10 กีฬาเยี่ยมแห่งปี 2019 !

ในช่วงเวลาปลายปีที่ลมหนาวหรือลมเหงา จะพัดผ่านใครไปแค่ไหน ดูเหมือนเทรนด์ Cuffing Season ที่คนโสดจะมองหาแฟน เพื่อก้าวข้ามฤดูหนาวนั้น ยังเป็นความสัมพันธ์ของคนยุคใหม่อยู่เสมอ ถ้อยคำที่ว่านี้ ฝรั่งเขาหมายถึง “การสวมกุญแจมือ” ให้กัน (ซึ่งก็คือการหาคู่ครอง) แม้ว่าโดยมากในหลายๆ คู่จะจบลงค่อนข้างเร็ว (เพราะมาจากความเหงา) ก็ตาม

อีก “ธรรมเนียมปฏิบัติ” อย่างหนึ่งที่ฝรั่งชอบทำทุกปีไม่เคยเว้น ก็คือ “วัฒนธรรมตัวเลข” เช่นการจัดอันดับ “เยี่ยมยอด” และ “เยี่ยมแย่” ในเรื่องราวที่ผ่านไปในแต่ละปี และแม้ว่าบางสำนักจะมี “การตลาด” อยู่ข้างหลัง แต่มันก็เป็นเรื่องสนุกสนานที่จะติดตามอยู่ดี (จริงๆ แล้ว ศัพท์แสงตระกูลเพลงหรือหนัง ก็คือการตลาดอย่างหนึ่ง)

“การจัดอันดับ” นั้น เฟื่องสุดขีดในอุตสาหกรรมบันเทิงของโรงงานฮอลลีวู้ด ถึงขนาดที่อเมริกันชนต้องคอยติดตามสุดสัปดาห์ว่า เรื่องไหนทำเงินไปเท่าไหร่ อัลบั้มเพลงไหนขึ้นชาร์ท แทร็คไหนถูกขอมากที่สุด โดยลืมคิดไปว่า ถ้ามัวแต่ “ดูหนัง-ฟังเพลง” ที่อยู่ box-office ตลอดเวลา โลกทัศน์และชีวภาพอาจจะแคบสั้น อย่างไม่ต้องสงสัย

เขียนแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะปฏิเสธการจัดอันดับนะครับ มันสนุกเหมือน ฟอร์เรสต์ กัมพ์ ไม่รู้หรอกว่า มีอะไรอยู่ในกล่องช็อคโกแลต

ทว่า การจัดอันดับในบทความนี้ ขอเป็นเรื่องกีฬาทุกประเภท ที่เกิดขึ้นในปี 2019 จะเรียกว่าเป็น The Best Moment in Sport of 2019 ก็ได้ครับ

ถือเป็นสีสันสนุกๆ ก่อนที่พวกเราจะลาจากปี “หมูงง” ไปสู่ปี “หนูฟิต” กันในปีหน้า และสามารถเห็นด้วยควบมองแย้งกันตามสบายเลยครับ

นี่คือ 10 กีฬายอดเยี่ยมแห่งปีของผม

Liverpool And Manchester 2019
ภาพจาก The Statesman

1.การแลกหมัด 98-97 แต้มของเรือ-หงส์

สยดสยองยิ่งกว่าดูหนังของ อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก ตื่นเต้นมากกว่าดูหนังของพี่เควนติน เพราะการ “ยืนแลกหมัด” เท้าชิดปลายเท้า ซัดกันไปมาแบบยกต่อยก แมทช์ต่อแมทช์ ยาวนานแบบชนะรวด 4 เดือน ยังไม่เคยเกิดขึ้นในสมรภูมิพรีเมียร์ลีก 27 ปี

แม้ผมจะไม่ใช่แฟนของสองทีมนี้ แต่ก็ดูติดตามไปมาระหว่างสองทีมอย่างเมามันส์ หงส์ชนะ เรือชนะ หงส์ถล่ม เรือถล่ม หงส์ขย้ำ เรือขย้ำ เรียกว่าพอพ้นเดือนมกราคม ทั้งสองทีมเก็บชัยชนะแบบ ผลัดกัน 3 แต้ม เป็นโมเมนท์ใหญ่และกว้าง ที่ทำให้แฟนๆ หยุดหายใจว่าใครจะพลาดก่อน

แถม นัดสุดท้าย final day มีช็อคก่อนด้วยการที่แมนซิโดนโหม่งนำไป 1-0 ก่อนจะไม่ยอม และยิง 4 ลูกรวด เปป ถึงขนาดออกมาบอกว่า เขาเหนื่อยที่สุดกับการคว้าแชมป์ครั้งนี้

