3 PLAYGROUNDS! เอาใจความสนุกทุกช่วงวัย

ถ้าถามถึงช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดในวัยเด็ก คงหนีไม่พ้นการได้วิ่งเล่นสนุกสนานหรือการได้ปีนป่ายเครื่องเล่นแบบไม่มีอะไรมากวนใจ แต่ใครจะรู้ว่าระหว่างที่เด็กกำลังเพลิดเพลินอยู่นั้น พัฒนาการด้านต่างๆ ก็มีการขยับเขยื้อนตามไปด้วย ตั้งแต่เรื่องของจินตนาการ การจดจำ ไปจนถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่คนไหนที่ยังไม่รู้ วันนี้เราจะพาทัวร์สนามเด็กเล่น 3 สไตล์ ที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยและได้พัฒนาการที่ถูกต้องไปพร้อมๆ กัน

สนุกอย่างสร้างสรรค์บนโลกจินตนาการ by เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา

1-1

ช่วงวัย:  2 – 4 ปี

ทุกๆ อย่างสำหรับเด็กวัยนี้คือการเริ่มต้นที่จะให้เขาได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัสในทุกๆ ด้าน เพื่อสร้างความจดจำจากความคุ้นเคยที่ได้เห็นและได้เล่นสนุกสนาน ด้วยรูปร่างลักษณะต่างๆ และจากสีสันที่แม้ว่าจะยังจำแนกได้ไม่ชัดเจนก็ตาม แต่ก็ทำให้เด็กเริ่มที่รู้จักได้

ดีไซน์:          

  • ใช้รูปทรงแปลกตาคละรูปแบบ เช่น รูปทรงเลขาคณิต รูปทรงสัตว์ หรือตัวการ์ตูนต่างๆ ซึ่งมีส่วนช่วยให้เด็กเริ่มมีการจดจำจากลักษณะของสิ่งนั้นๆ
  • ผสมผสานความหลากหลายของเครื่องเล่นที่ช่วยพัฒนาการหลากหลายด้าน
  • เน้นสีสันสดใสเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจของเด็กวัยนี้ที่ยังไม่สามารถแยกแยะเรื่องสีได้ชัดเจน
  • ใช้ลวดลายจำลองเกมบนพื้นยางนิ่มกันกระแทก ให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินและเรียนรู้ไปในตัว

1-3

1-2

สนามเด็กเล่นโครงการ เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา

พัฒนาการ:

  • เรียนรู้เรื่องสีสันจากรูปทรงของเครื่องเล่นและสิ่งของที่หลากหลายด้วยความคุ้นเคย
  • เรียนรู้การเล่นและการใช้งานจากเครื่องเล่นต่างๆ
  • เรียนรู้การเล่นร่วมกับเด็กคนอื่นๆ แบบต่างคนต่างเล่น
  • หัดการเดิน ก้าวขึ้นลงบันได กระโดดอยู่กับที่ และปีนป่ายโดยที่มีผู้ใหญ่คอยดูแล

บาลานซ์ร่างกายด้วยการเขย่ง ก้าว กระโดด by เศรษฐสิริ ปิ่นเกล้า – กาญจนาฯ

2-1

ช่วงวัย: 4 – 6  ปี

เด็กในวัยนี้เริ่มมีการพัฒนาเรื่องความจดจำมากขึ้นและสามารถจำแนกสิ่งของต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งควรเพิ่มเรื่องพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและเจริญเติบโตอย่างสมวัย โดยใช้การเล่นที่เป็นตัวช่วยและควบคุมโดยไม่ทำให้เขารู้สึกอึดอัดหรือบีบบังคับ

ดีไซน์:          

  • ใช้รูปทรงเลขาคณิตที่เรียบง่ายมากขึ้น เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม รวมถึงเส้นสายต่างๆ
  • ลดความหลากหลายของเครื่องเล่น แต่ยังเน้นให้มีส่วนที่เสริมสร้างพัฒนาของกล้ามเนื้อต่างๆ อย่างครบถ้วน
  • คุมโทนสีมากขึ้นและเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่หลากหลาย ทั้งงานไม้ เหล็ก เชือก และเพิ่มเติมสีสันบางส่วนให้มีความสดใสอยู่บ้าง
  • ออกแบบลายเส้นบนพื้นยางนิ่มกันกระแทกให้เด็กได้สนุกสนานกับการเขย่ง ก้าว กระโดด ตามคำสั่งที่สร้างไว้

2-2

2-3

สนามเด็กเล่นโครงการ เศรษฐสิริ ปิ่นเกล้า – กาญจนาฯ

พัฒนาการ:      

  • เรียนรู้เรื่องผิวสัมผัสจากวัสดุต่างๆ หลังจากที่สามารถแยกแยะเรื่องสีสันได้แล้ว
  • เรียนรู้ลำดับขั้นตอนจากการเล่นเครื่องเล่น และกติกาต่างๆ เพื่อฝึกความเป็นระเบียบแบบแผน
  • เรียนรู้การเล่นและแบ่งปันกับเด็กอื่นๆ
  • พัฒนากล้ามเนื้อจากการเขย่ง ก้าว กระโดด ตามเกมบนพื้นยางนิ่มกันกระแทกที่สร้างไว้ รวมถึงการปีนป่ายที่เด็กเรียนรู้การเล่นและเริ่มระมักระวังได้ด้วยตัวเอง

ลู่จักรยานฝึกการตัดสินใจและใช้เหตุผล by ฮาบิเทีย บอนด์ ราชพฤกษ์

3-1

ช่วงวัย: 5 – 10  ปี

เด็กในวัยนี้เริ่มมีการตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ให้เขาได้เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตัวเอง ซึ่งกิจกรรมการเล่นก็อาจจะไม่ได้แตกต่างมากนัก แต่ควรเน้นให้เขาสามารถสร้างสรรค์และตัดสินใจ รวมถึงการเริ่มรู้จักการปรับตัวเข้ากับสังคมได้มากขึ้น

ดีไซน์:          

  • ลู่วิ่งคดเคี้ยวบนสนามหญ้าที่สามารถวิ่งเล่นหรือปั่นจักรยานได้
  • เพิ่มลูกเล่นบนลู่ให้มีทั้งพื้นเรียบและพื้นคลื่นหลังเต่า พร้อมการสอดแทรกสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อฝึกการสังเกตุและเตือนให้ระมัดระวัง
  • แบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนสำหรับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเด็กสามารถกำหนดการเล่นและกติกาต่างๆ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถดูแลอยู่ห่างๆ ให้พื้นที่สนามโดยไม่สร้างความอึดอัด

3-2

3-3

สนามเด็กเล่นโครงการ ฮาบิเทีย บอนด์ ราชพฤกษ์

พัฒนาการ:      

  • เรียนรู้และสร้างพัฒนาการจากการใกล้ชิดธรรมชาติให้มากขึ้น
  • รู้จักซ้ายขวาและเข้าใจเรื่องตำแหน่งทิศทาง รวมถึงข้อควรระมัดระวังในการใช้พื้นที่
  • เรียนรู้การแบ่งปันและการปรับตัวเข้ากับเด็กอื่นๆ ไปจนถึงการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ใหญ่
  • ฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการเล่นได้เองจากพื้นที่อเนกประสงค์ที่มีได้อย่างคล่องแคล่ว
  • เรียนรู้การไตร่ตรองก่อนตัดสินใจ สามารถแก้ปัญหาและรู้จักหาเหตุผลโดยอาศัยการสังเกต
  • นอกจากพัฒนาด้านกล้ามเนื้อโดยทั่วไปของเด็กจากการเดิน วิ่ง กระโดดแล้ว ยังเพิ่มการพัฒนาการจากการปั่นจักรยาน ซึ่งสามารถเรียนรู้เรื่องการทรงตัว

แม้ว่าสนามเด็กเล่นจะเป็นเพียงพื้นที่วิ่งเล่นสนุกสนาน แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่คนไหนได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ ในแต่ละช่วงวัยของเด็ก การเล่นเหล่านั้นก็จะมีประโยชน์และช่วยตอบโจทย์เรื่องพัฒนาการในแต่ละด้านได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

หากคุณสนใจไอเดียการตกแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ Home & Living หรือเข้าไปอ่านเรื่องสีที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก 3 สี 3 มุม ครอบคลุมพัฒนาการเด็ก

Related Articles

รถไฟฟ้า มาหาแล้วกี่สาย? อัพเดทความคืบหน้า รถไฟฟ้า 12 สายทั่วกรุงเทพฯ

หลังจากที่ภาครัฐมีการผลักดันรถไฟฟ้ามาแล้วหลายสาย เชื่อว่าหลายคนต้องอยากรู้ว่าตอนนี้รถไฟฟ้าแต่ละสายที่จะผ่านหน้าบ้านเรานั้น ดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้วบ้าว แสนสิริ บล็อก จึงขออัพเดทความคืบหน้าของ รถไฟฟ้า ทั้ง 12 สายทั่วกรุงเทพฯ ของปี 2019 นี้มาให้ทราบโดยทั่วกัน ภาพรวมความคืบหน้าของรถไฟฟ้า 12 สายทั่วกรุงเทพฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 31

รีโนเวทบ้านให้เป๊ะ และปลอดภัย
ผู้สูงวัยแฮปปี้

อุบัติเหตุหกล้มในกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นภายในบ้าน เราจึงจำเป็นต้องออกแบบบ้านและจัดบ้านให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก แต่จะต้องออกแบบอย่างไร ตามไปดูกันเลย 6 วิธี ออกแบบบ้านให้เป๊ะเอาใจผู้สูงอายุ ภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้เกิดขึ้นที่ไหนไกลเลย แต่เป็นในบ้านพักอาศัยของผู้สูงอายุเอง ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุอย่างมาก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใส่ใจการออกแบบบ้านให้เป็นพิเศษ เพื่อลดปัญหาการหกล้มภายในบ้าน เพราะฉะนั้นเรามีวิธีออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะมาฝาก รับรองได้ว่าปลอดภัย ผู้สูงอายุอยู่แล้วมีความสุขแน่นอน ออกแบบบ้านให้ปลอดภัย ผู้สูงวัยแฮปปี้ 1.

Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน 1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards Hudson Yards