วิธีจัด 'ห้องผู้สูงอายุ'
ให้ใช้ชีวิตสะดวก
และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ที่บ้านของคุณมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยหรือเปล่า?

ห้องผู้สูงอายุ, sansiri universal design

เพราะผู้สูงอายุเป็นสมาชิกในบ้านที่ต้องการการดูแลและเอาใจใส่ ซึ่งการจัดห้องที่เหมาะสมเพื่อให้พวกท่านอยู่ได้อย่างสบายกายสบายใจนั้น มีสิ่งที่ต้องคำนึงเช่นกัน เพราะการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เราจึงจะมาเล่าถึงรายละเอียดเล็กน้อยในการออกแบบเพื่อผู้สูงอายุในครอบครัว ให้คนที่คุณรักใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างมีความสุข

ที่แสนสิริ เราสร้างสรรค์ “Sansiri Universal Design” ให้ครอบคลุมถึงความต้องการของครอบครัวที่มีความหลากหลาย โดยคำนึงถึงข้อจำกัดในการใช้ชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ หรือผู้ที่มีความชอบในสิ่งที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการใช้ชีวิตและเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ อย่างเท่าเทียม

วัสดุที่ใช้ต้องปลอดภัย

ฮาบิเทีย ไพร์ม ราชพฤกษ์, sansiri universal design
ภาพประกอบ : โครงการ ฮาบิเทีย ไพร์ม ราชพฤกษ์

“วัสดุที่ใช้ในห้อง” ต้องปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุปูพื้น ที่ควรมีความฝืด ไม่มันวาวหรือลื่น รวมถึงต้องยืดหยุ่น เพราะจะช่วยลดแรงกระแทกและการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนประตูเข้าห้องนอน-ห้องน้ำ ก็ควรเป็นประตูบานเลื่อนเปิด-ปิดที่กว้างประมาณ 30-32 นิ้ว เพื่อให้รถเข็นผ่านไปได้ และมีระบบรางแขวนอยู่ด้านบนเพื่อป้องกันการสะดุดราง หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ประตูแบบบานเปิด ก็ควรจะใช้ลูกบิดประตูแบบก้านโยก เพราะไม่ต้องออกแรงในการใช้มากนัก

ตำแหน่งห้องนอน เชื่อมต่อทุกพื้นที่

ภาพประกอบ : โครงการอณาสิริ อยุธยา
ภาพประกอบ : โครงการอณาสิริ อยุธยา

สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการจัดห้องผู้สูงอายุ คือ “ตำแหน่งของห้อง” ควรจะอยู่ในที่ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ต่างๆ ในบ้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุ สามารถเดินไปที่ห้องอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ชั้นล่างของบ้าน คือ ทำเลที่สุดในการใช้เป็นห้องนอน เพราะจะช่วยลดโอกาสในเกิดอุบัติเหตุจากการใช้บันได และยังควรมีห้องน้ำในตัว เพื่อให้สามารถใช้ห้องน้ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

แสงสว่างจากธรรมชาติ เพียงพอ

ภาพประกอบ : โครงการสราญสิริ ประชาอุทิศ 90
ภาพประกอบ : โครงการสราญสิริ ประชาอุทิศ 90

เนื่องจากสายตาของผู้สูงอายุนั้น ตอบสนองต่อแสงสว่างช้ากว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้น การแต่งห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ ควรมีหน้าต่างหรือช่องแสงเพื่อรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ควรติดตั้งม่านโปร่งและม่านทึบแสง ใช้งานในช่วงกลางวันและกลางคืนได้อย่างเหมาะสม นอกจากเรื่องแสงสว่างแล้ว การมีประตูกระจกหรือหน้าต่างยังช่วยระบายอากาศให้หมุนเวียนและถ่ายเทอยู่เสมอ รวมทั้งยังทำให้มองเห็นทัศนียภาพด้านนอกได้อย่างเต็มที่

หลีกเลี่ยงพื้นต่างระดับ

ภาพประกอบ : โครงการเศรษฐสิริ พหลฯ-วัชรพล
ภาพประกอบ : โครงการเศรษฐสิริ พหลฯ-วัชรพล

