sansiri blog

อุณหภูมิเปลี่ยน ดีไซน์เปลี่ยน:
เช็กอุณหภูมิบ้านเย็นทั่วโลก

ด้วยสภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญทุกวันนี้ ทำให้โลกมีแนวโน้มที่จะอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเกิดความแปรปรวนทางสภาพอากาศอีกมากมาย ดังนั้นในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกจึงได้มีแนวคิดในการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับกับสภาพอากาศในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่ร้อนเกินไป หรือหนาวเกินไป

เราลองมารู้จักแบบบ้านที่ถูกคิดเพื่ออุณหภูมิพอเหมาะและอยู่สบาย ทั้งด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การออกแบบโดยคำนึงถึงทิศทางแสงแดดและลม ไปจนถึงการปรับโครงสร้างให้รองรับสภาพอากาศ ติดตามไปพร้อมๆ กันเลย

บ้านดิน : เย็นสบาย บนความเรียบง่าย

บ้านดิน หนึ่งในบ้านที่ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้และสร้างขึ้นได้ด้วยมือของตัวเอง เแต่ในความเรียบง่ายนั้น บ้านดินยังมีข้อดีที่น่าสนใจซ่อนอยู่ นั่นก็คือภายในจะมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นบ้านที่เหมาะสำหรับการสร้างในเมืองร้อนแถมยังแข็งแกร่งทนทานมีอายุถึง 1,000 ปี

Sansiri Blog

ดีไซน์ที่ช่วยให้บ้านดินเย็นสบาย

โดยสิ่งที่ทำให้บ้านดินมีความเย็นก็คือ ผนังดินที่มีความหนา อีกทั้งฝาผนังยังสามารถดูดซึมความชื้นได้ดี รวมทั้งการออกแบบด้วยโครงสร้างหลังคาสูงโปร่ง โดยธรรมชาติอากาศร้อนจะลอยขึ้นที่สูง ทำให้พื้นที่ภายในบ้านเย็นสบาย และถ้าหลังคาทำจากวัสดุที่เป็นฉนวนกันความร้อนอย่าง ไม้ไผ่ ก็จะช่วยให้ภายในเย็นขึ้นได้อีก ถ้าใครได้ลองเข้าไปอยู่ในบ้านดินจะรู้สึกถึงความแตกต่างจากสภาพอากาศภายนอก เพราะมีอุณหภูมิภายในประมาณ 24 – 26 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่กำลังเย็นสบายอยู่ตลอดทั้งวัน

เฮลิโอโดม : นวัตกรรมล้ำ ออกแบบสอดคล้องแสงอาทิตย์

เฮลิโอโดม (Heliodome) แบบบ้านที่มีดีไซน์ดูล้ำสมัยและแปลกตา แต่กำเนิดขึ้นด้วยแนวคิดที่เข้าใจได้อย่างเรียบง่าย ในคอนเซ็ปต์การออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จากโปรโตไทป์แรกสู่การพัฒนาจนแบบบ้านนี้เกิดขึ้นจริงในประเทศฝรั่งเศส มีฟังก์ชั่นสำคัญคืออุณหภูมิภายในที่พอเหมาะในทุกฤดูกาล

sansiri blog 11

โครงสร้างสุดล้ำ ทำให้บ้านมีอุณหภูมิพอเหมาะกับทุกฤดู

ด้วยการออกแบบรูปทรงของบ้านให้มีความสอดคล้องกับตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ออกแบบโครงสร้างด้านที่เป็นกระจกรอบไว้ตรงฝั่งที่พระอาทิตย์ขึ้นในฤดูหนาว และดีไซน์ฝั่งทึบไว้ด้านที่พระอาทิตย์ขึ้นในฤดูร้อน การออกแบบอย่างรอบคอบนี้ ทำให้ในหน้าหนาว จุดที่พระอาทิตย์ขึ้นและส่องแสงโดยตรง จะตรงกับฝั่งที่เป็นกระจก จึงช่วยให้บ้านมีความอบอุ่นและมีแสงสว่างที่เพียงพอ แต่เมื่อถึงหน้าร้อน แสงแดดจะส่องตรงเข้าด้านที่เป็นผนังทึบจึงทำให้ไม่โดนแสงตกกระทบโดยตรง ส่งผลให้อุณหภูมิในบ้านเย็นสบายกว่าภายนอก และนอกจากฟังก์ชั่นด้านอุณหภูมิที่พอเหมาะแล้ว แบบบ้านเฮลิโอโดม ยังสามารถช่วยประหยัดพลังงานไปได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับบ้านทั่วไปในขนาดเดียวกัน นับเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจริง และเป็นมิตรต่อโลกใบนี้อีกด้วย

sansiri blog

อิกลู : ที่พักพิงอบอุ่น ท่ามกลางความหนาว

อิกลู (Igloo) ที่พักอาศัยของชาวอินูอิตหรือชาวเอสกิโม บ้านทรงครึ่งวงกลมน่ารักที่หลายคนรู้จักกันดี บ้านนี้ถูกก่อสร้างโดยวัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่หนาวเย็น นั่นก็คือก้อนน้ำแข็งที่ถูกตัดให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมขนาดพอเหมาะ จากนั้นนำไปวางซ้อนกัน สร้างเสร็จแล้วใช้หิมะแทนปูน โบกภายในให้ทั่ว แต่ใครจะคิดว่าบ้านที่ทำจากหิมะกลับมีอุณหภูมิภายในที่อบอุ่น

Sansiri Blog

เทคนิคการสร้างบ้านให้อบอุ่นของชาวอินูอิต

เริ่มจากที่ตั้งของอิกลู ที่จะออกแบบให้มีทางเข้าในระดับต่ำกว่าภายนอก เพื่อป้องกันลมหนาวเย็นที่พัดพาเข้าไปด้านใน และการเลือกตกแต่งด้วยหนังสัตว์ที่นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยกักเก็บความร้อนที่เกิดจากการก่อไฟภายในบ้านหรือความร้อนที่ออกจากร่างกายมนุษย์ ทำให้มีความอบอุ่นไหลเวียนอยู่ภายในตัวบ้าน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ภายในอิกลู มีอุณหภูมิที่แตกต่างจากภายนอกมากถึง 35 – 50 องศาเซลเซียส เป็นแนวคิดการดีไซน์ที่ช่วยให้อยู่อาศัยได้อย่างอบอุ่นท่ามกลางหิมะมาอย่างยาวนาน

และที่แสนสิริก็มีนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยในสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง กับ Cooliving Designed Home การดีไซน์เพื่อ ลดอุณหภูมิสูงของสภาพอากาศภายนอก ให้ภายในรู้สึกเย็นสบาย ลดอุณหภูมิได้มากถึง 2 องศา และยังช่วยลดการใช้พลังงาน โดยมาพร้อม 5 ฟังก์ชั่นคือ  Solar Attic ระบบพัดลมและช่องระบายอากาศใต้หลังคา ที่ทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์เพื่อลดความร้อนใต้หลังคา ทำให้บ้านเย็นลง และลดการสะสมของเชื้อโรค อีกทั้งยังใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อช่วยลดโลกร้อน Breeze Panel ช่องลมระบายอากาศติดกับประตูหน้าต่างที่มีสวิทช์เปิด-ปิดได้ตามใจ ช่วยระบายอากาศ ทำให้บ้านไม่อึดอัดได้ทันทีที่ต้องการ

burasiri watcharapol

Shading Screen ระแนงกันแดดที่ดีไซน์สวยงามและยังมีฟังก์ชั่นของการเลื่อนสไลด์ปรับตำแหน่งเพื่อบังทิศทางลมและแสงในช่วงเวลาที่แตกต่าง  Texture Wall ผนังบ้านที่มีพื้นผิวไม่เรียบ เพื่อลดความร้อนสะสมบนผนัง และไม่ให้แสงแดดกระทบผนังโดยตรง  UV Shield สีที่เคลือบสารช่วยสะท้อนแสงแดดออกนอกตัวบ้าน ลดการสะสมความร้อน พร้อมกระจกเขียวตัดแสง ทำให้รู้สึกสบายตา และช่วยให้บ้านเย็นสบายได้ทั้งวัน รายละเอียดเหล่านี้ คือสิ่งที่ถูกคิดเพื่อให้การอยู่อาศัยมีความสุขในทุกช่วงเวลา

ซึ่งนวัตกรรม Cooliving Designed Home นี้ได้ถูกสร้างสรรค์ไว้ที่ โครงการ บุราสิริ วัชรพล และ บุราสิริ พัฒนาการ บ้านนิยามใหม่ที่ผสานทั้งนวัตกรรมพลังงานสะอาดและธรรมชาติ ออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว ด้วยดีไซน์ภายนอกที่ร่มรื่นรายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ และภายในที่มีอากาศสะอาดเย็นสบายด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ครอบครัวได้ใช้ชีวิตคุณภาพที่มีความสุขอย่างยั่งยืน

Cooliving Designed Home – นวัตกรรมบ้านเย็น

#CoolivingDesignedHome โลกร้อนขึ้นทุกวันนี้ และมีแนวโน้มที่อุณหภูมิจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอีก ด้วยเหตุนี้ แสนสิริ จึงคิดค้นและการออกแบบที่อยู่อาศัยกับนวัตกรรม Cooliving Designed Home เพื่อให้บ้านถ่ายเท อุณหภูมิพอเหมาะตลอดทั้งวันค่ะแล้วนวัตกรรมไหนจากเราบ้าง ที่จะช่วยให้บ้านของคุณอยู่สบาย? ไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะติดตามเรื่องราวที่จะเติมเต็มการอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบได้ที่Facebook.com/sansirifamilyTwitter.com/sansiriplcInstagram.com/sansiriplcYoutube.com/user/sansiritv#SansiriBestYearEver#CompleteYourLivingExperience

Posted by Sansiri PLC on Sunday, 11 November 2018

 

 

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย