ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน
ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

เชื่อว่าเมื่ออุปกรณ์ในบ้านมีปัญหา หลายคนเลือกที่จะเรียกช่างมาซ่อม หรือไม่ก็ซื้อของใหม่ไปเลย แต่รู้ไหมว่ามีหลายอย่างที่เราสามารถซ่อมเองได้ง่ายๆ ประหยัดทั้งเงินและเวลา แถมช่วยยืดอายุการใช้งานอีกด้วย

ส่วนใหญ่แล้ว พวกอุปกรณ์ที่เราต้องใช้งานทุกวันจะชำรุดง่ายกว่าเพื่อน เช่น ก๊อกน้ำ ฝักบัว อ่างล้างจาน หรือเก้าอี้โซฟานั่นเอง ถ้าพร้อมแล้ว ตาม Sansiri Blog ไปพบกับวิธีการซ่อม พร้อมยืดอายุอุปกรณ์เหล่านี้กันแบบง่ายๆ กันเลย

ก๊อกน้ำไหลอ่อน

ก๊อกน้ำไหลอ่อน-ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

ปัญหาชวนหงุดหงิดอันดับต้นๆ ของบ้าน ซึ่งจริงๆ ปัญหานี้ เกิดได้จาก 2 สาเหตุ อย่างแรกคือท่อประปารั่วซึม อย่างที่สองคืออาจจะมีคราบตะกอนมาอุดตันที่ปลายก๊อก ซึ่งถ้าเป็นสาเหตุที่สอง เราสามารถแก้เองง่ายๆ

อุปกรณ์: ไขควงปากแบน, แปรงสีฟันเก่า

วิธีแก้: อุปกรณ์ที่ต้องใช้ มีแค่ประแจกับแปรงสีฟันเท่านั้น แต่ก่อนเริ่มซ่อม อย่าลืมปิดวาล์วน้ำของก๊อกก่อน ขั้นแรก ใช้ประแจหมุนถอดตัวกรองที่ปลายก๊อกออกมา จากนั้นใช้แปรงสีฟันขัดตะกอนที่ตัวกรองออกให้หมด จากนั้นก็ใส่ตัวกรองกลับเข้าไปเหมือนเดิม แล้วลองเปิดน้ำดูได้เลย ถ้าน้ำกลับมาไหลแรง แสดงว่าแก้ถูกจุดแล้ว แต่ถ้ายังไหลอ่อนอยู่ แสดงว่าอาจเกิดจากท่อประปารั่ว แนะนำให้ปรึกษาช่างประปาเพื่อตรวจเช็ก

ฝักบัวอาบน้ำไหลช้า

ฝักบัวอาบน้ำไหลช้า--ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

อีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจไม่แพ้กัน คือฝักบัวอาบน้ำไหลช้า ถ้าเจอปัญหานี้ เราต้องลองไปหาสาเหตุกันก่อน ด้วยการลองเช็กก่อนว่าปั๊มน้ำของเราปกติดีไหม โดยลองเปิดน้ำในจุดอื่นดู ถ้าน้ำไหลอ่อนเหมือนกัน แสดงว่าปั๊มน้ำมีปัญหา ควรเรียกช่างประปามาตรวจเช็ก แต่ถ้าจุดอื่นน้ำไหลแรงปกติ แปลว่าสาเหตุไม่ได้มาจากปั๊มน้ำ แต่เกิดจากฝักบัวอุดตันด้วยตะกอน ซึ่งแก้ได้ด้วย 2 วิธีง่ายๆ

อุปกรณ์: น้ำส้มสายชู, เบกกิ้งโซดา, แปรงสีฟันเก่า

วิธีแก้: วิธีแรก นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าด้วยสัดส่วน 1:1 แล้วเอาฝักบัวลงไปแช่ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง น้ำส้มสายชูจะช่วยกัดกร่อนตะกอนออกได้ เสร็จแล้วน้ำไปล้างน้ำสะอาด เป็นอันเรียบร้อย

วิธีที่สอง นำน้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดาด้วยสัดส่วน 1:1 แล้วใช้แปรงสีฟันจุ่มและนำไปขัดฝักบัว จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า รับรองว่าขจัดคราบตะกอนหมดจดแน่นอน

อ่างล้างจานอุดตัน

อ่างล้างจานอุดตัน-ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

ไปต่อกันที่ปัญหาในโซนห้องครัวกันบ้าง คืออ่างล้างจานอุดตันนั่นเอง ซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อย เพราะเราต้องล้างจานทุกวัน ทั้งเศษอาหาร คราบไขมันสะสม เข้าไปอุดตันท่อได้ง่าย และพออ่างล้างจานอุดตัน กลิ่นเหม็นก็จะตามมาด้วย แต่ไม่ต้องห่วง เราแก้ได้ง่ายๆ ด้วย 3 วิธี

