ประตูเข้าหมู่บ้าน ซ่อนความหมายมากกว่าที่คุณคิด

“เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ไม่เว้นแม้แต่งานออกแบบ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างความสวยงามโดยไม่มองถึงบริบทรอบข้าง เพราะนั่นคือเสน่ห์สำคัญที่ทำให้งานออกแบบสวยงามกลมกลืนและเข้าถึงกับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่นั้นๆ ได้ ซึ่งเรื่องดีไซน์ที่จะพูดถึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของงานออกแบบ นั่นคือเรื่องของ “ประตูเข้าหมู่บ้าน” หรือ “Main Gate” ทางเข้าหลักประจำโครงการ ที่สามารถดึงดูดความสนใจและสะท้อนตัวตนได้ในแวบแรกที่เห็น

Main Gate โครงการคณาสิริ รังสิต คลอง 2

ภาพโครงการ : คณาสิริ รังสิต คลอง 2

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทำเลที่ตั้งในโซนรังสิต – ลำลูกกา จึงเป็นที่มาของงานออกแบบด้วยคอนเซ็ปต์ “Urban Grid” ตีความใหม่ให้ประตูทางเข้ามีความทันสมัยด้วยรูปทรงสามเหลี่ยม ที่มองได้ทั้งหลังคาบ้านเรือนแบบไทย หรือยุ้งข้าวตามท้องนา

Main Gate โครงการบุราสิริ ราชพฤกษ์ – 345

ภาพโครงการ : บุราสิริ ราชพฤกษ์ – 345

อีกหนึ่งประตูทางเข้าหลักที่เติมแต่งความเป็นท้องถิ่นวิถีไทยดั้งเดิมเข้าไป ซึ่งนำต้นไทรมาเป็นแรงบันดาลใจในการดีไซน์และใช้งานเหล็กมาเป็นตัวแทนความร่วมสมัย วางเรียงซ้อนด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมเรียบง่ายในใช้โทนสีน้ำตาลทองเพื่อเพิ่มความหรูหราและขับความโดดเด่นของรูปปั้นนกยูงด้านหน้าให้เป็นไฮไลท์ประจำโครงการ

Main Gate โครงการฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

ภาพโครงการ : ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

จากที่ได้เกริ่นกันไปในงานดีไซนคลับเฮ้าส์ เราลองมาดูภาพกว้างที่มีความต่อเนื่องกัน ซึ่งจากทำเลที่ตั้งของเทียนทะเล จึงดึงเอาเส้นโค้งเว้าจากชายหาดมาสร้างงานสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย โดยใช้เทคนิคการบิดรูปทรงของแผ่นคอนกรีตผืนยาวให้มีความนุ่มนวลและอ่อนโยนมากกว่ารูปทรงสี่เหลี่ยมทั่วไป

Main Gate โครงการบุราสิริ บึงหนองโครต ขอนแก่น

ภาพจากโครงการ : บุราสิริ บึงหนองโครต ขอนแก่น

งานออกแบบประตูทางเข้าหลักที่ถูกตีความด้วยกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่น ดึงเอาเส้นสายเครื่องดนตรีและเครื่องจักสานมาเป็นแรงบันดาลใจ ผสมผสานงานเหล็กขัดสานให้เกิดลวดลายร่วมสมัย และในเวลาเดียวกันก็สามารถตีความไปถึงแมกไม้ธรรมชาติที่อยู่รอบๆ โครงการอีกด้วย

Main Gate โครงการนาราสิริ ปิ่นเกล้า – สาย 1

ภาพโครงการ : นาราสิริ ปิ่นเกล้า – สาย 1

หากมองผิวเผินประตูทางเข้าหลักนี้อาจจะดูเรียบง่ายด้วยรูปทรงทั่วไป แต่ถ้าเจาะลึกลงไปในรายละเอียดจะเห็นว่าทุกวัสดุที่เลือกใช้อยู่ในระดับลักชูรี่ที่สร้างความภูมิฐานให้กับผู้อยู่อาศัย โดดเด่นสง่างามด้วยเสาหินอ่อนที่วางขนาดสมมาตรกันสองฝั่งทางเข้าหลัก พร้อมด้วยน้ำพุตรงกลางและรูปปั้นสิงตัวที่บ่งบอกถึงตัวโครงการได้อย่างชัดเจน

