5 สถานที่ท่องเที่ยวในมหาชัย ไม่ไกลจากพระราม 2

จะชอบชิล ชอบทำบุญ ชอบเที่ยววิถีไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นสายไหน จากถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่มหาชัยเป็นแหล่งซ่อนตัวของแลนด์มาร์กเมืองสมุทรสาครไว้ตลอดเส้นทาง บทความนี้เรารวบรวม 5 สถานที่ท่องเที่ยวในสมุทรสาครที่น่าสนใจ เหมาะการขับรถเที่ยวในวันครอบครัวแบบสบายๆ สไตล์ชาวพระราม 2 สตาร์ทรถแล้วออกไปตามรอยวิถีชาวสมุทรสาครกันเถอะ

 

อุทยานประวัติศาสตร์พันท้ายนรสิงห์

จากพงศาวดารสมัยอยุธยา พันท้ายนรสิงห์คือนายท้ายเรือพระที่นั่งของพระเจ้าเสือ เมื่อคราวพระเจ้าเสือเสด็จออกทรงเบ็ด เรือพระที่นั่งได้ผ่านบริเวณตำบลโคกขามซึ่งลำคลองคดเคี้ยว กระแสน้ำเชี่ยวกราก พันท้ายนรสิงห์ซึ่งถือท้ายเรือขณะนั้นไม่อาจแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน โขนเรือพระที่นั่งปะทะกับกิ่งไม้จนหัก แม้พระเจ้าเสือจะเข้าพระทัยว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและพระราชทานอภัยโทษให้ ทว่าพันท้ายนรสิงห์พยายามกราบทูลให้พระเจ้าเสือลงพระอาญาตนเพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายของบ้านเมือง ท้ายที่สุดพันท้ายนรสิงห์จึงถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ และมีการสร้างศาลไม้ไว้ ณ บริเวณลานประหารด้วย

ย้อนรอยไปสัมผัสตำนานคู่บ้านเมืองของสมุทรสาคร ณ ศาลพันท้ายนรสิงห์ อนุสรณ์ที่สืบทอดซื่อสัตย์ตราบจนปัจจุบัน รูปปั้นไก่ชนที่เรียงรายตลอดทางเดินแทนความศรัทธาของชาวสมุทรสาครซึ่งไม่เคยขาดสาย สักการะปิดทองพันท้ายนรสิงห์ ชมหลักประหารและเรือโบราณ เพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ที่นี่ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอันร่มรื่น สำหรับเดินเล่นชมความสมบูรณ์ของทะเลอ่าวไทย

ที่อยู่ : อุทยานประวัติศาสตร์พันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

(จากถนนพระราม 2 เข้าทางซอยวัดพันท้ายนรสิงห์)

เวลาเปิด : ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.

โทรศัพท์ : 034-871-578

ศาลพระกลางน้ำ สมุทรสาคร

ท้าคลื่นลมออกไปสัมผัสวิถีแห่งศรัทธากลางทะเลอ่าวไทยกับพระกลางน้ำหรือ “พระพุทธมหาสมุทร” ซึ่งได้ชื่อว่า Unseen Thailand ประจำจังหวัดสมุทรสาคร การเดินทางไปยังพระกลางน้ำสามารถขึ้นเรือได้ที่ร้านครัวริมทะเล ระหว่างทางเรือจะผ่านฝูงนกนางนวลริมชายฝั่ง การประมงฟาร์มหอยแมลงภู่

และหลักไม้ไผ่ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเหล่านกทะเลนานาชนิด เรือจะพาวนรอบศาลพระกลางน้ำ รับคลื่นลมเย็นๆ พร้อมชมความงดงามของท้องทะเล ทั้งหมดใช้เวลาราว 15-20 นาทีก่อนขึ้นไปรับประทานทะเลสดๆ ครบทั้งเมนูกุ้ง หอย ปู ปลา ส่งตรงจากอ่าวไทย

*บริการเรือเฉพาะลูกค้าร้านครัวริมทะเล ทิปค่าเรือขึ้นอยู่กับความอนุเคราะห์

ที่อยู่ : ศาลาพระกลางน้ำ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

(จากถนน พระราม 2 เข้าทางซอยวัดพันท้ายนรสิงห์)

เวลาเปิด : ทุกวัน เวลา 08.30 – 17.00 น.