และ “เปป-คลอปป์” ก็สายต่อคู่ใหม่จาก “เฟอร์กี้-เวนเกอร์” เรียบร้อย…

2.นัดชิงวิมเบิลดัน โนวัค/เฟด

บางสำนักถึงขนาดจัดกันเลยว่า นี่คือแมทช์ชิงเทนนิสวิมเบิลดันที่ดีสุดตลอดกาล ดีกว่า ตื่นเต้นกว่าปี 2014 และ 2015 ที่ได้รับการยกย่องในระดับสูงก่อนหน้านี้ โนวัค โยโควิช เฉือน โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ไป 3-2 เซ็ท ด้วยสกอร์ 7-6, 1-6, 7-6, 4-6 และ 13-12 ! โดยที่ เฟด มีโอกาสหลายครั้งที่จะคว้าแชมป์ เปรียบเป็นฟุตบอลก็คง ยิงจุดโทษกันจนหมดทีม แล้วชนะไป 11-10 !

3.ไทเกอร์ วู้ดส์ คัมแบ็คคว้าแชมป์มาสเตอร์ฯ

ตอนนี้มีการพยายามจะทำหนังสารคดีเกี่ยวกับ ไทเกอร์ วู๊ดส์ โดยไล่จากการเคยเป็นที่สุดของวงการกอล์ฟ ในแง่ที่ว่า เขาทำให้คนทั้งโลกที่ไม่สนใจกอล์ฟ ต้องลองมานั่งดูถ่ายทอดสด และทำให้นักเล่นบินไปเดินดูเขาแข่ง ไทเกอร์กลายเป็น “เสือบาดเจ็บ” เล็บเขี้ยวหัก มีชู้ เมียทิ้ง เพื่อนไม่เอา ฟอร์มตก เมายา ปวดหลัง ผ่าตัด จนมองไม่เห็นว่า อีแค่จะกลับมาตีกอล์ฟปรกติ จะทำยังไง

แต่แล้ว หลังจาก 11 ปีที่ไม่ได้แชมป์เมเจอร์อะไรเลย เขาคว้าแชมป์มาสเตอร์ฯ ได้ อย่างไม่น่าเชื่อ ทุกคนแสดงความยินดีกับเขา เพราะไทเกอร์เปรียบเป็น ไมเคิล จอร์แดน ของวงการกอล์ฟ หรือเป็น อาลีของสนามกรีน

Tiger The Man ทำให้โลกสนใจกอล์ฟ มากขึ้น !

4.ลิเวอร์พูลโค่นบาร์ซ่า 4-0

คิดว่าถ้าพระเจ้าสนใจการดูฟุตบอล พระเจ้าก็น่าจะพูดเหมือนแฟนบอลทุกทีมว่า เป็นไปไม่ได้ที่หงส์โดนบาร์ซ่ายำไป 3-0 ในนัดแรกแล้ว จะกลับมาเข้ารอบในนัดที่สอง เงื่อนไขนั้นยาก very ยาก ต้องชนะ 4 ลูก โดยไม่เสียประตู เรียกว่า แฟนลิเวอร์พูลบางคน หลายคน วันนั้นก็เลือกที่จะนอน ไม่ดู

หรือพูดอีกที หงส์ยิงนำไป 1-0 ก็ยังแทงว่าตกรอบกันต่อ

แต่นี่แหละคือ เสน่ห์ฟุตบอล ที่อะไรๆ ไม่มี เรื่องช็อคสยองขวัญเกิดขึ้นเสมอ

นิตยสาร four four two เคยเขียนว่า ขณะที่หนัง ละคร มีสคริปท ชัดเจนตอนจบ แต่วำหรับฟุตบอล ไม่มีใครรู้ว่า มันจะจบอย่างไร… จนวินาทีสุดท้าย

5.พ่อค้าเขียงหมูน็อค AJ

อย่างที่ทราบว่า คุณภาพของวงการมวย นักมวยและโปรโมเตอร์อย่าง เอ็ดดี้ เฮิร์น นั้น แตกต่างไปจากยุค 80s ที่เราดูกันมาก สำนักยังมีออกมามากขนเฝือ มวยอย่าง ฟลอย์ด เมย์เว็ทเธอร์ ไม่เป็นที่ยอมรับ และการพลิกล็อคแทบไม่เกิดขึ้น และทำท่าจะไม่เกิดกับมิสเตอร์ ไนซ์กายอย่าง แอนโทนี โจชัวที่คนบนเกาะอังกฤษรัก แต่จู่ๆ การโดน แอนดี้ รุยซ์ ต่อยนับและต่อยน็อค ในเดือนมิถุนายน (ทั้งที่ แอนดี้ โดนนับไปก่อน) ทำให้วงการมวยมีไฮไลท์ขึ้นมา (แม้ว่าต้นเดือนธันวาคม AJ จะแก้แค้นได้แบบน่าเบื่อ สงสัยจะมี trilogy ครั้งที่สาม) แบบวินวิน

ภาพจาก The Guardian

6.ซิโมเน่ ไบล์ ทำสถิติยิมฯ

“ความเสียหายทางจิตใจ นั้นรุนแรงกว่าการบาดเจ็บ ทางร่างกายและกระดูก”

นี่คือข่าวพาดหัวตอนที่ ซิโมเน่ ไบล์ เป็นเหยื่อของการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากหมอคนหนึ่ง ที่มีคดีกระทำชำเรานักกีฬาสาวหลายคน จนบางคนคิดว่า จิตใจที่เสียหายของเธอนั้น น่าจะกลับมาได้ยาก ทว่าปี 2019 ปีเดียว ซิโมเน่โชว์ให้โลกเห็นว่า สถิติหลายอย่างที่แวดวงยิมนาสติกเคยมีมา เธอทำลายมันลงด้วยจำนวนเหรียญและระดับของการแข่งขัน ที่ดีไปกว่านี้ก็คือ เธอกวาดทองในปีที่ black trendy กำลังโถมใส่หลายวงการ ทั้งอาหาร ดนตรี แฟชั่นและออสการ์

7.น้ำตาและมิตรภาพโคโค่/นาโอมิ

ข้อนี้อาจเป็นเรื่องยกเว้น เพราะไม่ได้เกี่ยวกับ “เกม” หรือ “ความสุดยอดด้านความสามารถ” แต่เลือกจาก “ความเป็นมนุษย์”

นาโอมิ โอซากะ เป็นนักเทนนิสสาวดาวรุ่ง ที่ขึ้นปกTime เมื่อต้นปีแถมแคปชั่นว่านี่คือ ทายาทของ เซเรน่า วิลเลียม ที่จะสานต่อวงการเทนนิส เธอเคยมีโมเมนท์ร้องไห้มาก่อนด้วยความผิดหวังและสมหวังในตอนที่ยัง “ไม่รู้เดียงสา”

เช่นนี้เอง เมื่อต้องโคจรมาพบกับสาวดาวรุ่งที่อายุน้อยกว่าอย่าง โคโค่ กัลฟ์ ที่อายุ 15 ปีเศษ เมื่อความพ่ายแพ้เป็นของ โคโค่ และคู่แข่งเสียน้ำตา นาโอมิ จึงเข้าใจทุกอย่างที่ โคโค่ เป็น

คำพูดปลอบใจหลังเกมที่ให้กำลังใจ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อ คู่แข่งว่า เธอจะต้องกลับมาในอนาคตนั้น เป็น the best moment แห่งปีที่หลายคนยกย่อง

มันคือ สปิริต ไม่ใช่เกม

8.คิปโชเก้ Breaking2 ที่เวียนนา

แม้ การทำลาย breaking2 ของอิลิอุด คิปโชเก้ จะไม่ถูกรับรอง แถมยังมีข้อครหาจุกจิกกวนใจหลายอย่าง เช่น การให้น้ำ รองเท้าที่วิ่งถูกทำเพื่อส่งเสริมเกินเหตุ ทีม pace ที่วิ่งตาม บลา บลา บลา

แต่ในแง่ของ individual ต้องยอมรับว่า มนุษย์คนนี้ สมควรได้รับการยกย่องจากความมุ่งมั่น ที่จะทำลายความท้าทายที่ไนกี้ตั้งไว้ ด้วยการวิ่งมาราธอนด้วยเวลาไม่ถึงสองชั่วโมง

หวังว่า ลอนดอน มาราธอนเมษายนนี้ เขาจะทำลายข้อข้องใจที่โลกบางส่วนมีต่อเขา

9.คู่ฟัด MotoGP มาร์เควซ/โดวี่

ปี 2019 ตกเป็นของมาร์เควซ อย่างไม่มีอะไรกังขา แต่ที่น่าตื่นเต้นในหลายสนามระหว่างเขากับโดวี่ จากทีมดูคาติ ทำให้วงการ GP มีคู่อัดคู่ใหม่ที่เป็นไฮไลท์ แถมในกาตาร์ เวียนนา และญี่ปุ่น สื่อยังตั้งข้อสังเกตว่าเหมือน เดจาวู ที่ช็อตต่างๆ เกิดขึ้นซ้ำๆ ตลอดทั้งปี

ดู GP ปีนี้ ตื่นเต้นกว่าดูประกาศหนังออสการ์ 3 ปีที่ผ่านมา

ภาพจาก The Thaiger

10.ทีมวอลเล่ย์บอลสาวไทย

ขอเป็นคนไทยเข้าข้าง ในการเลือกทีมสาวไทยวอลเล่ย์บอลเข้ามาติดอันดับ เพราะต้องยอมรับว่าในรอบหลายปีมานี้ ทีมลูกยางสาวไทย รักษาฟอร์มไว้ได้ดีมาก และที่น่าทึ่งคือการสร้างเลือดใหม่ในตำแหน่งต่างๆขึ้นมา เพื่อสานต่อรุ่นพี่ๆ ที่โรยราไป

นี่คือ 10 กีฬาที่ผมชอบสุดในปีนี้

และหวังว่าปี 2020 ที่จะมีไฮไลท์อีกหลายงาน จะสร้างสีสันให้คนรักกีฬา ได้นึกถึง เมื่อเวลาผ่านไป…

Related Articles

7 เรื่องฟุตบอลที่ใครอาจไม่รู้!

โจนาธาน วิลสัน นักข่าว คนเขียนบทความของ The Guardian พูดเหมือน “หมาเฝ้าบ้าน” ที่มีคนตาม follow ล้านกว่า อย่าง Henry Winter ที่ไปออกความเห็นใน GQ ว่า “ฟุตบอล” คือตลาดที่ใหญ่ที่สุด กว้างกว่า

LGBTI Sport Feature - Sansiri Blog

LGBTI ในวงการกีฬา

เรื่องที่ผมจะเขียนถึงวันนี้อาจจะดูเป็นหัวข้อที่ละเอียดอ่อนและ “ต้องห้าม” สำหรับสังคมบางกลุ่ม แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับวงการกีฬาที่เราต้องเปิดรับเรื่องแบบนี้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาโดยไม่มีข้อแม้ คงไม่มีใครเถียงว่า ฟุตบอล ยังถูกมองว่าเป็นกีฬาของเพศชายเสียส่วนมาก แม้ฟุตบอลหญิงจะเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ก็ยังต้องถือว่าไม่ค่อยแพร่หลายและยังไม่ขึ้นมาเทียบเท่าวงการฟุตบอลชายได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยอมรับ ค่าตอบแทน ค่าตัว เงินรางวัล ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่มีความเท่าเทียมกันทั้งสิ้น และห่างกันค่อนข้างมากเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าผมเอ่ยชื่อ Megan Rapione

European Super League Feature

ความเป็นไปได้อีกครั้งของ European Super League?

ในปีนี้ผมเขียนถึงประเด็นของลีกฟุตบอลในทวีปยุโรปที่นับวันจะมีความเป็นพาณิชย์มากขึ้นเรื่อยๆ มาก็หลายครั้งแล้ว แต่ยิ่งเวลาผ่านไป ก็ยิ่งมีประเด็นใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ส่อให้เห็นว่า โครงสร้างของการแข่งขันฟุตบอลลีกแบบเดิมๆ ในทวีปยุโรปนี้กำลังถูกรุกรานและคุกคามจากอำนาจของเงินตราและผลประโยชน์จำนวนหลายแสนล้านบาทที่มองไปตอนนี้ยังไงผมก็ยังเห็นกรรมวิธีการแบ่งเค้กในเรื่องของรายได้ระหว่างสโมสรในลีกยอดนิยม กับสโมสรในลีกที่ถดถอย หรือระหว่างสโมสรยักษ์ใหญ่ กับสโมสรเล็กๆ ยังไงๆ ก็คงหาจุดลงตัวได้ยาก ถ้าผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์ผมมาตลอดจะพอจำได้ว่าผมเคยเขียนถึงบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในลีกของยุโรปที่ถูกนายทุนและเจ้าของเงินทั้งจากสหรัฐอเมริกาเข้าไปซื้อกิจการจากเจ้าของเก่าหรือเข้าไปถือหุ้นเป็นพาร์ตเนอร์รายใหญ่สุดของสโมสรอันเนื่องมาจากโอกาสในการทำรายได้มหาศาลจากลิขสิทธิ์ค่าถ่ายทอดสดที่เราพูดกันที่ตัวเลขหลักแสนล้านบาทกันแล้วสำหรับ EPL ไม่ว่าจะเป็นสโมสร Arsenal, Aston Villa, Bournemouth, Liverpool,