Main Gate โครงการสราญสิริ ติวานนท์ – แจ้งวัฒนะ

ภาพโครงการ : สราญสิริ ติวานนท์ – แจ้งวัฒนะ

แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้คนที่ผ่านไปมาต้องสะดุดตาก็คือรูปปั้นฝูงนกบิน Geometric อันทันสมัย แฝงไปด้วยความหมายที่สื่อถึงความอิสระที่มั่นคงแข็งแกร่งซึ่งเป็นแลนด์มาร์กประจำโครงการก็ว่าได้ และปรับให้แบกกราวด์ด้านหลังซึ่งเป็นประตูทางเข้ามีดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่แย่งซีนซึ่งกันและกัน

Main Gate โครงการบุราสิริ วัชรพล

ภาพโครงการ : บุราสิริ วัชรพล

จากคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบโครงการซึ่งต้องการให้บ้านอยู่สบายด้วยนวัตกรรมบ้านเย็นและใกล้ชิดธรรมชาติ จึงส่งผลมายังดีไซน์ของประตูทางเข้าที่ใช้รูปทรงของต้นไม้มาปรับให้ดูทันสมัยด้วยงานเหล็กวางเรียงซ้อนกัน และใช้แสงไฟที่ซ้อนไว้ใต้ฐานมาเพิ่มความน่าสนใจในเวลาค่ำคืน

Main Gate โครงการเศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

ภาพโครงการ : เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

ประตูทางเข้าหลักที่เห็นถึงความทันสมัยของรูปทรง Geometric ตั้งแต่ระยะใกล้ สอดคล้องไปกับดีไซน์ปีกนกของตัวคลับเฮาส์ “The Wing Club” ที่เคยพูดถึง ซึ่งต้องการสร้างความรู้สึกการเข้าถึงที่ต่อเนื่องกันและยังสร้างภาพจำของโครงการได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Main Gate โครงการสราญสิริ โคราช

ภาพโครงการ : สราญสิริ โคราช

การดึงเอาวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่นมาร่วมดีไซน์ให้ประตูทางเข้าของโครงการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งนำแรงบันดาลใจจากผ้าไหมหางกระรอกที่พริ้วไหวมาใส่ไว้ให้เด่นตระหง่าน ด้วยดีไซน์ลูกคลื่นสลับกันเป็นชั้นอย่างสวยงาม พร้อมพื้นผิวมันวาวที่ชวนให้คนพื้นที่เข้าถึงความหมายได้ง่าย

Main Gate โครงการสิริ เพลส ติวานนท์

ภาพโครงการ : สิริ เพลส ติวานนท์

เส้นสายที่คุ้นตาจากสะพานนนทบุรี (นวลฉวี) ถูกนำมาตีความใหม่ให้ทันสมัยในประตูทางเข้าหลัก ด้วยแนวคิด “ผสานชีวิตดั่งเดิม สู่ชีวิตโมเดิร์น” สร้างความอุ่นใจในทำเลเดิมให้กับผู้อยู่อาศัย โดยใช้ลวดลายโครงสร้างของสะพานมาลดทอนจนเกิดลวดลายพร้อมใช้โทนสีฟ้าอมเขียวที่ลงตัว

เห็นไหมว่าเรื่องดีไซน์เราใส่ใจมากกว่าแค่ตัวบ้าน แต่ยังให้ความความสำคัญกับ “ประตูเข้าหมู่บ้าน” ด้วย

หากคุณสนใจดีไซน์และไอเดียการตกแต่งบ้าน สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ คลิก

 

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?