เคล็ด (ไม่) ลับ
ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ

จงเป็นดาวที่มีแสงสว่างในตัวเอง
เพราะเราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้
“เพียงแค่คุณไม่ยอมแพ้”

ทุกคนมีความเป็นสตาร์ มีความโดดเด่นในแบบของตัวเอง ความเป็นดาวในที่นี้คือไม่ใช่การมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่หมายถึงการเป็นดาวในเส้นทางที่ตัวเองเลือกเดิน อาจจะไม่ใช่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ แต่มันเป็นเป้าหมายที่เราต้องการจะไปถึงนั่นเองค่ะ

แล้วเป้าหมายของความสำเร็จของทุกคนคืออะไรคะ อยากมีบ้านสักหลัง คอนโดสักห้องก่อนอายุ 30 อยากมีเงินล้านก่อนอายุ 35 อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือธุรกิจที่ใฝ่ฝัน แต่ไม่ว่าคุณอยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร เราเชื่อว่า ทุกๆคนจะทำได้อย่างแน่นอนค่ะ 

วันนี้ Mental Life by Chanisara จะมาบอกเคล็ดไม่ (ลับ) สู่ความสำเร็จที่ใฝ่ฝันกันค่ะ

ทุกความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย

ในทุกวันนี้ เรามักจะเห็นความสำเร็จของคนอื่น ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเต็มไปหมด แต่รู้ไหมว่าทุกความสำเร็จที่เราเห็นว่าสวยงามมักจะมีในอีกแง่มุมเสมอ คนบางคนอาจจะต้องใช้เวลาเพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันเป็นสิบๆ ปีหรืออาจจะนานกว่านั้น และต้องผ่านอุปสรรคมาอย่างมากมาย มีบททดสอบ พบเจอกับความล้มเหลว ผิดพลาด หรืออาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ กว่าเขาจะมาถึงวันนี้ได้ บางคนต้องใช้ความพยายาม อดทน และทุ่มเทมากมายขนาดไหน เพราะบางทีระหว่างที่เขาเดินมาถึงความสำเร็จอาจจะไม่ได้สวยงามโรยด้วยกลีบกุหลาบก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นหากคุณมีเป้าหมาย คุณจงทำมันต่อไปเรื่อยๆ พยายาม ทุ่มเท และอดทน แล้วสักวันจะเป็นวันของคุณค่ะ 

อายุไม่ใช่ตัวกำหนดความสำเร็จ

หลายๆ คน อาจจะกำหนดตัวเลขว่าเราต้องประสบความสำเร็จตอนอายุเท่านั้นเท่านี้ เช่น เราต้อง มีบ้าน มีรถ ก่อนอายุ 30 บางคนประสบความสำเร็จตอนอายุยังน้อย แต่บางคนกับประสบความสำเร็จตอนอายุมากแล้ว เราว่าความสำเร็จของแต่ละคนกำหนดด้วยอายุไม่ได้ ทุกคนมีเส้นทางเป็นของตัวเอง จงอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะเราเชื่อว่าต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่สิ่งที่คนที่สำเร็จทุกคนทำเหมือนกันคือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจน ความมุ่งมั่น ความตั้งใจ และไม่ยอมแพ้ในการพาตัวเองไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ค่ะ

เคล็ดลับที่ไม่ (ลับ) ที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จ 

key success

ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

การตั้งเป้าหมาย คือกุญแจสำคัญของการประสบความสำเร็จไม่ว่าจะทำอะไรในชีวิต เราเชื่อเสมอว่าเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เห็นภาพตัวเองว่าอยากไปอยู่ในจุดไหน อาจจะมีแผนในหัว หรือเขียนสิ่งเหล่านั้นออกมาก็ได้ เพราะการที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต 

ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

เราเคยได้ยินมาว่า คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เขาจะฝึกฝนและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเสมอ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ

เรียนรู้จากความผิดพลาด

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่มีใครไม่เคยล้มเหลว ผิดพลาดมาก่อน บางคนอาจจะเคยล้มเหลวและผิดพลาดนับไม่ถ้วนก่อนที่จะประสบความสำเร็จ แต่เขาเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาปรับใช้กับตัวเองจนประสบความสำเร็จในที่สุด

รู้จักปฏิเสธให้เป็น

รู้จักเลือกที่จะปฏิเสธให้เป็น จงเลือกดูว่าโอกาสที่เข้ามาในชีวิต เหมาะสมกับเราหรือไม่ คุ้มค่ากับเวลาที่เราจะทำไหม ถ้าไม่คุ้มหรือไม่เหมาะกับเรา บางทีเราก็ควรปฏิเสธเพื่อไม่ให้เสียเวลาและเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับเราแทนค่ะ

รู้จักสานสัมพันธ์กับผู้อื่น

คอนเนคชั่น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่เป็นปัจจัยให้คนเราประสบความสำเร็จ เพราะ การมีคอนเนคชั่น จะช่วยสนับสนุนให้เราประสบความสำเร็จ

ไม่ยอมแพ้ ทำจนกว่าจะถึงเป้าหมาย

ไม่ว่าเราจะเจออะไรในระหว่างทางที่เรากำลังลงมือทำ ไม่ว่าอุปสรรคจะมีมากมายแค่ไหนหรือเราอาจจะต้องล้มเหลวอีกสักกี่ครั้งขอแค่เราไม่ยอมแพ้ อดทน และทำสิ่งนั้นต่อเรื่อยๆ เราจะประสบความสำเร็จในที่สุดค่ะ 

ไม่มีใครไม่อยากประสบความสำเร็จใช่ไหมคะ และเราเชื่อว่าทุกๆ คนสามารถประสบความสำเร็จได้ในเส้นทางที่ตัวเองเลือกเดิน เพียงแค่คุณไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคระหว่างทางที่เกิดขึ้น เราเชื่อว่าความสำเร็จนั้นจะเป็นของคุณค่ะ


Source 

https://pdf.wondershare.com/document-cloud/keys-to-be-successful-in-life.html

https://timesofindia.indiatimes.com/readersblog/how-to-become-successful-in-life/top-10-ways-to-succeed-at-life-33229/ 

Related Articles

loss-of-a-family-member

การยอมรับและเยียวยาจิตใจหลังสูญเสียคนในครอบครัว 

“เวลา” เป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดในชีวิต เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้อีก จงใช้เวลา ดูแลเอาใจใส่ คนที่เรารักให้มากที่สุด การสูญเสียเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอในชีวิตอยู่ที่ว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ สิ่งที่เราควรจะทำและต้องทำให้ได้คือ การยอมรับความจริงและเดินต่อไปให้ได้ ทำหน้าที่ที่ต้องทำให้ดีที่สุด เข้มแข็ง อดทน เพื่อไม่ทำให้คนที่จากไปและคนที่อยู่ในชีวิตเราเขาเป็นห่วงรวมถึงเราต้องเข้มแข็งให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้เยียวยาจิตใจคนอื่นในครอบครัว เราทุกคนเป็นมนุษย์คงไม่มีใครหลีกหนีการเกิด แก่ เจ็บ ตายได้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือธรรมชาติของชีวิต แต่เมื่อเราต้องสูญเสีใครสักคนที่เป็นที่รัก ที่มีความผูกพันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจใช่ไหมล่ะค่ะ

ทำไมโรคซึมเศร้าถึงเป็นปัญหาสุภาพจิตอันดับหนึ่งของไทย

สุขภาพจิตเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะสภาพจิตใจของเราสำคัญไม่แพ้สุขภาพกายเลยนะคะทุกคนว่าไหม? เพราะหากเรามีสุขภาพจิตที่ดี ก็จะทำให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิต มีพลังในการจะทำสิ่งต่างๆ มีภาวะทางอารมณ์ที่ดี ยิ้มแย้ม สดใส และยังส่งผลต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของเราด้วยนะคะ  จากการรายงานโรคจิตเวชและปัญหาสุขภาพจิตของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขในปี 2556 พบว่าคนไทยมีปัญหาสุขภาพจิตถึง 7 ล้านคน แต่มีผู้เข้ารับการรักษาเพียงประมาณ 2 ล้านคน และมีการคาดการณ์ว่า คนไทยอาจมีปัญหาสุขภาพจิตถึง

Altruistic love

Altruistic love ความรัก ความช่วยเหลือ ด้วยหัวใจจะสามารถเยียวยาจิตใจได้

การทำดีช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ จะทำให้เรารู้สึกใจฟูและมีความสุข เวลาที่มีใครสักคนมาทำดีกับเรา ด้วยหัวใจโดยที่เขาไม่ได้ต้องการสิ่งใดตอบแทน เรามักจะรู้สึกดีและรู้สึกใจฟูใช่ไหมละค่ะ การพูดคุยให้กำลังใจ การช่วยเหลือ แบ่งปัน ด้วยความเต็มใจจะสร้างความสุขให้กับผู้รับและผู้ให้เสมอ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการแสดงความรักให้กับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนคนรัก คนรู้จัก หรือแม้กระทั่งคนที่เราไม่รู้จักก็ตาม อาจเป็นคนที่เขากำลังเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ เช่น คนแก่ที่เดินข้ามถนนหรือคนที่เขาเดือดร้อนจากน้ำท่วม ฯลฯ การกระทำเหล่านี้อาจเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ น้อย