พื้นที่ขยายสำคัญแค่ไหน
ทำไมถึงต้องมี Garden Connect?

มนุษย์ต้องการพื้นที่เพื่อใช้ชีวิต
แต่พื้นที่ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข เพราะยังหมายถึงการคิดและดีไซน์พื้นที่ที่มีให้พอเหมาะพอดีกับไลฟ์สไตล์

ดังนั้นไม่จำเป็นว่าถ้าเรามีบ้านหลังใหญ่เพียงอย่างเดียวจะทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบายเสมอไป อาจเป็นไปได้ว่าเรามีพื้นที่บ้านที่กว้างขวางแต่กลับรู้สึกอึดอัดแน่นไปหมด
ไม่มีที่ว่างให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจ

เดอะ ไลน์ วงศ์สว่าง the line wongsawang คอนโดซื้อคุ้มกว่าเช่า_3

เราจะยิ่งเห็นภาพได้ชัดเจนเมื่อลองเปลี่ยนตัวเลขตารางเมตรให้เป็นกิจกรรมในแต่ละวัน ยกตัวอย่างจากข้อมูลของ RIBA (The Royal Institute of British Architects) ในรีเสิร์ช ‘Case for Space’ ของแคมเปญ HomeWise ที่ได้รวบรวมข้อมูลจากทั้งผู้อยู่อาศัย สถาปนิก บริษัทก่อสร้าง เพื่อมองหาบาลานซ์ในการออกแบบขนาดพื้นที่ให้ลงตัวกับทุกฝ่าย พบว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าบ้านของตัวเองมีพื้นที่ไม่พอเพียง และข้อมูลตัวอย่างจากบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน ในประเทศอังกฤษจำนวน 3,418 หลัง ก็พบว่ามีพื้นที่เล็กกว่าขนาดมาตรฐานถึง 8 ตารางเมตร

พื้นที่สวน สวนหลังบ้าน

แค่ 8 ตารางเมตรจะทำอะไรได้?

พื้นที่ 8 ตารางเมตรที่เราเห็นตัวเลขแล้วดูเหมือนน้อยนิด แต่เมื่อแปลงเป็นการใช้ชีวิตแล้ว นี่คือพื้นที่เทียบเท่าห้องนอนเดี่ยวพร้อมเฟอร์นิเจอร์สำหรับสมาชิกใหม่ในบ้าน หรือเท่าห้องรับแขก 1 ห้องที่เป็นสัดส่วน เวลาเห็นแค่ตัวเลขอาจจะรู้สึกว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก เอาง่ายๆ ลองจินตนาการดูว่า ถ้าต้องนั่งทำงานแบบหลังชิดติดผนัง ขอแค่มีพื้นที่ให้ขยับเวลาจะลุกออกจากเก้าอี้อีกสัก 10 – 15 เซนติเมตร ก็คงรู้สึกสบายมากกว่าเดิมอีกเยอะ

พื้นที่สำคัญ​ การออกแบบยิ่งสำคัญกว่า

ขนาดของพื้นที่จะมีแค่ไหน ไม่สำคัญเท่าการคิดและดีไซน์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่ว่ามีบ้านหลังใหญ่เพียงอย่างเดียวจะทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบายเสมอไป อาจเป็นไปได้ว่าเราอยู่ในบ้านที่กว้างขวางแต่กลับรู้สึกอึดอัดแน่นไปหมด ไม่มี space ให้ผ่อนคลายสบายใจ ใช้ชีวิตแล้วรู้สึกไม่ลงตัวเอาซะเลย ดังนั้นดีไซน์แปลนบ้านที่เข้ากับการใช้ชีวิต จึงเป็นเรื่องสำคัญ

บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect

Open Concept เปิดสเปซให้โล่งโปร่ง

ในหลายปีหลังมานี้ผู้คนหันมาชื่นชอบบ้านแบบ Open Concept Floor Plan ที่ไม่มีกำแพงทึบขวางกั้น แต่แบ่งสัดส่วนชัดเจนด้วยการตกแต่งอย่างพรมหรือเฟอร์นิเจอร์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเชื่อมต่อของพื้นที่ส่วนกลาง คือห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหาร และห้องครัว ด้วยบทบาทและไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ คนชอบทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมๆ กัน เช่น พ่อแม่ช่วยกันเตรียมอาหาร ในขณะที่ลูกๆ นั่งคุยกันในห้องนั่งเล่น หรือภรรยานั่งทานมื้อค่ำระหว่างสามีนั่งดูทีวีอยู่บนโซฟา แทนที่จะต่างคนต่างอยู่คนละห้อง การมองเห็นผู้คนในบ้านอยู่ในสายตาทำให้รู้สึกไม่โดดเดี่ยวและผ่อนคลาย ทำให้สมาชิกในครอบครัวใช้เวลาร่วมกันได้มากขึ้น ช่วยเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของผู้คนในบ้านให้ซึมซับบรรยากาศต่างๆ และมีความรู้สึกร่วมกัน นอกจากพื้นที่ที่มากขึ้นแล้ว การดีไซน์แบบนี้ยังช่วยให้มีลมพัดผ่านได้ทั่วถึง แสงธรรมชาติส่องถึงได้มากขึ้นอีกด้วย

Outdoor Living เชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอก

สังเกตไหมว่า นอกจากภายในบ้านแล้ว คำว่าพื้นที่ยังรวมถึงบริเวณภายนอกรอบๆ ตัวบ้าน ซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้สึกของการอยู่อาศัย เราอาจเคยนึกฝันถึงบ้านที่มีพื้นที่กลางแจ้งสำหรับปาร์ตี้บาร์บีคิวในสวน พื้นที่สำหรับทำอาหารแบบ Open-Air Kitchen มีสระว่ายน้ำหลังบ้านเอาไว้ผ่อนคลายในวันสบายๆ หลายคนอยากมีบ้านที่มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมเหล่านี้ เพื่อเติมเต็มชีวิตให้อิ่มเอม

บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect (3)

จากผลสำรวจของสถาบันสถาปนิกอเมริกัน  The American Institute of Architects (AIA) ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าผู้คนมีแนวโน้มที่จะมองหาบ้านที่มีพื้นที่เอาท์ดอร์มากขึ้น โดยจาก AIA Home Design Trends Survey 2019 ในหมวด Home Features หัวข้อ Special function & Room Area แสดงให้เห็นว่า Outdoor living หรือการใช้ชีวิตเชื่อมต่อระหว่างภายนอก-ภายในบ้าน ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันถึง 6 ปีแล้ว และหมวด Home & Property Designs หัวข้อ Home Exteriors ก็มีผลสำรวจว่า Outdoor space หรือพื้นที่ว่างภายนอก ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกปีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ระเบียง สวนหลังบ้าน ครัวเอาท์ดอร์ หรือลานอเนกประสงค์กลางแจ้ง และแม้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองหนาวยังให้ความสำคัญกับการออกแบบบ้านให้มี Outdoor Space เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่ผ่อนคลาย

บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect (3)
ที่มาจาก AIA Home Design Trends Survey 2019 หมวด Home Features หัวข้อ Special function & Room Area
บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect (3)
ที่มาจาก AIA Home Design Trends Survey 2019 หมวด Home & Property Designs หัวข้อ Home Exteriors

Garden Connect: พื้นที่ที่ถูกคิดมาอย่างดี คือตัวขยายความสุข

จะเห็นได้ว่าพื้นที่ที่ที่ถูกคิดอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิต จะทำให้พื้นที่นั้นมีความหมายมากกว่า บนพื้นที่เท่าเดิมนั้น เราสามารถดีไซน์เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่สอดรับกับกิจกรรมต่างๆ ได้มากกว่า และจากความจริงจังใส่ใจในการคิดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น แสนสิริ จึงได้ออกแบบบ้านแปลนใหม่ Garden Connect เริ่มต้นที่โครงการ บุราสิริ วงแหวน – อ่อนนุช

บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect (3)

โดยแบ่งสรรพื้นที่หลังบ้านส่วนเอาท์ดอร์เป็นสวนธรรมชาติร่มรื่น เปิดเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น ให้ความรู้สึกของ Inside Out & Outside In พื้นที่สวนสีเขียวนี้จะเป็นวิวที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับผู้คนภายในบ้าน เชื่อมผู้อยู่อาศัยและธรรมชาติถึงกัน และยังเป็นตัวเพิ่มพื้นที่ใช้สอย เพราะเป็นบริเวณที่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ และไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว เพราะเป็นสวนที่อยู่ด้านหลังบ้าน ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอกนี้ จะทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้นในทุกวัน และมีพื้นที่สำหรับใช้ชีวิตมากขึ้น ผ่อนคลายและมีความสุขได้มากขึ้น

บุราสิริ วงแหวน อ่อนนุช_burasiri-wongwaen-onnut _Garden connect

ดีไซน์บ้าน Garden Connect นี้ จะเปิดให้จับจองเป็นเจ้าของครั้งแรกก่อนใคร ที่โครงการ บุราสิริ วงแหวน – อ่อนนุช บ้านที่ให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัยใกล้ชิดธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่น เติมเต็มความทุกการพักผ่อน

เพื่อให้สัมผัสกับการอยู่อาศัยในบรรยากาศรีสอร์ท ที่ทุกวันเป็นวันผ่อนคลายอย่างแท้จริง คลิก

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

Sansiri Design

เอกลักษณ์งานออกแบบโครงการแสนสิริ ที่มากกว่าความสวยงาม

การออกแบบบ้านสักหลังต้องใส่ใจและลงดีเทลหลายขั้นตอน ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างสรรค์ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ “บ้าน” ทุกหลัง แสนสิริทำความเข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างบ้านให้มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคน รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่อยู่ที่ “บ้าน”​ เพราะแสนสิริไม่ได้สร้างแค่บ้าน แต่เรายังมุ่งมั่นมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย บ้านทุกหลัง ทุกโครงการ จึงถูกออกแบบขึ้นมาอย่างใส่ใจ ใส่ตัวตนและแนวคิดที่เปี่ยมไปด้วยความหมายลงไป

Sansiri community

Sansiri Community พื้นที่ความสุขของทุกคน

พื้นที่ความสุขของทุกคน ที่ครบสุดในทุกย่าน กับ “8 ทำเลของแสนสิริ” ครอบคลุมทั่วพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยความตั้งใจพัฒนาพื้นที่ และบ้านโครงการต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เพื่อสร้างชีวิตและสังคมที่ลงตัวในทุกรูปแบบของแสนสิริ วันนี้เรามาเปิดแนวคิดกับพื้นที่ความสุขของทุกคน “Sansiri Community” ว่าจุดเริ่มต้น และแนวคิดของการสร้างแสนสิริ คอมมูนิตี้นั้นเป็นยังไงไปดูกันเลย! จุดเริ่มต้นของ Sansiri Community