Sansiri Academy :
เพราะฟุตบอล คือกีฬาสำหรับทุกคน

ฟุตบอล หนึ่งในกีฬายอดฮิตของคนทั้งโลก กีฬาที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพศไหน เชื้อชาติอะไร ศาสนาใด เราเชื่อว่าฟุตบอลจะเชื่อมต่อทุกคนถึงกันได้ ‘อย่างเท่าเทียม’

เป็นเวลากว่า 15 ปีที่ Sansiri Academy (แสนสิริ อะคาเดมี) ได้ก่อตั้งและปลุกปั้นเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง แสนสิริเองก็เชื่อเสมอว่าฟุตบอลไม่ได้จำกัดแค่เพศใด และได้ปลุกปั้นเด็กๆ ที่อยากเล่นฟุตบอล และมีน้องๆ ผู้หญิง ที่สามารถนำทักษะไปต่อยอดสู่การเป็นนักฟุตบอลหญิงระดับทีมชาติหรือสโมสรมากมาย พิสูจน์ให้เห็นถึงความเชื่อของเรา ที่ว่า…

“ฟุตบอลไม่ได้เป็นแค่กีฬาของผู้ชาย แต่เป็นของทุกคน”

ถ้าเปรียบ แสนสิริ อะคาเดมี เป็นเหมือนที่ดินว่างเปล่าที่รอการพัฒนาเมื่อได้เข้ามาแล้ว ผู้ฝึกสอนทุกคนเป็นเหมือนกับผู้รับเหมาที่คอยปูพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทักษะฟุตบอล ระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคม กติกา เด็กที่มาเรียนล้วนมีเป้าหมายที่แตกต่าง บางคนต้องการแค่สุขภาพดี บางคนต้องการมีเพื่อนใหม่ บางคนผู้ปกครองอยากให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แต่ก็มีหลายคนที่ต้องการนำทักษะไปต่อยอดสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรือทีมชาติ

Sansiri Academy, แสนสิริ อะคาเดมี, ฟุตบอล, ฟุตบอลหญิง, ทีมชาติไทยหญิง, “แอมป์” ณัฐวดี ปร่ำนาค

“แอมป์” ณัฐวดี ปร่ำนาค ที่ไปไกลจนถึงขั้นติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ และเคยได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกาเพื่อไปเล่นฟุตบอลและเรียน

“แพร” แพรพลอย หัวใจเพ็ชร, Sansiri Academy, แสนสิริ อะคาเดมี, ฟุตบอล, ฟุตบอลหญิง, ทีมชาติไทยหญิง

“แพร” แพรพลอย หัวใจเพ็ชร ล่าสุดคว้าเหรียญทองซีเกมส์ กับทีมฟุตซอลหญิงที่ประเทศเวียดนาม

“เฟรช” สุภาพร อินทรประสิทธิ์

“เฟรช” สุภาพร อินทรประสิทธิ์ เคยติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ปัจจุบันเป็นกำลังหลักในทีมชาติไทยหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

Sansiri Academy, แสนสิริ อะคาเดมี, ฟุตบอล, ฟุตบอลหญิง, ทีมชาติไทยหญิง, “ตีตี้” ธาดาวรรณ ภูวนวิจักขณ์

“ตีตี้” ธาดาวรรณ ภูวนวิจักขณ์ เมื่อสองปีก่อนยังลงแข่งรายการ ACT Youth ให้แสนสิริ แต่มาในปีนี้เธอสามารถพัฒนาตัวเองจนไปเล่นสโมสรอาชีพได้แล้ว

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา ล้วนเป็นผลผลิตอันภาคภูมิใจ ของนักกีฬาหญิงที่ผ่านการอบรมและฝึกทักษะ จากโครงการแสนสิริ อะคาเดมี และวันนี้เราขอชวนทุกคนมาอ่านบทสัมภาษณ์จาก 4 แข้งหญิงผลผลิตจากแสนสิริ อะคาเดมี ที่สามารถโชว์ฝีเท้าพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จ และพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า “ฟุตบอลคือกีฬาสำหรับทุกคน ไม่ใช่เพศใดเพศหนึ่ง”

ทำไมถึงอยากเล่นฟุตบอล?

