5 เรื่องที่ต้องโฟกัส หากอยาก ลงทุนอสังหา ให้ได้กำไร

ถึงแม้เศรษฐกิจมีความผกผันแปรเปลี่ยนตลอดเวลา ประกอบกับดอกเบี้ยเงินฝากที่น้อยนิดตามสภาพเศรษฐกิจที่กำลังค่อยเป็นค่อยไปก็มีผลให้หลายคนอยากเอาเงินมาลงทุนมากกว่าเก็บไว้ในธนาคาร และอีกหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจก็คือการซื้อ–ขายอสังหาริมทรัพย์ ห้องชุดคอนโดมิเนียม ซึ่งดูจะซื้อง่ายขายคล่อง และสามารถทำกำไรได้มากกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ 

 

อาจเพราะมองว่า การลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำสำหรับผู้ที่มีเงินเย็นอยู่เยอะ หรือมีสายป่านยาว รวมถึงเป็นวิธีการใช้พลังทวีมาลงทุนโดยใช้เงินคนอื่น (กู้แบงค์) เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียมมีแต่จะเพิ่มผลกำไร และเป็นทรัพย์สินที่มีความคงทน มูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่มีลด แต่ก็มีบางกรณีที่อาจทำให้การลงทุนคอนโดที่ตั้งไว้นั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จากปัจจัยต่างๆ ที่เราอาจไม่ได้มีการศึกษาให้ดีพอ เมื่อลงทุนไปอย่างไม่มีความรู้ หรือมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษา ก็อาจเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ส่งผลให้เกิดภาวะเครียดขึ้นมาได้


ดังนั้นเราจึงต้องตั้งจุดโฟกัส เพ่งความสนใจไปยังเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าหรือขายต่อของเรานั้นมีประสิทธิภาพและนำมาซึ่งประสิทธิผล นั่นก็คือได้กำไรตามที่ตั้งเป้าไว้ ได้จาก 5 สิ่งสำคัญ ดังต่อไปนี้

ชื่อเสียงของ Developer 

หลายๆ คนคุ้นเคยกับคำว่า “ชื่อเสียง มาก่อนตัว” แน่นอนเลยว่าชื่อเสียงของผู้พัฒนาก็เป็นอีกปัจจัยในการซื้อขายโครงการได้ ชื่อผู้พัฒนา, ชื่อแบรนด์, ทีมก่อสร้าง, ประวัติและความเป็นมาของนักพัฒนา องค์ประกอบเหล่านี้ เป็นเครื่องการันตีตัวของโครงการว่าการก่อสร้างจะเสร็จตามกำหนด ใช้วัสดุที่มีมาตรฐานหรือดียิ่งกว่า ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ และเป็นมืออาชีพ ทำให้โครงการสามารถไปได้ตลอดรอดฝั่ง มีเงินทุนและสายป่านที่ยาว ทำให้สามารถก่อสร้างและส่งมอบงานได้ตามกำหนด

อีกทั้งหากมีทีมขายที่มีประสบการณ์มากพอ เพื่อให้โครงการสามารถขายโปรดักส์ และปิดการขายได้โดยเร็ว พร้อมด้วยทีมบริหารโครงการเป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ เพราะถ้าเป็นแบรนด์ใหญ่ที่เรารู้จัก ภาพลักษณ์และชื่อเสียงถือเป็นเรื่องที่สำคัญทำให้เราอุ่นใจได้ว่าจะได้รับห้องตามที่ได้ตกลงอย่างแน่นนอน แต่ถ้าเป็นนักพัฒนาหน้าใหม่ กับแบรนด์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะยังไม่มีมาตรฐานอะไรเป็นสิ่งรับประกัน อีกทั้ง ราคาขายต่อของผู้พัฒนารายเล็กๆ หรือโนเนม จะมีการเติบโตของราคาช้า อาจขายออกได้ยากกว่า และราคาต่ำกว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ที่เรารู้จักและคุ้นเคย

การตกแต่งดีไซน์ 

หลายครั้งการที่มีห้องติดกันแต่อีกห้องอาจจะขายได้ในราคาที่สูงกว่าเพราะความสวยงามและสภาพของห้องนั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ทั้งดึงดูดให้ผู้ซื้อเกิดความสนใจ ทำให้ห้องสี่เหลี่ยมเรียบๆ ดูโดดเด่นแตกต่าง และมีความเฉพาะตัวได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการดูแลรักษาห้องให้ดี ก็จะช่วยให้คุณขายห้องชุดได้ง่ายขึ้น และยิ่งถ้ามีการตกแต่งที่สวยงามลงตัวเข้ามาด้วยแล้วก็จะยิ่งทำให้ปิดการขายได้เร็วแน่นอน

