Self-Love
แค่รักตัวเองและโอบกอดตัวเองให้เป็น

“รักตัวเอง” คำนี้ พูดง่ายแต่ทำไมทำยากจังนะ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินคนพูดถึงเรื่องนี้กันมากขึ้น แล้วทุกคนรู้ไหมว่า คืออะไร หรือต้องทำยังไงเราถึงจะรักตัวเองมากขึ้น บางคนอาจตั้งคำถามว่า การรักตัวเอง คือ การทำทุกอย่างเพื่อตัวเองรึเปล่า? แล้วหากเราทำเช่นนั้นเราจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวรึเปล่านะ วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบกัน

หลายคนอาจจะให้นิยามคำว่า”รักตัวเอง” แตกต่างกันออกไป แต่การรักตัวเองแบบฉบับของฉันคือ การยอมรับตัวเอง เคารพตัวเองและเห็นคุณค่าในตัวเอง ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเอง พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ทำอะไรให้ตัวเองเดือดร้อนและมีความสุขกับการใช้ชีวิตในทุกๆวัน แต่เชื่อเถอะในความเป็นจริงอาจไม่ง่ายขนาดนั้น ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีเรื่องราวมากมายผ่านเข้ามาในชีวิต บางครั้งอาจเป็นเรื่องที่ไม่คาดฝันหรือเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก การงาน การเงิน ชีวิต ฯลฯ แต่สุดท้ายคนที่ต้องแบกรับความรู้สึก ต้องยอมรับ จัดการปัญหา และผ่านไปให้ได้ คือตัวของเราเอง เราจึงต้องรักตัวเองและโอบกอดตัวเองให้เป็น

เมื่อความสมบูรณ์แบบทำให้ “รักตัวเอง”ยากขึ้น

มนุษย์มักจะมองเห็นชีวิตคนอื่นสมบูรณ์แบบ ยิ่งทุกวันนี้มีสื่อโซเชียลที่ทำให้เราสามารถติดตามชีวิตคนอื่นได้ตลอดเวลา บางคนอาจเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น ที่มีชีวิตที่ดีกว่าจงหลงลืมไปว่า ชีวิตของเราทุกคนก็มีทั้งด้านดีและไม่ดีด้วยกันทั้งนั้น หากไม่ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบจะทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น 

ถ้าเรารักตัวเองเราจะเห็นแก่ตัวหรือเปล่านะ

การรักตัวเอง เป็นเรื่องที่ดีและทุกคนควรรักตัวเอง แต่การรักตัวเองในที่นี้ เราต้องแคร์ความรู้สึกของคนรอบข้างด้วยเช่นกัน ไม่ใช่การเอาแค่ความต้องการของตัวเองเป็นที่ตั้ง หากทำเช่นนั้นจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว

เริ่มรักตัวเองอย่างไรให้มีความสุข

การเริ่มรักตัวเอง คือ การใจดีกับตัวเองและเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ทำให้ตัวเองรู้สึกแฮปปี้กับการใช้ชีวิต เมื่อรักตัวเองเราจะมีพลังงานดีๆ ส่งต่อไปให้คนอื่น นั่นคือ การรักคนอื่นเช่นกัน ดังนั้นเรามาเริ่มรักตัวเองให้มีความสุขกันเถอะ 

การเห็นอกเห็นใจ เมตตาตัวเอง  

เมื่อเกิดเรื่องราวอะไรขึ้นก็ตาม ต้องใส่ใจความรู้สึกตัวเองให้มาก ๆ ใจดีกับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองในวันที่เจอเหตุการณ์ที่ย่ำแย่ เพราะเราควรรักษาใจตัวเองให้ดีก่อน แล้วค่อยไปปลอบใจคนอื่น 

รู้จักให้อภัยตัวเอง

ทุกคนเกิดมาต้องเคยทำสิ่งที่ผิดพลาดในชีวิต เราจึงไม่ควรโทษตัวเองซ้ำๆ เพราะคือการขุดหลุมฝังความผิดพลาดในใจเรา ดังนั้น เราต้องให้อภัยตัวเองและโอบกอดตัวเองให้ได้ เพราะคงไม่มีใครที่สมบูรณ์ไปซะทุกอย่าง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราก็ตามแต่เราควรตั้งสติหาทางแก้ปัญหา ให้อภัยตัวเองและใช้ชีวิตต่อไปให้มีความสุข 

รู้จักขอบคุณตัวเอง

เมื่อเราทำสิ่งที่ดีดีให้กับตัวเอง เราต้องขอบคุณตัวเอง เช่น วันนี้พาตัวเองไปออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือการพาตัวเองออกไปเที่ยว หลังจากทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน 