แอมป์-ณัฐวดี : “ตอนแรกแค่ลองเล่นสนุกๆ พอเล่นไปแล้วเกิดชอบ ก็เลยเล่นมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ”

แพร-แพรพลอย : “เพราะตอนเด็กๆ เห็นพ่อกับพี่ชายเล่นเลยรู้สึกอยากเล่นตามและเพื่อนๆ ที่บ้านมีแต่ผู้ชายพอได้ลองเล่นเเล้วมันสนุกมากค่ะ”

ตีตี้-ธาดาวรรณ : “เพราะทำให้เรามีความสุข และช่วยเติมเต็มบางอย่างในตัวเรา”

เฟรช-สุภาพร : “เริ่มจากตอนเด็กคุณพ่อชอบพาไปสนามฟุตบอล พอไปบ่อยๆ ก็เลยอยากเตะเล่นบ้าง เลยให้คุณพ่อพาไปเรียนที่อะคาเดมี”

Sansiri Academy, แสนสิริ อะคาเดมี, ฟุตบอล, ฟุตบอลหญิง, ทีมชาติไทยหญิง, “แอมป์” ณัฐวดี ปร่ำนาค
“แอมป์” ณัฐวดี ปร่ำนาค ผ่านการอบรมฝีเท้าจากแสนสิริ อะคาเดมี ฉายแววตั้งแต่ที่สามารถลงแข่งกับเด็กผู้ขายได้อย่างทัดเทียม

ด้วยความที่เป็นผู้หญิง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเล่นฟุตบอลไหม?

แอมป์-ณัฐวดี : “ไม่คิดว่าเป็นอุปสรรคเลยค่ะ เพราะเป็นกีฬาของเด็กผู้หญิงเหมือนกัน”

แพร-แพรพลอย : “ตอนแรกๆ คิดว่าเป็นอุปสรรคเหมือนกัน เพราะตอนนั้นไม่มีเพื่อนผู้หญิง เลยต้องเล่นกับผู้ชาย แต่ความแข็งแรงเราสู้ไม่ได้ พอโตขึ้นก็คิดว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคค่ะ เพราะเวลาเล่นกับผู้ชายเเล้วเราก็สามารถเล่นได้แบบไม่ต้องสนใจว่าเป็นเพศไหน”

• ตีตี้-ธาดาวรรณ : “เป็นช่วงแรกๆ แต่พอเริ่มเข้ากับเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเล่นเลย ถ้าเราเก่งและมั่นใจในความสามารถของตัวเองค่ะ”

เฟรช-สุภาพร : “ไม่เป็นอุปสรรคค่ะ ไม่ว่าจะเพศไหนเราสามารถเตะบอลได้ ผู้หญิงก็สามารถแข็งแกร่งเหมือนผู้ชายได้”

Sansiri Academy, แสนสิริ อะคาเดมี, ฟุตบอล, ฟุตบอลหญิง, ทีมชาติไทยหญิง, “ตีตี้” ธาดาวรรณ ภูวนวิจักขณ์
“ตีตี้” ธาดาวรรณ ภูวนวิจักขณ์ เมื่อครั้งลงแข่งฟุตบอลในนาม Sansiri Academy team

รู้สึกอย่างไร เมื่อต้องมาเล่นฟุตบอลกับเพื่อนผู้ชาย?

แอมป์-ณัฐวดี : “ไม่ได้รู้สึกอะไรค่ะ เพราะเล่นแล้วสนุกเหมือนเวลาเล่นกับเพื่อนปกติ ตอนนั้นไม่ได้สนใจด้วย แค่ขอให้ได้เล่นฟุตบอลก็พอ”

แพร-แพรพลอย : “รู้สึกว่าสนุกค่ะ ยิ่งได้เล่นกับผู้ชายยิ่งทำให้เราเก่งขึ้น เนื่องจากผู้ชายมีความเร็วเเละเเข็งเเรงกว่า ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นค่ะ”

ตีตี้-ธาดาวรรณ : “แรกๆ ก็รู้สึกแปลก ว่ามันจะเล่นได้หรอ จะเจ็บตัวไหม แต่พอมาลองเล่นดูแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหากับการเล่นฟุตบอลเลย”

เฟรช-สุภาพร : “ช่วงแรกยังไม่ค่อยกล้าเล่นกับผู้ชายเท่าไร แต่พอเล่นบ่อยๆ ก็ได้พัฒนาเรื่องความแข็งแกร่งในการปะทะ การออกบอล แล้วก็สปีดต้นในการออกตัวค่ะ”

“เฟรช” สุภาพร อินทรประสิทธิ์
เช่นเดียวกับแอมป์ “เฟรช” สุภาพร อินทรประสิทธิ์ ฝึกซ้อมกับเด็กชายที่ แสนสิริ อะคาเดมี จนพัฒนาความแข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนจะมาถึงจุดนี้ได้ มีอุปสรรคอะไรไหม?

