เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลต้นไม้
ฉบับแสนสิริ

เมื่อเรามีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ข้างกาย แต่ไม่ได้ดูแลรักษาไว้อย่างเหมาะสม วันหนึ่งอาจทำให้ต้องสูญเสียสิ่งนั้นไปในที่สุด

ต้นไม้เองก็เช่นกัน ต่อให้เราปลูกไว้เป็นอย่างดีแค่ไหน แต่หากขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่ ก็ยากที่จะเก็บกอดชีวิตและคุณค่าของต้นไม้เหล่านั้นไว้ได้

ในทุกๆ โครงการของแสนสิริ เราได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกบ้านของเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งสวนสวยภายในโครงการ รวมถึงสวนผักปลอดสารพิษอย่าง Sansiri Backyard และยังมอบต้นไม้ให้กับบ้านทุกหลัง เปรียบเสมือนของขวัญต้อนรับคุณสู่ครอบครัวสีเขียวของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ของขวัญที่แสนมีคุณค่านี้คงอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน

วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับการดูแลต้นไม้ในบ้านทั้ง 3 รูปแบบง่ายๆ และทำได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน

ตัดแต่งไม่พุ่ม ให้เขียวชอุ่มอยู่เสมอ

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

ไม้พุ่มรูปทรงสวยงาม ที่เรียงรายกันอยู่ภายในบ้านของคุณนั้นไม่ใช่แค่ต้องการการดูแลในทุกๆ วันเท่านั้น แต่ยังต้องมีการบำรุงดูแลประจำเดือนอีกด้วย โดยไม้พุ่มนั้น นอกจากจะต้องคอยสังเกตสิ่งผิดปกติเพื่อให้มั่นใจว่าต้นไม้ของเราจะไม่มีโรคร้ายหรือแมลงมารบกวนแล้ว แต่ยังต้องคอยดูแลไม้พุ่มด้วยการใส่ปุ๋ยอินทรีย์สลับกับปุ๋ยเคมีอย่างเหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้ได้รับธาตุอาหารอย่างเพียงพอ พร้อมเจริญเติบโตอย่างงดงาม

และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือการตัดแต่งกิ่งพุ่มไม้ให้เข้ารูปและเป็นระเบียบอยู่เสมอ ส่วนจะต้องทำในช่วงไหนนั้นก็ต้องพิจารณาที่ชีพลักษณ์ (Life form) ของไม้พุ่มแต่ละชนิดก่อน เพื่อป้องกันการเกิดอาการยางไหลยาวนาน และเพื่อให้ต้นไม้เหล่านั้นผลิดอกออกใบ เติบโตขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และได้ไม้พุ่มที่สวยงาม บานสะพรั่งกว่าที่เค

ตัวอย่างพันธ์ุไม้พุ่ม : โมก คริสติน่า ยี่โถแคระ หนวดปลาหมึกแคระ ต้อยติ่งเทศ หญ้านวลน้อย

สนามหญ้าเป็นหน้าตาของบ้านเรา

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เพื่อให้ทุกครั้งที่พาครอบครัวมานั่งเล่นบนผืนหญ้าได้สัมผัสถึงความชุ่มชื้นและความเขียวชอุ่มของสนามหญ้า เราจึงต้องหมั่นดูแลรักษาสนามหญ้าภายในบ้านของเราให้มีคงความงดงามอยู่เสมอ

ในการดูแลรักษาหญ้านั้น แม้แต่เรื่องที่ดูเล็กน้อยอย่างการรดน้ำต้นไม้ ก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผืนหญ้าดูดีอยู่เสมอ โดยจะต้องรดน้ำในช่วงเช้าตรู่หรือในช่วงที่แดดยังไม่จัด เพราะช่วงก่อนเที่ยงนั้น คือช่วงเวลาที่หญ้าสังเคราะห์แสงได้ดีที่สุด แต่การรดน้ำเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ ต้องมีตัวช่วยอย่างปุ๋ยที่เต็มไปด้วยโพแทสเซียม เพื่อช่วยให้ต้นหญ้าแข็งแรง ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี นอกจากนี้ในการตัดหญ้า ก็ไม่ควรตัดสั้นจนเกินไป แต่ควรตัดให้หญ้าสูงประมาณ 2-3 นิ้ว เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในดินต่อไป

