Transforming to Robotic Age ต้อนรับเข้าสู่ยุคแห่งหุ่นยนต์

เมื่อเทคโนโลยีในอนาคตอย่าง ‘ หุ่นยนต์ ’ กลายมาเป็นเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ใกล้ตัวเข้ามาเรื่อยๆ และเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ในแทบทุกด้าน ทั้งการมีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตและการอำนวยความสะดวกสบายในการทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

หุ่นยนต์ส่วนมากถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่สบายขึ้นของมนุษย์ โดยมีฟังก์ชั่นสำคัญ ที่ช่วยลดภาระของมนุษย์ หรือทำในกิจกรรมที่มนุษย์ไม่อยากทำ อย่างเช่น กวาดบ้าน ล้างจาน และยังมีหุ่นยนต์อีกประเภทที่ผลิตมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจหรือสร้างสรรค์งานศิลปะที่ไม่เหมือนใคร

แสนสิริ บล็อก รวบรวมหุ่นยนต์ที่น่าสนใจ ในยุค Robotic มาฝาก

หุ่นยนต์ ในวงการห้างสรรพสินค้า

Coop Italia

robotic-edge_sansiri-blog (2)_tnrobotic-edge_sansiri-blog (1)_tn credit: news.microsoft.com

Coop Italia เปิดตัว ‘Supermarket of the Future’ flagship store แห่งใหม่ของแบรนด์ในเมืองมิลาน ซึ่งในสาขานี้ได้รวบรวมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้า โดยลูกค้านั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลของสินค้าได้อย่างง่ายๆ ผ่านการใช้ท่าทางมือ หรือเพียงแค่ชี้ไปที่สินค้า ข้อมูลต่างๆ ก็จะขึ้นบนหน้าจอ Microsoft’s Xbox Kinects ไม่ว่าจะเป็น ต้นกำเนิด, ส่วนผสม, คุณค่าทางโภชนาการ ตลอดจนสินค้าที่ขายดีที่สุดและโปรโมชั่น

Habiko

ฮาบิโกะ (HABIKO Kinetic Sculpture) แขนกลอัจฉริยะสุดล้ำที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ ผลงานการสร้างสรรค์โดย วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ โดยฮาบิโกะนั้นเป็นการนำหุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะ “คูก้า” (KUKA) มาแปลงโฉมและลงโปรแกรมให้เป็น Feature สุดล้ำ โชว์และสร้างความตื่นตาตื่นใจต้อนรับลูกค้าภายในศูนย์การค้า  แขนกลโรบอทอัจฉริยะนั้นถูกวางโปรแกรมให้แทงเข็มบนเกราะทรงกลมที่หุ้มรอบตัวกว่า 3,000 เข็ม ให้พุ่งออกมาจากศูนย์กลาง รัศมีกว่า 4 ตารางเมตร รังสรรค์ผลงานศิลปะจนเกิดรูปทรง 3 มิติสุดล้ำต่างๆ ได้มากมาย

หุ่นยนต์ในวงการเครื่องใช้ภายในบ้าน

Moley Robotics

Moley Robotics หุ่นยนต์ ประกอบอาหาร ที่มีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2562 หุ่นยนต์ Moley สามารถทำอาหารได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้สามารถสั่งการผ่านเครื่องมือที่เปรียบเสมือนห้องสมุดรวบรวมสูตรอาหาร โดยในนั้นยังได้บอกข้อมูลเกี่ยวกับชนิดอาหาร ส่วนผสม และแคลอรี่ของอาหารแต่ละจานอีกด้วย สำหรับขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์ Moley ผู้ใช้ต้องหั่นหรือเตรียมส่วนผสมไว้ก่อน และกดสั่งการบนเครื่องมือ หลังจากนั้นหุ่นยนต์จะทำงานด้วยตัวของมันเอง

Sanbot

อีกหนึ่งหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของมนุษย์ในแทบทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา  การให้ข้อมูล รวมถึงความปลอดภัย

หุ่นยนต์

Sanbot หุ่นยนต์ยามรักษาความปลอดภัย  Sanbot สามารถช่วยรักษาความปลอดภัยในยามที่คุณไม่อยู่บ้าน โดย Sanbot นั้นมีระบบการจดจำใบหน้า มีทักษะในการรักษาความปลอดภัย และจะตรวจตราบ้านอยู่เสมอ หากมีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน Sanbot จะส่งสัญญาณเตือนภัยเมื่อเผชิญหน้ากับอันตรายทั้งกลางวันและกลางคืน

