Pokemon Go กับ อสังหาริมทรัพย์ บทพิสูจน์ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้!

สำหรับคนที่ต้องออนไลน์และใช้งาน social media เป็นประจำ ตอนนี้คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเห็นโพสต์เกี่ยวกับเกม Pokemon Go บนหน้า feed

ของ Facebook กันแบบโพสต์เว้นโพสต์ โดยเฉพาะเมื่อเกมนี้เปิดให้โหลดได้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา
โดยโพสต์แรกๆ ที่เราเห็นเกี่ยวกับ pokemon Go มักจะเป็นการอัพเดทแจ้งข่าวการมาของ application, โชว์ pokemon ไล่ไปจนถึงว่าตรงไหนที่สามารถพบเจอ pokemon ได้บ้าง ซึ่งสำหรับเมืองไทย ก็มักจะเป็นตามศาลเจ้า วัด และศูนย์การค้าซึ่งเป็นสถานที่สาธารณะ จากนั้นก็ตามมาด้วยคู่มือที่ให้เลือกอ่านกันตั้งแต่ระดับ beginner หรือมือใหม่หัดล่า จนถึงเทคนิคเคล็ดลับในการเพิ่ม level ของเกมให้เร็วที่สุด

และท้ายที่สุด ก็หนีไม่พ้นแบรนด์ต่างๆ ที่นำเอา Pokemon Go มาเป็นโจทย์ชิงไหวชิงพริบ เน้นเอาความไวเข้าสู้ เพื่อให้แบรนด์เกาะกระแสแบบ real-time และไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่ง สำหรับวงการ อสังหาริมทรัพย์ ก็ไม่พลาดเช่นเดียวกัน เพราะเกม Pokemon Go ผูกติดกับสถานที่ต่างๆ บรรดาเทรนเนอร์ (Trainer) ต้องเดินทางไปยังที่ที่มี pokemon อยู่ หรือเพื่อไปยัง Pokemon Gym เพื่อ battle กับผู้เล่นคนอื่น และไปยัง Pokestop เพื่อสะสม Pokeball

Pokemon Go กับ อสังหาริมทรัพย์

ในต่างประเทศซึ่งเริ่มเล่นเกมนี้ก่อนเมืองไทยมาซักระยะหนึ่งแล้ว ได้มีเว็บไซต์ต่างชาติรวบรวมเหตุการณ์ที่น่าสนใจซึ่งเกี่ยวข้องกับแวดวงการ อสังหาริมทรัพย์ ไว้อยู่หลายประเด็นด้วยกัน

PropertyReport.com ระบุว่าบรรดานายหน้า ลงทุนอสังหา ฯ ที่มองเห็นโอกาสนั้น จะใช้เรื่องของทำเลและความใกล้ไกล pokemon เป็นจุดขาย อย่างในโฆษณาเพื่อโปรโมทงาน Open House ซึ่งสำหรับเมืองนอก จะเป็นงานที่ให้บรรดานายหน้าและผู้สนใจซื้อบ้านหรือห้องนั้นๆ ได้มีโอกาสมาดูสถานที่จริง และเพื่อดึงดูดคนให้มามากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เราจึงได้เห็นข้อความว่า “ผมค่อนข้างมั่นใจว่างาน open house นี้ต้องมี pokemon แน่ๆ เพราะฉะนั้น ห้ามพลาด!” ที่นายหน้าในแมนฮัตตัน นิวยอร์กใช้กับงาน open house สำหรับบ้านราคา 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมี ร็อบ เลวี่ นายหน้าอสังหาฯ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ news.com.au ว่าโปเกม่อน โก ว่าจะส่งผลต่อราคาเช่าและขายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตลาดของผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกที่อายุต่ำกว่า 35 ปี โดยเขาให้เหตุผลว่า ในเมื่อมีบ้านเป็น 300 หลังซึ่งเหมือนๆ กันให้คุณเลือก แล้วทำไมคุณจะไม่เลือกหลังที่อยู่ใกล้กับ Pokestop ล่ะ

อย่างไรก็ตาม ในมุมตรงกันข้าม ก็เชื่อกันว่าการที่เหล่าเทรนเนอร์หรือผู้เล่น Pokemon Go แห่กันไปที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งพร้อมกันมากๆ นั้น ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ได้ ใครที่สนใจว่าอีกด้านหนึ่งนั้นคิดเห็นอย่างไร สามารถอ่านได้เพิ่มเติมที่บทความ Could Pokemon Go increase real estate prices?

