Landscape Design
งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน

okahaus-โอกะเฮาส์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด

แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น และเอื้อต่อการพักผ่อนของคนทุกวัย เปรียบเสมือนห้องนั่งเล่นอันร่มรื่น กว้างใหญ่ ให้คุณใช้เวลาอันแสนสบายได้ตลอดวัน

งานสุดท้าทาย ยากแค่ไหน “คุณค่าทางใจ” ก็จะเก็บไว้ให้ยั่งยืน

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ไม่ว่าเทรนด์ต่างๆ ในโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วแค่ไหน สิ่งเดียวที่จะดำรงอยู่และส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้ก็คือ “ความยั่งยืน” แสนสิริให้ความสำคัญกับแนวคิดนี้ ทุกครั้งก่อนที่เราจะออกแบบโครงการใดๆ จึงต้องสำรวจก่อนเสมอว่า พื้นที่บริเวณนั้นมีต้นไม้ใหญ่อายุมากหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภูมิประเทศหรือไม่

แม้การเก็บคุณค่าทางจิตใจเหล่านั้นเอาไว้จะเป็นเรื่องยาก เพราะต้องมีกระบวนการออกแบบและจัดการต้นไม้โดยผู้มีความรู้เฉพาะทาง และต้องออกแบบอาคารให้ไม่ทับซ้อนกับต้นไม้ใหญ่ที่ทุกคนหวงแหน แต่เราไม่เคยเสียดายพื้นที่ทุกตารางเมตร หากนั่นจะทำให้คุณมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางความวุ่นวาย

VIA BOTANI โครงการที่ผสานคอนเซปต์ของความเป็น Botanic ให้ทุกวันของลูกบ้านอิงแอบไปกับความร่มรื่นของต้นไม้ ก่อนที่จะสร้างโครงการ พื้นที่นี้มีต้นจามจุรียักษ์ที่อายุกว่า 80 ปีตั้งตระหง่าน เป็นความร่มรื่นทางกายและใจของคนในพื้นที่ ทีมสถาปนิกและภูมิสถาปนิกของแสนสิริจึงเว้นพื้นที่หลบ โดยเลือกออกแบบอาคารในลักษณะคอร์ทล้อมรอบต้นไม้นี้ไว้ พร้อมเว้นพื้นที่ Drop-off ให้ลมผ่าน เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณค่าของการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติ

themonumentthonglo-เดอะโมนูเมนต์ทองหล่อ-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

The Monument Thong Lo ทำเลทองคำกลางกรุงที่ทุกคนรู้ดีว่ามีมูลค่ามหาศาล แต่สำหรับเรา มูลค่าเหล่านั้นเทียบกันไม่ได้เลยกับคุณค่าของพื้นที่สีเขียวที่ลูกบ้านสามารถออกมาใช้สอยได้ราวกับสวนหลังบ้าน เราจึงออกแบบภูมิทัศน์โดยเน้นแนวคิดเรื่อง space เก็บพื้นที่พักผ่อนสีเขียวขนาดใหญ่ให้คอนโดร่มรื่น น่าอยู่ ทั้งยังดูแลต้นจามจุรีเก่าแก่แต่ละต้นเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง และส่งต่อความยั่งยืนในการอยู่อาศัยให้กับทุกคน

Chelona-หัวหิน-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Chelona หัวหิน คอนโดตากอากาศหัวหินสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน เราเลือกที่จะเก็บต้นไม้ป่าชายทะเลที่ขึ้นอยู่บนพื้นที่เดิมเอาไว้ แล้วออกแบบโครงการทั้งตัวอาคารและทางเดินให้หลบตำแหน่งของต้นไม้ อีกทั้งยังทำกระบะล้อมต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณสระว่ายน้ำเอาไว้ โดยโครงสร้างของกระบะเป็นแบบยกลอย ไม่กดทับราก เพื่อให้ความโดดเด่นของสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนอยู่ร่วมกับความสวยงามของต้นไม้เดิมได้อย่างกลมกลืน

ดีไซน์ไร้ข้อจำกัด เพื่อทุกการใช้ชีวิตในคอนโดใจกลางเมือง

MoriHaus-โมริเฮาส์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ทุกคนโดยเฉพาะคนเมืองถวิลหา การออกแบบภูมิทัศน์โดยรอบโครงการของเราจึงตัดข้อจำกัดด้านตัวเลขออกไป แล้วเน้นให้ลูกบ้านมีพื้นที่ผ่อนคลายที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ตอบโจทย์แนวคิดของแต่ละโครงการก่อนเป็นอันดับแรก

Mori Haus ที่สุดแห่งความร่มรื่นในย่านสุขุมวิทที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากคนเมืองสายกรีน ด้วยการยกองค์ประกอบของป่าไม้มาไว้ในโครงการ ทั้งต้นไม้เอนชายที่ล้อมรอบสระน้ำแบบ Lagoon ดุจสายน้ำจากธรรมชาติ ไปจนถึงการเลือกวัสดุปูพื้นและเปลตาข่ายเพื่อมาเสริมภาพแห่งการพักผ่อนในปาริมน้ำให้สมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก

thelinephaholpradipat-เดอะไลน์พหลประดิพัทธ์-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

THE LINE พหล-ประดิพัทธ์ หนึ่งในคอนโดติดรถไฟฟ้าไม่กี่แห่งที่มอบพื้นที่สีเขียวให้ลูกบ้านพักผ่อนอย่างเต็มที่จริงๆ ด้วยแรงบันดาลใจจากบ้านสไตล์ดั้งเดิมที่มีสนามหญ้าหน้าบ้าน บวกกับการเลือกใช้สีสันและวัสดุกลมกลืนไปกับธรรมชาติ และการวางตำแหน่งของต้นไม้ให้ทุกพื้นที่ร่มรื่นตลอดวัน ทำให้ถึงแม้จะเป็นคอนโด แต่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากอยู่บ้าน ตอบโจทย์วิถีชีวิตที่วุ่นวายและต้องการที่พักพิงใจ

xt huaikhwang-เอ็กซ์ทีห้วยขวาง-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

