Data Analyst
อาชีพอันดับหนึ่ง
ที่บริษัทยุคใหม่ต้องการตัว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนเล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานก็คอยเก็บข้อมูลของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps ที่รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน หรือจะเป็น Facebook ที่รู้ว่าเราสนใจเรื่องอะไรสนใจใคร มากซะยิ่งกว่าเรารู้จักตัวเองเสียอีก

data analyst digital marketing

จนกลายเป็นที่มาของเทรนด์ Big Data หรือการเกิดขึ้นของแหล่งข้อมูลใหม่ (New Data Sources) ซึ่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อย่าง Data Scientist ที่เน้นวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลใหญ่ เช่น การค้นหาว่าลูกค้าพูดถึงแบรนด์เราอย่างไรใน Twitter ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้มีผลต่อการเปลี่ยนบทบาทของอาชีพเดิมอย่าง Data Analyst ที่ต้องหันมาใช้ซอฟต์แวร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Excel / Google Sheets ในการทำความสะอาด (data cleaning) และวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น (exploratory data analysis) หรือใช้ Power BI / Tableau / Data Studio ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับทำ data visualization หรือสื่อสารข้อมูลออกมาเป็นแผนภาพนั่นเอง

data analyst digital marketing

ปัจจุบันสายงานด้าน Data ยังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดเว็บไซต์ World economic forum เปิดเผยรายงาน 10 อันดับงานรุ่ง-งานร่วง ภายในปี 2025 ซึ่งงานที่มาแรงที่สุดอันดับ 1 คือตำแหน่ง Data Analysts and Scientists

นอกจากนี้ผลสำรวจในปี 2020 จาก Burning Glass บริษัทระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และวิเคราะห์ข้อมูล ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าเงินเดือนเฉลี่ยในตำแหน่ง Data Analytics สามารถสร้างรายได้มากกว่า 2 ล้านบาทต่อปี! โดยทักษะสำคัญของคนที่อยากทำงานสายนี้ เช่น MS Excel / Google Sheets สกิลที่จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูล (Pivot) และทำรายงานด้วยตัวเองได้ง่ายๆ นอกจากนี้ยังต้องเป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีทักษะการสื่อสารที่ดีเยี่ยม เพราะต้องนำเสนอ Data ในเชิงธุรกิจให้เข้าใจง่ายแต่ได้ประสิทธิภาพ

ถ้าอยากลองเข้าอัพสกิล Data ฟรีๆ เราแนะนำให้ลองเข้าไปเรียนที่ Google for Education สอนละเอียดทั้งพื้นฐานการใช้ Google Sheets, การนำเสนอ Data ให้ดีและน่าสนใจ หรือเข้าไปเรียนเวอร์ชันภาษาไทย เข้าใจง่ายที่ CBS Space โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เปิดคอร์สออนไลน์ให้เรียนฟรีทั้ง Data Visualization, Big Data รวมถึงพื้นฐาน MS Excel

data analyst digital marketing skoolio

พิเศษ! สำหรับลูกบ้านแสนสิริ ที่สนใจอัปสกิลด้าน Data ทั้งเพื่อทำงานปัจจุบันให้ดีขึ้น หรือเตรียมตัวสำหรับอาชีพใหม่ ขอแนะนำสิทธิพิเศษจาก Skooldio พาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านการเรียนรู้ รับส่วนลดทันที 20% ทุกคอร์สออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Google Sheets ในคอร์ส Exploratory Data Analysis with Google Sheets หรือการสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพในคอร์ส Dashboard Design Principles

แสนสิริ และสถาบัน Skooldio ให้ความสำคัญของการเรียนรู้ และต่อยอดทักษะใหม่ที่จำเป็นหรือควรมีในยุคศตวรรษ 21 (Survival Skills) สู่อาชีพใหม่ที่น่าจับตามอง และเป็นที่ต้องการของหลากหลายธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนค้นหาศักยภาพที่มีอยู่ของตนเอง เสริมสกิลการเรียนรู้รอบตัวจากชีวิตประจำวัน ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

พบกับคอนเทนต์สาระดีๆ จากแคมเปญ “Sansiri Made For Future” เติม-ต่อ-เตรียม ทักษะแห่งยุคอนาคต กันได้ที่ blog.sansiri.com/MadeForFuture

และอย่าลืมติดตามรายการ Sansiri Made For Future วีดีโอซีรีส์ที่จะมอบสาระความรู้ในรูปแบบใหม่ได้ที่ YouTube.com/MadeforFuture

CONTRIBUTOR

Related Articles

e-commerce skooldio sansiri made for future

E-Commerce อาชีพที่ใครก็เป็นเจ้าของ SMEs ได้

เมื่อโลกออฟไลน์ปิด ธุรกิจออนไลน์จึงเปิดกว้าง! อีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งช่วงวิกฤต Covid-19 ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด แน่นอนว่าย่อมมีธุรกิจอย่าง E-Commerce รวมอยู่ด้วย งานด้าน E–Commerce คือการทำธุรกิจซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ทั้งเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย โดยคำศัพท์พื้นฐานที่คนทำงานด้าน E–Commerce ควรรู้ เช่น SEO หมายถึง การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรกๆ, SEM หมายถึง การจ่ายเงินโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรก, CPC (Cost Per Click) หมายถึง

ux ui designer skooldio sansiri made for future

Digital Design ตำแหน่งงานยุคใหม่ เพิ่มมูลค่าได้เท่าตัว

ถ้าพูดถึงทักษะมาแรงในศตวรรษที่ 21 และเป็นสกิลที่หลายบริษัทใหญ่ในโลกยุคใหม่ต้องการมากที่สุด ต้องยกให้อาชีพ นักออกแบบดิจิทัล หรือ UX/UI Designer ซึ่งทำได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตที่หลายคนตั้งเป้าหมายเรียนกันตั้งแต่เด็กๆ เลยด้วยซ้ำ คำศัพท์พื้นฐานที่นักออกแบบมือใหม่ควรรู้ เช่น Agile : รูปแบบทำงานที่เน้นความคล่องตัว เพื่อพัฒนาสินค้าให้เร็วขึ้น, Persona : ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย ที่ปรับจากฐานข้อมูลจริง, Usability : ตัวชี้วัดความยาก-ง่าย ในการใช้งาน, User Flow:

skoodio sansiri digtal marketing

Digital Marketing ทักษะสำคัญยุคใหม่ ยิ่งรู้ไวยิ่งได้เปรียบ

ดิจิทัลไม่ใช่ทางเลือก แต่คือทางรอด! ประโยคนี้ไม่ได้เป็น Buzzword เก๋ๆ แต่คือเรื่องจริงทั้งหมด นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 กลายเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น สถิติจาก We Are Social เปิดเผยรายงาน Digital 2020 พบว่า ช่วงหลัง Covid-19 คนไทยใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น