หุ่นยนต์
Credit: en.sanbot.com

Sanbot ยามสุขภาพ ที่จะช่วยดูแลพ่อแม่ของคุณในยามที่คุณไม่อยู่บ้าน ทำให้คุณสบายใจมากขึ้นเมื่อคุณต้องออกมาทำงานนอกบ้าน โดย Sanbot นั้นจะเตือนให้ผู้สูงอายุทานยาอย่างตรงเวลา รวมถึงเมื่อมีสัญญาณผิดปกติที่อาจจะเป็นอันตรายกับผู้สูงอายุ อย่างเช่น อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ Sanbot ก็จะส่งสัญญาณเตือนคุณเช่นเดียวกัน

หุ่นยนต์ในวงการยานยนต์

nuTonomy

หุ่นยนต์
Credit: voathai.com

“การเริ่มทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับที่สิงคโปร์เป็นวินาทีประวัติศาสตร์ เป็นสิ่งที่จะทำให้การสร้างเมืองในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

— Dough Parker, ผู้บริหารบริษัท nuTonomy

nuTonomy รถแท็กซี่ไร้คนขับในสิงคโปร์  นวัตกรรมใหม่ของอุตสาหกรรมการขนส่ง ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการบริการขนส่งช่วงรอยต่อจากบ้านถึงสถานีรถไฟฟ้า nuTonomy ได้นำมาทดลองใช้จริง เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2559 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรองรับการใช้งานทั่วประเทศได้ในปี 2561

หากคุณสนใจเรื่องเทคโนโลยี

Trendwatching: 5 นวัตกรรมกุญแจรถยนต์ล้ำสมัย

Related Articles

ส่อง “บ้านในฝัน” ของคนยุค Millennial

คนยุค Millennial ถือเป็นกลุ่มคนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายในสังคม และในวันที่พวกเขาเริ่มมีบ้านเป็นของตัวเองกันแล้ว สไตล์การตกแต่งภายในบ้านของพวกเขานั้นจะเปลี่ยนไปจากคนยุคก่อน ๆ เหมือนกันหรือไม่ วันนี้เราจะมาส่องดู  Signature Style บ้านในฝัน ของคนยุคนี้กัน Rustic + Modern ภาพจากโครงการ สิริ เพลส

โซล่าร์เซลล์ นวัตกรรมที่ทั้งโลกจับตามอง

ทำความรู้จักกับ โซล่าร์เซลล์ นวัตกรรมที่ทั้งโลกจับตามอง

การก้าวหน้าของวิทยาการในศาสตร์ต่างๆ รวมถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในช่วงที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลนี้ แม้ว่าจะส่งให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของมนุษย์มากมาย แต่การอยู่ร่วมกันนี้ก็ทำให้เกิดมลพิษทางธรรมชาติ จากการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการลดลงของทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็ว แต่ในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปล่อยมลพิษสู่ธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิตมากเกินไป ก็ทำให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบการใช้งานพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก (Renewable energy) ที่กำลังถูกพัฒนาเพื่อนำมาทดแทนการใช้พลังงานจากธรรมชาติที่อาจหมดไปในอนาคต รวมถึงเป็นพลังงานที่สะอาด ซึ่งหมายความว่าเป็นพลังงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในระยะยาว โซล่าร์เซลล์ เป็นหนึ่งในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด จากการวิจัยของ Green Tech Media (GTM)

Home Automation

Home Automation เมื่อบ้านของคุณมีชีวิต

การพัฒนาของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันส่งผลให้อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ใช้งานภายในบ้านได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดขึ้นกว่าเดิม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับการดำรงชีวิตมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์ Home Automation ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ ได้แก่ อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม โดยในประเทศไทยเองอุปกรณ์อัจฉริยะที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้คือ Smart TV ที่มีสัดส่วน 35% ของตลาดทีวีทั้งหมด และรองลงมาคือกล้องวงจรปิด นอกจากนี้อุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อประหยัดพลังงานก็กำลังจะขยายเข้าสู่ตลาด Home Automation