Digital Marketing
ทักษะสำคัญยุคใหม่
ยิ่งรู้ไวยิ่งได้เปรียบ

ดิจิทัลไม่ใช่ทางเลือก แต่คือทางรอด! ประโยคนี้ไม่ได้เป็น Buzzword เก๋ๆ แต่คือเรื่องจริงทั้งหมด นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 กลายเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น

skoodio sansiri digtal marketing

สถิติจาก We Are Social เปิดเผยรายงาน Digital 2020 พบว่า ช่วงหลัง Covid-19 คนไทยใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น 43% และมีคนไทยเล่นโซเชียลถึง 73% ของประชากรทั้งประเทศ แถมยังใช้โซเชียลค้นหาเกี่ยวกับแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 56% อีกต่างหาก จากตัวเลขนี้ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของตำแหน่งงานในวงการ Digital Marketing มากมาย จึงเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่อยากพัฒนาทักษะในด้านนี้ งั้นเราลองมาทำความรู้จักอาชีพ Digital Marketer กันหน่อยดีกว่าว่าคืออะไร และต้องเตรียมสกิลแบบไหนบ้าง

Digital Marketing คืออะไร? 

Digital Marketing คือการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางดิจิทัลในทุกอุปกรณ์เทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือทีวี รวมถึงทุกช่องทางดิจิทัล เช่น โซเชียลมีเดีย, อีเมล, โปรแกรมค้นหา (Search Engines) ฯลฯ 

skoodio sansiri digtal marketing

อยากเป็น Digital Marketer ที่ดี ทักษะเหล่านี้ต้องไม่ขาด

สกิลสำคัญของคนที่สนใจงานด้านนี้ ควรเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในโลกออนไลน์ ว่ามีความชอบแบบไหน นอกจากนี้ต้องมีความรู้ด้าน Content Marketing เพื่อสื่อสารเนื้อหาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญต้องรู้จักธรรมชาติ Social Media ของแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงเข้าใจระบบ Search Engine ต่างๆ ด้วย

skoodio sansiri digtal marketing

ของมันต้องมี! เครื่องมือดีๆ ช่วยทำ Digital Marketing

ข้อดีของการทำ Digital Marketing คือมีเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นมากมาย เช่น Google Keyword Planner วิเคราะห์คำสำคัญที่คนใช้ค้นหาข้อมูล เพื่อมาต่อยอดทำการตลาด, Hubspot เครื่องมือบริหารโซเชียลมีเดีย และช่วยทำการตลาดได้หลายรูปแบบตั้งแต่การตรวจสอบจนจบการขาย, Canva รวม template ช่วยออกแบบคอนเทนต์สวยๆ ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีพื้นฐาน และไม่ต้องง้อดีไซน์เนอร์ 

skoodio sansiri digtal marketing

โอกาสทองของ Digital Marketer

ต้องยอมรับว่า Digital Marketing เป็นทักษะเนื้อหอมของศตวรรษที่ 21 โดย Glassdoor เว็บไซต์แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพนักงานบริษัท ได้วิเคราะห์ว่าเงินเดือนเฉลี่ยของตำแหน่งในสาย Digital Marketing สามารถสร้างรายได้สูงกว่า 1,600,000 บาท ต่อปี ดังนั้นในยุคนี้คนที่มีทักษะด้านการตลาดออนไลน์จึงได้เปรียบมาก 

แหล่งเรียนรู้ Digital Marketing

ทักษะทั้งหมดนี้สามารถเรียนรู้ได้ฟรีๆ ที่ Think with Google เว็บรวมบทความและอินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย มีการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติต่างๆ เหมาะสำหรับการนำไปอ้างอิงหรือนำข้อมูลไปใช้ต่อได้ หรือถ้าอยากอ่านเว็บต่างประเทศแนะนำ Smart Insights เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกด้าน Digital Marketing  ที่เน้นเรื่องกลยุทธ์ และการวิเคราะห์ที่เข้มข้น ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

