XT Ekkamai

แนวคิดลงทุนในอสังหาฯ ที่หลายคนยังเข้าใจผิด

ปัจจุบัน คนหันมา “ลงทุน” ในการซื้อ “อสังหาริมทรัพย์” ประเภทต่างๆ เพื่อปล่อยเช่าหรือขายเก็งกำไรกันมากขึ้น แม้ว่า คอนโดอาจจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้ลงทุนมักให้ความสนใจ แต่บ้านเดี่ยวกับทาวน์โฮมก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน บทความนี้จึงขอนำเสนอแนวคิดลงทุนในอสังหาฯ ทั้งสามประเภทที่หลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดเพื่อแบ่งปันความรู้ในการลงทุน

1. บ้านเดี่ยวซื้อไปแล้วจะขายต่อหรือปล่อยเช่ายาก

หากพูดถึงทางเลือกในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว บ้านเดี่ยวอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ สำหรับนักลงทุน เหตุผลก็เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่า บ้านเดี่ยวนั้นขายต่อและปล่อยเช่ายาก แต่นั่นไม่ใช่ความจริงเสมอไป สิ่งสำคัญ คือ ผู้ลงทุนต้องเข้าใจว่า กลุ่มลูกค้าที่สนใจบ้านเดี่ยวเป็นคนประเภทไหนและคนกลุ่มนี้จะสนใจทำเลย่านใด ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการปล่อยเช่าบ้านให้กับชาวต่างชาติที่ย้ายมาทำงานที่ประเทศไทยพร้อมครอบครัว ‘บางนา’ นับเป็นทำเลที่น่าสนใจมาก เพราะยังอยู่ในกรุงเทพฯ เดินทางเข้าเมืองสะดวก หรือจะเดินทางออกนอกเมืองไปย่านนิคมอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี

นอกจากเดินทางสะดวกแล้ว บางนายังเป็นย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับชาวต่างชาติครบครัน มีโรงเรียนนานาชาติชื่อดังตั้งอยู่หลายแห่ง เช่น Berkely International School และ Bangkok Patana เป็นต้น และในระดับอุดมศึกษาก็ยังมีมหาวิทยาลัยนานาชาติอย่างมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญตั้งอยู่ด้วย ส่วนการใช้ชีวิตหรือออกไปจับจ่ายก็แสนสะดวกสบาย เพราะบางนามีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่มากมาย อาทิ ห้างเซ็นทรัลบางนา และห้างเมกาบางนา นอกจากนี้ ย่านนี้ก็ยังมีสนามกอล์ฟให้บรรดา Expats ได้ออกรอบผ่อนคลายหรือออกรอบเพื่อคุยธุรกิจหลายแห่ง อาทิ สนามกอล์ฟเมืองแก้ว สนามกอล์ฟธนาซิตี้ และสนามกอล์ฟ Summit Windmill เป็นต้น

แสนสิริได้เล็งเห็นศักยภาพของย่านบางนาซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัวทั้งคนไทยและคนต่างชาติและได้มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่น่าสนใจในย่านนี้ให้นักลงทุนได้พิจารณา อาทิ โครงการพร้อมอยู่อย่างคณาสิริ บางนา และ นาราสิริ บางนา เป็นต้น