ดูแลต้นไม้ใหญ่ ใส่ใจไม้ยืนต้น

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เพื่อให้ต้นไม้ใหญ่ในบ้านนั้นสวยสง่า ตั้งตระหง่านอย่างงดงาม เราจึงต้องใส่ใจในการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนพื้นฐานอย่างการรดน้ำต้นไม้ที่จะต้องรดอย่างสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง ในช่วงแดดอ่อนๆ ในตอนเช้า และก่อนพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น เพื่อให้น้ำในดินระเหยออกไปบ้างบางส่วน ป้องกันต้นไม้ได้รับน้ำมากเกินไปจนความชื้นสะสมและเน่าตายได้ในที่สุด และในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ อาจจะต้องปลูกต้นหญ้าคลุมไว้รอบๆ โคนต้น เพื่อชะลอการระเหยของน้ำในดินที่มากเกินไป

เมื่อต้นไม้เติบโตสูงใหญ่ ก็ต้องระวังเรื่องการเกี่ยวพันกับสายไฟฟ้า หรือกิ่งก้านแผ่ซ้อนกันจนมากเกินไป ต้นไม้เหล่านี้จึงควรได้รับการตัดแต่งให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอยู่เป็นประจำ ทั้งกิ่งที่เป็นโรค กาฝาก หรือแม้แต่กิ่งที่บดบังทัศนวิสัยกีดขวางแสงสว่างก็ควรถูกตัดออกไป รวมทั้งต้องหมั่นตรวจรักษารอยแผลจากการตัดแต่งไม่ให้มีแมลงเข้าไปหรือไม่เพราะอาจจะเกิดการติดเชื้อได้

ตัวอย่างพันธ์ุไม้ยืนต้น : แคนา ตีนเป็ดน้ำ ปีบ ชงโคฮอลแลนด์ เสี้ยวดอกขาว และกระพี้จั่น

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

ต้นไม้ สิ่งมีชีวิตที่ควรค่าแก่การดูแลให้แข็งแรงตราบนานเท่านั้น เราเชื่อว่าหากทุกคนหันมาตระหนักและให้ความสำคัญกับการดูแลธรรมชาติ รักษาสภาพระบบนิเวศน์ให้ดีกันตั้งแต่วันนี้ก็จะทำให้เราอยู่กับโลกและโลกอยู่กับเราต่อไปได้นานยิ่งขึ้น

อ่านเรื่องราวดีดี ของ Saniri Tree Story คุณค่าของต้นไม้ที่แสนสิริรักษาเพิ่มเติม blog.sansiri.com/tag/sansiri-tree-story

CONTRIBUTOR

Related Articles

sansiritreeday-ปลูกหนึ่งให้ถึงแสน-sansiri-sansiritreestory-ต้นไม้-ไม้ยืนต้น-ต้นไม้ใหญ่-tree_2

ต้นไม้ใหญ่ พลังมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ

ต้นไม้อันเปรียบเสมือนปอดของโลก ช่วยดูดซับสารพิษ กลืนรังสีที่เป็นอันตราย พร้อมปล่อยออกซิเจนออกมาให้เราได้หายใจ และ ‘ต้นไม้ใหญ่ยืนต้น’ ก็มีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต ทุกชนิด และสิ่งแวดล้อมเป็นทั้งที่อยู่อาศัย ป้องกันภัยธรรมชาติ ซึ่งการที่เราได้เห็นต้นไม้สีเขียวชอุ่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เราจิตใจ สงบ ผ่อนคลาย พลังของธรรมชาติจากต้นไม้ใหญ่ ให้ประโยชน์กับเราที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้มากกว่าที่คิด… พลังปล่อยก๊าซออกซิเจน ในหนึ่งวัน มนุษย์ต้องการออกซิเจนสำหรับใช้ชีวิตมากถึงประมาณ 550

thelinechatuchakmochit2, theline, แสนสิริ, คอนโด, คอนโดแสนสิริ, sansiricondo, condo.jpg

ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้ เพื่อความสุขในคอนโด

ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบนั้นคงเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการเลือกอยู่คอนโด โดยเน้นการเดินทางสะดวกสบาย แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วยพื้นที่ที่จำกัดและไม่มีเวลาในการดูแล  แสนสิริเข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อให้ลูกบ้านของเรายังคงได้สัมผัสความสดชื่นจากต้นไม้ ได้หลีกหนีจากความวุ่นวาย และรู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาตลอดอาทิตย์ จากกระบวนความความใส่ใจทั้ง 4 ข้อ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เรามุ่งเน้นไปที่การ “เลือก” อย่างพิถีพิถัน ทั้งพันธุ์ไม้ ขนาด ตำแหน่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสวนในพื้นที่ส่วนกลาง

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Landscape Design งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น