5 เทศกาล

5 เทศกาล กับเทรนด์Lighting Installation ที่คุณไม่ควรพลาด

5 เทศกาล กับเทรนด์Lighting Installation ที่คุณไม่ควรพลาด

5 เทศกาล การสร้างสรรค์ผลงาน Lighting Installation หรือศิลปะเพื่อแสดงภาพ แสง สี เสียง ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากเราจะได้เห็นผลงานการจัดแสดงจากทั่วโลกที่มักนำเสนอผลงานผ่านสถานที่อันเป็นแลนด์มาร์คของแต่ละประเทศแล้ว การจัดแสดงผลงานประเภทนี้ยังเป็นเสมือนตัวเชื่อมให้คนและสถานที่ได้เชื่อมโยงถึงกันโดยมีงานศิลปะเป็นสื่อกลาง และมีแนวโน้มว่าการออกแบบงานศิลปะแนวนี้จะกลายเป็นเทรนใหม่ของงานศิลปะร่วมสมัยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกอีกด้วย ลองไปดูผลงานตัวอย่างจากงานประเภทนี้กันเลย

Amsterdam Light Festival
งานโชว์เคสในคอนเซ็ปท์ ‘Water Colors’ ที่ตลอดแนวทางเดินจะถูกประดับประดาด้วยผลงานศิลปะแสงสีเสียงด้วยเทคนิคการสมัยใหม่ที่สะท้อนภาพของวัฒนธรรมร่วมสมัยกว่า 20 ผลงาน ผ่านอาคารทางประวัติศาสตร์ จากเหล่าศิลปินท้องถิ่นและนานาชาติ โดยงานในปีนี้จัดแสดงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 17 มกราคมปีหน้า ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

AMS126-janet-echelman-copyright-janus-van-den-eijnden-15_AMS light-scape-blauwe-uur-copyright-janus-van-den-eijnden_AMS redhotminute-groot-drawn-in-light-ralf-westerhof-copyright-janus-van-den-eijnden-7-copy_AMS ภาพทั้งหมดจาก www.amsterdamlightfestival.com

 

New York Festival of Light
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 6 – 8 เดือนพฤศจิกายนปี 2014 มหานครนิวยอร์คได้จัดแสดง Lighting Installation ในชื่องาน New York Festival of Light (NYFOL) ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยกลุ่มศิลปินท้องถิ่น โดยงานครั้งนั้นเป็นการจัดแสดงที่ DUMBO ในย่านบรู๊คลิน ภายในบรรยากาศค่ำคืนใต้สะพานแมนฮัตตัน โดยการจัดแสดงในครั้งนั้นยังสามารถสร้างสีสันให้กับผู้คนและเมืองแห่งนี้ได้อย่างตระการตาทีเดียว

ชมคลิปบรรยากาศงานที่จะทำให้คุณอยากจองตั๋วบินไปนิวยอร์กเลยในทันที

ติดตามการจัดงานในปี 2016 ได้ที่  www.nyfol.org

The Ghent Light Festival
การจัดแสดงเทคโนลียีแสงสีเสียงสมัยใหม่จากเมือง Ghent (เก้นท์) ที่มีผู้รอเข้าร่วมชมกว่าห้าแสนคนต่อปีและถือว่าเป็นอีเว้นที่สำคัญประจำของประเทศเบลเยี่ยมเลยก็ว่าได้ ซึ่งในการจัดแสดงผลงาน (จัดเสร็จสิ้นกันไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา 29 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2015) นอกจากจะได้เห็นเทคโนโลยีการจัดโชว์ Light Installations ในสไตล์ร่วมสมัยอันหลากหลายแนวทางแล้ว ยังเป็นการรวมตัวของเหล่าศิลปินที่มาร่วมกันโชว์กึ๋นจากทั้งในและต่างประเทศเลยก็ว่าได้

Gent 1Gent6 Gent2 Gent4ภาพทั้งหมดจาก www.facebook.com/LichtfestivalGent

T77
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวเมกะโปรเจ็คท์จากแสนสิริ ‘T77’ พื้นที่ไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ในย่านอ่อนนุช ด้วยการจัด Lighting Installation สุดตระการตาในคอนเซ็ปท์ ‘Urban Life’ โดยจะเปิดแสดงทั้งหมด 3 เฟสด้วยกัน ส่วนเฟสแรกเริ่มกันไปแล้วกับการจัดนวัตกรรมแห่งแสงสีลงบนสะพานแสนสำราญที่เป็นเสมือนทางเชื่อมเข้าสู่อาณาจักร T77 โดยมีศิลปินชื่อดังอย่างคุณกบ บอร์ (พงษ์ภาสกร กุลถิรธรรม) มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน โดยในเฟสที่ 3 จะมีการแสดงแสงสีอย่างยิ่งใหญ่ภายในเดือนเมษายนปีหน้าเพื่อเป็นการปิดท้าย ทำความรู้จัก T77 และติดตามโปรเจ็คท์ที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการอสังหาฯ ได้ที่ www.sansiri.com/t77