นอกจากนี้ พื้นในห้องนอนผู้สูงอายุ ควรเป็นพื้นเรียบระดับเดียวกันทั้งหมด ไม่ควรมีธรณีประตู หรือสเต็ปต่างๆ ในห้อง ถ้าหากเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ก็ควรทำพื้นให้อยู่ระดับเดียวกัน โดยใช้รางน้ำทิ้งแบบยาว เป็นตัวแบ่งพื้นที่ห้องน้ำและห้องนอนออกจากกัน เพื่อป้องกันน้ำไหลล้นออกมานอกห้องน้ำ

หลีกเลี่ยงการวางเสื่อหรือพรมตกแต่งเป็นเพื่อป้องกันการสะดุดหกล้ม แต่หากต้องการใช้พรมเช็ดเท้าหน้าห้องน้ำ ก็ควรเลือกแบบที่ยึดเกาะพื้นผิวห้องได้ดี ไม่เลื่อน หรือขยับตาเท้าหรือรถเข็น

ทางลาดเชื่อมต่อ ห้ามมองข้าม

ภาพประกอบ : โครงการเศรษฐสิริ ทวีวัฒนา
ภาพประกอบ : โครงการเศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

ทางต่างระดับก่อนเข้าบ้านนั้น ควรมีการใช้บันไดควบคู่กับทางลาด เพื่อให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถเข้าออกได้สะดวก ทางลาดต้องมีโครงสร้างที่มั่นคง แข็งแรง และผิวทางลาดควรใช้วัสดุที่ไม่ลื่น โดยระยะความกว้างของทางลาดไม่ควรน้อยกว่า 90 ซม. เป็นระยะที่รถเข็นใช้งานได้สะดวก

นอกจากนี้ ที่ควรคำนึงคือเรื่องของ “ประตู” ควรกว้างอย่างน้อย 90 ซม. บริเวณด้านหน้าและด้านหลังของประตูต้องมีพื้นที่ว่างและไม่มีของวางเกะกะเพื่อการสัญจรของรถเข็น – หากเลือกใช้ประตูบานเลื่อน ผู้สูงอายุจะใช้งานได้สะดวกที่สุดด้วย

ห้องผู้สูงอายุ, sansiri universal design

การเลือกห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ห้องนอนผู้สูงอายุจะมีข้อแตกต่างจากห้องนอนแบบปกติทั่วไป เนื่องจากมีข้อจำกัดทางด้านสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นการจัดห้องไว้บริเวณชั้นล่างหรือใกล้ทางเข้าบ้านจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม อย่างที่เราออกแบบกับ Sansiri Universal Design นั่นเอง

หากเราใส่ใจด้วยรายละเอียด ให้ห้องนอนของคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายปลอดภัย และใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก เพียงเท่านี้ทุกคนในครอบครัวก็สามารถได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข

CONTRIBUTOR

Related Articles

เพราะ เธอ = เธอ Her Equality International Women’s day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ? ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

westgate community

เวสต์เกต คอมมูนิตี้ : ฤดูเปลี่ยนแปลง แต่ความสุขไม่เคยเปลี่ยนไป

ไม่ว่าช่วงเวลาใด หรือช่วงฤดูไหน ก็สัมผัสความสุขได้เต็มเปี่ยม จะดีแค่ไหนถ้าได้ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นที่ที่ทุกมิติให้ความร่มรื่น ให้บรรยากาศที่สร้างความแปลกใหม่ ให้ทุกคนจอยกับกิจกรรมที่ชอบ และให้สิ่งที่ใช่ที่คุณเป็นคนเลือกเองได้ มาสำรวจความสุขกันได้ที่ “เวสต์เกต คอมมูนิตี้” ที่แม้ชีวิตแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่แสนสิริพร้อมให้ความสุขไม่เคยเปลี่ยนไปเสมอ The Seasonal Valley: ใจฟูกับ 3 ฤดู ในหนึ่งคอมมูนิตี้ บรรยากาศที่แตกต่าง