ตอนสายดอกจะเหี่ยวเฉา แต่พอเช้าวันใหม่ดอกทานตะวันก็จะบานพร้อมรับแสงอาทิตย์ดังเดิม”

ในวันที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวันและเราเติบโตขึ้น เราเชื่อว่าหลายคนอยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิมเสมอและเรายังเชื่ออีกว่าเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นได้ อาจจะเริ่มจากเลิกคิดลบกับตัวเองและตั้งเป้าหมายกับตัวเอง คนเราอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองในทันที เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเปลี่ยนเพียงแค่ 1 % ก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานแล้ว

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนหวนคิดถึงตัวเองว่าจะทำเช่นไรให้ตัวของเราดีกว่าเราคนเมื่อวานกันนะ 

better than person yesterday

เมื่ออยากเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าคุณคนเมื่อวาน

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใครหรอก แค่เป็นคนที่พร้อมพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเมื่อวานก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นแล้ว แค่วันละ 1 อย่าง เราเชื่อว่าถ้าคนเราทำเช่นนี้ ไปเรื่อยๆ ในทุกวัน เราจะเปลี่ยนไปแน่นอนค่ะ เราอาจจะลองเปลี่ยนความคิด วิถีชีวิต เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ยิ้มให้เยอะขึ้นหรือแค่ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่เคยทำและดีต่อตัวของเรา และเราเชื่อว่าถ้าทุกคนอยากจะเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานจริงๆ คุณต้องทำได้แน่นอนค่ะ 

เปลี่ยนไปแค่ 1% ก็มีความหมาย

คุณรู้หรือไม่ว่าการที่เรานั้นเป็นคนที่ดีขึ้นแม้จะเป็นเพียงแค่ 1%  ในทุกๆ วันฟังดูอาจจะน้อยนิดใช่ไหมล่ะคะ แต่เราเชื่อว่าแค่เราเปลี่ยนไปวันละนิด แต่เราเปลี่ยนไปในทุกๆ วัน ในอนาคต อีก 1-2 ปีข้างหน้า เราอาจจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมและไม่เหมือนคนเดิมเลยก็ได้ค่ะ 

ทำยังไงเราถึงจะดีกว่าคนเมื่อวานนะ

อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ในทุกๆ วัน
ไม่มีใครที่จะรู้ไปหมดทุกอย่าง ต่อให้เราเก่งแค่ไหนก็จะมีสิ่งที่คนเราไม่รู้ เพราะฉะนั้น ควรที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน เพื่อจะทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าวสาร การถามคนอื่น ฯลฯ

รับฟังคนอื่นให้มากขึ้น
รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นให้มากขึ้น เพราะการฟังความคิดเห็นของคนอื่นทำให้เราอาจจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้และบางทีอาจจะทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้นนั่นเองค่ะ 

กตัญญูกับผู้มีพระคุณของเรา
เราต้องไม่ลืมว่าใครคือคนที่ดีกับเรา ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยเหลือเรา และจริงใจกับเรา 

ออกกำลังกายให้มากขึ้น
สุขภาพกายเราเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เราต้องแข็งแรง ถึงจะมีแรงใจทำสิ่งต่างๆในทุกๆวันค่ะ 

ใจดีกับคนอื่นมากขึ้น
ลองใจดีกับคนอื่นแล้วเราจะมีความสุขมากขึ้นนะ 

ยอมรับความล้มเหลวให้เป็น
หากเราทำสิ่งใดแล้วเราไม่ประสบความสำเร็จ ก็แค่ยอมรับ และเรียนรู้ที่จะทำให้สิ่งนั้นดีขึ้น 

มีสติกับการใช้ชีวิต
ใช้ชีวิตอย่างมีสติในทุกๆวัน สิ่งนี้เป็นอีกเรื่องนึงที่สำคัญมาก ถ้าหากเราทำอะไรอย่างมีสติ เราเชื่อว่าเรื่องนั้นมักจะเป็นเรื่องที่ดีเสมอ

จัดความสำคัญด้านสุขภาพจิต
สุขภาพใจของเราเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคิดว่าจุดที่ตัวเองอยู่ Toxic ให้พาตัวเองออกมา อย่าทนกับอะไรที่ทำให้สภาพจิตใจเราแย่ลงและไม่มีความสุข

ซื่อสัตย์กับตัวเอง
คุณต้องรู้ว่าตัวเราต้องการอะไร ชอบในสิ่งไหน และพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้น อย่าหลอกตัวเองและทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบ เท่านี้คุณก็จะดีกว่าคุณคนเมื่อวานแล้ว 

รักตัวเอง
หากเราทำทุกอย่างด้วยความรักตัวเอง หวังดีกับตัวเอง ไม่ว่าทำอะไรเราก็จะคิดถึงตัวเองเสมอ และนั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคุณคนเมื่อวานนั่นเองค่ะ

better than person yesterday

เมื่ออยากเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน เราจึงควรเปลี่ยนแปลงตัวเองวันละนิด เพียงแค่เล็กๆ น้อยๆ เราเชื่อว่าคุณในอนาคตจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน เพราะเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แค่เป็นเราในเวอร์ชันที่ดีกว่าเมื่อวานก็พอแล้วค่ะ 


Source
https://open.spotify.com/episode/7yAG9tRE7uHfiorfW5Hb98?si=cg3Uu1IAR8Kn1JXdyldmWw&context=spotify%3Ashow%3A0VKhuiEo69GLmasPBJ9AOS 

Related Articles

Cyberbullying

Cyberbullying ภัยคุกคามต่อจิตใจที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

บูลลี่ที่ไม่ใช่แค่แกล้ง การโพสต์ หรือ คอมเม้นต์โดยไม่คิด อาจจะเป็นแผลใจให้ใครบางคนไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  ในทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของหลายคน ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า โลกถูกขับเคลื่อนด้วย Social Media ทำไมนะหรอ? จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะเดินไปบนถนน ขึ้นรถไฟฟ้า เดินไปในห้าง หรือแม้กระทั่งหันไปมองคนข้างๆ ก็จะเห็นคนก้มเล่นโทรศัพท์

Love Wins

Love Wins เมื่อรักไร้ข้อจำกัดทางเพศ

“ความรักไม่มีข้อจำกัดทางเพศ” ทุกคนมีสิทธิที่จะรักและได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม ความรักเป็นเรื่องที่พิเศษและมหัศจรรย์เสมอใช่ไหมล่ะคะ ความรักสามารถเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอ ความรักจึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาขวางกั้น ทุกคนรู้ไหมคะว่าการที่ LGBTQIA+ ถูกกีดกัน เลือกปฏิบัติ และไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวและสังคมส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเกิดความเครียด กังวล คิดมาก ซึ่งคนที่สภาพจิตใจไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะคะ  หากทุกคนทำความเข้าใจ ยอมรับและไม่เลือกปฏิบัติจากหัวใจอย่างแท้จริง

overcome fear

ก้าวข้ามผ่านความกลัว อาจจะทำให้พบความสุขที่ซ่อนอยู่

“เราทุกคนล้วนมีชีวิตเพียงหนึ่งครั้ง อย่ากลัวว่าจะผิดพลาดจนไม่ลงมือทำอะไร” เราเชื่อว่าความกลัวเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลกใบนี้และความกลัวไม่ใช่เรื่องผิด บางคนอาจจะกลัวสัตว์ เช่น งู แมลงสาบ จิ้งจก ตุ๊กแก ฯลฯ บางคนอาจจะกลัวความสูง แต่ความกลัวที่น่ากลัวที่สุด อาจจะเป็นความกลัวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนเรานี่แหละ เช่น บางคนอาจจะกลัวการสอบไม่ติด บางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่มีงานดีๆ ทำ หรือบางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต การที่คุณมีความกลัวไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอ และหากคุณกล้าที่จะก้าวผ่านความกลัวไปได้คุณจะประสบความสำเร็จไปก้าวหนึ่ง