นิยามของคำว่า “บ้าน”
ในแบบฉบับของ แทน ลิปตา

บ้านในความหมายของคุณคืออะไร?

ประโยคสั้นๆ ง่ายๆ ที่อาจฟังคุ้นหูตามสปอตโฆษณาทางทีวีหรือสื่อออนไลน์ เวลามีโครงการบ้านเปิดขายใหม่ คงไม่มีใครบรรยายบอกว่า ‘บ้านในความหมายของเราคืออิฐ หิน ปูน มาผสมกันจนเป็นที่อยู่อาศัยให้คุณซื้อ’ ซึ่งแน่นอน ความหมายของคำว่า ‘บ้าน’ ควรจะต้องลึกซึ้งกว่านั้น

ในความเข้าใจและความรับรู้ของหลายๆ คนอาจจะให้คำนิยามที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ที่เราเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด, เป็นที่ที่พักกาย พักใจจากวันหนักๆ แต่สำหรับ ธารณ ลิปตพัลลภ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า แทน-ลิปตา “บ้าน” ในความหมายของเขากลับเป็นมากกว่านั้น

“บ้าน สำหรับผมไม่ใช่แค่พื้นที่สี่เหลี่ยม หรือว่าอะไรเป็นที่มีหลังคา ผมว่าจริงๆ แล้วบ้านคือ ความผูกพัน มันคือคนที่อยู่ในนั้น”

บ้านไม่ใช่แค่สิ่งปลูกสร้างหรือโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ถูกออกแบบมาให้เราอยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่ที่นี่ต้องเป็นได้มากกว่านั้น เพราะบ้านคือสถานที่ที่เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในทุกจังหวะ จึงต้องเต็มไปด้วยคุณภาพ และเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง นั่นทำให้ความหมายของคำว่าบ้าน ในมุมมองของ แทน-ลิปตา นั้นขยายออกไปเกินกว่าความหมายตรงตัว

ความรัก ความผูกพันของครอบครัว

“เราเล่นคอนเสิร์ตเยอะ เราเข้าห้องอัดสตูดิโอเยอะ เพราะฉะนั้น เวลาพักผ่อนก็จะไม่ค่อยมี อาจไม่ค่อยได้มีเวลาไปต่างจังหวัดเหมือนคนทั่วไป เพราะฉะนั้นบ้านในอุดมคติของผม ผมรู้สึกว่า ผมจะต้องได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ครับ เหมือนเวลาเราไปพักที่รีสอร์ท”

นักดนตรีหนุ่มอารมณ์ดี ที่มีบุคลิกกวนๆ ที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้เสมอ แต่ในอีกมุมหนึ่ง แทนมีบทบาทเป็นลูกชายที่ต้องดูแลคุณแม่ และ ‘บีเกิ้ลส์’ น้องหมาสุดที่รัก แต่ด้วยความเป็นศิลปินที่มีไลฟ์สไตล์การทำงานที่ค่อนข้างยุ่ง ทำงานหนัก นั่นทำให้ “บ้าน” สำหรับแทน จะต้องเป็นที่ที่เค้าสามารถพักผ่อนได้ทั้งกายและใจเสมอ การเลือกที่อยู่อาศัยให้ตัวเองและครอบครัว จึงเป็นเรื่องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

burasiri บุราสิริ แทน ลิปตา lipta บุราสิริ พัฒนาการ_8

“แทนเป็นคนทำงานหนักมาก เพราะฉะนั้นเวลาพักผ่อนจะน้อย อยากให้แทนดูแลตัวเอง ให้ความสำคัญในเรื่องเวลาของการพักผ่อนค่ะ” 

แทนและคุณแม่ ขึ้นชื่อว่าเป็นสองแม่-ลูกที่สนิทกันมากอีกคู่หนึ่ง คุณแม่เป็นผู้สนับสนุนในทุกๆ เรื่องของแทน ไม่ว่าจะเรื่องงานและเรื่องความฝัน ขณะเดียวกันคุณแม่ก็เป็นห่วงไม่น้อยกับความทุ่มเทจริงจังในการทำงานของลูก คุณแม่จึงอยากให้ลูกได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ในบ้านที่มีบรรยากาศสงบ ร่มรื่น มีต้นไม้เยอะๆ คล้ายกับการได้พักที่รีสอร์ท เพื่อช่วยมอบความผ่อนคลายและความสุขได้ทุกวัน

บ้าน และการได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ

burasiri บุราสิริ แทน ลิปตา lipta บุราสิริ พัฒนาการ_12

“ที่บ้านก็จะมีแค่ผม คุณแม่ แล้วก็น้องหมา ตื่นมาก็ต้องกินข้าวกับคุณแม่ก่อน ไม่ว่าผมจะต้องรีบออกจากบ้านแค่ไหน หรือจะออกบ่าย ออกเช้า ออกเที่ยง ผมก็จะพยายามเจอ ใช้เวลาอยู่ร่วมกันให้มากที่สุด”

เพราะการใช้ชีวิตในแต่ละวันต้องเจอหลากหลายเรื่องราว บ้านจึงไม่ใช่แค่ที่พักอาศัยแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่แทนได้ใช้เป็นสถานที่ให้ใช้เวลากับครอบครัวให้มีคุณค่ามากที่สุด โดยเฉพาะการได้ทำกิจกรรมอยู่ท่ามกลางความเขียวชอุ่มของธรรมชาติ ไม่ว่าจะจูงน้องหมาตัวโปรดเดินเล่นในหมู่บ้าน หรือนั่งคุยกับคุณแม่ที่ระเบียงบ้าน ได้รับลมเย็นๆ เท่านี้ก็เหมือนการรีชาร์จพลังใจ พลังกายชั้นดี ก่อนออกไปเผชิญกับสิ่งต่างๆ มากมายข้างนอกแล้ว

“งานหลักของเราคือ การดูแลสมาชิกในบ้านอย่างเจ้าบีเทิลส์ค่ะ เราต้องพาเค้าไปเดินเล่น วิ่งออกกำลังกายที่ถูกวิธี เค้าจะชอบมาอยู่ใกล้ๆ เวลาแทนทำอาหาร”

เช่นเดียวกับคุณแม่นอกเหนือจากภารกิจต้องดูแลสมาชิกสี่ขาของบ้านให้แฮปปี้แล้ว การใช้ชีวิตในบ้านที่แนบชิดติดกับธรรมชาติก็ดีต่อทั้งคุณแม่และสัตว์เลี้ยงเช่นกัน ดังนั้นบ้านจึงต้องมีการออกแบบเน้นความโปร่งโล่ง เปิดกว้างมองเห็นมุมสวน ดีไซน์ตามทิศทางของ แดด-ลม และให้ทุกพื้นที่มีจุดเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และเลือกใช้วัสดุที่เป็นเสมือนผิวสัมผัสแห่งธรรมชาติ และใช้โทนสีธรรมชาติเพื่อให้มีความเป็นบรรยากาศแบบรีสอร์ท เหมาะกับการใช้ชีวิตเพื่อดูแลสมาชิกในบ้านให้มีความสุขอย่างแท้จริง

เพราะเราอยากเห็นคนที่รัก ได้สิ่งที่ดีที่สุด

ถ้าจะเลือกบ้านสักหลังนะครับ สิ่งแรกที่ผมจะต้องคิดถึงเลย คือคุณแม่ครับ อยากจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณแม่ เหมือนอย่างที่คุณแม่มอบให้ผมเสมอมา คุณแม่ชอบต้นไม้ เพราะฉะนั้นบ้านในฝันของผมต้องมีต้นไม้เยอะๆ อยากมีพื้นที่สีเขียวให้น้องหมาได้วิ่งเล่น อยากมีธรรมชาติที่เราตื่นมาทุกวันแล้วเราได้เจอ อยากจะมีพื้นที่ ที่ผมกับคุณแม่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างลงตัว”

ความรักของแทนที่มีต่อคุณแม่ คือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ นั่นคือ ความสุข ไม่ว่าจะเป็นความสุขจากการผ่อนคลายในการใช้ชีวิตทุกย่างก้าว ความสุขจากการได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ  ทำให้การเลือกบ้านสักหลังของแทน จึงเป็นการทำเพื่อคนที่รัก ด้วยจากเลือกบ้านที่ดีไซน์ หรือใช้วัสดุที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ตัวบ้านมีฟังก์ชั่นที่ทำให้บ้านอยู่เย็นสบาย หรือมีฟังก์ชั่นเพื่อผู้สูงอายุ อีกทั้ง การที่บ้านมีพื้นที่ส่วนกลางที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทั้งนี้ก็เพื่อความสุขและการได้พักผ่อนของคนในครอบครัวที่เขารัก รวมถึงตัวแทนเอง

