วิธีดูแลบ้านของเรา
ให้ปลอดภัยและห่างไกลไวรัสร้าย

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังสร้างความกังวลให้เราอยู่เสมอ และถึงแม้ว่าเราจะเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ Work From ก็ไม่ควรวางใจ และไม่ว่าจะตัวคุณหรือบ้านช่อง ห้องหับ ก็ต้องดูแลให้ห่างไกลไวรัสตัวร้าย ไม่มีภัยจากโรคใดๆ มาเยือน

ในช่วงที่ผ่านมา หลายคนอาจเริ่มผ่อนคลายความจริงจังในการทำให้พื้นที่ชีวิตปลอดภัยจากโควิด-19 หรือบางคนก็อาจจะมัวทำงานยุ่งกับสารพัดสิ่งรอบตัว จนลืมสิ่งหนึ่งสำคัญที่ต้องคอยจัดการ นั่นก็คือ การดูแลที่พักอาศัยของตัวเอง ทั้งในบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมให้ห่างไกลโควิด-19 อยู่เสมอ ยิ่งในช่วงนี้หากไม่อยากให้ไวรัสร้ายกลับมาทำลายเราได้ บ้านที่เป็นพื้นที่ที่เราใช้ชีวิตอยู่มากที่สุด ก็ต้องดูแลให้ไร้ซึ่งแหล่งเพาะเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน

ที่แสนสิริเรามีมาตรการการรักษาความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคนอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ชนิดที่เรียกว่าการ์ดไม่เคยตก และจะไม่ยอมให้ตกสักนิดแน่นอน ส่วนถ้าใครอยากลงมือจัดการด้วยตัวเองอีกแรงให้ปลอดภัยไร้กังวล ก็ตามมาดูวิธีการง่ายๆ กันได้เลย

ทุกจุดสัมผัสอย่าวางใจ หมั่นทำความสะอาดไว้ อย่าหลงลืม

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

หนึ่งในจุดหลักที่มักจะพบเชื้อโรคเกาะอยู่บ่อยๆ ในบ้านก็หนีไม่พ้นลูกบิดประตู รวมถึงตามประตูของตู้ต่างๆ ซึ่งรวมถึงตู้เย็น เตาอบ เตาไมโครเวฟ พนักเก้าอี้ พื้นโต๊ะ สวิทช์ไฟ รีโมทคอนโทรล ฝาชักโครก ก็อกน้ำ อ่างล้างมือ ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ด้วย

จุดเหล่านี้นี่เองที่ต้องทำความสะอาดและฆ่าเชื้อกันให้ดีเป็นพิเศษอย่างสม่ำเสมอ วันละหลายๆ ครั้งได้ก็จะยิ่งดี ยิ่งถ้าบ้านไหนมีสมาชิกตัวน้อยๆ คอยวิ่งซุกซ่อน หยิบจับสิ่งต่างๆ เก่งอะไรเก่งอยู่ด้วยแล้ว บรรดาของเล่นหรือตุ๊กตาต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องคอยดูแลกันอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

แต่ถ้าเป็นลูกบ้านของแสนสิริ เรื่องเหล่านี้หมดห่วง ไร้กังวลได้เลย เพราะทุกๆ โครงการมาพร้อมมาตรการในการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด ทั้งการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อและการทำความสะอาดตั้งแต่ป้อมรปภ. ห้องพักแม่บ้าน สำนักงานขาย บ้านตัวอย่าง ส่วนกลางโครงการ สำนักงานนิติ บ้านพร้อมตรวจรับมอบเพื่อโอน ไปจนถึงสำนักงานช่าง มั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจุดไหน ก็ปลอดภัย ปลอดเชื้อไวรัสแน่นอน

ต่างคนต่างใช้ ของใดๆ ต้องแยกก่อน

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

จริงอยู่ที่ของใช้ในห้องน้ำอย่างผ้าเช็ดตัวและแปรงสีฟันนั้น โดยปกติแล้วก็ต้องแยกใช้ของใครของมัน แต่อย่าลืมว่าของใช้อื่นๆ อย่างเช่น ผ้าเช็ดมือ หรือแม้แต่หวีที่เราอาจจะไม่ทันนึกถึง ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะแยกกันไว้ใช้เป็นส่วนตัวด้วยเช่นกัน

เดี๋ยวก่อน ยังไม่พอ! ของใช้ส่วนตัวที่เรานำออกติดตัวไปยามไปข้างนอกก็ห้ามมองข้าม ไม่ว่าจะโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน หรือแม้แต่หูฟัง ก็ลืมเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังกลับมาถึงบ้านไปไม่ได้เลย

ห้องนอนคือเซฟเฮาส์ปลอดภัย ห้ามไวรัสใดๆ เข้ามา!

