LIFE ALONG THE RIVER เรื่องราวดีๆ จากต้นไม้และสายน้ำ

ท่ามกลางสภาวะเร่งรีบแบบวิถีคนเมือง การทำงาน การเดินทางอันแสนวุ่นวายบนท้องถนน ทุกสิ่งสั่งให้เราก้าวเท้าเร็วแข่งกับเวลา สะสมความเหนื่อยล้าทุกวี่วันจนอยากเก็บเสื้อผ้าลงกระเป๋าหนีไปใช้วันเวลาที่อิสระจากกรอบชีวิตเดิมๆ สัมผัสความสดชื่นของป่า เอาเท้าจุ่มน้ำให้หายว้าวุ่นใจ

 

ความรู้สึกโหยหาธรรมชาติเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะธรรมชาติคือบ้านหลังเดิมของเราทุกคน สายน้ำที่เราคุ้นเคย อากาศบริสุทธิ์ที่เราหายใจ หรือแม้แต่ความงดงามของต้นไม้ใบหญ้าที่คอยเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทั้งหมดนี้เปรียบเสมือนแหล่งพลังงานชีวิตที่เราล้วนต้องการในยามเหนื่อยอ่อน ซึ่งโครงการ ‘HAUS’ คอนโดมิเนียมบนพื้นที่ T77 ตั้งใจคัดสรรทุกรายละเอียดที่ดีต่อความรู้สึกมาประกอบสร้างบ้านที่มอบคุณค่าจากธรรมชาติทุกแง่มุมของชีวิต

Growing Your Personal Happiness

จุดเริ่มต้นชีวิตที่ดีมาจากพื้นที่ส่วนตัวที่มีบรรยากาศดี พื้นที่ส่วนตัวของ HAUS ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ราวกับได้พักผ่อนในอ้อมกอดของต้นไม้ใหญ่ ในขณะเดียวกันก็ชื่นฉ่ำใจกับลำคลองใสสะอาดซึ่งไหลผ่านสวนหลังบ้าน ซ่อนตัวเราจากทุกมลภาวะแม้อยู่ใจกลางเมือง เกิดเป็นพื้นที่พักใจอันเงียบสงบ เป็นส่วนตัว อิสระจากความกังวลทุกสิ่ง บรรยากาศเช่นนี้จะช่วยรีเซ็ตสภาพจิตใจของเราให้กลับมาสดชื่น พร้อมออกไปพบปะผู้คนในวันทำงานอีกครั้ง เติมความหมายให้ ‘บ้าน’ เป็นพื้นที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

Balancing the Rhythm of Life

สายน้ำที่เชี่ยวกรากเกินไปย่อมทำลายสรรพสิ่งต่างๆ รอบตัวลง ในขณะที่สายน้ำที่ไหลอย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้ทุกชีวิตที่พึ่งพิงแหล่งน้ำดำรงอยู่ได้อย่างงดงาม จังหวะชีวิตก็เช่นเดียวกัน ในวันที่โลกภายนอกเต็มไปด้วยกระแสแห่งความว้าวุ่น HAUS คือพื้นที่ซึ่งเปิดให้เราสัมผัสความงามของความเชื่องช้า อาจจะใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในแต่ละวันนั่งพักผ่อนในความสงบ เอนกายสัมผัสแสงแดดอ่อนๆ ที่ลอดลงมาตามยอดไม้ หรือลองหามุมที่ถูกใจนั่งอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ปล่อยให้ธรรมชาติปรับจังหวะชีวิตของเรากลับมาสู่สมดุลอีกครั้ง

Living in Harmony, Staying Healthy

สายน้ำคือของขวัญจากธรรมชาติที่มนุษย์เราใช้ดูแลสุขภาพกายใจได้อย่างมหัศจรรย์ สัมผัสเย็นๆ ของน้ำช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้สมดุล ดับร้อนสู่ความสดชื่น แค่ได้ลอยตัวในสระว่ายน้ำในวันหยุดก็ช่วยบริหารข้อ หรือเพิ่มความจริงจังด้วยการว่ายท่าต่างๆ ก็ช่วยเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง นอกจากนี้เสียงน้ำไหลเอื่อยๆ จากแม่น้ำจะช่วยปรับคลื่นสมองเข้าสู่ภาวะแห่งความผ่อนคลาย ซึ่งสายน้ำในแบบของ HAUS ได้รับการออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติ สระว่ายน้ำที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทะเลสาบกลางผืนป่า พาให้เราดื่มด่ำกับความงามของธรรมชาติอย่างแท้จริง

Flow, the Secret of Happiness

สภาวะจิตใจคนเราเป็นเช่นเดียวกับกระแสน้ำ ดั่งคำอธิบายในศาสตร์จิตวิทยาเชิงบวกที่ว่า Flow คือสภาวะทางจิตใจที่มีสมาธิ จดจ่อกับกิจกรรมที่เรารักจนรู้สึกลืมวันเวลา ราวกับกระแสน้ำไหลอย่างอิสระ เกิดเป็นความสุขทางใจในระดับลึก ความสุขทางใจรูปแบบนี้เกิดขึ้นได้เพียงลงมือทำงานอดิเรกที่สนใจในบรรยากาศที่เป็นใจ อาจจะเป็นสวนร่มรื่น อากาศถ่ายเทสะดวก ปราศจากสิ่งรบกวน ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้จะช่วยให้จิตใจสงบ พร้อมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ความสุขเล็กๆ จาก Flow เปรียบเสมือนวิตามินบำรุงใจชั้นเยี่ยมและอาจจุดประกายความสามารถในตัวเราอย่างคาดไม่ถึง

Sharing Good Stories

ความสัมพันธ์ที่ดีนำมาซึ่งความสุข ซึ่งความสัมพันธ์มักงอกงามในสิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุน เมื่อคนๆ หนึ่งมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง มีความพึงพอใจในชีวิต ความสัมพันธ์ที่ดีก็จะตามมา บรรยากาศในสวนและพื้นที่ริมน้ำของ HAUS ได้รับการออกแบบอย่างร่มรื่นและเรียบง่าย ซึ่งช่วยกล่อมเกลาให้จิตใจสงบ มองโลกในแง่ดี นำไปสู่ความปรารถนาดีต่อคนรอบตัว ในขณะเดียวกันบรรยากาศที่ดีช่วยให้ผู้คนเปิดเผยจริงใจ สบายใจที่จะแบ่งปันเรื่องราวซึ่งกันและกัน

การใช้ชีวิตที่สอดคล้องกับธรรมชาติช่วยสร้างและส่งต่อเรื่องราวดีๆ มากมายไม่รู้จบ แม้ว่าสมดุลระหว่างวิถีธรรมชาติและวิถีคนเมืองจะเป็นส่วนผสมที่แสนท้าทาย แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แค่เพียงเราเลือกสรรพื้นที่แห่งความเป็นไปได้ให้เกิดสมดุลในชีวิตก็ได้เปรียบแล้ว

 

หากคุณสนใจดีไซน์และไอเดียการตกแต่งบ้าน สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ คลิก

 

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่