burasiri บุราสิริ แทน ลิปตา lipta บุราสิริ พัฒนาการ_6

“ตัวของแม่เป็นคนเชื่อในพลังบวกของธรรมชาติ การออกไปสู่แสงแดด ต้นไม้ สายลม ท้องฟ้าจะเป็นอะไรที่เรียกพลังบวกเข้าไปอยู่ในตัว เพื่อให้แทนมีพลังที่จะออกไปทำงานที่สร้างสรรค์ต่อไป”

ประโยคของคุณแม่ อาจจะเป็นคำตอบสั้นๆ แต่ก็สามารถสรุปคำตอบทั้งหมดของคำถามที่ว่า ถ้าจะเลือกบ้านสักหลังให้คนที่คุณรัก จะเลือกจากอะไร?

การเลือกบ้าน คือการเลือกชีวิตเพื่อคนที่เรารัก

burasiri บุราสิริ แทน ลิปตา lipta บุราสิริ พัฒนาการ_16

การเลือกบ้านสักหลังต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงความต้องการที่หลากหลายของทุกคน บ้าน บุราสิริ จึงถูกออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงดีไซน์และสีสันเพื่อมอบบรรยากาศที่กลมกลืน สะท้อนธรรมชาติอันโดดเด่น พร้อมพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่รองรับการใช้ชีวิตของทุกคน ให้จิตใจได้ผ่อนคลาย ร่างกายได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติพร้อมกับสูดอากาศที่สดชื่นเพื่อการพักผ่อนในบรรยากาศรีสอร์ทอย่างแท้จริง และทั้งหมดนี้ บุราสิริ ยังช่วยเติมเต็มทุกด้านของการใช้ชีวิต ให้คุณมีสุขภาพใจสุขภาพกายที่ดี และมีความสุขตลอดการอยู่อาศัย

พร้อมเปิดมุมมองใหม่แห่งการพักผ่อน ที่ถูกสะท้อนผ่านงานดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งาน ช่วยให้คุณได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ในบรรยากาศรีสอร์ทที่ช่วยให้ผ่อนคลายและเต็มเต็มการอยู่อาศัย

burasiri บุราสิริ แทน ลิปตา lipta บุราสิริ พัฒนาการ_19

บุราสิริ บ้าน ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ไปกับการพักผ่อนในทุกๆ วัน
บ้าน ที่ทำให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกับธรรมชาติ
บ้าน ในบรรยากาศสไตล์รีสอร์ท

เลือกสัมผัสธรรมชาติให้อยู่ใกล้คุณ คลิก

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

Sansiri Design

เอกลักษณ์งานออกแบบโครงการแสนสิริ ที่มากกว่าความสวยงาม

การออกแบบบ้านสักหลังต้องใส่ใจและลงดีเทลหลายขั้นตอน ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างสรรค์ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ “บ้าน” ทุกหลัง แสนสิริทำความเข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างบ้านให้มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคน รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่อยู่ที่ “บ้าน”​ เพราะแสนสิริไม่ได้สร้างแค่บ้าน แต่เรายังมุ่งมั่นมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย บ้านทุกหลัง ทุกโครงการ จึงถูกออกแบบขึ้นมาอย่างใส่ใจ ใส่ตัวตนและแนวคิดที่เปี่ยมไปด้วยความหมายลงไป

Sansiri community

Sansiri Community พื้นที่ความสุขของทุกคน

พื้นที่ความสุขของทุกคน ที่ครบสุดในทุกย่าน กับ “8 ทำเลของแสนสิริ” ครอบคลุมทั่วพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยความตั้งใจพัฒนาพื้นที่ และบ้านโครงการต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เพื่อสร้างชีวิตและสังคมที่ลงตัวในทุกรูปแบบของแสนสิริ วันนี้เรามาเปิดแนวคิดกับพื้นที่ความสุขของทุกคน “Sansiri Community” ว่าจุดเริ่มต้น และแนวคิดของการสร้างแสนสิริ คอมมูนิตี้นั้นเป็นยังไงไปดูกันเลย! จุดเริ่มต้นของ Sansiri Community