Equally Begins at Home
เพราะความเท่ากัน เริ่มต้นจากที่บ้าน

บ้าน…ไม่ใช่เพียงจุดเริ่มต้นของความสุข จุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัวในฝัน
หรือจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในชีวิตเท่านั้น แต่ที่แสนสิริ บ้าน…ยังเป็นจุดเริ่มต้น
ของความเท่าเทียมที่สะท้อนว่า
“เราเท่ากัน…ฉันเท่าเธอ”

Pride Month, Year Of Inclusion Live Equally, Sansiri, equally, ความเท่าเทียม, แสนสิริ เพศเดียวกัน, lgbtqi+, sansiri lgbtqi+

เป็นอีกครั้งที่ Pride Month เวียนกลับมา แต่ถึงจะมาถึงหรือผ่านพ้นไปอย่างไรนั้น ทุกวันที่แสนสิริก็ล้วนคือวันแห่งความเท่าเทียมในทุกมิติไม่เปลี่ยนแปลง เพราะสำหรับเรา ไม่ว่าใคร จะอายุเท่าไหร่ เพศอะไร เชื้อชาติศาสนาไหน หรือมีความแตกต่างหลากหลายที่งดงามต่างกันเพียงใด ก็ต่างมีคุณค่าอย่างเท่าเทียมกัน

ในปีนี้ แสนสิริจึงยังคงมุ่งมั่นโอบกอดทุกความหลากหลาย โดยผนึกกำลังกับ DTAC และ Unilever ในฐานะ 3 องค์กรต้นแบบแห่งความเท่าเทียมภายใต้การสนับสนุนของ UNDP เป็นปีที่ 3 สานต่อแคมเปญ “Live Equally…เราเท่ากัน ฉันเท่าเธอ” เพื่อผลักดันบรรทัดฐานใหม่แห่งความเท่าเทียมในทุกมิติ ทั้งในองค์กรและสังคมไทย สำหรับแสนสิริเองนั้น ไม่เพียงเดินหน้าขยายการสนับสนุนความเท่าเทียมในองค์กร หรือแม้แต่ดูแลความเท่าเทียมของผู้ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ต่อไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการคงไว้ซึ่งการโอบกอดความเท่าเทียมผ่านมิติของ “บ้าน” พื้นที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตในทุกๆ ด้าน

โดยเริ่มตั้งแต่การขยายโอกาสในการครอบครองบ้านในฝันให้กับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศหรือแม้แต่ทางอาชีพ ไปจนถึงการผสานแนวคิดในการสร้างสรรค์อย่าง “Universal Design”  หรือ “อารยสถาปัตย์” อันเป็นการออกแบบเพื่อคนทุกๆ กลุ่มเอาไว้ในบ้านแต่ละหลังและคอนโดแต่ละแห่ง ให้ครอบคลุมถึงความต้องการของครอบครัวที่มีความหลากหลาย โดยคำนึงถึงข้อจำกัดในการใช้ชีวิตของพวกเขา ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ หรือผู้ที่มีความชอบในสิ่งที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการใช้ชีวิตและเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ อย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น

Home Financial Planner จะเพศไหน อาชีพอะไร มีบ้านไม่ใช่เรื่องยาก

หลายคนฝันอยากมีบ้านสักหลัง แต่กลับถูกจำกัดด้วยสิ่งที่ไม่ควรถูกจำกัด อย่างเช่นกลุ่ม LGBTQ+ ที่อาจอยากจับคู่กู้ร่วมกับคู่ชีวิต แต่มักจะดำเนินการได้ยากจนทำให้หลายคนต้องทิ้งฝนในการมีบ้านไป แต่ที่นี่นั้น นอกจากเราจะเดินหน้าจับมือ 8 พันธมิตรธนาคาร มอบสินเชื่อบ้านให้กับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย เปิดกว้างให้ทุกคนเป็นเจ้าของบ้านแสนสิริได้อย่างเท่าเทียมแล้ว ยังมีบริการ Home Financial Planner กูรูผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนทางการเงินเพื่อการซื้อบ้านที่พร้อมจะดูแลและให้คำปรึกษาคุณเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การจัดเตรียมที่อาจดูยุ่งยาก อันเป็นการช่วยขยายโอกาสให้กลุ่ม LGBTQ+ สามารถมีบ้านได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับคนทุกๆ กลุ่ม

ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากมิติเรื่องเพศแล้ว บางคนยังอาจมีความกังวลจากการถูกจำกัดด้วยอาชีพที่แตกต่าง ไม่มีเอกสารรับรอง หรือมีอาชีพอิสระที่ถูกมองว่าไม่มีความมั่นคง ทำให้โอกาสในการมีบ้านถูกลดลงไป แตกต่างจากอาชีพกระแสหลัก แต่ด้วยบริการ Home Financial Planner ตั้งแต่เรื่องการวางแผนการเงิน ให้คำแนะนำเรื่องกู้และธนาคาร ช่วยจัดเตรียมเอกสาร ตลอดจนประสานงานและติดตามผลกับธนาคารพันธมิตร ก็จะช่วยให้ทุกคน ไม่เว้นแม้กลุ่มคนที่มีอาชีพที่แตกต่างหลากหลาย มีโอกาสในการคว้าบ้านได้ง่ายๆ เช่นกัน

Elderly Care Design Solution ดีไซน์อย่างเข้าใจ มีข้อจำกัดยังไง เราก็เท่าเทียม

SETTHASIRI EXTERIOR FISH_7-Cut, universal design sansiri, แสนสิริ universal design

ที่แสนสิริ พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง ตลอดจนฟังก์ชันการใช้งานภายในบ้านในแต่ละโครงการต่างก็ผ่านการคิดอย่างเข้าใจถึงความต้องการของลูกบ้าน ไม่เว้นแม้กลุ่มผู้สูงอายุ แต่ละโครงการจึงออกแบบและผสาน Elderly Care Design Solution เอาไว้ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้นและทำกิจกรรมต่างๆ ได้โดยมีอุปสรรคน้อยที่สุด แต่ไม่เพียงผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ละแห่งยังออกแบบมาโดยไม่ลืมที่จะคำนึงถึงการใช้ชีวิตของผู้พิการที่มีข้อจำกัดบางอย่างในการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน เพื่อที่ไม่ว่าใคร ก็สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียมไม่ต่างกัน

อย่างที่หลายๆ โครงการ เช่น เศรษฐสิริ และ บุราสิริ นั้น ก็มีการออกแบบห้องนอนชั้นล่างที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ให้กับผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่อาจเดินขึ้นชั้นบนไม่สะดวก นอกจากนี้ในหลายๆ โครงการยังมีการเลือกใช้ Absorption Floor หรือพื้นลดแรงกระแทก ช่วยลดความรุนแรงหากเกิดการบาดเจ็บ การออกแบบทางลาดเข้า-ออกอาคารและการขยายพื้นที่พิเศษ พร้อมลดสเต็ปหรือความต่างระดับของพื้นที่ในบ้าน เพื่อรองรับการใช้รถเข็น การออกแบบราวจับยึดและประตูบานเลื่อนภายในห้องน้ำ รวมไปถึงการเพิ่มมุมออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุไว้ที่คลับเฮาส์อีกด้วย

Sansiri Educational Playground ไม่ลืมใส่ใจย่างก้าวแห่งการเรียนรู้ของเด็กๆ

เด็ก แสนสิริ, Sansiri Educational Playground

สิทธิเด็กเป็นอีกสิ่งที่แสนสิริไม่อาจมองข้าม เช่นเดียวกับที่เราคอยจัดเตรียมพี้นที่สำหรับ “เด็ก เพลิน รู้ เรียน เล่น”  อย่าง Child-Friendly Space ไว้ให้กับเด็กๆ ในพื้นที่ก่อสร้าง ที่พื้นที่ส่วนกลางโครงการต่างๆ ของแสนสิริเอง ก็ผ่านการออกแบบมาเพื่อเด็กๆ เช่นกัน เพราะเด็กทุกคนต่างก็มีสิทธิที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามวัยและเติบโตอย่างมีคุณภาพ อย่างเช่นที่หลายโครงการของแสนสิริก็ได้สร้างสรรค์ “Sansiri Educational Playground” หรือ “สนามเด็กเล่นเพื่อการเรียนรู้” ร่วมกับโรงพยาบาลสมิติเวช เพื่อให้พื้นที่นี้ไม่ใช่เพียงพื้นที่สำหรับเล่นอย่างสมวัย แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของเด็กๆ อย่างรอบด้าน ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม ความคิด และสติปัญญา

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนกลางส่วนอื่นอย่างเช่นคลับเฮาส์ก็ยังออกแบบมาโดยคำนึงถึงสมาชิกในครอบครัวทั้ง 3 วัย นั่นคือไม่ใช่เพียงผู้สูงอายุและผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเด็กด้วยเช่นกัน อย่างเช่นการออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับเด็กๆ เพื่อให้คลับเฮาส์เป็นพื้นที่กิจกรรมสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัวอย่างแท้จริง

Gender-neutral Design บ้านหลังนี้ ไม่มีข้อจำกัดทางเพศ

Pride Month, Year Of Inclusion Live Equally, Sansiri, equally, ความเท่าเทียม, แสนสิริ เพศเดียวกัน, lgbtqi+, sansiri lgbtqi+