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

ห้องนอน ห้องที่เป็นพื้นที่พักผ่อนสำคัญในแต่ละคืน คืออีกจุดที่ต้องได้รับการดูแลความสะอาดและปลอดภัยเป็นอย่างดียิ่งกว่าที่ไหนๆ

เครื่องนอนต่างๆ อย่างปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน จึงควรต้องนำมาซักทำความสะอาดให้บ่อยกว่าที่เคย และหากห้องนอนของคุณมีถังขยะวางไว้ด้วยแล้ว ก็ต้องหมั่นคอยเทขยะออกทุกเช้าและล้างทำความสะอาดตากให้แห้ง โดยเฉพาะถังขยะแบบไม่มีฝาปิด ที่สามารถทำให้เชื้อโรคจะฟุ้งกระจายได้มากเป็นพิเศษ

แต่ถ้าทำความสะอาดเองแล้วยังหนำใจไม่พอ รู้สึกว่าทำเท่าไหร่ ก็ไม่สะอาดหมดจดสักที แสนสิริเรามี Cleaning Service บริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อและทำความสะอาดทั่วไปจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำ พร้อมส่วนลดพิเศษให้ด้วยเช่นกัน ค้นหาสิทธิประโยชน์ดีๆ ได้ ที่นี่

ซักรีดใครว่าไม่สำคัญ? ช่วยสกัดกั้นเจ้าตัวร้าย

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

การ ‘ซักรีด’ ที่ว่า ไม่ใช่เพียงเสื้อผ้าของเราเท่านั้น แต่รวมถึงปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูโตะ ในห้องต่างๆ รวมถึงห้องนั่งเล่นที่เป็นพื้นที่ที่ทุกๆ คนในครอบครัวมักจะมาใช้ร่วมกันอยู่เป็นประจำด้วยเช่นกัน เพราะจุดเหล่านี้นี่เองเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ง่าย หากไม่ซักรีดให้สะอาดอยู่เสมอ ก็ไม่แน่ว่าโควิดข19 ตัวร้าย อาจมาเยือนได้ดังนั้นลองหันมาปรับเปลี่ยนความเคยชินในขั้นตอนการซักรีดเสื้อผ้าของเราให้ต่างจากทุกวันอีกสักหน่อย โดยตั้งค่าการซักด้วยน้ำอุ่นจะช่วยฆ่าเชื้อได้ดีกว่าที่เคย และอีกสิ่งที่สำคัญก็คือ ‘การตาก’ ทุกสิ่งที่เราซักควรตากในที่ที่อากาศถ่ายเทและมีแดดดี

สำหรับที่นอน เบาะ ไส้หมอนต่างๆ อย่าลืมนำมาผึ่งรับแดดฆ่าเชื้อโรคบ้างเมื่อมีเวลา และเมื่อเก็บเสื้อผ้าเข้ามาแล้วก็ควรจะพับเก็บไว้ในถุงหรือกล่องที่ปิดได้มิดชิดกว่าการเก็บไว้ในลิ้นชักหรือตู้ธรรมดา เพื่อลดโอกาสสัมผัสกับเชื้อต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

เพราะครัวคือหัวใจของบ้าน จะมองข้ามไปไม่ได้

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

ในห้องครัวหรือหัวใจสำคัญของบ้านที่ขาดไม่ได้ โดยปกติจะมีทั้งส่วนเตรียมอาหารและตู้เย็น ซึ่งทั้ง 2 ส่วนล้วนแต่เป็นจุดสำคัญที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ถ้าไม่ระวังให้ดี ยิ่งบางทีอาจจะมีบางจุดบางมุมที่ถูกหลงลืมไปง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตู้เย็นและช่อง Freezer ที่อาจเป็นแหล่งสะสมของโควิด-19 ได้ง่าย เนื่องจากไวรัสชนิดนี้นั้นสามารถอยู่ในที่เย็นและชื้นได้ยาวนานเลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ต้องหมั่นเช็ดฆ่าเชื้อทำความสะอาดบริเวณที่ทำอาหารทันทีทุกครั้งหลังใช้ โดยเน้นที่พื้นผิวต่างๆ เพราะเชื้อจะสามารถเกาะอยู่ได้นาน และแน่นอน อย่าลืมส่วนสำคัญที่เราสัมผัสบ่อยๆ อย่างมือจับตู้เย็น ลิ้นชักแช่ผักและอาหารต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก

ส่วนลูกบ้านคนไหนที่ไม่อยากทำอาหารทานเองจนทำให้ครัวสกปรกบ่อยๆ ก็ช้อปอาหารและวัตถุดิบมาทานได้ง่ายๆ ผ่าน Homestore บน Sansiri Home Service Application ที่มีบริการ Online Shopping พร้อมส่ง Delivery ถึงมือคุณ แถมยังมีส่วนลดพิเศษให้เรื่อยๆ ด้วยนะ

อุปกรณ์ทำความสะอาด ต้องใส่ใจ ผัดไปวันไหนก็ไม่ได้!

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

ยิ่งเราใส่ใจกับทุกจุดและรายละเอียดต่างๆ ในบ้านได้มากเท่าไหร่ โอกาสจะได้อยู่ห่างไกลจากโควิด-19 ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

เหมือนกับเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้เสร็จแล้วเอง ปกติเราอาจจะเก็บเข้าที่ทันทีที่ใช้งานเรียบร้อย แต่ถ้าจะให้ดี ควรต้องมีการเทฝุ่น ผง และขยะต่างๆ ในตัวถังออกทันที แล้วเช็ดล้างให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ ก่อนนำไปตากให้แห้งสนิท แล้วจึงค่อยนำมาใช้งานในครั้งต่อไป

มีนวัตกรรมเข้าช่วย ยิ่งปลอดภัย ไร้กังวัล

วิธีดูแลบ้านในช่วงโควิด-19

หมั่นทำความสะอาดแต่ละจุดในบ้านแล้ว บางอย่างก็ต้องให้นวัตกรรมเข้าช่วยเสริม อย่างที่โครงการของแสนสิริอกจากจะมีการดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีทีมงานจาก Plus Property คอยดูแลโครงการของคุณในช่วงเวลานี้อย่างใกล้ชิดเสมอแล้ว ยังมีนวัตกรรมพิเศษช่วยบ้านให้ห่างไกลเจ้าไวรัสตัวร้ายได้อย่าง Cooliving Designed Home อีกด้วย

นวัตกรรมที่ว่านี้ มาพร้อมกับ Breeze Panel ช่องระบายลมในตัวบ้าน ช่วยถ่ายเทและระบายอากาศให้หมุนเวียน พร้อมกับทำให้เชื้อโรคไม่กักตัว นอกจากนี้ยังมี Dust Free House นวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่น ที่มีระบบ Clean Fresh Air คอยส่งอากาศที่ผ่านการกรองอากาศและฆ่าเชื้อโรคจนได้อากาศสะอาดบริสุทธิ์ตรงเข้าไปในบ้าน ให้คุณได้สูดหายใจแต่อากาศสะอาดๆ เท่านั้น

แค่เพียงวิธีง่ายๆ เหล่านี้ในการดูแลบ้าน ก็สามารถทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กระเด็นไปไกล ไม่ย่างกรายเข้ามาใกล้บ้านของคุณแล้ว เรียกว่า นอกจากจะเป็นการป้องกันบ้านให้เป็นเขตปลอดโควิด-19 ทำให้ตัวคุณปลอดภัย ยังเป็นการทำให้ทุกๆ คนในครอบครัวปลอดเชื้อไวรัสตัวร้ายนี้ไปด้วยพร้อมๆ กัน

Related Articles

ก่อนหน้าและคล้อยหลัง Trend Post Covid-19

ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา จะหาเสียงด้วยคำว่า Change ในปี 2008 สองปีก่อนหน้านั้น ถ้อยคำนี้เป็นหนังสือขายดีของ ทิม บราวน์ เล่มหน้าปกสีแดงที่ชื่อ Change by Design ที่นำเสนอเนื้อหาว่า การออกแบบสามารถทำให้ “สิ่งเดียวกัน” แตกต่างออกไปทั้งรสนิยมและราคา ทิม

New normal cover

ชีวิตปกติในโลกปรับใหม่ หน้าตาประมาณไหนกัน?

“New Normal” คำไม่คุ้นหู เริ่มกลายมาเป็นฮิตติดหู และกระโดดมาโอบกอดชีวิตเราในโลกหลังวิกฤต COVID -19 ไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับภาพของความปกติในชีวิตที่แอบเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตา เดินหน้าสู่ปรากฏการณ์ใหม่และชีวิตที่ต้องโลดแล่นด้วยวิถีใหม่ๆ แต่พกพาความอุ่นใจและความปลอดภัยไร้กังวลมาให้มากกว่าที่เคย วันนี้อาจเรียกได้ว่าจุดวิกฤตที่สุดในยุค COVID-19 สำหรับประเทศเราได้ผ่านไปแล้ว แน่นอนล่ะ ชีวิตจากนี้ในโลกใบใหม่หลังโควิด จะให้ทำตัวเหมือนเดิม เห็นจะน่ากลัวเกินไปสักหน่อย จริงไหม? การปรับตัวและเปลี่ยนวิถีเดิมๆ

old people dance Cover

10 ถ้อยคำเทรนด์ งอกเงยจาก Sport & Entertainment

มิใช่ SoccerNomic หนังสือของ ไซม่อน คูเปอร์ หรือวรรณกรรมที่เคยโดนฟ้องอย่าง Harry Trotter ที่ดันไปพ้องขายของกับ Harry Potter ของรัสเซีย… ทว่า นี่คือ เทรนด์ ไลฟ์สไตล์ ของแวดวงบันเทิงและกีฬาที่เกิดจากสถานการณ์ช่วงโควิด-19 เป็นศัพท์ทางการบ้าง ไม่ทางการบ้าง แต่ก็เกิดเป็นกระแสมากบ้าง