Landscape Design
งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน

okahaus-โอกะเฮาส์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด

แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น และเอื้อต่อการพักผ่อนของคนทุกวัย เปรียบเสมือนห้องนั่งเล่นอันร่มรื่น กว้างใหญ่ ให้คุณใช้เวลาอันแสนสบายได้ตลอดวัน

งานสุดท้าทาย ยากแค่ไหน “คุณค่าทางใจ” ก็จะเก็บไว้ให้ยั่งยืน

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ไม่ว่าเทรนด์ต่างๆ ในโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วแค่ไหน สิ่งเดียวที่จะดำรงอยู่และส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้ก็คือ “ความยั่งยืน” แสนสิริให้ความสำคัญกับแนวคิดนี้ ทุกครั้งก่อนที่เราจะออกแบบโครงการใดๆ จึงต้องสำรวจก่อนเสมอว่า พื้นที่บริเวณนั้นมีต้นไม้ใหญ่อายุมากหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภูมิประเทศหรือไม่

แม้การเก็บคุณค่าทางจิตใจเหล่านั้นเอาไว้จะเป็นเรื่องยาก เพราะต้องมีกระบวนการออกแบบและจัดการต้นไม้โดยผู้มีความรู้เฉพาะทาง และต้องออกแบบอาคารให้ไม่ทับซ้อนกับต้นไม้ใหญ่ที่ทุกคนหวงแหน แต่เราไม่เคยเสียดายพื้นที่ทุกตารางเมตร หากนั่นจะทำให้คุณมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางความวุ่นวาย

VIA BOTANI โครงการที่ผสานคอนเซปต์ของความเป็น Botanic ให้ทุกวันของลูกบ้านอิงแอบไปกับความร่มรื่นของต้นไม้ ก่อนที่จะสร้างโครงการ พื้นที่นี้มีต้นจามจุรียักษ์ที่อายุกว่า 80 ปีตั้งตระหง่าน เป็นความร่มรื่นทางกายและใจของคนในพื้นที่ ทีมสถาปนิกและภูมิสถาปนิกของแสนสิริจึงเว้นพื้นที่หลบ โดยเลือกออกแบบอาคารในลักษณะคอร์ทล้อมรอบต้นไม้นี้ไว้ พร้อมเว้นพื้นที่ Drop-off ให้ลมผ่าน เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณค่าของการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติ

themonumentthonglo-เดอะโมนูเมนต์ทองหล่อ-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

The Monument Thong Lo ทำเลทองคำกลางกรุงที่ทุกคนรู้ดีว่ามีมูลค่ามหาศาล แต่สำหรับเรา มูลค่าเหล่านั้นเทียบกันไม่ได้เลยกับคุณค่าของพื้นที่สีเขียวที่ลูกบ้านสามารถออกมาใช้สอยได้ราวกับสวนหลังบ้าน เราจึงออกแบบภูมิทัศน์โดยเน้นแนวคิดเรื่อง space เก็บพื้นที่พักผ่อนสีเขียวขนาดใหญ่ให้คอนโดร่มรื่น น่าอยู่ ทั้งยังดูแลต้นจามจุรีเก่าแก่แต่ละต้นเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง และส่งต่อความยั่งยืนในการอยู่อาศัยให้กับทุกคน

Chelona-หัวหิน-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Chelona หัวหิน คอนโดตากอากาศหัวหินสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน เราเลือกที่จะเก็บต้นไม้ป่าชายทะเลที่ขึ้นอยู่บนพื้นที่เดิมเอาไว้ แล้วออกแบบโครงการทั้งตัวอาคารและทางเดินให้หลบตำแหน่งของต้นไม้ อีกทั้งยังทำกระบะล้อมต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณสระว่ายน้ำเอาไว้ โดยโครงสร้างของกระบะเป็นแบบยกลอย ไม่กดทับราก เพื่อให้ความโดดเด่นของสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนอยู่ร่วมกับความสวยงามของต้นไม้เดิมได้อย่างกลมกลืน

ดีไซน์ไร้ข้อจำกัด เพื่อทุกการใช้ชีวิตในคอนโดใจกลางเมือง

MoriHaus-โมริเฮาส์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ทุกคนโดยเฉพาะคนเมืองถวิลหา การออกแบบภูมิทัศน์โดยรอบโครงการของเราจึงตัดข้อจำกัดด้านตัวเลขออกไป แล้วเน้นให้ลูกบ้านมีพื้นที่ผ่อนคลายที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ตอบโจทย์แนวคิดของแต่ละโครงการก่อนเป็นอันดับแรก

Mori Haus ที่สุดแห่งความร่มรื่นในย่านสุขุมวิทที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากคนเมืองสายกรีน ด้วยการยกองค์ประกอบของป่าไม้มาไว้ในโครงการ ทั้งต้นไม้เอนชายที่ล้อมรอบสระน้ำแบบ Lagoon ดุจสายน้ำจากธรรมชาติ ไปจนถึงการเลือกวัสดุปูพื้นและเปลตาข่ายเพื่อมาเสริมภาพแห่งการพักผ่อนในปาริมน้ำให้สมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก

thelinephaholpradipat-เดอะไลน์พหลประดิพัทธ์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

THE LINE พหล-ประดิพัทธ์ หนึ่งในคอนโดติดรถไฟฟ้าไม่กี่แห่งที่มอบพื้นที่สีเขียวให้ลูกบ้านพักผ่อนอย่างเต็มที่จริงๆ ด้วยแรงบันดาลใจจากบ้านสไตล์ดั้งเดิมที่มีสนามหญ้าหน้าบ้าน บวกกับการเลือกใช้สีสันและวัสดุกลมกลืนไปกับธรรมชาติ และการวางตำแหน่งของต้นไม้ให้ทุกพื้นที่ร่มรื่นตลอดวัน ทำให้ถึงแม้จะเป็นคอนโด แต่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากอยู่บ้าน ตอบโจทย์วิถีชีวิตที่วุ่นวายและต้องการที่พักพิงใจ

xt huaikhwang-เอ็กซ์ทีห้วยขวาง-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

XT ห้วยขวาง สมดุลแห่งชีวิตคนทำงานและการพักผ่อนที่สะท้อนออกมาผ่านการออกแบบพื้นที่ให้โดดเด่น สวยงาม สบายตา และใช้งานได้จริง ทั้งพื้นที่ใช้สอยชั้นล่าง หรือสวนมุมสูงและสิ่งอำนวยความสะดวกในชั้นอื่นๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างบรรยากาศที่ดูเขียวชอุ่มบนฉากหลังของท้องฟ้าและเมืองใหญ่ของมหานครเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้จริง รองรับทุกกิจกรรมของคนที่ไม่หยุดนิ่ง

คอนเซปต์ดี คาแรกเตอร์ชัด ดั่ง “งานศิลปะ” สะท้อนตัวตน

lahabanahuahin-ลาฮาบานาหัวหิน-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

โครงการของแสนสิริก็เหมือนคน ทุกแห่งต้องมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวเสมอ การเนรมิตพื้นที่ภายนอกที่พักอาศัยแน่นอนว่าต้องสอดคล้องไปกับคอนเซปต์หลัก ลงตัวทั้งพื้นที่สีเขียวและสถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะ มองซ้ายมองขวาก็เต็มไปด้วยความร่มรื่น สรรค์สร้างบรรยากาศที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย

La Habana คอนโดหัวหินวิวทะเลที่ออกแบบตกแต่งในสไตล์คิวบา ให้กลิ่นอายสถาปัตยกรรมแบบ Spanish Colonial ตั้งแต่ก้าวแรกที่ประตูทางเข้าไปจนถึงภูมิทัศน์โดยรอบโครงการ นอกจากจะจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางอันร่มรื่นและผ่อนคลายแล้ว การตกแต่งด้วยสีสันอันฉูดฉาดและสนุกสนานยังช่วยเติมเต็มประสบการณ์ในการอยู่อาศัย และถ่ายรูปมุมไหนๆ ก็สวย

ลากาซิตา-lacasita-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

La Casita อีกหนึ่งโครงการคอนโดวิวทะเลหัวหินที่ให้กลิ่นอายแตกต่างกันออกไป โดยนำเสน่ห์ของเกาะ Ibiza เมืองชายทะเลอันโด่งดังของประเทศสเปน มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบบรรยากาศโดยรอบ โดดเด่นด้วยการนำงาน Hardscape มาสร้างมิติของเส้นสาย และการจัดแสงเสริมอารมณ์รู้สึก เสมือนอยู่ในงานปาร์ตี้ริมหาด

โดดเด่น และใช้งานได้จริงทุกโครง ตามมาตรฐานแสนสิริ

dcondo Tann จรัญฯ--sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ใส่ใจอะไรต้องใส่ใจให้ครบ แสนสิริชูเอกลักษณ์ด้านการออกแบบที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวทุกแห่ง ตอกย้ำความเป็นตัวจริงด้านดีไซน์ ทุกโครงการ ทุกทำเล จึงมั่นใจได้ในมาตรฐานแสนสิริ ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง และตรวจสอบมาตรฐาน เพื่อคุณภาพงาน Landscape ที่ชุบชูจิตใจ มองเมื่อไหร่ก็สบายตา แถมยังคำนึงถึงการใช้งานหลากหลายสำหรับทุกคน

dcondo Tann จรัญฯ โครงการคอนโดแบบ Low Rise ที่ซ่อนความร่มรื่นสไตล์บ้านสวนแบบไทยๆ เอาไว้อย่างลงตัว ด้วยการออกแบบกลุ่มอาคารโอบล้อมพื้นที่ส่วนกลางเอาไว้ ทำให้เมืองมองออกมาจากระเบียงห้อง ลูกบ้านจะได้สัมผัสกับความผ่อนคลายเหมือนมีศาลากลางน้ำอยู่ในบริเวณบ้าน ได้ครบคูณสองทั้งความสวยงามและฟังก์ชัน พร้อมสอดแทรกพื้นที่สีเขียวในทุกจุด เน้นความสบายตาและใช้งานได้จริง

Sansiri-TheBaseSK50-dcondo Tann จรัญฯ--sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

The BASE สุขุมวิท 50 ผสานไลฟ์สไตล์คนเมืองกับความผ่อนคลายเข้าไว้ด้วยกันด้วยการออกแบบ Landscape ที่เน้นสีสันของธรรมชาติและความผ่อนคลายในแบบ Boutique Resort ตกแต่งพื้นที่ด้วยองค์ประกอบแนวกราฟิกสีสันสดใส สอดรับความสดชื่นของพรรณไม้หลากชนิด ให้คนกับธรรมชาติกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน และได้ประโยชน์จากภูมิทัศน์เหล่านั้นมากกว่าแค่ความสวยงาม

เพราะเราให้ความสำคัญกับดีไซน์ไม่แพ้ฟังก์ชัน ทุกองค์ประกอบจึงต้องมีความหมาย ประกอบออกมาเป็นแนวคิดงานออกแบบภูมิทัศน์ที่เราพิถีพิถันในการพัฒนา แต่ก็ไม่ละเลยที่จะเก็บรักษาสิ่งที่มีคุณค่า Sansiri Tree Story เรื่องเล่าต้นไม้เหล่านี้ ในแต่ละพื้นที่เอาไว้ให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน

CONTRIBUTOR

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?