Burasiri Wongwan - Onnut

Sansiri Tree Story
จากเรื่องราวของต้นไม้ สู่การส่งต่อคุณค่ายิ่งใหญ่ไม่จางหาย

เพราะคุณค่าของต้นไม้คือส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษ์เราบนโลกใบนี้ เมื่อปราศจากต้นไม้ ก็อาจเท่ากับปราศจากชีวิต การเก็บรักษา “คุณค่า” แห่งชีวิตที่ธรรมชาติมอบให้มาอย่างใส่ใจ ให้ยังคงอยู่ตลอดไป จึงเป็นภารกิจที่สำคัญเหนือสิ่งใด

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คงจะเป็นความผูกพันของชีวิตมนุษย์และธรรมชาติที่นับวันจะยิ่งเชื่อมใกล้ชิดกันอย่างที่แยกจากกันไม่ออก  “ธรรมชาติ” ยังคงคอยเข้ามาเติมเต็มการใช้ชีวิตเราให้ให้สมบูรณ์อยู่เรื่อยมาเสมอ ด้วยการยืดหยัดอยู่เคียงข้างมนุษย์ พร้อมมอบคุณค่าอันยิ่งใหญ่ให้ชีวิตเราทุกคน แต่คุณค่าแบบไหนที่ต้นไม้และธรรมชาติมอบให้เรา?

คุณค่าแห่งชีวิตที่จะหยั่งรากลึกตลอดไป

ในการใช้ชีวิตแต่ละวันของมนุษย์นั้นต้องเผชิญกับสุขและทุกข์อยู่เสมอ แต่เมื่อไหร่ที่ได้นอนเอนกาย หลับตาลงใต้ต้นไม้ใหญ่ กลางสวนสีเขียวผืนกว้าง น่าแปลกที่ความเหนื่อยล้าและความกดดันทั้งหลาย กลับหายเป็นปลิดทิ้ง การได้หลีกหนีความวุ่นวายกลับสู่ความเรียบง่ายของธรรมชาติเพียงชั่วครู่ จึงเป็นทุกสิ่งที่เรามองหา และสิ่งหนึ่งที่ต้นไม้มอบให้ก็คือสุขภาพที่ยั่งยืน แม้แต่ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ยุคนี้ไม่ได้เล็กตามตัว ก็ยังบรรเทาลงได้ด้วยพันธุ์ไม้หลายๆ ชนิด ด้วยความสามารถเฉพาะตัวในการดูดซับสารพิษ ดักจับฝุ่นละออง พร้อมเรียกคืนอากาศสะอาดบริสุทธิ์สู่เราทุกคน

Mori Haus
โมริ เฮาส์

35 ปีในการส่งต่อคุณค่าไม่จางหาย

ลองจินตนาการถึงการใช้ชีวิตในบ้านที่รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวอันสดชื่น ที่ที่คุณสามารถเฝ้ามองลูกหลานตัวน้อยเล่นสนุกรอบต้นไม้ใหญ่คู่ใจ ในยามที่เติบโตท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ในทุกๆ วัน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องเล่าของต้นไม้ที่แสนสิริ วันนี้ได้กลายมาเป็นแนวทางการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เว้นแม้แต่การออกแบบภูมิสถาปัตย์ ที่แฝงการเชื่อมโยงต้นไม้ให้อยู่กับชีวิตเราและชีวิตเราให้อยู่กับต้นไม้อย่างเห็นคุณค่าอยู่เสมอ

ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา แสนสิริตั้งใจเก็บรักษาและดูแลต้นไม้ทุกๆ ต้นในทุกโครงการมาโดยตลอด ด้วยการออกแบบพื้นที่สีเขียวและจัดการต้นไม้ผ่าน  4 กระบวนการแห่งความใส่ใจ เพื่อที่จะส่งต่อคุณค่าของพื้นที่สีเขียวเหล่านี้จากหัวใจทุกดวงที่นี่ สู่ทุกชีวิตของครอบครัวแสนสิริ นับตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาในบ้านหลังนี้ ตลอดไปจนวันข้างหน้า

https://www.facebook.com/sansirifamily/videos/2273628632893149/

4 กระบวนการความใส่ใจไม่สิ้นสุด

คงไม่ผิดนัก หากจะเรียกว่า 4 กระบวนการส่งต่อพื้นที่สีเขียวของแสนสิริว่าเป็นเสมือน “ปรัชญาแห่งความใส่ใจ”ที่จะ เก็บ เลือก ปลูก และรักษา คุณค่าจากธรรมชาติไว้อย่างยั่งยืนที่สุด ไม่ว่ากี่โครงการจะสำเร็จไป ทุกครั้งเรายังคงวางแผนการดูแลต้นไม้ระหว่างก่อสร้างและชีวิตของต้นไม้หลังจากนั้น แม้ในยามที่ต้นไม้ต้องได้รับการรักษา

