Seminar

“ S E M I N A R ” 7 เรื่องที่ต้องมี เมื่อเลือกสถานที่จัดสัมมนา

          Seminar ในมุมมองของ HR คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่บุคลากรต่างคาดหวังจากองค์กร คือ สวัสดิการที่ช่วยให้พนักงานมีสุขภาวะที่ดีในการทำงาน และได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ในขณะเดียวกันก็ต้องการการพักผ่อนจากการทำงานเช่นกัน หนึ่งในกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ คือ การจัดอบรมหรือสัมมนานอกสถานที่ให้แก่พนักงาน ซึ่งนอกจากเนื้อหาและรูปแบบของการอบรม พื้นที่จัดกิจกรรมก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ช่วยให้กิจกรรมต่างๆ ดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ ด้วยประสบการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ ทีม HR ของแสนสิริจึงใส่ใจการเลือกสถานที่จัดอบรมและสัมมนาให้แก่พนักงานของเราด้วยหลัก S E M I N A R หรือ 7 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องเลือกสถานที่จัดอบรม ดังนี้

S: suitability การเลือกสรรสะท้อนความเป็นมืออาชีพ

Meeting-Room-10

          ทำไมเราต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสถานที่? คำตอบคือ สถานที่ที่ใช้ในการจัดอบรมนั้นสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ขององค์กร หากสถานที่จัดอบรมดี มีคุณภาพ เป็นที่รู้จักและยอมรับ ย่อมสื่อถึงภาพลักษณ์องค์กรที่ดี มีคุณภาพด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเลือกสถานที่จัดอบรมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองค์กร โดยประเมินความเหมาะสมจากรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์และการตกแต่งสถานที่ เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการเลือกใช้สีและวัสดุที่ดูภูมิฐาน โดยเฉพาะการเลือกสถานที่ที่ดูเรียบหรูจะส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ขององค์กรมีความเป็นสมัยใหม่ยิ่งขึ้น

E: employees satisfaction ตอบรับทุกความพึงพอใจ

4

          ความพึงพอใจของพนักงานเกี่ยวกับสถานที่จัดอบรมนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะสถานที่มีผลต่อความต้องการในการรับฟังการอบรม ยิ่งพนักงานรู้สึกพึงพอใจในสถานที่ ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพหรือมีกำลังใจในการเข้าอบรมมากเท่านั้น ซึ่งความพึงพอใจของพนักงานเกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น หากเลือกสถานที่ที่ตั้งอยู่ในทำเลเหมาะสม สะดวกต่อการเข้าถึง พนักงานจะสามารถเดินทางไปได้ง่ายและไม่เหนื่อยล้า หรือหากสถานที่นั้นมีบรรยากาศผ่อนคลาย มีทิวทัศน์สวยงาม พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่มครบครัน ก็จะช่วยให้พนักงานรู้สึกสดชื่น พร้อมเข้ารับฟังการอบรมตลอดทั้งวัน

M: meeting room capacity ไม่ใช่แค่เพียงรูปลักษณ์ แต่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

2

1

          เมื่อต้องเลือกสถานที่จัดอบรม ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ ความสามารถในการจุคนของห้องประชุมหรือห้องจัดสัมมนานั่นเอง เราจึงมองหาสถานที่ที่พอดีกับจำนวนพนักงานที่เข้าฝึกอบรม ไม่คับแคบจนเกินไป เพราะจะทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัดและเกิดความเหนื่อยล้าจนไม่อยากฟังการอบรมในที่สุด นอกจากนี้ หากมีการจัดกิจกรรมนอกห้องประชุม เราจะเลือกสถานที่ที่กว้าง โปร่ง ให้ความรู้สึกสบาย และสะดวกต่อการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภท

I: intelligent staff เพราะ คน คือหัวใจสำคัญที่สุดของทุกบริการ

3

          เราเชื่อว่าทรัพยากรบุคคลคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญของทุกองค์กร จากประสบการณ์ของโรงแรมในเครือแสนสิรินั้น เราได้เรียนรู้ว่าคุณภาพของพนักงานบริการของโรงแรมที่เลือกจัดอบรมเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจอย่างยิ่ง เพราะหากพนักงานในโรงแรมมีมาตรฐานการบริการที่ดี มีคุณภาพ มีทักษะการจัดการที่ดี การจัดอบรมและสัมมนาย่อมสำเร็จอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน

N: need for speed ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการเชื่อมต่ออันรวดเร็ว

11

          Need for speed หมายถึงประสิทธิภาพของ WiFi ของสถานที่จัดอบรมและสัมมนา ซึ่ง BHI หรือ Benchmark Hospitality International ได้รายงานว่า ในปัจจุบันนี้ อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักธุรกิจทุกคน เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงและอัพเดตข้อมูลได้ตลอดเวลา นอกจากนั้น การมี WiFi ที่มีประสิทธิภาพยังมีผลช่วยให้การดำเนินงานสัมมนาเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

A: atmosphere เติมเต็มความสุขด้วยบรรยากาศสุดผ่อนคลาย

4 (2)

          บรรยากาศที่ดีนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เราจึงเลือกสถานที่ที่ทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายจากความกังวลและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน รวมทั้งให้ความรู้สึกสบายพร้อมที่รับฟังการอบรมนอกสถานที่ โดยอาจเลือกสถานที่ติดชายทะเล หรือมีการตกแต่งสวยงามมีสไตล์ นอกจากนี้การจัดสัมมนานอกสถานที่อาจเกิดขึ้นนานๆ ครั้ง แต่ละครั้งจึงเป็นโอกาสดีสำหรับการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม (Team building) เพื่อให้พนักงานได้รู้จักกันและกันมากขึ้น ดังนั้นการเลือกบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างความสัมพันธ์ของพนักงานจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราคำนึงถึง

R: reachability เข้าถึงง่าย ทำเลดี

Escape Khao Yai_Sansiri Blog

          นอกจากคุณภาพของสถานที่ ความสามารถในการเข้าถึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกสถานที่เลยก็ว่าได้ ในที่นี้หมายถึง การเลือกทำเลที่ตั้งหรือสถานที่ที่ใช้ในการจัดอบรม สถานที่จัดอบรมที่ดีควรตั้งอยู่ในทำเลที่เข้าถึงได้ไม่ยาก  โดยอาจตั้งอยู่ภายในตัวเมือง ใกล้กับแหล่งร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อต่างๆ เพราะเราสามารถนำพนักงานไปรับประทานอาหารนอกสถานที่ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงในเวลาที่พนักงานขาดของใช้จำเป็นบางอย่างก็สามารถออกมาซื้อด้วยตนเองได้อีกด้วย และอีกปัจจัยสำคัญที่เราควรเลือกสถานที่ในตัวเมือง นั่นคือ ความปลอดภัยของพนักงานและอุบัติเหตุที่อาจเกิดในยามฉุกเฉิน ดังนั้นสถานที่ที่อยู่ในตัวเมืองจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

          เราเชื่อเสมอว่าพื้นที่ใช้สอยที่ดี ย่อมสร้างความสุขให้แก่ผู้คน การเลือกสถานที่จัดอบรมก็เช่นกัน หากเลือกสถานที่ซึ่งตอบโจทย์ทั้ง 7 ด้านนี้ก็จะช่วยให้ทุกกิจกรรมสามารถลุล่วงไปได้ด้วยดี ขณะเดียวกันบรรยากาศอันสวยงามและสิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ ช่วยกระตุ้นให้พนักงานรู้สึกแจ่มใส พร้อมเรียนรู้ในทุกกิจกรรม นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้เวลาร่วมกันนอกเหนือจากการทำงาน นำไปสู่สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ด้วยเหตุนี้ การเลือกสถานที่จัดอบรมที่ดีจึงถือเป็นหนึ่งในการดูแลบุคลากร ซึ่งเป็นกำลังสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

Related Articles

TRAVEL JOURNAL: อิ่มตัวแตก แบบมีคุณภาพ ที่โรงแรมเอสเคป เขาใหญ่

ในวันที่เขาใหญ่มีตัวเลือกทั้งโรงแรมและร้านอาหารมากมาย จนเป็นที่มาของรีวิวที่พักทั้งเก่าและใหม่ ร้านที่ต้องไปเช็คอิน ร้านที่ต้องไปโดน คาเฟ่ ฟาร์ม หรือตลาดผักออแกนิกส์ที่ผลัดกันเป็นกระแส ทั้งหมดนี้ทำให้เขาใหญ่น่าจะยังครองพื้นที่การค้นหาหรือ search volume ใน Google ของคนไทยได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าจะมีอะไรที่ทำให้การไปเที่ยวเขาใหญ่อยู่ในสารบบความคิดของนักเที่ยวได้ตลอดนั้น ก็คงเป็น “คุณภาพ” ที่มั่นใจได้ว่า ไป “เขาใหญ่” จะได้ครบทั้งที่พักสวย

เขาใหญ่ │8 ที่น่าเที่ยว ช่วงหน้าฝน

สูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมทอดสายตา ชมทิวทัศน์สวยงามที่ละสายตาไม่ได้ ทั้งภูเขาเขียวชะอุ่ม สายฝนโปรยปราย และหมอกบางๆ ในยามเช้า ที่ ‘เขาใหญ่’ เมืองท่องเที่ยว ช่วงหน้าฝน

6 วิธีเปลี่ยน ทริปหัวหิน ให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งครอบครัว

หัวหิน อาจเป็นจุดหมายปลายทางในวันหยุดที่หลายคนคุ้นเคยจนคิดว่าไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นอีกต่อไป แสนสิริ บล็อก จะพาคุณกลับไปหัวหินอีกครั้งกับสถานที่สำหรับทุกคนในครอบครัว