อุปกรณ์: เบกกิ้งโซดาหรือน้ำยาล้างจาน, ไม้ปั๊มท่อ

วิธีแก้: อันดับแรก ต้องระบายน้ำขังออกก่อน โดยเอาเศษผ้ามาอุดรูระบายน้ำก่อน จากนั้นเปิดน้ำลงไปประมาณครึ่งอ่าง แล้วเอาไม้ปั๊มท่อครอบที่รูระบายน้ำ ปั๊มขึ้นลงเร็วๆ 10 ครั้ง แล้วยกไม้ปั๊มขึ้นทันที น้ำขังจะระบายลงท่อได้

เคลียร์น้ำขังแล้ว ไปทำความสะอาดท่อกันต่อเลย เริ่มที่เทเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วยลงในท่อ ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีกครึ่งถ้วย ปล่อยทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วค่อยเปิดน้ำตามลงไป แค่นี้ท่อก็สะอาดเอี่ยม ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว หรือถ้าไม่มีเบกกิ้งโซดา ใช้น้ำยาล้างจานแทนก็ได้เช่นกัน โดยผสมน้ำยาล้างจาน 1-2 ช้อนชากับน้ำร้อน 1 ลิตร แล้วเทลงท่อ ก็ขจัดคราบไขมันได้ดีเหมือนกัน

โซฟามีคราบสกปรก

โซฟามีคราบสกปรก

อย่างที่รู้กันว่าโซฟาเป็นของที่คนในบ้านใช้ร่วมกันบ่อย จึงสกปรกได้ง่าย ทั้งโซฟาหนังและผ้า ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หลังดูดฝุ่นเสร็จแล้ว อย่าลืมเอาผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดให้ทั่ว จะลดฝุ่นได้เยอะเลย

อุปกรณ์: น้ำส้มสายชู, โซดา, เบกกิ้งโซดา, แปรงขัด

วิธีแก้:  ถ้าเจอมีคราบเชื้อราบนโซฟา น้ำส้มสายชูช่วยได้ นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า ใส่ขวดสเปรย์ แล้วนำมาฉีดบริเวณที่เป็นเชื้อรา เสร็จแล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดออก เท่านี้ คราบเชื้อราจะหายไปทันที สำหรับรอยเปื้อนบนโซฟาผ้า ต้องรีบทำความสะอาดก่อนจะกลายเป็นคราบฝังแน่น ให้ใช้ผ้าแห้งซับน้ำที่เปื้อนออกทันที จากนั้นราดโซดาลงไป และใช้ผ้าแห้งซับโซดาออก แล้วก็โรยเบกกิ้งโซดาลงไป ใช้แปรงขัด ทิ้งไว้ให้แห้ง จบด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตรงคราบเปื้อน

ต่อไปนี้ เราก็ดูแลและซ่อมแซมอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เองได้แล้ว แต่ถ้าเจอปัญหาที่ไม่สามารถแก้เองได้ ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะแสนสิริมีบริการ Sansiri Home Care ที่จะส่งช่างผู้เชี่ยวชาญไปดูแลปัญหาให้ถึงบ้านคุณ

 

และถึงแม้บ้านจะหมดประกันไปแล้วก็ยังมี Sansiri Living Care บริการเสริมนอกประกัน เพื่อให้ลูกบ้านแสนสิริมั่นใจได้ว่า บ้านที่เรารักจะยังอยู่ในสภาพดีเสมอ ช่วยให้เราอยู่อาศัยอย่างสบายใจมากขึ้นเยอะเลย

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

Sansiri Design

เอกลักษณ์งานออกแบบโครงการแสนสิริ ที่มากกว่าความสวยงาม

การออกแบบบ้านสักหลังต้องใส่ใจและลงดีเทลหลายขั้นตอน ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างสรรค์ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ “บ้าน” ทุกหลัง แสนสิริทำความเข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด ดังนั้น “คุณ” จึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจสำคัญ ในการสร้างบ้านให้มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคน รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่อยู่ที่ “บ้าน”​ เพราะแสนสิริไม่ได้สร้างแค่บ้าน แต่เรายังมุ่งมั่นมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย บ้านทุกหลัง ทุกโครงการ จึงถูกออกแบบขึ้นมาอย่างใส่ใจ ใส่ตัวตนและแนวคิดที่เปี่ยมไปด้วยความหมายลงไป

Sansiri community

Sansiri Community พื้นที่ความสุขของทุกคน

พื้นที่ความสุขของทุกคน ที่ครบสุดในทุกย่าน กับ “8 ทำเลของแสนสิริ” ครอบคลุมทั่วพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยความตั้งใจพัฒนาพื้นที่ และบ้านโครงการต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เพื่อสร้างชีวิตและสังคมที่ลงตัวในทุกรูปแบบของแสนสิริ วันนี้เรามาเปิดแนวคิดกับพื้นที่ความสุขของทุกคน “Sansiri Community” ว่าจุดเริ่มต้น และแนวคิดของการสร้างแสนสิริ คอมมูนิตี้นั้นเป็นยังไงไปดูกันเลย! จุดเริ่มต้นของ Sansiri Community