เคล็ดลับเปลี่ยน "มนุษย์เงินเดือน"
ให้เป็น "นักลงทุน" มือโปร!

การลงทุนอาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายๆ คน และเป็นเรื่องที่ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆ อาจจะคิดว่ายากเกินความสามารถ แต่แท้จริงแล้วการจะเป็นนักลงทุนนั้นใครๆ ก็เป็นได้ ถ้ามีความตั้งใจและมีวินัยมากพอ

เราจะมาแชร์เคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์เงินเดือนแบบเดิมๆ ให้สามารถสร้างรายได้และประหยัดรายจ่ายได้ในคราวเดียวกันเมื่อเราเริ่มผันตัวมาเป็นนักลงทุน

1. รู้จักปรับลำดับการใช้จ่าย

จากเมื่อก่อนที่ใช้เงินไปกับปาร์ตี้หลังเงินเดือนเข้าแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง แล้วค่อยมาจัดการจ่ายหนี้ ที่เหลือค่อยเจียดมาใช้เพื่อตัวเองแบบที่แทบปลิวเวลาที่เราหายใจ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับใหม่แบบ Reversed Osmosis คือถามตัวเองก่อนว่าเราต้องใช้เท่าไร ส่วนที่เหลือกันส่วนนึงไว้สำหรับจ่ายบิล เพิ่มการออมเข้าไป 15-20% ของรายได้ ที่เหลือถึงจะเอาไปใช้เล่นปาร์ตี้ได้อย่างจริงจัง

Sansiri Blog_Saving for property investment 03

2. ปรับสภาพการสร้างหนี้

ไม่ได้หมายความว่าเราห้ามเป็นหนี้ แต่หนี้ที่เราเป็นควรก่อให้เกิดประโยชน์ สิ่งต่างๆ ที่ลดมูลค่าลงทันทีหลังจากการซื้อ เช่น รถยนต์ หรืออุปกรณ์ electronics ต่างๆ เราต้องหยุดคิดนานๆ ก่อนซื้อ เพราะนอกจากจะทำร้ายเงินในกระเป๋าของเราแล้ว ยังอาจทำลายเครดิตที่เราต้องการสร้างไว้เพื่ออนาคตอีกด้วยถ้าจ่ายไม่ตรงเวลา ถ้ารักการเป็นหนี้จริง ต้องสร้างหนี้ที่จะมีแต่เพิ่มมูลค่า เช่น การซื้ออสังหาฯ เป็นต้น

Sansiri Blog_Saving for property investment 02

3. เริ่มลงทุนในกองทุนต่างๆ เพื่อลดหย่อนภาษี

ในเมื่อทุกเดือนเราเสียภาษีเหมือนเป็นวิชาบังคับ ดังนั้น หากเราต้องการจะลด “รายจ่าย” ในส่วนนี้ รวมถึงการออมเงินเพื่ออนาคต การลงทุนในกองทุนต่างๆ จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ณ ปีนี้เรายังคงสามารถซื้อกองทุนต่างๆ เพื่อลดหย่อนภาษีเป็นปีสุดท้ายก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราอยู่

4. เลิกเช่า และซื้อบ้านเพื่อเพิ่มทรัพย์สินและลดหย่อนภาษี

แม้การซื้อกองทุนจะหมดสิทธิลดหย่อน แต่สิทธิการลดหย่อนจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังไม่หมดไป บวกกับราคาค่าเช่าห้องหรือบ้านที่สูงขึ้นเรื่อย การลงทุนเพื่อเป็นหนี้การซื้อบ้านหรือคอนโดย่อมเป็นทางออกที่มีแต่ได้กับได้ของมนุษย์เงินเดือนอย่างแท้จริง

Sansiri Blog_Saving for property investment 04

รูปภาพจากโครงการ ฮาบิเทีย ยาร์ด รามอินทรา

5. ซื้อบ้านใหม่ ขายหรือปล่อยเช่าบ้านเก่า

เมื่อเวลาผ่านไป และอะไรๆ เริ่มลงตัว นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ใหม่ ทำเลใหม่ในราคาที่เหมาะสม ซ่อมแซมบ้านหรือคอนโดหลังเก่า และปล่อยเช่าเพื่อกินระยะยาว หรือขายเพื่อทำกำไรในทันทีได้เหมือนกัน และต้องไม่ลืมที่จะซื้อบ้านใหม่เพื่อได้สิทธิในการลดหย่อนภาษี และเพิ่มทรัพย์สินให้กับตัวเอง