‘เป็นผู้ชายทำไมชอบสีชมพู?’ ไม่ใช่สิ่งที่จะได้ยินที่นี่ เพราะเรารู้ดีว่าเพศไม่ใช่อะไรที่ต้องแบ่งแยก และเพศก็เป็นสิ่งที่ลื่นไหล บ้านที่แสนสิริเลยออกแบบมาให้รองรับทุกความแตกต่างของคนทุกเพศอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะตกแต่งด้วยสีอะไร สไตล์ไหน ก็ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงเพศใดเพศหนึ่ง แม้แต่โครงการที่มาพร้อมห้องตัวอย่างในโทนสีชมพู รายล้อมด้วยตุ๊กตามากมาย ก็ไม่ถูกนิยามหรือประทับตราว่าเป็นห้องสำหรับลูกสาวเท่านั้น

สิ่งที่เราใส่ใจในกระบวนการออกแบบบ้านแต่ละหลังจึงเป็นไลฟ์สไตล์และตัวตนที่แท้จริงของคุณแต่ละคน ตามแนวคิด YOU-Centric หรือ “YOU Are Made for Life เพื่อชีวิตดีๆ ของคุณทุกคน” ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน ก็ล้วนแต่คือแรงบันดาลและองค์ประกอบสำคัญที่สุด

Community for All สร้างสรรค์คอมมูนิตี้ดีดีสำหรับทุกคน

Pride Month, Year Of Inclusion Live Equally, Sansiri, equally, ความเท่าเทียม, แสนสิริ เพศเดียวกัน, lgbtqi+, sansiri lgbtqi+

ไม่ใช่เพียงเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา และอาชีพเท่านั้นที่ไม่ควรถูกจำกัด แต่ “ความชอบ” และการเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ก็ไม่ควรถูกจำกัดเช่นกัน ที่แสนสิริจึงจัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับและเคารพในความชอบที่หลากหลายไว้มากมาย ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ที่พร้อมจะเป็นคอมมูนิตี้ดีๆ สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงและสำหรับคู่หูอย่างสัตว์เลี้ยงตัวน้อย เช่น สวนส่วนกลางสีเขียวขนาดใหญ่ รวมถึง Sansiri Backyard สวนผักผลไม้ออร์แกนิคในทุกๆ โครงการที่เหมาะจะพาสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นหรือเดินเล่นอย่างเพลิดเพลิน

นอกจากนี้ยังมีคลับเฮาส์ที่ออกแบบไว้เพื่อรองรองกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะทีมคนรักสุขภาพ ทีมคนรักงาน ทีมรักความสงบ ทีมเล่นสนุก หรือทีมไหนๆ ก็ออกกำลังกายให้จุใจในฟิตเนส นั่งทำงานที่ Co-working space แบบเงียบๆ ชิลๆ และพักว่ายน้ำเล่นกับครอบครัวให้ชุ่มฉ่ำได้

แม้แต่ในบ้านเองนั้น โครงการมากมายก็ยังมาพร้อมห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างที่สามารถปรับเปลี่ยนให้สะท้อนตัวตนของทุกคนได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องแคสต์เกมสำหรับเกมเมอร์ ไปจนถึงห้องแบบสตูดิโอขาดย่อม สำหรับ YouTuber หรือ Blogger ที่มีความสุขกับการเล่าเรื่องหรือรีวิวสินค้า

Pride Month, Year Of Inclusion Live Equally, Sansiri, equally, ความเท่าเทียม, แสนสิริ เพศเดียวกัน, lgbtqi+, sansiri lgbtqi+

ไม่ว่าพื้นที่ไหนของแสนสิริ ตลอดจนบริการที่เตรียมไว้เพื่อคุณ จึงล้วนเรียกได้ว่าสร้างสรรค์มาเพื่อคนทุกคนอย่างแท้จริง ด้วยความมุ่งมั่นว่าจะไม่มีใครต้องถูกจำกัดโอกาสในการมีบ้านในฝัน และไม่มีใครต้องเผชิญกับอุปสรรคในการใช้ชีวิตที่บ้าน รวมทั้งให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ทุกคนจะสามารถสนุกกับชีวิตได้อย่างเต็มที่ในทุกๆ วัน

เมื่อการโอบกอดความหลากหลายเริ่มต้นขึ้นแล้วที่บ้าน…ที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตในทุกแง่มุม ความเท่าเทียมในทุกมิติของสังคมและโลกใบนี้ที่จะทำให้เราสามารถ “Live Equally” ได้ทุกหนทุกแห่ง ก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

CONTRIBUTOR

Related Articles

เพราะ เธอ = เธอ Her Equality International Women’s day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ? ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก