waste to WORTH
CAMP SITE STORY
EP 1. HOUSE HACKS
เคล็ดลับสร้างบ้าน
สร้างยังไงให้ขยะเป็นศูนย์*

HOUSE HACKS เคล็ดลับการสร้างบ้านแบบแสนสิริ​ สร้างยังไง ให้เหลือขยะเป็นศูนย์

วันนี้เราชวนคุณมาติดตามเรื่องราวสนุกๆ ตอนพิเศษ เรื่องเล่าจากแคมป์ก่อสร้าง ประเดิม EP 1 ด้วยกันนะคะ ว่าแนวคิด หรือเคล็ดลับอะไรกัน ที่ทำให้แคมป์ก่อสร้างของแสนสิริ มีขยะเป็น *0 ได้ แล้วมันจะยากง่ายแค่ไหนมารับชมกันค่ะ

*0 คือปริมาณขยะที่นับในช่วงขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วน Precast ณ ไซต์ก่อสร้าง

จริงๆ แล้วเล่าให้เข้าใจง่ายๆ วิธีจัดการกับขยะ ก็เหมือนกับการเล่นเกมโปรดที่ทุกคนรู้จักกันดีค่ะ อย่างเกม Tetris (เตตริส) แต่ละชิ้นส่วน วัสดุ หรือแต่ละองค์ประกอบของการสร้างบ้าน เปรียบเหมือนกับเจ้าแท่งรูปทรงต่างๆ ในเกม ที่เราต้องวางแผนจัดเรียงลงในช่องว่างให้พอดีที่สุด ยิ่งต่อกันแนบสนิทแค่ไหน ก็ยิ่งเคลียร์และเอาชนะเกมได้ไวที่สุด

หรือลองจินตนาการง่ายๆ เปลี่ยนชิ้นส่วนของบ้าน 1 หลัง อย่างผนัง เพดาน กำแพง กระเบื้อง ให้กลายเป็นแท่งรูปทรงในเกม ถ้าเราจัดวางให้พอดี ไม่มีช่องว่าง ไม่มีเศษเกิน บ้านก็จะออกมาสวย ลงตัว และสร้างเสร็จไวขึ้นเท่านั้น แถมหน้าจอของเกมก็ยังไม่มีขยะรกๆ อีกด้วย

​ชิ้นส่วนใหญ่สุดของการก่อสร้าง คงหนีไม่พ้นผนัง กำแพง และพื้นเพดาน ซึ่งโชคดีที่แสนสิริมีการใช้ผนังสำเร็จรูป (Precast) ที่หล่อสำเร็จมาจากโรงงาน ในขนาดที่พอดิบพอดีไม่มีเศษเหลือ ทำให้การก่อสร้างสะดวกสบาย ง่าย และไม่เกิดขยะจำพวก อิฐ หิน ปูน ทราย เกินจำเป็นอีกด้วย​

ที่สำคัญยังช่วยลดฝุ่น มลพิษตัวป่วน ที่ใครหลายคนกำลังปวดหัวไปได้อีกด้วย เพราะไม่ต้องผสมซีเมนต์ ก่ออิฐ ฉาบปูนที่หน้างาน

การตัดกระเบื้อง เพื่อปูพื้น ผนัง รวมไปถึงการติดฝ้าเพดาน เรื่องเล็กๆ แต่สำคัญ ที่ไซต์งานของแสนสิริ เรามีการคำนวณ และออกแบบให้พอดีชิ้นงาน และพอดีต่อการใช้งานสูงสุด​ ไอเดียง่ายๆ แต่ทำไม่ง่าย เพราะต้องใส่ใจระดับมิลลิเมตร

ข้อดีของผนังแบบ Precast นอกจากจะแข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐาน เพราะผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control) จากโรงงานมาแล้ว ที่หน้างานยังไร้ปัญหาจุกจิก เพราะชิ้นส่วนต่อประกอบกันได้พอดิบพอดี ไม่ต้องมาทุบ รื้อใหม่ ให้เสียเวลา

นี่ล่ะ คือเคล็ดลับของเรา ที่ใส่ใจการจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้เท่าที่จำเป็น ใช้แต่พอดี ไม่ให้เหลือเศษเกิน เท่านี้ก็ช่วยลดการสร้างขยะ และทำให้สังคม ชุมชนในแคมป์ก่อสร้าง สะอาดสะอ้าน แถมพนักงานทุกคนยังได้สร้างจิตสำนึกที่ดีที่จะช่วยดูแลรักษาโลกของเราให้ดีขึ้นด้วย

เมื่อขยะ ยังไม่ใช่ขยะ ดังนั้นกองภูเขาขยะจึงไม่ใช่จุดหมายปลายทางเสมอไป คอยติดตาม EP ถัดไป ของ #เรื่องเล่าจากแคมป์ก่อสร้าง เร็วๆ นี้

CONTRIBUTOR

Related Articles

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 3 : เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงาน?

อาสาพาทัวร์ EP. ใหม่! เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงานแสนสิริ? ครั้งก่อนเราพาคุณทัวร์โรงงาน เพื่อทำความรู้จักขั้นตอน เครื่องมืออุปกรณ์ และบรรยากาศในโรงงานกันไปแล้ว วันนี้เรามีอีกมุมที่น่าสนใจ ว่าการที่แสนสิริมีโรงงาน Precast Factory แบบนี้ ในฝั่งของผู้อยู่อาศัย หรือลูกบ้านที่น่ารักของเรา จะได้เซฟอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง มาฟังเรื่องราวที่น่าสนใจกัน

จากเศษวัสดุก่อสร้าง สู่กระถางต้นไม้รักษ์โลก

การจัดการของเสียในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริ เราทำมากกว่าการคัดแยก เพราะเรานำไปจัดการอย่างถูกวิธี เราให้ความสำคัญกับการนำของเสียที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือทำประโยชน์ต่อได้ อย่างเศษคอนกรีตมวลเบา (Q-CON) แสนสิริร่วมมือกับ SCG นำเศษคอนกรีตมวลเบาเหลือทิ้งจากการก่อสร้าง ส่งต่อไปยังชุมชนบางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการอบรมเรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผลิตเป็นสินค้าดีไซน์สวยงามอย่างกระถางต้นไม้ นอกจากจะช่วยลดขยะในพื้นที่ก่อสร้างของแสนสิริเองแล้ว ยังสามารถนำกระถางต้นไม้แปรรูปนี้ กลับมาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายในโครงการได้อีกด้วย รวมถึงช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนไปอีกทาง

Waste to Worth-sansiri-วิธีทิ้งขยะพลาสติก-แยกขยะ-แยกพลาสติก

พลาสติกในชีวิตประจำวัน แยกทิ้งยังไงบ้าง?

จัดการขยะรีไซเคิลนับเป็นเรื่องง่าย ถ้าเป็นแค่ขยะจากกระป๋องอลูมิเนียม กระดาษ ขวดแก้ว แต่พอเป็นขยะพลาสติกเป็นต้องกุมขมับกันเลยทีเดียว เพราะพลาสติกมีถึง 7 สัญลักษณ์ที่นำไปรีไซเคิลได้และต้องแยกกลุ่มก่อนทิ้งให้ชัดเจน เอาไปทิ้งปะปนกันไม่ได้ด้วย แล้วพลาสติกในชีวิตประจำวันที่เราใช้กันอยู่บ่อยๆ เป็นพลาสติกหมายเลขไรกัน ไม่ต้องห่วง…แสนสิริจะบอกทริคการสังเกตพลาสติกที่ใช้ว่าอยู่หมายเลขอะไร เพื่อนำไปแยกจัดการได้ถูกต้องกัน ขวดพลาสติก ทุกวันเราใช้ขวดพลาสติกกันเยอะแน่นอนอยู่แล้ว ตั้งแต่ขวดพลาสติกที่ใช้ดื่มน้ำ จนไปถึงขวดพลาสติกที่บ้านไว้บรรจุแชมพู่ สบู่ และอื่นๆ อีกเพียบ