โทรศัพท์ : 085-181-7717 (ครัวชายทะเล)

วัดท่าไม้

อิ่มบุญกับวัดท่าไม้ วัดชื่อดังแห่งสมุทรสาคร ความศักดิ์สิทธิ์ของวัดท่าไม้ดึงดูดผู้คนเข้ามาสักการะอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเหล่าดารานักแสดงชื่อดัง เดิมเป็นวัดเล็กๆ ทว่าด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้าน วัดท่าไม้จึงมีความวิจิตรงดงามอย่างทุกวันนี้ และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่หลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป เจ้าแม่กวนอิม พระเจ้าทันใจ พระราหู พระพิฆเณศ

นอกจากนี้ยังรองรับการทำบุญหลายแบบตามกำลังศรัทธา เช่น ไถ่ชีวิตโคกระบือ ป้อนนมปลาคาร์ฟ เป็นต้น ภายในบริเวณวัดมีบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ซุ้มกล้วยไม้ และพื้นที่ปฏิบัติธรรม หลังทำบุญสามารถแวะประทานอาหารกลางวันกันพร้อมหน้าในบรรยากาศริมคลองและร้านอาหาร Wood Port ของมูลนิธิสิริสาโรซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด

ที่อยู่ : 151 หมู่ 11 ถ.เศรษฐกิจ 1 ซอย 8 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร 74110

โทรศัพท์ : 02-102-3054

หมู่บ้านเบญจรงค์ ดอนไก่ดี

แค่เพียงก้าวแรกสู่หมู่บ้านแห่งนี้ เราก็ได้รับการทักทายจาก Street Art สีสันสดใสตลอดแนวกำแพง หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีสืบทอดศิลปะการทำเบญจรงค์มาหลายชั่วอายุคน และเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาวของชาวกระทุ่มแบน

เคล็ดลับของดอนไก่ดีคือการเลือกสรรเนื้อดินชั้นดี สีคุณภาพสูง เขียนลายด้วยทองแท้ราคาสูง ประกอบกับมาตรฐานการเขียนลวดลายที่ประณีตบรรจง เครื่องเบญจรงค์ของที่นี่จึงมีสีสันสดใสต่างจากที่อื่น

นอกจากนี้หลายบ้านยังรวบรวมเรื่องราวการเขียนเบญจรงค์ในประวัติศาสตร์ไว้ให้คนรุ่นเราได้เรียนรู้ โดยแต่ละบ้านยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งผู้ที่มาอุดหนุนและผู้ตั้งใจมาศึกษาเรียนรู้ สามารถชมการสาธิตการเขียนลวดลายเบญจรงค์จากช่างฝีมือที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30-40 ปี หากอยากใช้เวลาซึมซับวิถีช่างศิลป์ถิ่นดอนไก่ดีให้นานยิ่งขึ้น ที่นี่มีบริการโฮมสเตย์ในราคาย่อมเยา

ที่อยู่ : หมู่บ้านเบญจรงค์ ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74110

เวลาเปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

โทรศัพท์ : 034-473-480, 081-861-4626

วัดโกรกกราก

วัดโกรกกรากเป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของมหาชัย จึงเป็นวัดที่มีเรื่องเล่ามากมาย หนึ่งในนั้นคือ พระพุทธรูปศิลาแลงสวมแว่นตาดำซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถไม้

การสวมแว่นตาดำผูกพันกับตำนานท้องถิ่น ว่ากันว่าสมัยก่อนโรคตาแดงระบาดหนัก ชาวบ้านที่ป่วยจึงพากันมาบนบานศาลกล่าวองค์พระพุทธรูปองค์นี้ว่าหากหายจากอาการตาแดงจะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาของท่าน

ปรากฏว่าชาวบ้านหายจากโรคตาแดงกันเกือบหมดอย่างน่าอัศจรรย์ จึงพากันมาแก้บนปิดทองจนเต็มดวงตาขององค์พระศิลาแลง จนกระทั่งหลวงปู่กรับ เจ้าอาวาสในขณะนั้นต้องใช้กุลโศบายโดยสวมแว่นตาดำให้พระศิลาแลง ทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนมาถวายแว่นตาดำแทน และกลายเป็นประเพณีสืบมาจนปัจจุบัน นอกจากสักการะพระพุทธรูปแล้ว ที่นี่ยังเหมาะสำหรับใช้เวลานั่งพักผ่อนชมทัศนียภาพอันงดงามริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน หรือจะจอดรถเอาไว้แล้วขึ้นเรือไปเที่ยวฝั่งท่าฉลอมก็ได้เช่นกัน

ที่อยู่ : 188 ถนนธรรมคุณากร ต.โกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