ส่วนในบทความ Of Course People Are Using Pokémon GO to Help Sell Their Homes ของ Fox Business ระบุว่าอันที่จริงแล้ว ประกาศขายบ้านมักจะชูเรื่องความใกล้ไกลจาก Pokemon Gym และ Pokestop ในโฆษณาเป็นหลัก เพราะเป็นสององค์ประกอบหลักในการที่จะเล่นเกมให้ประสบความสำเร็จ เราจึงได้เห็นประโยคอย่าง “…สามารถเดินไป Pokemon Gym ได้ภายใน 5 นาที และมี 3 Pokestop ภายในระยะเวลาการเดิน 7 นาทีจากบ้าน”

ส่วนเว็บไซต์ Atlasobscura.com ก็ตั้งคำถามว่าเกมโปเกม่อน โกจะส่งผลกับมูลค่าของ อสังหาริมทรัพย์ ได้จริงหรือ? แม้จะยังไม่มีใครยืนยันเรื่องมูลค่า แต่เกมนี้ก็ได้ส่งผลกับการทำตลาดของธุรกิจนี้ไปเรียบร้อยแล้วตามที่เรากล่าวไปข้างต้น และนี่คือตัวอย่างของประกาศขายบ้านที่มาพร้อมข้อมูลของเกมนี้ ซึ่งใครจะไปคาดคิดว่าวันหนึ่งเกมดิจิตัลจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจซึ่งเกี่ยวข้องกับสินค้าแบบ high involvement เช่นนี้

Pokemon Go กับ อสังหาริมทรัพย์

ภาพจาก inman.com

Pokemon Go กับ อสังหาริมทรัพย์

ภาพจาก inman.com

และแน่นอน แสนสิริก็ไม่พลาดเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์นี้ กับงาน pre-sales “โมริ เฮาส์” เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค.ที่ผ่านมา กับการใช้โปรโมชั่นดึงดูดให้ลูกค้ามาเยี่ยมชม sales gallery และฮาบิโตะ มอลล์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานขาย และจากนี้ คงจับตาดูต่อไปว่าแต่ละธุรกิจ แต่ละแบรนด์ จะงัดไม้เด็ดอะไรออกมา เพื่อรักษากระแสของโปเกม่อน โกในครั้งนี้

Pokemon Go กับ อสังหาริมทรัพย์

 

รู้หรือไม่: TechInAsia รายงานว่าในกรณีของการค้นหาข้อมูลออนไลน์ในเอเชียนั้น โปเกม่อน โก มีการค้นหาสูงกว่าคำว่า Brexit, Game of Thrones และ Obama เสียอีก โดยประเทศอินโดนีเซียค้นหา โปเกม่อน โก มากที่สุด รองลงมาคือ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และไทย

Related Articles

ส่อง “บ้านในฝัน” ของคนยุค Millennial

คนยุค Millennial ถือเป็นกลุ่มคนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายในสังคม และในวันที่พวกเขาเริ่มมีบ้านเป็นของตัวเองกันแล้ว สไตล์การตกแต่งภายในบ้านของพวกเขานั้นจะเปลี่ยนไปจากคนยุคก่อน ๆ เหมือนกันหรือไม่ วันนี้เราจะมาส่องดู  Signature Style บ้านในฝัน ของคนยุคนี้กัน Rustic + Modern ภาพจากโครงการ สิริ เพลส

โซล่าร์เซลล์ นวัตกรรมที่ทั้งโลกจับตามอง

ทำความรู้จักกับ โซล่าร์เซลล์ นวัตกรรมที่ทั้งโลกจับตามอง

การก้าวหน้าของวิทยาการในศาสตร์ต่างๆ รวมถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในช่วงที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลนี้ แม้ว่าจะส่งให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของมนุษย์มากมาย แต่การอยู่ร่วมกันนี้ก็ทำให้เกิดมลพิษทางธรรมชาติ จากการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการลดลงของทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็ว แต่ในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปล่อยมลพิษสู่ธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิตมากเกินไป ก็ทำให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบการใช้งานพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก (Renewable energy) ที่กำลังถูกพัฒนาเพื่อนำมาทดแทนการใช้พลังงานจากธรรมชาติที่อาจหมดไปในอนาคต รวมถึงเป็นพลังงานที่สะอาด ซึ่งหมายความว่าเป็นพลังงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในระยะยาว โซล่าร์เซลล์ เป็นหนึ่งในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด จากการวิจัยของ Green Tech Media (GTM)

Home Automation

Home Automation เมื่อบ้านของคุณมีชีวิต

การพัฒนาของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันส่งผลให้อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ใช้งานภายในบ้านได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดขึ้นกว่าเดิม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับการดำรงชีวิตมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์ Home Automation ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ ได้แก่ อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม โดยในประเทศไทยเองอุปกรณ์อัจฉริยะที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้คือ Smart TV ที่มีสัดส่วน 35% ของตลาดทีวีทั้งหมด และรองลงมาคือกล้องวงจรปิด นอกจากนี้อุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อประหยัดพลังงานก็กำลังจะขยายเข้าสู่ตลาด Home Automation