skoodio sansiri

พิเศษ! สำหรับลูกบ้านแสนสิริ ที่สนใจต่อยอดทักษะ อัปสกิลใหม่ๆ ทั้งด้าน Data, Design Thinking, UX/UI, Digital Business, Developer และอื่นๆ เพื่อนำมาปรับปรุงงานปัจจุบันให้ดีขึ้น หรืออยากเตรียมตัวสำหรับอาชีพในอนาคต​ รับสิทธิพิเศษจาก Skooldio พาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านการศึกษา รับส่วนลดทันที 20% ทุกคอร์สออนไลน์ และรับส่วนลดวันละ 1,000 บาท สำหรับทุกเวิร์กชอป เข้าไปดูรายละเอียดคอร์สเรียน คลิก

แสนสิริ และสถาบัน Skooldio ให้ความสำคัญของการเรียนรู้ และต่อยอดทักษะใหม่ที่จำเป็นหรือควรมีในยุคศตวรรษ 21 (Survival Skills) สู่อาชีพใหม่ที่น่าจับตามอง และเป็นที่ต้องการของหลากหลายธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนค้นหาศักยภาพที่มีอยู่ของตนเอง เสริมสกิลการเรียนรู้รอบตัวจากชีวิตประจำวัน ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

พบกับคอนเทนต์สาระดีๆ จากแคมเปญ “Sansiri Made For Future” เติม-ต่อ-เตรียม ทักษะแห่งยุคอนาคต กันได้ที่ blog.sansiri.com/MadeForFuture

และอย่าลืมติดตามรายการ Sansiri Made For Future วีดีโอซีรีส์ที่จะมอบสาระความรู้ในรูปแบบใหม่ได้ที่ YouTube.com/MadeforFuture

CONTRIBUTOR

Related Articles

e-commerce skooldio sansiri made for future

E-Commerce อาชีพที่ใครก็เป็นเจ้าของ SMEs ได้

เมื่อโลกออฟไลน์ปิด ธุรกิจออนไลน์จึงเปิดกว้าง! อีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งช่วงวิกฤต Covid-19 ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด แน่นอนว่าย่อมมีธุรกิจอย่าง E-Commerce รวมอยู่ด้วย งานด้าน E–Commerce คือการทำธุรกิจซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ทั้งเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย โดยคำศัพท์พื้นฐานที่คนทำงานด้าน E–Commerce ควรรู้ เช่น SEO หมายถึง การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรกๆ, SEM หมายถึง การจ่ายเงินโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรก, CPC (Cost Per Click) หมายถึง

ux ui designer skooldio sansiri made for future

Digital Design ตำแหน่งงานยุคใหม่ เพิ่มมูลค่าได้เท่าตัว

ถ้าพูดถึงทักษะมาแรงในศตวรรษที่ 21 และเป็นสกิลที่หลายบริษัทใหญ่ในโลกยุคใหม่ต้องการมากที่สุด ต้องยกให้อาชีพ นักออกแบบดิจิทัล หรือ UX/UI Designer ซึ่งทำได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตที่หลายคนตั้งเป้าหมายเรียนกันตั้งแต่เด็กๆ เลยด้วยซ้ำ คำศัพท์พื้นฐานที่นักออกแบบมือใหม่ควรรู้ เช่น Agile : รูปแบบทำงานที่เน้นความคล่องตัว เพื่อพัฒนาสินค้าให้เร็วขึ้น, Persona : ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย ที่ปรับจากฐานข้อมูลจริง, Usability : ตัวชี้วัดความยาก-ง่าย ในการใช้งาน, User Flow:

data analyst digital marketing skoodio sansiri

Data Analyst อาชีพอันดับหนึ่ง ที่บริษัทยุคใหม่ต้องการตัว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนเล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานก็คอยเก็บข้อมูลของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps ที่รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน หรือจะเป็น Facebook ที่รู้ว่าเราสนใจเรื่องอะไรสนใจใคร มากซะยิ่งกว่าเรารู้จักตัวเองเสียอีก จนกลายเป็นที่มาของเทรนด์ Big Data หรือการเกิดขึ้นของแหล่งข้อมูลใหม่ (New Data Sources) ซึ่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อย่าง