XT ห้วยขวาง สมดุลแห่งชีวิตคนทำงานและการพักผ่อนที่สะท้อนออกมาผ่านการออกแบบพื้นที่ให้โดดเด่น สวยงาม สบายตา และใช้งานได้จริง ทั้งพื้นที่ใช้สอยชั้นล่าง หรือสวนมุมสูงและสิ่งอำนวยความสะดวกในชั้นอื่นๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างบรรยากาศที่ดูเขียวชอุ่มบนฉากหลังของท้องฟ้าและเมืองใหญ่ของมหานครเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้จริง รองรับทุกกิจกรรมของคนที่ไม่หยุดนิ่ง

คอนเซปต์ดี คาแรกเตอร์ชัด ดั่ง “งานศิลปะ” สะท้อนตัวตน

lahabanahuahin-ลาฮาบานาหัวหิน-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

โครงการของแสนสิริก็เหมือนคน ทุกแห่งต้องมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวเสมอ การเนรมิตพื้นที่ภายนอกที่พักอาศัยแน่นอนว่าต้องสอดคล้องไปกับคอนเซปต์หลัก ลงตัวทั้งพื้นที่สีเขียวและสถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะ มองซ้ายมองขวาก็เต็มไปด้วยความร่มรื่น สรรค์สร้างบรรยากาศที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย

La Habana คอนโดหัวหินวิวทะเลที่ออกแบบตกแต่งในสไตล์คิวบา ให้กลิ่นอายสถาปัตยกรรมแบบ Spanish Colonial ตั้งแต่ก้าวแรกที่ประตูทางเข้าไปจนถึงภูมิทัศน์โดยรอบโครงการ นอกจากจะจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางอันร่มรื่นและผ่อนคลายแล้ว การตกแต่งด้วยสีสันอันฉูดฉาดและสนุกสนานยังช่วยเติมเต็มประสบการณ์ในการอยู่อาศัย และถ่ายรูปมุมไหนๆ ก็สวย

ลากาซิตา-lacasita-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

La Casita อีกหนึ่งโครงการคอนโดวิวทะเลหัวหินที่ให้กลิ่นอายแตกต่างกันออกไป โดยนำเสน่ห์ของเกาะ Ibiza เมืองชายทะเลอันโด่งดังของประเทศสเปน มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบบรรยากาศโดยรอบ โดดเด่นด้วยการนำงาน Hardscape มาสร้างมิติของเส้นสาย และการจัดแสงเสริมอารมณ์รู้สึก เสมือนอยู่ในงานปาร์ตี้ริมหาด

โดดเด่น และใช้งานได้จริงทุกโครง ตามมาตรฐานแสนสิริ

dcondo Tann จรัญฯ--sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

ใส่ใจอะไรต้องใส่ใจให้ครบ แสนสิริชูเอกลักษณ์ด้านการออกแบบที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวทุกแห่ง ตอกย้ำความเป็นตัวจริงด้านดีไซน์ ทุกโครงการ ทุกทำเล จึงมั่นใจได้ในมาตรฐานแสนสิริ ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง และตรวจสอบมาตรฐาน เพื่อคุณภาพงาน Landscape ที่ชุบชูจิตใจ มองเมื่อไหร่ก็สบายตา แถมยังคำนึงถึงการใช้งานหลากหลายสำหรับทุกคน

dcondo Tann จรัญฯ โครงการคอนโดแบบ Low Rise ที่ซ่อนความร่มรื่นสไตล์บ้านสวนแบบไทยๆ เอาไว้อย่างลงตัว ด้วยการออกแบบกลุ่มอาคารโอบล้อมพื้นที่ส่วนกลางเอาไว้ ทำให้เมืองมองออกมาจากระเบียงห้อง ลูกบ้านจะได้สัมผัสกับความผ่อนคลายเหมือนมีศาลากลางน้ำอยู่ในบริเวณบ้าน ได้ครบคูณสองทั้งความสวยงามและฟังก์ชัน พร้อมสอดแทรกพื้นที่สีเขียวในทุกจุด เน้นความสบายตาและใช้งานได้จริง

Sansiri-TheBaseSK50-dcondo Tann จรัญฯ--sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

The BASE สุขุมวิท 50 ผสานไลฟ์สไตล์คนเมืองกับความผ่อนคลายเข้าไว้ด้วยกันด้วยการออกแบบ Landscape ที่เน้นสีสันของธรรมชาติและความผ่อนคลายในแบบ Boutique Resort ตกแต่งพื้นที่ด้วยองค์ประกอบแนวกราฟิกสีสันสดใส สอดรับความสดชื่นของพรรณไม้หลากชนิด ให้คนกับธรรมชาติกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน และได้ประโยชน์จากภูมิทัศน์เหล่านั้นมากกว่าแค่ความสวยงาม

เพราะเราให้ความสำคัญกับดีไซน์ไม่แพ้ฟังก์ชัน ทุกองค์ประกอบจึงต้องมีความหมาย ประกอบออกมาเป็นแนวคิดงานออกแบบภูมิทัศน์ที่เราพิถีพิถันในการพัฒนา แต่ก็ไม่ละเลยที่จะเก็บรักษาสิ่งที่มีคุณค่า Sansiri Tree Story เรื่องเล่าต้นไม้เหล่านี้ ในแต่ละพื้นที่เอาไว้ให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน

CONTRIBUTOR

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่