รู้จักกับบ้านอัจฉริยะ บ้านแห่งอนาคตที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต

คนสมัยก่อนอายุยืนเพราะอากาศไม่มีมลพิษ และได้กินอาหารดีๆ ปลอดยาฆ่าแมลง

คำสัมภาษณ์จากรายการทีวีเกี่ยวกับเคล็ดลับอายุยืนของคนชรา แต่ถ้าได้ดูสถิติย้อนหลังของอายุประชากรเฉลี่ยบนโลกนี้แล้วก็จะเข้าใจว่าสิ่งที่คิดอยู่นั้นเป็นเพียงแค่มายาคติ อายุเฉลี่ยของคนทั่วโลกเมื่อปี ค.ศ. 1960 คือ 52 ปี เทียบกับปี ค.ศ. 2015 ซึ่งอยู่ที่ 71 ปี หรือถ้าไล่เรียงกันไปดีๆ ประชากรสูงอายุในบ้านเราตอนนี้คือคนที่เกิดหลังสงคราม ซึ่งความเจริญทางเทคโนโลยีได้เข้ามาสักพักหนึ่งแล้ว ความเจริญที่ว่านี้รวมถึงเทคนิคการแพทย์ ความรู้ และความสะดวกสบายต่างๆ ที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ช้าลงกว่าเดิมนั่นเป็นสิ่งที่เราอาจต้องเข้าใจกันใหม่

HealthTech (เฮลธ์เท็ค)

shutterstock_272959178

สิ่งประดิษฐ์ที่ทำขึ้นมาเพื่อการดูแลสุขภาพของมนุษย์โดยเฉพาะ ซึ่งค่อนข้างแปลกใจกับเมืองไทยในขณะที่อีกซีกโลกหนึ่งกำลังตื่นตัว พัฒนาประดิษฐกรรมหลายๆ ชิ้นเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและยังไม่ค่อยเห็นการขยับตัวในเรื่องนี้จากประเทศตัวเองสักเท่าไหร่ ไม่แปลกที่หลายๆ บริษัทจะกำลังโฟกัสไปที่เด็กยุคใหม่ เพราะผลวิจัยพฤติกรรมการบริโภคค่อนข้างชี้ชัดว่าเป็นกลุ่มที่ใช้เงินเยอะ และง่ายต่อการทำมาร์เก็ตติ้ง แต่ถ้าเราคิดเผื่อไปอีกสักหน่อย เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุนี่สิเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะต้องใช้อยู่แล้ว และยังมีคู่แข่งไม่มากเมื่อเทียบกับสินค้าในช่วงอายุอื่นๆ

Live!y

images1697623_2_Live_y_products

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์หน้าตาคล้ายนาฬิกาข้อมือที่ทำได้มากกว่าบอกเวลา แน่นอนว่ามันเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะสามารถวัดการเต้นของชีพจรและจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันได้เหมือนกับสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพทั่วไป แต่ความพิเศษอยู่ที่มันถูกออกแบบมาเพื่อคนแก่โดยเฉพาะ มีฟังก์ชั่นสำหรับฉุกเฉิน เพียงกดปุ่มเดียวเมื่อประสบอุบัติเหตุ สัญญาณจะแจ้งไปทางคอลเซ็นเตอร์เพื่อติดต่อกลับและส่งรถพยาบาลมารับในทันที อุปกรณ์ทั้งเซ็ทมาพร้อมกับปุ่มกดฉุกเฉินสำหรับติดในจุดเสียงทั่วทั้งบ้าน รวมถึงชุดกล่องยาและอาหารเสริมที่สายรัดข้อมือนี้จะคอยเตือนเมื่อถึงเวลากิน และนับจำนวนมื้อที่เหลือยอย่างแม่นยำ แจ้งเตือนผ่านหน้าจอตัวเลขใหญ่ มองเห็นง่าย จำหน่ายเซ็ทนึงในราคา 49.95 ดอลล่าร์หรือประมาณ 1,700 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเลยหากเทียบกับความปลอดภัยที่จะได้รับ

shutterstock_177773996

 

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่เทคโนโลยีส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าโลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่ระบบใหม่ ที่อยู่อาศัยของคุณจะอัจฉริยะมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คุณหายห่วงจากอุบัติเหตุในบ้าน ไฟฟ้าที่สามารถเปิดและปิดได้จากคำสั่งเสียงของคุณ เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์วิ่งหมุนวนไปรอบบ้าน แต่ฉลาดแสนรู้ไม่ชนคนให้ล้มแน่นอน รถยนต์ที่สามารถขับได้เอง หมดห่วงเรื่องสายตาและการขับในที่มืด หุ่นยนต์ทำกับข้าว รู้ว่าวันนี้ร่างกายคุณขาดสารอาหารประเภทไหนและควรกินอะไร พร้อมตู้เย็นที่สั่งซื้อของสดจากซูเปอร์มาเก็ตเองได้เมื่ออาหารหมดโดยที่คุณไม่ต้องวุ่นวายเดินทางไปซื้อเอง

โลกอนาคตกำลังเข้าใกล้มาเต็มที ถ้าไม่คิดจะใช้หรือปรับตัวกับเทคโนโลยีที่มี บางทีคุณอาจจะมีตัวเลือกบนโลกนี้ที่น้อยลง หรือพลาดโอกาสในการช่วยให้คุณภาพชีวิตคุณดีขึ้นก็ได้

ติดตามความเป็นไปของเทคโนโลยีที่ทั้งเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์และชีวิตประจำวัน จาก แสนสิริ บล็อก ที่ PropTech

Related Articles

sansiri home service application

จะกี่ฟีเจอร์ ก็อยู่บนแอปเดียวที่ Sansiri Home Service Application

สงครามครั้งใหม่แบบ ฟังก์ชัน-ชน-ฟังก์ชัน ปลายนิ้ว-ชน-แอป ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ Sansiri Home Service Application! คอหนังที่ฝันอยากให้โลกทั้งใบมาอยู่ในมือ(ถือ) ต้องดูเรื่องนี้เลย “Sansiri Home Service Application ฟีเจอร์ ชน ฟีเจอร์” ฉายแล้วที่โรงหนังแสนสิริ งานนี้เราจะพามาแหวกลึกแอปสุดเทพที่เป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษจาก Sansiri

sretthasiri tawiwattana เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

SMART Home 2021 เทคโนโลยีเนรมิตบ้าน ให้ล้ำกว่าเดิม

ในยุคที่ทุกอย่างบนโลกล้วนได้รับการจัดการและทำแทนได้ง่ายแสนง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส จากพลังแห่งอินเทอร์เน็ต ชีวิตมนุษย์จึงสะดวกสบายขึ้นกว่าที่เคย IoT หรือ Internet of Things เลยกลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างที่ขาดไปไม่ได้แม้สักนิด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ที่คนอยู่บ้านมากกว่าที่เคย! ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะได้เห็นสิ่งรอบตัวหรืออุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงกับโลกแห่งอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์เราสามารถควบคุมการทำงานของสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย จนแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เคยทำให้เราต้องเสียเวลาทำเองอย่างน่าหงุดหงิด ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่เราอยากได้ใครสักคนมาช่วยทำแทน

oka HAUS

หนึ่งวันแสนสบายด้วยนวัตกรรม Smart Living Transformation ใน oka HAUS

เพราะความบาลานซ์ในชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนมองหา แต่ทุกวันนี้มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจจนแทบจะหยุดนิ่งไม่ได้ ถึงแม้ในวันหยุดก็ยังมีโปรเจ็คที่อยากทำเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตอีกเพียบ และยังมีเพื่อนฝูงที่ต้องพบปะกันอยู่เสมอ ตารางแน่นขนาดนี้ ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ความสะดวกสบาย แต่ละวันคงผ่านไปอย่างราบรื่น หยุดกังวลกับแพลนแน่นๆ ลองมาตามติดชีวิตในหนึ่งวันที่ oka HAUS สุขุมวิท 36 แล้วจะรู้ว่า ทุกอย่างช่างง่ายดายและราบรื่นแค่ปลายนิ้วคลิก 7.30 AM เริ่มต้นวันด้วยสิ่งดีๆ ออกกำลังกายว่ายน้ำรับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่สระระบบ Hydrotherapy เต็มรูปแบบ