เวลาเปิด : ทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

โทรศัพท์ : 034-752-847, 03-475-2848

 

ครบทุกความสุขที่คุณมองหา

คณาสิริ พระราม 2 – วงแหวน

เคลียร์ครบ จบพร้อมโอน กับบ้านใหม่ฟังก์ชันครบ

เริ่ม 3.99 ล้าน* สนใจ คลิก

 

หากคุณสนใจดีไซน์ ไลฟ์สไตล์ และไอเดียการตกแต่งบ้าน สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ คลิก

 

Related Articles

พิถีพิถันทุกมุม เหนือระดับทุกองศา ที่นี่…นาราสิริ พระราม 2

การจะซื้อบ้านสักหลัง แต่ละครั้งนั้นจะเลือกแบบปล่อยผ่อน หรือเลือกแบบ ‘อะไรก็ได้’ ก็คงจะไม่ไหว ยิ่งถ้าเป็นคนช่างเลือกแล้ว ความพิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียดของบ้านที่จะคว้ามาครอบครอง ยิ่งขาดไม่ได้ และบ้านที่จะผ่านมาตรฐานขั้นสูงในใจมาได้ เรียกว่าต้องพิถีพิถันและประณีตทุกมุมทุกองศาไม่แพ้คนเลือกเลยทีเดียว ในบรรดาบ้านที่มาพร้อมความเหนือระดับแบบรอบด้าน แล้วก็ใส่ใจทุกรายละเอียดของการอยู่อาศัยในบ้าน นาราสิริ พระราม 2 นับได้ว่าเป็นตัวเลือกระดับท็อปขึ้นหิ้งเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในเรื่องดีไซน์ที่เป็นที่สุดของความร่วมสมัย ซึ่งผ่านการผสมผสานอย่างลงตัวของการออกแบบสถาปัตยกรรมจากโลกตะวันตก และเรื่องราว

Kanasiri-Rama2-Wongwaen_7_feature คณาสิริ

คณาสิริ พระราม 2 – วงแหวน ตอบโจทย์ทั้งครอบครัวได้ครบ ไม่มีตกหล่น

“บ้าน” เปรียบเสมือนก้าวแรกของความสุข และเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวดีๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว บ้านที่ดีจึงไม่ได้เป็นแค่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ต้องเป็นมากกว่านั้น ความสุขก้าวแรกของชีวิตในบ้านหลังที่เลือกมากับมือ เป็นอะไรที่ไม่ว่าใครก็อยากให้เกิดขึ้นจริงอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และก้าวแรกนี้เองก็เป็นจุดเวลาสำคัญหนึ่งของชีวิตที่สามารถนำไปสู่ประสบการณ์และความทรงจำดีๆ ของครอบครัวมากมายได้ด้วยเช่นกัน บ้านที่ดีจึงต้องเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่คอยเติมเต็มทุกความสุข ไปพร้อมกับรองรับทุกๆ ความต้องการของทุกคนในครอบครัวได้ครบ ไม่มีตกหล่น แบบที่ คณาสิริ พระราม 2 – วงแหวน

habitia park tientale 28 ฮาบิเทีย ปาร์ค เทียนทะเล 28_feature

กว่า 100 ตารางวาของความร่มรื่นและความสุข ที่ ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

ในจังหวะชีวิตที่ฝุ่นละอองลอยฟุ้งไปทั่ว อยู่ข้างนอกหรือไปที่ไหนก็ชวนให้อึดอัด แล้ว “บ้าน” จะขาดเครื่องฟอกอากาศสีเขียวผืนกว้าง ที่คอยมอบทั้งความร่มรื่นและความสุข จนทำให้ลืมสภาวะภายนอกที่ชวนให้อึดอัดไปได้ยังไง? หากพูดถึงบ้านแสนสิริในโซนพระราม 2 “ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28” ถือเป็นหนึ่งโครงการที่ถูกออกแบบให้มีความทันสมัยและกลมกลืนกับธรรมชาติขั้นสุด แถมยังผสานดีไซน์สไตล์โมเดิร์น ให้ทุกคนที่ใช้ชีวิตอยู่ใต้ร่มไม้ที่นี่ได้สัมผัสถึงความร่มรื่นของป่าและรากโกงกาง บนพื้นที่ความสุขผืนกว้างนี้ในทุกเวลา แค่วินาทีที่เท้าสัมผัสบนสนามหญ้าสีเขียวรอบบ้าน และมือสัมผัสความสะดวกสบายท่ามกลางพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ ก็รู้ได้ทันทีว่า