T77 lighting installation (2)T77 lighting installation (1)T77 Sansiri

Magic Carpets โดย Miguel Chevalier
ศิลปินชาวฝรั่งเศส Miguel Chevalier เปิดการแสดงผลงานภายใต้คอนเซ็ป ‘Magic Carpets’ ที่โมร็อกโกเมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสร้างสรรค์งานโดยการติดตั้งแสงไฮเทคอันสดใสลงบนพื้นของโบสถ์ Sacré Coeur ที่โด่งดังประจำเมืองคาซาบลังก้า โดย Chevalier ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสะท้อนแสงของเกลียวคลื่น งานนี้นอกจากตัวศิลปินจะเต็มที่กับงานแล้วยังได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมอีกด้วยimg_1_1397203706_18cfeb54e9d57fd2c616becda452a56c img_2_1397203706_495a8338d978947db29b40d7186a1f6e img_11_1397203706_80b26c5f591e1496d41fbb91167e6bf5ภาพจาก www.designboom.com

สำหรับใครที่กำลังอยากหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Lighting Installation หรือ Lighting Display

 12 – 13 ธันวาคมนี้ พบกับผลงานเฟสที่สองของ T77 ในงาน Winter Market Fest 2015 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ที่ T77 สุขุมวิท 77 เดินช้อปชิลล์ๆ ชิมอาหารอร่อย กับร้านค้าชั้นนำกว่า 130 ร้านจากทั้ง 6 โซน พร้อมมินิคอนเสิร์ต จาก ป๊อด ธนชัย และ นภ พรชำนิ

เพิ่มเติม คลิก www.sansiri.com/wintermarketfest3

Related Articles

WMF - Feature

เรื่องราวเบื้องหลัง 5 แบรนด์คราฟต์ฝีมือคนไทยในงาน Winter Market Fest

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วกับเทศกาลแห่งความสุขอย่าง Winter Market Fest ที่ครั้งนี้เรามาในธีมที่ทั้งลึกซึ้งและมีความหมายมากกว่าเดิมกับ ‘Live and Let’s Grow’ ชวนคุณมาใช้ชีวิตให้ชิดธรรมชาติ และร่วมค้นหาความหมายของความสุขที่ยั่งยืน บอกเลยว่าปีนี้เรามีกิจกรรมเพียบ ทั้ง Photo Spots เก๋ๆ ตลอดทั้งงาน และเวิร์กชอปที่ทั้งสนุก และได้ค้นพบความสุขในมุมใหม่ๆ อีกด้วย

Winter Market Fest

เลข 7 ในตำนาน กับสิ่งมหัศจรรย์ของ Winter Market Fest #7

ว่ากันว่าช่วงเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ! โดยเฉพาะความสุขชวนยิ้มกว้างที่งาน Winter Market Fest เทศกาลช้อปเพลิน เดินชิลล์ ต้อนรับลมหนาวแห่งปีที่ใครไม่ไปถือว่าพลาดมาก เห็นเลข 7 ในตำนานแบบนี้ Winter Market Fest #7 ก็ไม่ได้มาแบบธรรมดาๆ เหมือนกันนะ เพราะครั้งนี้เรียกได้ว่าจัดเต็ม! ช่วงสุดท้ายของปีมาถึง หลายๆ

Nostalgia Marketing ถวิลหา และ โหยหา

ในช่วงที่ #MeToo ลุกลามไปทั่วโลก ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่าง “กระแสเพศหญิง” กับเรื่องราวทางสังคมนั้น มีแฮชแทคอีกชื่อหนึ่ง ที่ผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเช่นกันแม้จะไม่ร้อนแรงเท่า MeToo นั่นคือ #BackInTheDay ผมชอบเรียกมันว่า เป็นเทรนด์เกาะเกี่ยวกับ “วันชื่นคืนสุข” ของคน หรือ “วันเก่าก่อนอันอ่อนหวาน” ซึ่งจะไม่ทวนย้อนกลับมาในความหมายเดิมๆ รูปแบบเดิมๆ น้ำเสียงเดิมๆ