“เก็บ” ต้นไม้เดิม เพิ่มคุณค่า

หากภาพฝันในการใช้ชีวิตมนุษย์เรา คือการมีธรรมชาติที่เป็นตัวแทนคุณค่าอยู่คู่กับลูกหลานอย่างยั่งยืน เราจึงเก็บและโอบกอดต้นไม้น้อยใหญ่ที่มีอยู่แต่เดิมภายในที่ดินโครงการต่างๆ โดยไม่มีการเข้าไปทำลายต้นไม้เหล่านั้นทิ้ง พร้อมหันมาปรับการออกแบบพื้นที่ภายในหลายๆ โครงการใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำร้ายต้นไม้ เช่นเดียวกับที่ใจกลางโครงการ Via Botani ที่ปัจจุบันก็ยังคงเป็นที่พักพิงของต้นจามจุรีอายุกว่า 80 ปี หนึ่งในต้นไม้ที่ได้ชื่อว่าที่สวยที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ โดยในอดีตแสนสิริตัดสินใจสละพื้นที่ในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ เพื่อสร้างอาคารโอบล้อมรอบต้นจามจุรีต้นนี้ไว้ ให้คุณค่าแห่งชีวิตยังคงถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

The Monument Thong Lo
เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ

“เลือก” ชนิด ขนาด ตำแหน่ง ตามเหมาะสม

เราใส่ใจการเลือกพันธุ์ไม้และขนาดของเหล่าต้นไม้ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ในการนำต้นไม้ลงปลูก เหมือนเช่นที่โครงการ 98 Wireless ที่มีการจัดสวนแนวตั้งด้านข้างโครงการ ด้วยการ Blend-in กำแพงสีเขียวให้กลมกลืนไปกับสวนกว้างของบ้านพักเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา หรือพื้นที่สีเขียวที่ ดีคอนโด ปิง เชียงใหม่ ที่ผสานความเจริญของเชียงใหม่ เข้ากับเสน่ห์ของแม่น้ำปิงเอง ก็มีการออกแบบ Forest Jogging Track สวนขนาดใหญ่ที่ให้ทุกคนสัมผัสป่าสีเขียวในทุกๆ วัน ที่สำคัญ ต้นไม้ภายในโครงการล้วนแต่ต้องผ่านการคัดเลือกจาก Tree Nursery หรือ “อนุบาลต้นไม้” ป่าปลูกที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ต้นกล้าโดยเฉพาะ ให้มาเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ตามธรรมชาติในพื้นที่ที่เหมาะสมภายในโครงการต่อไป แทนที่จะไปรบกวนต้นไม้ที่เติบโตเต็มที่และเป็นศูนย์กลางของสรรพสิ่งกลางป่าในธรรมชาติ

98 WIRELESS
98 Wireless

“ปลูก” ถูกต้องตามหลักการ

ความเอาใจใส่ในการปลูกต้นไม้อย่างถูกต้องตามหลักการ พร้อมระมัดระวังในทุกรายละเอียดและทุกขั้นตอนเป็นสิ่งที่แสนสิริไม่เคยละเลย ทั้งการจัดเตรียมพื้นที่ปลูกให้ต้นไม้ที่จะเจริญเติบโตขึ้นมาได้มีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ การจัดวางตำแหน่งต้นไม้ในระยะห่างที่เหมาะสม รวมทั้งการค้ำยัน ก็เพื่อที่ว่าทุกต้นในโครงการ จะได้เจริญเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ เช่นเดียวกับที่ บ้านแสนสิริ พัฒนาการ เราทำการเคลื่อนย้ายมาปลูกลงดินอย่างระมัดระวัง และดำเนินการอย่างถูกวิธีในทุกขั้นตอน พร้อมยังค้ำยันด้วยไม้ที่เหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้เหล่านั้นเติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่งดงามในอนาคต และคอยมอบอากาศบริสุทธิ์ให้อยู่เคียงคู่ทุกชีวิตที่บ้านหลังนี้ตลอดไป

THE LINE RATCHATHEWI
เดอะ ไลน์ ราชเทวี

“รักษา” และใส่ใจอย่างยั่งยืน

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไหร่ และไม่ว่าต้นไม้แต่ละต้นที่โครงการต่างๆ ของแสนสิริ จะอายุมากหรือน้อยแค่ไหน ก็ต่างได้รับการดูแลรักษาอย่างอบอุ่นในทุกช่วงชีวิต ด้วยความเชี่ยวชาญจาก “คุณหมอต้นไม้” หรือรุกขกรของเราเสมอ เพราะการดูแลรักษาต้นไม้เป็นเรื่องของเราทุกคน ที่แสนสิริ คุณหมอต้นไม้จึงไม่ใช่เพียงผู้ดูแลรักษาต้นไม้หนึ่งเดียว แต่ยังคอยช่วยถ่ายทอดความรู้ไว้อย่างยั่งยืน ผ่านคู่มือดูแลรักษาต้นไม้ใน Home Service Application สำหรับทุกครอบครัวของแสนสิริ พร้อมยังส่งต่อแนวคิดเหล่านี้ให้กับชุมชนและสังคมอยู่เสมอ ต้นไม้ในโครงการมากมายของแสนสิริ จึงยังคงงอกงามอยู่เช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

Burasiri Wongwan - Onnut
บุราสิริ วงแหวน – อ่อนนุช
เรื่องราวของต้นไม้ที่แสนสิริ จึงไม่ใช่เรื่องราวที่จบลงในทุกครั้งที่โครงการประสบความสำเร็จ แต่เป็นเรื่องราวที่ยังดำเนินต่อไปด้วยความใส่ใจ การซาบซึ้งในคุณค่า และความรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติอย่างแท้จริง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าคุณค่าอันยิ่งใหญ่จากต้นไม้และธรรมชาติ จะยังคงถูกส่งต่อเป็นมรดกล้ำค่าสู่ลูกหลานของเรา ครอบครัวของเรา ชุมชนของเรา และสังคมของเราต่อไปไม่จางหาย

CONTRIBUTOR

Related Articles

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลต้นไม้ ฉบับแสนสิริ

เมื่อเรามีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ข้างกาย แต่ไม่ได้ดูแลรักษาไว้อย่างเหมาะสม วันหนึ่งอาจทำให้ต้องสูญเสียสิ่งนั้นไปในที่สุด ต้นไม้เองก็เช่นกัน ต่อให้เราปลูกไว้เป็นอย่างดีแค่ไหน แต่หากขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่ ก็ยากที่จะเก็บกอดชีวิตและคุณค่าของต้นไม้เหล่านั้นไว้ได้ ในทุกๆ โครงการของแสนสิริ เราได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกบ้านของเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งสวนสวยภายในโครงการ รวมถึงสวนผักปลอดสารพิษอย่าง Sansiri Backyard และยังมอบต้นไม้ให้กับบ้านทุกหลัง เปรียบเสมือนของขวัญต้อนรับคุณสู่ครอบครัวสีเขียวของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ของขวัญที่แสนมีคุณค่านี้คงอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับการดูแลต้นไม้ในบ้านทั้ง

thelinechatuchakmochit2, theline, แสนสิริ, คอนโด, คอนโดแสนสิริ, sansiricondo, condo.jpg

ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้ เพื่อความสุขในคอนโด

ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบนั้นคงเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการเลือกอยู่คอนโด โดยเน้นการเดินทางสะดวกสบาย แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วยพื้นที่ที่จำกัดและไม่มีเวลาในการดูแล  แสนสิริเข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อให้ลูกบ้านของเรายังคงได้สัมผัสความสดชื่นจากต้นไม้ ได้หลีกหนีจากความวุ่นวาย และรู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาตลอดอาทิตย์ จากกระบวนความความใส่ใจทั้ง 4 ข้อ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เรามุ่งเน้นไปที่การ “เลือก” อย่างพิถีพิถัน ทั้งพันธุ์ไม้ ขนาด ตำแหน่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสวนในพื้นที่ส่วนกลาง

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Landscape Design งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น