แอมป์-ณัฐวดี : “คิดว่าอุปสรรคเป็นเรื่องต้องเจออยู่แล้ว ยิ่งเวลามีอาการบาดเจ็บหรือฟอร์มการเล่นไม่ดี ก็มีท้อบ้างเป็นธรรมดา”

แพร-แพรพลอย : “ก่อนจะได้เข้าไปอยู่ในทีมชาติฟุตซอลหญิง มีอุปสรรคมากมายทั้งกายเเละใจค่ะ มีทั้งความกดดันอยู่ตลอด เนื่องจากเราเป็นน้องเล็กในทีมเเละเป็นเด็กใหม่ที่พึ่งเข้าไป ก็จะมีความกดดัน เเต่อุปสรรคต่างๆ ทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้นได้ค่ะ”

ตีตี้-ธาดาวรรณ : “มีค่ะ เช่นเรื่องเรียน เรื่องการบริหารเวลา ก็จะมีท้อบ้าง แต่ต้องเตือนตัวเองอยุ่ตลอดว่า จุดเริ่มต้นมันยากแค่ไหน กว่าจะถึงจุดนี้ได้เราผ่านอะไรมาทำไมเราถึงทำได้ แล้วทำไมเราถึงจะไปต่อไม่ได้”

เฟรช-สุภาพร : “มีนิดหน่อยค่ะ เพราะเป็นคนรูปร่างผอมบาง เสียเปรียบเรื่องแรงปะทะ เลยพยายามสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแกร่งมากขึ้น และฝึกซ้อมให้หนัก ต่อสู้กับความเหนื่อยไม่ยอมแพ้ค่ะ”

จากผลผลิตของแสนสิริ อะคาเดมี สู่เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ฟุตซอลหญิงครั้งล่าสุด โดย “แพร” แพรพลอย หัวใจเพ็ชร

อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเป็นนักฟุตบอลเหมือนเราบ้าง?

แอมป์-ณัฐวดี : “อยากฝากถึงน้องที่รักในกีฬาฟุตบอลว่า ถ้าเรารักในกีฬานี้ให้ทำให้ดีที่สุด ตั้งใจและสนุกกับมัน พี่แอมป์ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกคนนะคะ สู้ๆ”

แพร-แพรพลอย : “ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ อาจจะมีวันที่เหนื่อยวันที่ท้อ วันที่โดนกดดันเ เต่เชื่อว่าถ้าทุกคนผ่านมันไปได้ ความสำเร็จจะตามมาและที่สำคัญขอเเค่มีความอดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ”

ตีตี้-ธาดาวรรณ : “อยากให้ทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะเล่นฟุตบอลจริงๆ ให้ทำอย่างเต็มที่ สนุกไปกับมัน ถ้าเหนื่อยก็พัก ไม่ไหวอย่าฝืน ให้ทุกคนรักที่จะเล่นจริงๆ”

เฟรช-สุภาพร : “ฝากถึงน้องๆ ที่ยังเล่นอยู่ ให้ทำตามความฝันที่ตั้งใจไว้ให้ได้ พยายามดูแลตัวเองให้มากๆ เรื่องอาหาร เรื่องการพักผ่อน แล้วก็พัฒนาตัวเองขึ้นไปในทุกวันค่ะ”

แสนสิริเรามุ่งมั่นตั้งใจสร้างความเท่าเทียมกันในทุกภาคส่วน พร้อมอยากให้พื้นที่ของ แสนสิริ อะคาเดมี เป็นจุดศูนย์รวมของความหลากหลายที่สามารถอยู่ร่วมกัน เรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมกัน…

ให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสังคมแห่งความเท่าเทียม

CONTRIBUTOR

Related Articles

เพราะ เธอ = เธอ Her Equality International Women’s day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ? ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก