7 แนวคิด เบื้องหลังความสำเร็จของงาน Winter Market Fest สองปีซ้อน

7 แนวคิด เบื้องหลังความสำเร็จของงาน Winter Market Fest  สองปีซ้อน

detail2

วันนี้ แสนสิริ แฟมิลี่ ขอแนะนำ 7 เแนวคิด เบื้องหลังความสำเร็จของงาน Winter Market Fest สองปีซ้อน

1.Theme – รูปแบบงานถูกใจ ถูกเวลา จากโจทย์ที่ว่าเมืองไทยไม่ค่อยมีเทศกาลออกร้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนการเฉลิมฉลองจริงๆ อาจจะมีบ้างที่ห้างสรรพสินค้าตกแต่งบรรยากาศด้วยไฟ ต้นไม้ หรืออะไรต่างๆ ที่เป็น item บังคับที่เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาล แต่ก็ยังขาดอารมณ์ของการสังสรรค์ แสนสิริจึงนำโจทย์นี้ไปศึกษาและนี่จึงเป็นที่มาของงาน Winter Market Fest ที่ใส่ใจกับรายละเอียดของงานทุกอย่างตั้งแต่ซุ้มทางเข้า แบบงานกราฟฟิคของป้ายร้านค้า ที่นั่งพักซึ่งทำจากฟาง และขบวนพาเหรดแบบแฟนซี ที่สำคัญ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยตัวของสะพานซึ่งใช้จัดงานเอง ทำให้เกิดลูกเล่นมากมาย ทั้งช่วยสร้างบรรยากาศที่ไม่เหมือนใคร เพิ่มความสวยงามของรูปแบบการประดับไฟ เหมาะกับช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปี

2.Trend – เรื่องกินเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร สำหรับคนไทย หากอาหารในงานไม่อร่อย ไม่ถูกปาก ก็จะพาลทำให้งานกร่อยได้ง่ายๆ ส่วนของร้านอาหารจึงเป็นส่วนที่ทีมผู้จัดงาน Winter Market Fest ให้ความสำคัญมากที่สุด มีการคัดเลือก ทำ food tasting กันอย่างจริงจัง หรือไม่ก็ต้องเป็นร้านที่มีชื่อเสียง มีเครื่องการันตีชัดเจน เช่น Daniel’s Thaiger ร้านแฮมเบอร์เกอร์แบบ food truck ที่คนต่อคิวซื้อจนของหมดก่อนใคร La Monita ร้านอาหารเม็กซิกันขึ้นชื่อย่านเพลินจิต หรือแม้แต่ร้านที่เป็น happening ของพนักงาน ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะงานนี้ อย่างร้าน Corn Ga Jeeb ที่ขายทอดมันข้าวโพดคู่กับขนมจีบ ก็ยังต้องผ่านการ audition คัดเลือกจากผู้บริหารภายในบริษัท เรียกได้ว่าในงานนั้นมีอาหารตั้งแต่หอยนางรมนำเข้าราคาเกือบ 200 บาท/ตัว จนถึงสตรีทฟู้ดราคาย่อมเยา ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สัดส่วนของร้านอาหารเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 50% จากร้านทั้งหมด

3.Community engagement– ส่วนหนึ่งของชุมชน หลายคนอาจมองว่าคนที่มาคือคนที่อยาก self-exposing ไม่อยากตกเทรนด์หรือชอบตามกระแส แต่แสนสิริมองว่าคนที่มางานประเภทนี้ ลึกๆ แล้วอยากมีส่วนร่วมในความเป็นชุมชนมากกว่า เพราะงานนี้ หากง่ายๆ ก็คือเทศกาลคล้ายๆ งานวัดของไทยนี่เอง คือการสะท้อนภาพความเป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีกิจกรรม มีสินค้าสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย เป็นงานที่จะชวนหรือพาใครมาก็ได้ ทั้งคนในครอบครัว คนรู้จัก เลยไปจนถึงสัตว์เลี้ยงคู่ใจ

4.Word of mouth-“ไปมาหรือยัง” “ไปมาหรือยัง” “ปีหน้ามาอีก” “มีอีกให้บอก” คือคำพูดที่เราได้ยินมาตั้งแต่งานเมื่อปีที่แล้ว ยังไม่รวมถึงคำชักชวนที่บอกต่อๆ กันไปอีกมากมาย ทำให้จำนวนผู้มาร่วมงานในปีนี้มีมากกว่า 20,000 คน เพิ่มจากปีที่แล้วถึงเท่าตัว ยังไม่นับ hashtag #wintermarketfest ทาง Facebook และ Instagram ที่เต็มหน้า feeds ตลอดทั้งสองวันที่มีงาน ทั้งหมดนี้ ยังทำให้จำนวนร้านค้า พันธมิตร และของรางวัลภายในงานเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด เราไม่รู้ได้เลยว่าคนที่มางานจะบอกต่อหรือไม่ เรารู้แค่ว่าเราได้ทำเต็มที่และได้ผลักดันให้รูปแบบงานออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

5.No border – ไม่มีพรมแดนสำหรับการเฉลิมฉลอง จากประสบการณ์ที่เราได้สัมผัสลูกค้าผ่าน ลูกบ้านแสนสิริ แฟมิลี่เรารู้ว่าไม่ว่าจะชาติใดภาษาใดต่างรักการเฉลิมฉลอง เราจึงทำสื่อในหลายๆ ภาษาไม่ว่าจะไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย ทำให้เราได้เห็นคนไทยและชาวต่างชาติหลากหลายเชื้อชาติภายในงาน และเมื่อถึงวันงาน หลายๆ ร้านค้าก็สามารถดึงดูดคนเหล่านี้ได้อีกหนึ่งต่อ เช่น ร้าน ณ Craft ที่บริการวาดภาพ portrait ลงแก้วน้ำ สมุด และถุงผ้า ก็มีเด็กญี่ปุ่นรอต่อคิวอย่างตื่นเต้น ร้านน้ำผึ้ง ที่ถูกจริตกับคาแรคเตอร์ของชาวต่างชาติที่รักสุขภาพ

6.Online goes offline – ปิดจอ มาเปิดร้าน ร้านค้าบนโลกออนไลน์อย่าง Facebook และ Instagram จะได้พบลูกค้าจริงๆ เป็นโอกาสที่ลูกค้ามาเลือกสินค้ามาสัมผัสสินค้าจริงๆ ก่อนจ่ายเงิน พ่อค้าแม่ค้าได้มารับฟังความเห็นจากลูกค้าโดยตรง Wintet Market Fest คือโอกาสในพบปะของคนทั้งสองกลุ่ม หรือแม้แต่ระหว่างพนักงานแสนสิริด้วยกันเอง งานนี้คือการร่วมมือร่วมมือใจของคนทุกฝ่าย จากที่เคยคุยกันแค่ในอีเมล์ ก็ได้มีโอกาสมาคิด มาขาย มาลงแรงจริงๆ ด้วยกัน ทำให้เรากล้าพูดได้ว่า แม้คนจะอยู่บนโลกออนไลน์หรือโลกเสมือนจริงมากแค่ไหน แต่ first-hand experience และปฏิสัมพันธ์ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการเสมอ

7.Location – โอกาสเกิดขึ้นได้ทุกที่ ก่อนหน้านี้ถ้าเอ่ยชื่อสะพานแสนสำราญ หรือคำว่า T77 ไม่ใช่ที่ที่ถ้าทุกคนพูดถึงแล้วต้องร้องอ๋อ เผลออาจทำให้คนที่เอ่ยปากชวนใครต่อใครมางานปวดหัวอยู่ไม่น้อย ที่ต้องคอยตอบคำถามว่างานอยู่ตรงไหน ซอยอะไร จอดรถตรงไหนได้บ้าง แต่หลังจากงานนี้ หากชื่อสะพานแสนสำราญยังไม่เป็นที่คุ้นหู เราหวังแค่ว่าจะได้ยินประโยค “ตรงที่จัดงาน Winter Market Fest” เป็นคำตอบระบุพิกัด แค่นี้ก็พอใจ คนมางานครั้งแรกส่วนใหญ่มักเริ่มด้วยความสงสัยว่าทำไมจึงต้องจัดงานที่บริเวณสะพานนี้ แต่แสนสิริได้พิสูจน์แล้วว่าโอกาสมีอยู่ทุกที่ หากสิ่งที่เรานำเสนอนั้นดีและมีคุณภาพจริง แม้ย่านจัดงานจะไม่ใช่ทองหล่อ เอกมัย หรือสาทร แต่นี่คือย่านที่มีการเติบโตของธุรกิจที่สูงมาก ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองการเติบโตของผู้อาศัยในแถบนั้น เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ของโอกาสในอนาคตนั่นเอง

แสนสิริขอแนะนำเพิ่มเติม กระทู้ที่น่าสนใจใน Pantip.com Winter Market Fest แบบฟิล์มๆ http://pantip.com/topic/32991191 ขอชวนเดินเที่ยวงาน Winter Market FEST #2 ครับ

http://pantip.com/topic/32978925 รวมภาพถ่ายจาก Instagram #wintermarketfest   (6.5K Photos) http://websta.me/tag/wintermarketfest

Related Articles

ภูเก็ต

INVESTING IN LIFE: 4 กิจกรรมสุดท้าทายในภูเก็ต

ภูเก็ต นอกจากจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ในเรื่องของวัฒนธรรม และความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ยังอุดมไปด้วยกิจกรรมหลากหลายที่สร้างสีสันให้กับเมืองนี้ รู้จัก 4 กิจกรรมท้าทายที่คุณควรจะลอง เพื่อประสบการณ์สักครั้งในชีวิต

Rise and shine

Rise and shine: จากท่องเที่ยวถึงอสังหาฯ กับ 4 เหตุผลที่ทำให้ภูเก็ต hot ไม่เลิก

เมื่อไม่นานมานี้ Property Report ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เมนู “ผัดไทย” ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี มาเป็นดัชนีชี้วัดค่าครองชีพที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อว่า ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน และพัทยา ราคาเฉลี่ย “ผัดไทย” ต่อจานของภูเก็ตอยู่ที่ 55 บาท นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ (ราคา 41 บาทต่อจาน) และเชียงใหม่ (38 บาทต่อจาน) ในระดับครัวเรือน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั่วไป แต่หากมองในมุมของภาคเศรษฐกิจโดยรวม จากผลการสำรวจพบว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นสัมพันธ์อำนาจการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักยังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูเก็ตอยู่ตลอดเวลา

now or never

NOW OR NEVER! แซ่บ เผ็ด ร้อน กับยูนิตสุดฮอต

เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค แสนสิริตั้งใจจัดแคมเปญขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญต้อนรับไตรมาส 4 ให้แก่ลูกค้า โดยไฮไลท์สำคัญของแคมแปญ “NOW OR NEVER” นี้อยู่ที่โปรโมชั่นแบบพิเศษ ให้ลูกค้าได้ ‘แซ่บ’ กับยูนิตตกแต่งครบพร้อมอยู่ ‘เผ็ด’ กับราคาพิเศษ และ’ร้อน’ กับฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน พร้อมข้อเสนอสุดฮอตอื่นๆ อีกมากมาย