หาจุดแข็งของตัวเอง

เราทุกคนมีจุดแข็งในตัวเอง มักจะเป็นสิ่งที่เราเก่งหรือทำได้ดี เพียงแค่หาสิ่งนั้นให้เจอ หากเรารู้สึกภูมิใจในตัวเอง เราจะเป็นคนที่รักตัวเองมากขึ้น 

แสดงให้เห็นว่ารักตัวเอง

การทำทุกอย่างที่ดีต่อตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ ความคิด หรือการพัฒนาตัวเอง ทำให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้นอย่างมีความสุข นั่นคือการแสดงให้เห็นว่าเรารักตัวเองอย่างแท้จริง

Love-self โอบกอดตัวเองด้วยรัก แค่ปรับความคิดเราจะ “รักตัวเอง” มากขึ้น

เคยได้ยินกันไหม แค่ปรับความคิดชีวิตก็เปลี่ยนได้ หากอยากเป็นคนที่ “รักตัวเอง”มากขึ้น เราต้องเชื่อว่าเราจะรักตัวเองและเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ แค่มีพลังบวกให้กับตัวเอง  เรามาลองปรับความคิดให้กลายเป็นคนที่รักตัวเองมากขึ้นกันเถอะ

หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

ลองหยุดเอาตัวเองเปรียบเทียบกับคนอื่น และหันมาโฟกัสสิ่งที่เราจะทำ เราอยากเป็นคนเช่นไรเราก็พัฒนาตัวเองให้เป็นแบบนั้น

ไม่ต้องคิดว่าใครจะมองอย่างไร

ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดกับเรายังไง เราไม่สามารถทำให้ทุกคนบนโลกชอบในตัวเราได้หรอก แค่เป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุดก็พอแล้ว 

ไม่มีใครมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ

มนุษย์ทุกคนเกิดมาเคยทำสิ่งผิดพลาด เราแค่เอาความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน แก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะความผิดพลาดอาจเป็นบทเรียนให้คุณเติบโตขึ้นในทุก ๆ วัน

เราทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง

ไม่ว่าเราจะเกิดมา รูปร่างหน้าตา ผิวพรรณ เป็นอย่างไรเราทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง อย่าให้คำพูดของใครมาตัดสินคุณค่าในตัวเรา

วิ่งหนี จากคน toxic 

อยู่ให้ห่างจากคนที่มีทัศนคติลบ เพราะมันอาจจะทำให้เราเป็นคนเช่นนั้นตามไปด้วย

จัดการกับความกลัว

แล้วทุกคนอาจจะเคยกลัวกับบางสิ่งบางอย่าง แต่เมื่อเราลองเผชิญกับความกลัว

และผ่านมันไปได้ เราจะไม่กลัวมันอีกต่อไป 

เชื่อมั่นในการตัดสินใจของตัวเอง

เคยได้ยินไหมทุกเรื่องที่เราตัดสินใจ มันมักจะเป็นสิ่งที่ดีเสมอ ถึงแม้มันอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดพลาดแต่อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนที่ดีให้กับเราในทุกครั้ง

คว้าทุกโอกาสในชีวิตที่เข้ามา

โอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อย่าปล่อยให้มันหลุดมือไป เพราะมันอาจจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้

ให้ความสำคัญกับตัวเอง 

การดูแลตัวเองทั้งสภาพร่างกายและจิตใจให้มีความสุข เช่น การดูแลตัวเองให้สวยหล่อในทุกๆ วัน การได้กินของอร่อยๆ การเก็บเงินซื้อของที่อยากได้ หรือไม่ทำอะไรก็ตามให้

ตัวเองเป็นทุกข์ การรักตัวเองไม่ได้แปลว่าคนอื่นไม่สำคัญแต่เราต้องรักตัวเองก่อนที่จะไปรักคนอื่น

มองเห็นเรื่องดีดีเล็กน้อยที่เข้ามาในชีวิต

การภูมิใจในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่มีอยู่ในชีวิตจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

ถึงแม้นิยามการรักตัวเองของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป และการรักตัวเองอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่หากเราค่อยๆ บอกตัวเอง เติมความรักให้ตัวเองวันละนิด เราจะกลายเป็นคนที่รักตัวเองได้ในที่สุด ดั่งประโยคที่ว่า

“The best true love is love for oneself.”

Source :

Related Articles

The worth something in my life

“This is Worth Something in My Life” คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต” ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

The end to the start

“From the End to the Start” เพราะบางทีจุดสิ้นสุด คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า  ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น  ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด

Pet Humanization

Pet Humanization ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก” ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า