กลับกันเมื่อเทียบกับห้องที่ไม่ได้อยู่ในสภาพพร้อมอยู่ ห้องน้ำไม่มีการขัดล้าง แม้จะขายในราคาที่ถูกกว่า ผู้ซื้อก็ยังคิดต่อในเรื่องของความคุ้มค่าในการรีโนเวทใหม่หรือซ่อมแซม หรือมองไปด้านลบว่า ห้องต้องมีปัญหาแน่ๆ ถึงได้รีบขาย ดังนั้นควรดูแลรักษาห้องให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอและตกแต่งบ้างเพื่อให้การปล่อยห้องทั้งขายต่อและปล่อยเช่าออกไปได้ง่ายขึ้น

การบริหารจัดการโดยนิติบุคคล 

เรื่องการบริหารงานของนิติบุคคล ถือเป็นหัวใจสำคัญมากหลังจากที่โครงการขายหมดไปแล้ว ถ้าหากนิติบุคคลไม่มีความรู้ความสามารถในการบริหารสิ่งที่จะตามมาคือฝันร้ายของผู้ซื้อ เพราะอาจทำให้สภาพแวดล้อมโดยรวมของโครงการดูทรุดโทรมไวกว่าความเป็นจริง ส่งผลโดยตรงต่อราคาขายต่อในอนาคตอย่างแน่นอน

กลับกันหากมีทีมนิติบุคคลที่บริหารงานอย่างเป็นระบบและมีการทำงานอย่างมืออาชีพ มีการบริการแจ้งซ่อมที่รวดเร็ว สภาพแวดล้อมโดยรวมมีการดูแลเป็นอย่างดี ต้นไม้มีการดูแล สวนรอบโครงการอยู่ในสภาพที่ดูดีเหมือนตอนโครงการสร้างเสร็จใหม่ๆ มีระบบความปลอดภัยที่ดี มีทีมวิศวกรหรือช่างอาคารคอยตรวจสอบดูแลเครื่องจักรเป็นมาตรฐาน เพื่อให้สามารถยืดอายุการใช้งานช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งหมดนี้ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ที่ดีของผู้อยู่อาศัย ทำให้ใครๆ อยากมาอยู่และลงทุนเพราะน่าอยู่อาศัยมากกว่าอาคารที่ไม่ได้รับการดูแล

ศึกษาข้อมูลโครงการให้เข้าใจ 

ถึงแม้ว่ากระแสอาจเป็นผลที่เกิดจากแผนการตลาด การสร้างสื่อ การบอกต่อ และข้อมูลจากคนวงใน แต่เรื่องเหล่านี้ก็มีทั้ง 2 ด้าน เพราะถ้าข้อมูลทั้งหมดที่คุณได้รับนี้อาจจะเป็นจริง ก็เป็นโอกาสในการลงทุนที่ดีสำหรับคุณก่อนใคร หรือถ้าหากข้อมูลที่ได้มาไม่เป็นจริงก็อาจทำให้การลงทุนของคุณมีความเสี่ยง ทางที่ดีและเพื่อความชัวร์ การรีเช็คที่มาของข่าว หรือตรวจสอบกับคนวงในที่คุณรู้จักเป็นพิเศษเพื่อให้ช่วยเช็คว่าข้อมูลที่ได้มาจริงแท้แค่ไหน

ทั้งนี้ก็จะสามารถช่วยให้คุณได้เดินเกมต่อไปได้แบบไม่สะดุด เพราะการตรวจสอบ และศึกษาข้อมูลที่ได้มาก่อนตัดสินใจซื้อ ก็จะช่วยให้คุณสามารถลดความเสี่ยงนี้ไปในตัว หรือถ้าหากคุณเป็นมือใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ก็สามารถติดต่อตัวแทนให้ช่วยเป็นที่ปรึกษาและแนะนำในเรื่องการลงทุนก็จะลดความเสี่ยงไปได้มากทีเดียว

ผลตอบแทนที่คาดหวัง 

กรณีนี้ถือเป็นปัจจัยที่เกิดจากตัวผู้ขายเอง ไม่ว่าผู้ขายจะถือครองห้องชุดประเภทไหนก็ตามสิ่งสำคัญที่นักลงทุนควรคำนึงอยู่เสมอคือ ผลกำไร หรือการซื้อ-ขายที่สมเหตุสมผล ในฐานะของผู้ขาย คุณจะต้องตั้งราคาโดยนำปัจจัยต่างๆ มาพิจารณา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

ดังนั้น คุณต้องใจเย็นๆ และโฟกัสถึงเป้าหมายของผลตอบแทนที่ตั้งไว้ เพราะการซื้อ–ขาย แลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหนย่อมมีการเจรจาต่อรองกันเพื่อให้ได้ราคาที่ผู้ขายและผู้ซื้อพอใจทั้ง 2 ฝ่าย หากรีบร้อนที่จะขาย ก็อาจจะไม่ได้กำไรเท่าที่ตั้งเป้าไว้

รู้อย่างนี้แล้ว เราควรที่จะโฟกัสทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา เพื่อให้การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าหรือขาย ได้ผลตอบแทนกำไรตามที่คาดหวัง หรือผู้ที่กำลังจะลงทุนคอนโด ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้กำไรเมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดสักห้องหนึ่งมาลงทุน เพราะมีการศึกษาหาข้อมูล วางแผน และตรวจสอบอย่างชาญฉลาด นอกจากจะทำให้เรามีการเตรียมตัว (เตรียมใจ) ที่ดี ไม่เกิดความคาดหวังที่สูงจนเกินไปแล้ว ก็จะทำให้การลงทุนคอนโดเป็นเรื่องสนุกท้าทายได้อีกด้วย

สำหรับใครที่มีความสนใจเรื่องที่อยู่อาศัยและการลงทุนอสังหาฯ

สามารถติดตามบทความจากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ได้ที่ คลิก

 

Related Articles

Sansiri Blog_Property Investment Cover1

เคล็ดลับเปลี่ยน “มนุษย์เงินเดือน” ให้เป็น “นักลงทุน” มือโปร!

การลงทุนอาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายๆ คน และเป็นเรื่องที่ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆ อาจจะคิดว่ายากเกินความสามารถ แต่แท้จริงแล้วการจะเป็นนักลงทุนนั้นใครๆ ก็เป็นได้ ถ้ามีความตั้งใจและมีวินัยมากพอ เราจะมาแชร์เคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์เงินเดือนแบบเดิมๆ ให้สามารถสร้างรายได้และประหยัดรายจ่ายได้ในคราวเดียวกันเมื่อเราเริ่มผันตัวมาเป็นนักลงทุน 1. รู้จักปรับลำดับการใช้จ่าย จากเมื่อก่อนที่ใช้เงินไปกับปาร์ตี้หลังเงินเดือนเข้าแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง แล้วค่อยมาจัดการจ่ายหนี้ ที่เหลือค่อยเจียดมาใช้เพื่อตัวเองแบบที่แทบปลิวเวลาที่เราหายใจ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับใหม่แบบ Reversed

คู่มือเริ่มต้นปล่อยเช่าอสังหา (สำหรับนักลงทุนมือใหม่โดยเฉพาะ)

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต่างมองหาช่องทางลงทุนเพื่อเพิ่มพูนรายได้ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นทางเลือกหนึ่งในการสร้างทรัพย์สินที่ทำให้เกิดผลตอบแทนหลากหลายด้าน หนึ่งในวิธีที่ทำให้กำไรจากการลงทุนอสังหาออกดอกออกผลได้อย่างต่อเนื่องคือ “การปล่อยเช่า” ไม่ว่าจะเป็นแบบรายวันหรือรายเดือน ซึ่งเป็นวิธีที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว เปรียบเสมือนกับการปลูกไม้ยืนต้น อสังหาริมทรัพย์มีตัวเลือกมากมายให้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน อาคารพาณิชย์ แต่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างมากหนีไม่พ้น “คอนโด” เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ไม่ยุ่งยาก มีเจ้าหน้าที่ช่วยจัดการดูแล ตอบโจทย์ผู้บริโภคหลากหลายไลฟ์สไตล์ ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก ย้อนกลับไปก่อนที่ต้นไม้ใหญ่จะเติบโต มันต้องเริ่มต้นจากเมล็ดพันธุ์ที่ดี

XT Ekkamai

แนวคิดลงทุนในอสังหาฯ ที่หลายคนยังเข้าใจผิด

ปัจจุบัน คนหันมา “ลงทุน” ในการซื้อ “อสังหาริมทรัพย์” ประเภทต่างๆ เพื่อปล่อยเช่าหรือขายเก็งกำไรกันมากขึ้น แม้ว่า คอนโดอาจจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้ลงทุนมักให้ความสนใจ แต่บ้านเดี่ยวกับทาวน์โฮมก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน บทความนี้จึงขอนำเสนอแนวคิดลงทุนในอสังหาฯ ทั้งสามประเภทที่หลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดเพื่อแบ่งปันความรู้ในการลงทุน 1. บ้านเดี่ยวซื้อไปแล้วจะขายต่อหรือปล่อยเช่ายาก หากพูดถึงทางเลือกในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว บ้านเดี่ยวอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ สำหรับนักลงทุน เหตุผลก็เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่า บ้านเดี่ยวนั้นขายต่อและปล่อยเช่ายาก