Sansiri Blog_Saving for property investment 05

รูปภาพจากโครงการ La Habana

ถ้าเริ่มทำครบ 5 ข้อแล้ว ข้อ 5 เป็นข้อที่คุณสามารถทำย้ำๆ ซ้ำๆ แล้วจะทำให้ มนุษย์เงินเดือน อย่างคุณ Turn Pro กลายเป็นนักลงทุนที่มีคุณภาพและขึ้นชื่อว่าเป็นนักลงทุนมือโปรที่แท้จริง

 

Related Articles

ค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน 2566

อัพเดตล่าสุด! ซื้อบ้าน ปี 2567 ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

เก็บเงินมาได้สักพัก ถึงเวลาทำความฝัน “ซื้อบ้าน-คอนโด” ของตัวเองสักหลังให้เป็นความจริงสักที แต่ๆๆ ก่อนจะไปลุยคว้ามา ต้องมาเช็กความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เราต้องเตรียมการกันก่อน วันนี้เรามาอัพเดทกันดีกว่า ในปี 2567 นี้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และที่สำคัญภาครัฐฯ มีมาตรการช่วยคนซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรหรือไม่อย่างไร พร้อมแล้วไปอัพเดทกันเลย! ค่าจองและทำสัญญา เป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับวางมัดจำ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ส่วนใหญ่บ้านจะแพงกว่าหลักหมื่นขึ้นไป

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่...สมรส

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่…สมรส

สมัยก่อนอยู่ตัวคนเดียว ทำอะไรคนเดียว ยื่นภาษีก็ทำได้เพียงแบบเดียว แต่ครั้นพอแต่งงานแล้ว มีคนอีกคนเข้ามาเป็นคู่ชีวิต มาแชร์สิ่งต่างๆ ในทุกๆ วัน ซื้อบ้านหลังอบอุ่นด้วยกัน แม้แต่การยื่นภาษีก็มีทางเลือกมากขึ้นด้วยเช่นกัน เดือนแห่งความรักเวียนมาถึงทั้งที แสนสิริเอาใจคนมีคู่(สมรส) ด้วยเรื่องราวที่คู่สมรสทุกคู่จะไม่รู้ไม่ได้! นั่นก็คือการยื่นภาษีในวันที่มีใครอีกคนหนึ่งก้าวเข้ามาเป็นอีกครึ่งชีวิตของคุณแล้วนั่นเอง ยิ่งในช่วงมกราคม – มีนาคมแบบนี้ ยังเป็นช่วงการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีด้วยเช่นกัน ว่าแต่จะ “ยื่นแยกกัน”

credit card-credit score check

5 ขั้นตอน สร้าง “เครดิตดี” ให้กู้ซื้อบ้านง่าย ยังไงก็ผ่านฉลุย

เครดิตทางการเงินที่ดี ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ซื้อบ้านให้เป็นไปอย่างราบรื่นและผ่านฉลุย แต่ถ้าใครกำลังกังวลกับเครดิตของตัวเองแล้วนั้น วางใจได้เลย เพราะเครดิต…สร้างได้! อยากซื้อบ้านสักหลังหรือซื้อคอนโดสักยูนิต นอกจากการเลือกบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจและตอบโจทย์ชีวิตได้เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องการกู้ซื้อบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน แต่การจะกู้ซื้อบ้านให้ง่ายอย่างใจหวังนั้น แน่นอนว่าผู้กู้ต้องมีเครดิตทางการเงินที่ดี หรือก็คือมีความน่าเชื่อทางการเงินมากพอสำหรับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดีแล้ว การกู้สินเชื่อต่างๆ หรือแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ก็มีแต่ราบรื่นและเป็นไปอย่างง่ายดาย แถมต้องเรียกว่ามีชัยไปกว่าครึ่งยิ่งกว่าคนทั่วไปหรือผู้ที่มีประวัติทางการเงินไม่ดี ส่วนวิธีการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีนั้น ก็ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอย่างที่หลายคนกลัว แค่ลุย 5