"This is Worth Something in My Life"
คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป
แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต”

ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ 

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ แม้บางทีอาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ที่เราอาจเผลอมองข้ามไปกันค่ะ 

The worth something in my life

เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่

ทุกคนคิดว่าสิ่งที่คนเรามีอยู่นั้นสำคัญไหมคะ? เราเชื่อว่าเราทุกคนต่างมีสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ครอบครัว ความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนรอบข้าง หรืออะไรก็ตามแต่ ทุกคนมีเรื่องที่โชคดีในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน อยู่ที่เราจะเลือกมองและเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ค่ะ 

บางคนความโชคดีของเขาคือ กลับบ้านแล้วมีพ่อแม่ทำกับข้าวให้กิน บางคนมีคู่รักที่ดีคอยดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน บางคนมีพี่น้องที่คอยรักและดูแลกัน หรือบางคนอาจมีเพื่อนที่รักเรา พร้อมที่จะรับฟังปัญหาและดูแลเราเหมือนเป็นคนในครอบครัว ฯลฯ

 แต่บางครั้งเราอาจจะเคยชินกับสิ่งที่มี จนมองข้ามคุณค่าของสิ่งเหล่านี้ไป หากเรามองย้อนกลับไป เราจะเห็นว่าเราทุกคนมีเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นกับเราเช่นกันเพียงเรามองหาสิ่งดีๆ เหล่านั้นให้เจอ เราจะมองเห็นคุณค่าและความสุขที่ซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ  

การเห็นคุณค่าในตัวเองเชื่อมโยงกับหลักจิตวิทยา

การเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเราเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขมากยิ่งขึ้น หากจะเชื่อมโยงทฤษฎีทางจิตวิทยาคงจะเชื่อมโยงกับทฤษฎี self – gratitude theory หรือการขอบคุณตัวเองและมองว่าตัวเรามีคุณค่า มองตัวเองในแง่ที่ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้พบความสุขที่แท้จริงในชีวิต เราจะมองโลกสดใสขึ้น มีชีวิตชีวา และอาจจะทำให้มีแรงใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นค่ะ

เมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ในชีวิต 

พึงพอใจในตัวเองและมีความสุข
เมื่อเรามองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่และขอบคุณกับสิ่งนั้นเราจะรู้สึกพึงพอใจในตัวเองและจะทำให้มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ

ความเครียดลดลง
การที่เราเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่และรู้สึกขอบคุณกับสิ่งนั้น นั่นแปลว่าเราพึงพอใจในตัวเอง ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนจัดการความเครียดลดลงนั่นเองค่ะ

มีทัศนคติกับตัวเองในเชิงบวกมากขึ้น
เมื่อเรามองเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ เราจะรักตัวเองมากขึ้นและมองตัวเองในแง่บวกมากขึ้นนั่นเองค่ะ

อารมณ์ดีมากขึ้น
เมื่อเราเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีอยู่ เราจะพึงพอใจในตัวเองและมีความสุข มองตัวเองในแง่บวกมากขึ้นทำให้ เรามีสุขภาพทางอารมณ์ที่ดีมากขึ้นนั่นเองค่ะ

ภูมิใจในตัวเอง
เมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากขึ้น และมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตมากขึ้นค่ะ

มีแรงใจในการใช้ชีวิต
เมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ เราจะมีแรงใจในการดำเนินชีวิตต่อไปเพราะเรารู้สึกว่าเราก็มีสิ่งดีๆ ในชีวิตเหมือนกันค่ะ

หากวันไหนคุณรู้สึกท้อแท้หรือน้อยใจต่อโชคชะตา เราอยากบอกคุณว่าจงอย่าเสียดายสิ่งที่เราไม่มีหรือสิ่งที่ต้องสูญเสียไป แต่จงหันกลับไปมองสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิตเห็นคุณค่าและรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้ให้ดีที่สุดค่ะ 


Source

https://medium.com/@chrismathewg/self-gratitude-is-the-key-to-increase-self-worth-800d93db809

https://positivepsychology.com/neuroscience-of-gratitude/ 

https://www.nakornthon.com/article

chat GPT

Related Articles

Chronic Stress

Chronic Stress เครียดไม่รู้ตัว ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม  แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่

Pebbling

“Pebbling” การแสดงความรักแบบนกเพนกวิน : การกระทำเล็กๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อเราแบ่งปันความสุขเล็กๆ ผ่านข้อความเพียงสั้นๆ หรือ ภาพที่คุ้นตา นั่นคือ การแสดง “ความรัก” ที่เรียบง่ายและแสนพิเศษ ในทุกวันนี้ชีวิตของทุกคนขับเคลื่อนกันด้วยโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ บางคนเล่นโซเชียลแทบตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา หลายคนมักจะหยิบจับโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อส่องความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ เช็คข่าวสาร หรือส่งข้อความหาคนที่เรารัก ฯลฯ  ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง จะมีคนคนหนึ่งที่คุณรู้จักชอบส่งคลิปให้เรา ส่งมีม ส่งรูปภาพให้ทุกวัน

Impostor Syndrome

เพราะเราทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพราะเราทุกคนล้วนมี “คุณค่า” และ “เก่ง” ในแบบฉบับของตัวเอง  คนเราทุกคนมีคุณค่าและเก่งในแบบของตัวเองไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จงภูมิใจในตัวเองที่ใช้ชีวิตและเติบโตมาได้อย่างงดงามจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนล้วนผ่านอุปสรรคและความท้าทายในชีวิตของตัวเองมาด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้เราทุกคนจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในชีวิต เคยแตกสลาย แล้วกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คุณเก่งและมีคุณค่าไม่แพ้ใครเลยนะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara