บอกเล่าความงามเหนือกาลเวลา
สไตล์ EDWARD TUTTLE
ดีไซน์เนอร์ระดับ World Class

แสนสิริ ให้ความสำคัญกับการออกแบบอยู่เสมอ เพราะเชื่อว่างานศิลปะนั้นยืนยาว แม้ว่าจะผ่านวันเวลาไปนานแค่ไหนก็ยังคงงดงามอยู่เสมอ ซึ่งเรามองว่า บ้าน ก็คืองานศิลปะที่มีชีวิตและอยู่ได้จริง จึงเป็นที่มาของ “SANSIRI LUXURY COLLECTION” ที่พร้อมมอบประสบการณ์ที่มากกว่าแค่การอยู่อาศัย โดยครั้งนี้จะมาพร้อมกับดีไซน์เนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Edward Tuttle

Ed-Tuttle (13)
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ชื่อดังระดับโลก ก่อนหน้านี้เราเคยร่วมงานมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น
เกิร์ท วอร์จานส์ (Gert Voorjans), ลอเรนโซ คาสติลโญ (Lorenzo Castillo), หรือ ฟิลิป สตาร์ค (Philippe Starck) กับผลงานคอนโดมิเนียมสุดหรูใน Sansiri Luxury Collection 

เป็นอีกครั้งที่ “แสนสิริ” ได้ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ระดับโลก โดยครั้งนี้ได้ทีมของ Edward Tuttle จาก Design Realization ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการออกแบบที่พักอาศัยให้งดงามและกลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ ซึ่ง Edward Tuttle เองก็เคยฝากผลงานการดีไซน์รีสอร์ตและโรงแรมหรูมาแล้วทั่วโลก ถ้าเอ่ยชื่อไปต้องร้อง อ๋อ กันเลยทีเดียว และคราวนี้ก็ได้รังสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซให้กับโครงการ BuGaan Pattanakarn

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า Edward Tuttle นั้นเขาเป็นใครและมีผลงานที่โดดเด่นอะไรบ้าง?

A story of Edward Tuttle and his masterpiece

Ed-Tuttle (4)
Tuttle photographed by David Yeo t in 2000, in his home in Paris

Edward Tuttle​ (เอ็ดเวิร์ด ทัตเทิล) หรือ ​Ed Tuttle สถาปนิกชาวอเมริกันที่เป็นอีกหนึ่งตำนานการออกแบบโรงแรมและรีสอร์ตชื่อดังระดับโลกหลายแห่ง อย่าง Amanpuri Phuket (Thailand), Amanzoe (Greece), Park Hyatt Paris – Vendôme  (France) และ Park Hyatt Milan (Italy) และโรงแรมชื่อดังในไทยอย่าง The Sukhothai Bangkok

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปีค.ศ. 1945 จุดเริ่มต้นของ Ed Tuttle เขาเกิดที่ซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะโยกย้ายไปทำงานออกแบบโปรเจกต์ต่างๆ ในแถบเอเชีย ก่อนจะร่วมกับพาร์ทเนอร์ก่อตั้งบริษัท Design Realization บริษัทที่ทำงานทั้งด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่งภายใน และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1977

Ed-Tuttle (1)
Amanpuri on the Thai island of Phuket. Photo: John W. McDermott / Courtesy of Aman

หลายคนรู้จักกับ Ed Tuttle ในฐานะสถาปนิกผู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบรีอสอร์ตโฮเตลในเครืออมัน (AMAN) โดยผลงานที่สร้างชื่อและทำให้เขาเป็นที่รู้จักก็ คือ “โรงแรมอมันปุรี ภูเก็ต” 

หลังจากที่ Ed Tuttle ได้จากโลกใบนี้ไปเมื่อปี ค.ศ. 2020 สิ่งที่ยังหลงเหลือไว้นอกจากบริษัท ทีมงานที่เคยร่วมกันอย่างใกล้ชิดที่มาร่วมกันสานต่อเจตนารมณ์แล้ว ผลงานต่างๆ ก็ยังคงความงดงามอยู่เหนือกาลเวลา

 

สัมผัส Timeless Design ความงดงามเหนือกาลเวลาสไตล์ Ed Tuttle

Ed-Tuttle (2)
Amanzoe, near Porto Heli, Greece.
Photo: Daniel Herendi / Courtesy of Aman

เอกลักษณ์หรือลายเซ็นต์ในงานของ Ed Tuttle คือ การออกแบบทุกอย่างให้ลงตัวและกลมกลืมไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ รวมถึงนำองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ จนได้รับการยกย่องว่า งานของ Ed Tuttle นั้นมีความเคารพบริบททางวัฒนธรรมและคำนึงถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ ในพื้นที่ จึงทำให้การสร้างสรรค์งานของเขานั้นกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติแวดล้อม สวย…แบบไม่แย่งซีน 

ส่วนตัวของผู้เขียน เมื่อได้เห็นงานของคุณ Ed Tuttle ก็นึกถึงประโยคจากในหนังเรื่อง The Secret Life of Walter Mitty ที่ว่า “Beautiful things don’t ask for attention.” เราคิดว่าประโยคนี้แทนนิยามความเป็น Ed Tuttle ได้ดีเลยค่ะ

 

ลายเซ็นต์ Ed Tuttle ที่จรดลงในทุกมุมของบ้านที่รังสรรค์ด้วยงานศิลปะ “BuGaan Pattanakarn” 

Ed-Tuttle (10)

สิ่งที่ทำให้บ้านในโครงการ บูก้าน พัฒนาการ แตกต่างไม่เหมือนใคร คือ แนวคิดการดีไซน์สไตล์ “Modern Authenticity Twisted” ดีไซน์เรียบหรู คลาสสิก และงดงามเหนือกาลเวลา ฉีกกรอบเดิมๆ ของความเป็นบูก้าน พร้อมรับประสบการณ์แบบใหม่ของการอยู่อาศัยที่เหมือนได้ใช้ชีวิตในโรงแรมสุดหรูระดับ World Class

 

ทุกฟังก์ชันการใช้ชีวิตเริ่มต้นในบ้านที่เต็มไปด้วยสุนทรียศิลป์

Ed-Tuttle (6)

อย่างที่เห็นกันแล้วว่า Ed Tuttle นั้นโดดเด่นในการออกแบบรีสอร์ตและโรงแรม รวมถึงการนำเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นมาใช้ในงานได้อย่างลงตัว ด้วยจุดเด่นนี้เองจึงเกิดแนวแกนหลักในการดีไซน์แบบ ​Modern Thai Twist​ บ้านที่ผสานความโมเดิร์น ลักซ์ชัวรี และความเป็นไทยได้อย่างกลมกล่อม พร้อมเสิร์ฟความสดใหม่ที่งดงามเหนือกาลเวลา

Ed-Tuttle (5)

ไฮไลท์ของบ้านโครงการ บูก้าน พัฒนาการ จึงเป็นการนำฟังก์ชันของโรงแรมมาปรับใช้กับการออกแบบบ้าน มีการจัดสรรพื้นที่การอยู่อาศัย แบ่งเป็นโซน Lobby, Lounge, และ Private Area

Ed-Tuttle (12)

ส่วนที่มีความเป็น Ed Tuttle แบบเด่นชัดอีกอย่างก็คือ เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น Daybed (Designed by Ed Tuttle) ที่มีรูปแบบคล้ายตั่ง มีหมอนสามเหลี่ยมวางไว้เข้าชุดกัน พร้อมถูกปรับให้โมเดิร์นขึ้นเข้ากับบริบทของบ้าน พร้อมสะท้อนความเป็นไทยอย่างลงตัว

Ed-Tuttle (11)

ผนังผ้าไหม Jim Thompson สีแดง ที่บุไว้เป็น background ของตู้โชว์ โดยเลือกใช้ สีแดง เพื่อสะท้อนคาแรกเตอร์ในแบบ Bugaan สื่อถึงความโดดเด่น โฉบเฉี่ยว และทันสมัยตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์​

Ed-Tuttle (7)

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ชุดเก้าอี้นั่ง บริเวณโต๊ะทานข้าว ดีไซน์พิเศษโดย Ed Tuttle โดยตัวเก้าอี้บุด้วยผ้า Chenille Canvas ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นพิเศษที่ออกแบบร่วมกับ Jim Thompson และยังเป็นเฟอร์นิเจอร์เซตเดียวกันกับที่ใช้งานใน Luxury Hotel อย่าง Park Hyatt Paris Vendome, Park Hyatt Milan รวมถึง Aman Resort ทั่วโลกอีกด้วย​

Ed-Tuttle (8)

บริเวณ Walk-in Closet เป็นตู้เสื้อผ้าแบบไม่มีหน้าบาน ซึ่งเป็นรูปแบบการดีไซน์เฉพาะตัวของ Ed Tuttle เพื่อให้พื้นที่ในห้องดูกว้างมากขึ้น​

Ed-Tuttle (9)

นอกจากงานออกแบบของ Ed tuttle แล้วยังมีงานศิลปะจากศิลปินท่านอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ กรอบรูปผ้ากระโปรงชาวเขา แจกันเซรามิกทรงรวงผึ้ง ผลงานดีไซน์ของ Gilles Caffier ศิลปินและนักประติมากรรมชื่อดังชาวฝรั่งเศส​ และรูปแขวนผนังรูปหุ่นโลหะ ผลงานศิลปะของ คุณประกิต สีหะวงษ์ ศิลปินชาวไทยที่มีชื่อเสียงในเรื่องสร้างสรรค์งานศิลปะจากโลหะ นั่นเอง 

Ed-Tuttle-3

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ แสนสิริ เลือกที่จะร่วมงานกับทีมของคุณ Ed Tuttle เพื่อสร้างบ้านที่มอบประสบการณ์มากกว่าแค่การอยู่อาศัย ผ่านสุนทรียศิลป์อันงดงามทั้งภายในและภายนอก ด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์สไตล์ Ed Tuttle ที่รังสรรค์ความเป็น BuGaan กับความสดใหม่ให้สวยคลาสสิกอย่างลงตัว

 

เพราะเราคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการดีไซน์บ้านที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจเสมอ

บ้าน…ที่เป็นมากกว่าพื้นที่อยู่อาศัย 

บ้าน…ที่มีชีวิตและคงความงดงามไว้ได้เหนือกาลเวลา 


Source: 

https://www.sansiri.com/singlehouse/bugaan-pattanakarn

https://thinkofliving.com/

https://www.facebook.com/art4dMagazine

https://www.sleepermagazine.com/

https://www.architecturaldigest.in

https://www.architecturaldigest.com

https://www.thenationalnews.com

https://www.linkedin.com/pulse/tribute-ed-tuttle-architect-behind-aman-resorts-unique-rouseauu/

 

CONTRIBUTOR

Related Articles

BELLOW! อย่าง สีเหลือง ... อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

BELLOW! อย่าง สีเหลือง … อยู่ตรงไหนในบ้านได้บ้าง

อย่าง “สีเหลือง” เบลโล่วว!  พร้อมแจกความสดใสไปทั่วเมืองกับเหล่าวายร้ายจอมป่วน “MINION” ที่กลับมาสร้างสีสันความสนุกอีกครั้ง ทำให้ปิ๊ง! ไอเดียและได้แงบันดาลใจจากสีเหลือ เหล่านี้ ถ้านำมาแต่งบ้าน จะนำไปแมตช์ตรงไหนให้ดูสนุกและสดใสได้บ้างนะ มาดูกันเลย สีเหลืองเป็นสีสันแห่งความสุข ความสดใส สร้างความคิดสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจ หากเลือกโทนสีที่ใช่และเลือกใช้ให้ลงตัว เช่น การไล่เฉดสีเข้ม-อ่อน และจัดสรรสัดส่วนให้พอเหมาะ

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN

THE ERAS OF AESTHETIC DESIGN 40 ปีแห่งการดีไซน์ เล่าผ่านยุคสมัยอันรุ่งเรืองทางศิลปะ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย “ศิลปะ” ก็ยังคงเป็นสิ่งสร้างความจรรโลงใจ เพลิดเพลิน รื่นรมย์ และผ่อนคลายให้กับมนุษย์ จากความวิจิตรงดงามในด้านต่างๆ ทั้ง สถาปัตยกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงคีตศิลป์ต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลได้รับการรังสรรค์และร้อยเรียงกันด้วย “การดีไซน์” ให้ลงตัว บทบาทของความผู้ด้านดีไซน์ของ แสนสิริ เองนั้นก็เองก็เริ่มจากความเชื่อ…เชื่อในความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมสานต่อยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางศิลปะให้คงอยู่ไปจนถึงอนาคต

Behind The Design EP3

Behind The Design EP.3: เพราะบ้านคือพื้นที่ของทุกคน? การดีไซน์ ⇆ ความเท่าเทียม

ในการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเราอาจจะเจอกับหลายเหตุการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่แสนยากลำบาก เจอรถติด คนบนรถไฟฟ้าเยอะ เจอแอ่งน้ำตามทางเท้าใวัฝนตก แต่หากเปรียบเทียบกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุที่เดินเหินได้ไม่คล่องตัวแล้ว ปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นอาจจะใหญ่กว่าคนทั่วไป  การเข้าใจในการออกแบบที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่มหรือที่เรียกว่า “Universal Design” จะเกิดขึ้นได้นั้นต้องเกิดจากการร่วมมือของทุกคนทุกกลุ่ม โดยต้องปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์ทุกคนน่าจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น  นั่นก็คือ “บ้าน” วันนี้ Behind The Design อยากชวนทุกคนลองมองในมุมของคนพิการทางการเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบพื้นที่