สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้กลายเป็น “สมาร์ทคอนโด”

การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรวัยทำงานในปัจจุบัน ส่งผลให้จำนวนที่อยู่อาศัยในเมืองหลวง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น กลุ่มวัยทำงานส่วนใหญ่จึงตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน ซึ่งนอกจากปัจจัยเรื่องทำเลที่ตั้งของคอนโดแล้ว ยังมีเรื่องของดีไซน์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

นอกจากนี้คอนโดมิเนียมสมัยใหม่ก็ได้มีการนำนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคที่ก้าวสู่สังคมดิจิทัล ด้วยการควบคุมระบบต่างๆ ภายในห้องคอนโดผ่านทางสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้คอนโดมีฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัยและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ยิ่งขึ้น

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัยที่นำมารวมไว้กับคอนโดสมัยใหม่ เพื่อช่วยตอบสนองไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมถึงคอนโดแบบเก่าก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เช่นเดียวกัน

ทำความรู้จักกับ สมาร์ทคอนโด

สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

คุณหลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ สมาร์ทโฮม มาบ้างแล้ว วันนี้มาทำความรู้จักสมาร์ทคอนโดดูบ้าง ซึ่งมีคล้ายคลึงกันในแง่ของการทำงาน การสั่งการต่างๆ รวมถึงลูกเล่นที่ไม่แพ้กับสมาร์ทโฮม แต่ความพิเศษคือสมาร์ทคอนโดนั้นมีเรื่องความจำกัดของพื้นที่จึงมีระบบการควบคุมที่พิเศษในบางเรื่อง

การทำงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมือง

เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่จำกัดกว่าบ้าน ทำให้เทคโนโลยีสมาร์ทคอนโดมีการใช้งานที่เข้าถึงได้ง่าย โดยมีการผสมผสานของความลงตัวทั้งในแง่ของการใช้งาน และการออกแบบที่สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้อยู่อาศัยได้ ผ่านการรับคำสั่งเสียงหรือการสั่งการระยะไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบสมาร์ทคอนโดนี้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีสำหรับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ใช้ชีวิตร่วมกับอุปกรณ์ไอที

สมาร์ทดีไซน์กับฟังก์ชันที่ช่วยให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

นอกจากเรื่องของการออกแบบให้สวยงามตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยแล้ว สมาร์ทคอนโดจึงเป็นการนำเอาฟังก์ชันการใช้งานที่รวมเอาการออกแบบพื้นที่พักอาศัยให้มีประโยชน์ใช้สอย กับการนำเอาเทคโนโลยีที่ช่วยให้มีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมาผสมกัน เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความอัจฉริยะของอุปกรณ์ภายในคอนโดยังมีความสามารถในการจดจำชีวิตประจำวันของผู้พักอาศัย

ระบบการทำงานที่ช่วยให้ประหยัดพลังงาน

ถึงแม้ว่าระบบสมาร์ทคอนโดจะต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนการทำงาน แต่ระบบนี้สามารถสั่งการปิดตัวเองเมื่อคุณเลิกใช้งานแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถความคุมปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละวันเพื่อช่วยลดค่าไฟได้ด้วยการจดจำและประเมินว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าใดที่กินไฟมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถวางแผนการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้

ลองนึกภาพถึงสมาร์ทคอนโดที่ทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยตั้งแต่หน้าประตูห้อง ที่ใช้ระบบประตูอัจฉริยะโดยที่มีเพียงคุณที่รู้รหัสเข้าออกห้องของตัวเอง เมื่อก้าวเข้าไปในห้องแล้วไฟในห้องเปิดขึ้นและปรับความสว่างได้ตามความต้องการของคุณ ระบบปรับอากาศเริ่มทำงาน และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการของคุณได้ผ่านคำสั่งเสียงของคุณ

5 นวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนคอนโดให้กลายเป็น “สมาร์ทคอนโด”

1. ล็อคประตูปลอดภัยด้วยประตูอัจฉริยะ (Smart door Lock)

สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

นอกจากความปลอดภัยของการเข้าออกคอนโดที่ปลอดภัยแล้ว เรื่องการเข้าออกห้องของเราเองก็ต้องมีความปลอดภัยเช่นเดียวกัน กับระบบประตูล็อคอัตโนมัติที่ช่วยให้คุณหมดปัญหาเรื่องการลืมกุญแจห้อง โดยระบบนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้น และมีให้เลือกตามความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบัน ทั้งการใช้คีย์การ์ด การใช้รหัสผ่าน การปลดล็อคผ่านโทรศัพท์ ไปจนถึงการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคประตู

ระบบประตูอัจฉริยะนี้จึงเป็นระบบการป้องกันการงัดแงะที่ปลอดภัยกว่า เนื่องจากไม่มีช่องเสียบกุญแจที่ง่ายต่อการงัดแงะ และคุณไม่ต้องพกกุญแจหลายดอกเพื่อที่การปลดล็อคประตู นอกจากนี้ระบบปลดล็อคจากประตูยังสามารถส่งสัญญาณการทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมของเครื่องปรับอากาศก่อนที่คุณจะเข้าไปในห้องได้อีกด้วย

2. ลดความร้อนภายในห้องด้วยหน้าต่างอัจฉริยะ

สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

การระบายอากาศและความร้อนภายในห้องคอนโดก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ในเวลากลางวันห้องจะได้รับความร้อนสูงเข้ามาในตัวห้องผ่านทางหน้าต่างทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในห้อง เมื่อปิดห้องไว้ตลอดเวลาโดยใช้เครื่องปรับอากาศทำความเย็นเพียงอย่างเดียว อาจส่งผลให้อากาศในห้องเสีย และส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยได้

ระบบหมุนเวียนอากาศจึงเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมอัจฉริยะที่เข้ามาช่วยให้ห้องในคอนโดของคุณสามารถระบายความร้อนออกสู่ภายนอกได้เอง และยังสามารถดึงเอาลมจากภายนอกอาคารเข้าสู่ห้องได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ด้วยแผงช่องลมที่ติดอยู่บริเวณหน้าต่าง นอกจากนี้ยังช่วยกรองฝุ่นละอองที่จะเข้ามาในห้องได้อีกด้วย จึงทำให้ห้องของคุณมีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทอยู่ตลาดเวลา

3. สั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องได้หลายรูปแบบ

สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

การควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ เช่น หลอดไฟอัจฉริยะ ลำโพงระบบ AI ที่เป็นเสมือนผู้ควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องของคุณ

โดยการทำงานร่วมกันของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดจะมีตัวรับสัญญาณ เช่น ลำโพงที่ทำงานด้วยระบบ AI (Artificial intelligence) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนผู้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในห้อง เมื่อรับคำสั่งจากคุณแล้วจะสั่งการไปที่เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ ให้ทำงาน

นอกจากนี้ระบบ AI ยังช่วยจดจำงานอดิเรกในห้องของคุณอีกด้วย ซึ่งในครั้งต่อไปที่คุณสั่งให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นทำงานอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใหม่อีกครั้ง หลังจากใช้งานเสร็จแล้วระบบจำปิดการทำงานเองโดยอัตโนมัติเพื่อช่วยลดการใช้พลังงานลงได้

ระบบแสงสว่างอัจฉริยะที่นอกจากที่คุณสามารถสั่งการ เปิด/ ปิด ไฟได้ด้วยคำสั่งเสียงหรือรีโมทแล้ว ยังมีระบบเซนเซอร์อัจฉริยะที่ช่วย เปิด/ปิดไฟ เมื่อคุณเดินผ่าน เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ โดยสามารถใช้ร่วมกับหลอดไฟอัจฉริยะที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อระบบนี้โดยเฉพาะ จะช่วยเพิ่มลูกเล่นเรื่องแสงสว่างภายในห้องได้อีก ทั้งเรื่องการปรับความสว่าง เปลี่ยนสี ได้ตามความต้องการของคุณ

4. ช่วยให้ประหยัดไฟด้วยฟิล์มกันร้อนอัจฉริยะ

ความร้อนและแสงแดดในตอนกลางวันที่ส่องผ่านกระจกเข้ามายังในห้อง ทำให้ห้องเกิดความร้อนสูง โดยเฉพาะห้องที่หันหน้ารับแสงในตอนกลางวัน หรือห้องที่มีหน้าต่างบานใหญ่ และการปิดผ้าม่านก็ยังไม่สามารถลดความร้อนที่ได้รับในตอนกลางวันได้ การติดฟิล์มกันร้อนอัจฉริยะจึงเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่เข้าสู่ตัวห้องได้มากขึ้น

ฟิล์มกันร้อนอัจฉริยะ หรือที่เรียกว่าฟิล์มประหยัดพลังงานเบอร์ 5 มีประสิทธิภาพการทำงานที่ช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวห้องโดยตรง ซึ่งส่งผลให้ช่วยประหยัดค่าพลังงานเมื่อต้องเปิดเครื่องปรับอากาศในระหว่างวัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันแสงยูวี (UV) ที่ส่องเข้ามาในห้องทำให้สีเฟอร์นิเจอร์ในห้องซีดจางหรือเสียหายได้

5. อุ่นใจกับระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อมต่อกับคุณได้ทุกที่

ถ้าคุณยังกังวลในเรื่องของความปลอดภัยภายในห้อง นอกจากระบบประตูอัจฉริยะแล้วยังมีระบบรักษาความปลอดภัยภายในห้องซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับการงัดแงะประตูห้อง รวมถึงตู้ หน้าต่าง ลิ้นชัก โดยเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นภายในห้อง ตัวรับสัญญาณนี้จะส่งแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของคุณ และคุณยังสามารถเปิดดูภาพได้ทันทีผ่านระบบกล้องวงจรปิดภายในห้องบนสมาร์ทโฟนของคุณ

สรุป

คอนโดที่นอกจากเรื่องความสวยงาม และมีฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกสบายแล้ว เรื่องของการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสานการทำงาน และการสั่งการของเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของห้อง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความสุขในการพักอาศัยในคอนโดได้

นวัตกรรมอัจฉริยะนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ในคอนโดที่เพิ่งสร้างใหม่เท่านั้น แต่สำหรับใครที่เป็นเจ้าของคอนโดอยู่แล้ว ก็สามารถนำนวัตกรรมอัจฉริยะเหล่านี้ไปติดตั้งที่ห้องของคุณได้เช่นกัน

และนี่เป็นอีกก้าวหนึ่งของนวัตกรรมเพื่อที่พักอาศัย เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าไฟฟ้า และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Related Articles

sansiri home service application

จะกี่ฟีเจอร์ ก็อยู่บนแอปเดียวที่ Sansiri Home Service Application

สงครามครั้งใหม่แบบ ฟังก์ชัน-ชน-ฟังก์ชัน ปลายนิ้ว-ชน-แอป ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ Sansiri Home Service Application! คอหนังที่ฝันอยากให้โลกทั้งใบมาอยู่ในมือ(ถือ) ต้องดูเรื่องนี้เลย “Sansiri Home Service Application ฟีเจอร์ ชน ฟีเจอร์” ฉายแล้วที่โรงหนังแสนสิริ งานนี้เราจะพามาแหวกลึกแอปสุดเทพที่เป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษจาก Sansiri

sretthasiri tawiwattana เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

SMART Home 2021 เทคโนโลยีเนรมิตบ้าน ให้ล้ำกว่าเดิม

ในยุคที่ทุกอย่างบนโลกล้วนได้รับการจัดการและทำแทนได้ง่ายแสนง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส จากพลังแห่งอินเทอร์เน็ต ชีวิตมนุษย์จึงสะดวกสบายขึ้นกว่าที่เคย IoT หรือ Internet of Things เลยกลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างที่ขาดไปไม่ได้แม้สักนิด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ที่คนอยู่บ้านมากกว่าที่เคย! ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะได้เห็นสิ่งรอบตัวหรืออุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงกับโลกแห่งอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์เราสามารถควบคุมการทำงานของสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย จนแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เคยทำให้เราต้องเสียเวลาทำเองอย่างน่าหงุดหงิด ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่เราอยากได้ใครสักคนมาช่วยทำแทน

oka HAUS

หนึ่งวันแสนสบายด้วยนวัตกรรม Smart Living Transformation ใน oka HAUS

เพราะความบาลานซ์ในชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนมองหา แต่ทุกวันนี้มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจจนแทบจะหยุดนิ่งไม่ได้ ถึงแม้ในวันหยุดก็ยังมีโปรเจ็คที่อยากทำเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตอีกเพียบ และยังมีเพื่อนฝูงที่ต้องพบปะกันอยู่เสมอ ตารางแน่นขนาดนี้ ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ความสะดวกสบาย แต่ละวันคงผ่านไปอย่างราบรื่น หยุดกังวลกับแพลนแน่นๆ ลองมาตามติดชีวิตในหนึ่งวันที่ oka HAUS สุขุมวิท 36 แล้วจะรู้ว่า ทุกอย่างช่างง่ายดายและราบรื่นแค่ปลายนิ้วคลิก 7.30 AM เริ่มต้นวันด้วยสิ่งดีๆ ออกกำลังกายว่ายน้ำรับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่สระระบบ Hydrotherapy เต็มรูปแบบ