Narasiri Bangna Carolina-l

2. การปล่อยขายหรือปล่อยเช่าคอนโด ถ้าจะให้ดีต้องทำผ่าน “นายหน้า” มืออาชีพ

การเลือกใช้บริการนายหน้ามืออาชีพมาช่วยปล่อยขายหรือปล่อยเช่าคอนโดให้นั้นเป็นทางเลือกที่สะดวกก็จริง แต่ในยุคอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟูอย่างปัจจุบัน เจ้าของห้องก็สามารถหาผู้เช่าหรือผู้ซื้อเองได้ง่าย ๆ ผ่านหลายช่องทางและยังเป็นทางเลือกที่ทำให้ได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าด้วย สิ่งสำคัญ คือ เจ้าของห้องต้องรู้จักทำเลและลูกค้าเป้าหมายของย่านนั้นๆ ว่าจะเป็นคนแบบไหนและจะใช้ช่องทางใดหาห้องพักอาศัย เช่น หากต้องการผู้เช่าต่างประเทศก็อาจจะโพสหาผู้เช่าทางกรุ๊ป เฟซบุ๊กของบรรดา Expats หรือหากไม่ได้มีโปรไฟล์ผู้เช่าที่ต้องการชัดเจนก็อาจจะโพสลงเว็บไซต์สำหรับหาห้องเช่าหรือซื้อคอนโดต่างๆ อย่าง Plus Property สิ่งสำคัญที่จะทำให้ห้องขายหรือปล่อยเช่าได้รวดเร็วก็คือ 1) ภาพต้องชัดเจน 2) รายละเอียดต้องครบ 3) ต้องรู้ว่าจะติดต่อใคร ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราและนึกในมุมมองของผู้เช่าหรือผู้ซื้อดู เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถปล่อยเช่าหรือปล่อยขายคอนโดได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองแล้ว

หากคุณสนใจจะลงทุนซื้อคอนโดสำหรับปล่อยขายหรือเช่า คอนโดมิเนียมโครงการแสนสิริ XT เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย นอกจากจะเป็นโครงการที่คิดขึ้นมาเพื่อคนรุ่นใหม่ที่ต้องการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองแล้ว แต่ละโครงการล้วนตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ อาทิ ห้วยขวาง พญาไท และเอกมัย ซึ่งล้วนเป็นย่านที่คับคั่งไปด้วยบริษัท ห้างสรรพสินค้า และยังเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT และ BTS อีกด้วย

 Sansiri XT

3. ทาวน์โฮมไม่เหมาะสำหรับครอบครัวเท่าบ้านเดี่ยว

เมื่อถึงวัยก่อร่างสร้างครอบครัว บ้านเดี่ยวมักเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนเรามักนึกถึงเพราะต้องการพื้นที่ให้ครอบครัวได้ขยับขยายและแต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ แต่การหาบ้านเดี่ยวที่ราคาจับต้องได้และตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนที่เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป คนจำนวนไม่น้อยจึงต้องยอมขยับทำเลที่ซื้อบ้านห่างออกจากย่านชุมชนออกไปเพื่อที่จะได้มีบ้านเดี่ยวสมใจ แต่ก็ต้องแลกกับการที่คนในครอบครัวเดินทางไปไหนลำบากและต้องพึ่งพาอาศัยรถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางเป็นหลัก

อันที่จริง เมื่อพิจารณาถึงราคา ทำเลและพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านแล้ว ทาวน์โฮมเองก็เหมาะสมกับคนที่ต้องการสร้างครอบครัวไม่แพ้บ้างเดี่ยวหรืออาจจะเหมาะสมกว่าด้วยซ้ำสำหรับคนเพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว เหตุผลสำคัญเลยก็คือราคาที่จับต้องได้มากกว่าและทำเลที่ตั้งมักอยู่ใกล้ย่านชุมชน นอกจากนี้ แม้ว่าจะไม่มีพื้นที่สวนกว้างขวางเท่าบ้านเดี่ยว แต่ทาวน์โฮมก็มีพื้นที่ใช้สอยก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือโครงการสิริเพลสที่ออกแบบทาวน์โฮมให้อยู่สบายไม่ต่างจากบ้านเดี่ยว มีส่วนเอนกประสงค์ ส่วนรับแขก ส่วนครัวและส่วนรับประทานอาหารและสามารถจอดรถได้ถึง 2 คัน ที่สำคัญ คือ โครงการตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนกลางครบครัน เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกในทุกช่วงวัยได้อยู่อาศัยร่วมกันอย่างสะดวกสบายไม่ต่างจากบ้านเดี่ยว แต่ผู้ซื้อสามารถครอบครองด้วยราคาที่ย่อมเยากว่า จะซื้ออยู่เองก็เหมาะ หรือหากจะขายต่อในอนาคตก็มีกำไรเพราะราคาอสังหาริมทรัพย์มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นทุกปีตามความเจริญของชุมชน

อสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียมหรือทาวน์โฮมล้วนมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยหรือผู้ลงทุนว่า อสังหาริมทรัพย์ประเภทใดตอบโจทย์ชีวิตและความต้องการได้ดีที่สุด ดังที่โบราณเขาว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่” แต่ถ้าหากคิดจะลงทุนเพื่อเก็งกำไร คุณก็ต้องรู้ว่า “ผู้อยู่” ในเรือนที่คุณอยากจะขายหรือปล่อยเช่านั้นมีความต้องการใด หากยังไม่แน่ใจนัก ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ สอบถามผู้เชี่ยวชาญ หรือเปรียบเทียบข้อมูลหลายๆแหล่ง เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจได้อย่างมั่นใจขึ้น

 SIriplace-loft-133

Related Articles

Sansiri Blog_Property Investment Cover1

เคล็ดลับเปลี่ยน “มนุษย์เงินเดือน” ให้เป็น “นักลงทุน” มือโปร!

การลงทุนอาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายๆ คน และเป็นเรื่องที่ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆ อาจจะคิดว่ายากเกินความสามารถ แต่แท้จริงแล้วการจะเป็นนักลงทุนนั้นใครๆ ก็เป็นได้ ถ้ามีความตั้งใจและมีวินัยมากพอ เราจะมาแชร์เคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์เงินเดือนแบบเดิมๆ ให้สามารถสร้างรายได้และประหยัดรายจ่ายได้ในคราวเดียวกันเมื่อเราเริ่มผันตัวมาเป็นนักลงทุน 1. รู้จักปรับลำดับการใช้จ่าย จากเมื่อก่อนที่ใช้เงินไปกับปาร์ตี้หลังเงินเดือนเข้าแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง แล้วค่อยมาจัดการจ่ายหนี้ ที่เหลือค่อยเจียดมาใช้เพื่อตัวเองแบบที่แทบปลิวเวลาที่เราหายใจ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับใหม่แบบ Reversed

คู่มือเริ่มต้นปล่อยเช่าอสังหา (สำหรับนักลงทุนมือใหม่โดยเฉพาะ)

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต่างมองหาช่องทางลงทุนเพื่อเพิ่มพูนรายได้ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นทางเลือกหนึ่งในการสร้างทรัพย์สินที่ทำให้เกิดผลตอบแทนหลากหลายด้าน หนึ่งในวิธีที่ทำให้กำไรจากการลงทุนอสังหาออกดอกออกผลได้อย่างต่อเนื่องคือ “การปล่อยเช่า” ไม่ว่าจะเป็นแบบรายวันหรือรายเดือน ซึ่งเป็นวิธีที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว เปรียบเสมือนกับการปลูกไม้ยืนต้น อสังหาริมทรัพย์มีตัวเลือกมากมายให้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน อาคารพาณิชย์ แต่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างมากหนีไม่พ้น “คอนโด” เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ไม่ยุ่งยาก มีเจ้าหน้าที่ช่วยจัดการดูแล ตอบโจทย์ผู้บริโภคหลากหลายไลฟ์สไตล์ ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก ย้อนกลับไปก่อนที่ต้นไม้ใหญ่จะเติบโต มันต้องเริ่มต้นจากเมล็ดพันธุ์ที่ดี

Investment_SansiriBlog

แนวทางการลงทุนที่ไม่มีวันขาดทุน

ขึ้นชื่อว่าการลงทุนย่อมมีคำว่า “กำไร” และ “ขาดทุน” แต่การลงทุนที่ไม่มีวันขาดทุนมีหรือไม่ ลองติดตามแนวทางตามด้านล่าง ดังนี้ แนวทางแรก “ลงทุนในการศึกษา” เรื่องราวของการลงทุนในการศึกษา เป็นที่รับรู้กันมานานแล้วว่า “การศึกษา” นั้นเป็นการลงทุนที่แสนจะคุ้มค่า และไม่ขาดทุน แต่ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขึ้นตามความเร็วของอินเตอร์เน็ท ทำให้การเลือกเรียนแต่ละสาขาวิชาต้องวางแผนแต่เนิ่น ๆ โดยการลงทุนด้านการศึกษา แบ่งเป็นระยะ ๆ